ผู้ป่วยชื่อ และสกุลซ้ำกัน


เมื่อวันที่ 3 พย.49 ช่วงบ่าย ได้รับรายงานจากน้องสุธิตา ที่ห้องตรวจสุขภาพประจำปีว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นแล้วเพราะผู้ป่วยชื่อ-สกุลเดียวกันแต่มี 2 แฟ้ม  แว๊บแรกที่ได้รับรายงานคิดว่าคงเป็นคนคนเดียวกันทำแฟ้มใหม่แต่ไม่ได้ล้มแฟ้มเดิม (ซึ่งดิฉันเคยเจอกรณีนี้ที่ห้องบัตร)แต่เมื่อมาพิจารณาเลขที่ HN  คิดว่าไม่น่าจะใช่อย่างที่คิดซะแล้ว เพราะเราจะล้มแฟ้มที่มีเลข 2 ตัวหน้าเป็น 06 แต่ทั้ง 2 แฟ้มดังกล่าวขึ้นต้นด้วย 08 และ 09จึงโทรไปแจ้งห้องบัตร พี่นิโรจน์ ตรวจสอบ และยืนยันในส่วนเลข HN ที่เป็นของเจ้าหน้าที่ จึงสอบถามกลับว่ารู้ได้อย่างไร ได้ความว่าดูที่ชื่อมารดา(ซึ่งคุณนิโรจน์จะรู้จักกับครอบครัวนี้ และรู้ว่าทั้งสองคนเป็นญาติกันด้วย) ดิฉันลองกลับไปดูที่เวชระเบียน(ที่HNต่างกันแต่ชื่อเดียวกัน)จึงพบว่าปีพ.ศ.เกิดต่างกัน เพียงปีเดียวอายุ 43 และ44 ปี ชื่อพ่อแม่ต่างกันจริงๆ  และพบว่าประวัติเดิมในแฟ้มมีการติดข้อมูลผิดพลาดโดยสลับกันอยู่ 1 ชุด จึงช่วยจัดการแก้ไขให้ถูกต้อง  

ซึ่งจากปัญหาที่พบครั้งนี้ได้ลองสอบถามเวชสถิติพบว่ามีผู้ป่วยที่ชื่อ-สกุลเหมือนกันแบบนี้มีให้พบอยู่เรื่อยๆ แม้จำนวนไม่มาก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังเรื่องการเก็บประวัติผิดคนดังที่ดิฉันได้พบในครั้งนี้ ทำให้คิดว่าที่เคยคุยกับน้องจูนไว้เรื่อง บัญชีรายชื่อ/ HNผู้ป่วยที่จะทำทดแทนระบบดรรชนี (รายละเอียดที่นี่)คงต้องมีรายชื่อกลุ่มเสี่ยงผู้ที่ชื่อ-สกุลซ้ำกันไว้เพื่อเฝ้าระวังการให้แฟ้มผิดคน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องทำ CQIต่อไป

หมายเลขบันทึก: 57283เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การพบปัญหาครั้งนี้ถือว่าเป็นการดีที่ บำราศนราดูรจะได้มีโอกาสพัฒนา อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ดีนะที่สามารถตรวจสอบได้ เยี่ยมจริงๆ

ขอบคุณปิ่งที่ช่วยบันทึกเรื่องราวสำหรับทำ CQI ของห้องเวชระเบียน รวบรวมไว้และหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อระดมสมองในการประชุมประจำสัปดาห์ ให้ช่วยกันกำหนดแนวทางให้น้องแต่ละ Zone สังเกตเวลาติดผล LAB หรือผลการตรวจอื่นๆ ป้องกันความผิดพลาดต่อไป

  • ระดับความเสี่ยงครั้งนี้เป็นระดับ A ค่ะ
  • ยอดเยี่ยมจริง ๆ ที่ตรวจพบได้ก่อน แสดงว่าระบบการตรวจสอบมีความแม่นยำดีมาก ๆ ค่ะ
  • ได้งาน CQI อีกเรื่องแล้วสิคะพี่ปิ่ง

เป็นเรื่องน่าสนใจมากทีเดียวครับ เพราะเรื่องนี้กระทบทุกฝ่ายที่ดูแลคนไข้แน่นอนครับ

หากคนไข้สองรายนี้มาห้องยา...ง่าชักเสียวครับ

จะรอตาม CQI เรื่องนี้นะครับ

 

  • เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ น่าสนใจจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณที่หยิบยื่นขึ้นมาเล่าให้ฟัง
  • จะลองไปทบทวนดูที่ รพ.บ้างค่ะ
ขอบคุณปิ่งที่จะรวบรวมเพื่อทำCQIค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท