beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ขุมความรู้ : ข้อคิดในการเลี้ยงผึ้ง


สำหรับผมการเลี้ยงผึ้งมี 2 แบบ คือ แบบหนึ่งเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินหรือเป็นงานอดิเรก/อีกอย่างหนึ่งคือเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพ

    เมื่อวานได้รับคำถามจากคุณนัยว่า "การกำจัดไรศัตรูผึ้ง" ทำอย่างไร มีสารอะไรบ้างที่ใช้ในการไล่ไรศัตรูผึ้ง และมีคำถามตามมาอีก 2 ข้อ คือ

  1.  เราเลี้ยงผึ้งอยู่กับที่ได้ไหมครับ ( อยากเลี้ยงแต่ไม่มีเวลาย้าย )
  2.  มีสูตรทำเกสรเทียมรึเปล่า ?บอกไ้ด้รึเปล่า?

    ผมขอตอบส่วนที่ถามมาครั้งหลัง 2 ข้อก่อนนะครับ ข้อแรก เราเลี้ยงผึ้งอยู่กับที่ได้ไหม คำตอบคือ "ได้" และ "ไม่ได้" ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการเลี้ยงครับ คือ สำหรับผมเลี้ยงผึ้งมี 2 แบบ คือ แบบหนึ่งผมเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินหรือเป็นงานอดิเรก อันนี้ผมเลี้ยงเป็นกล่องเล็ก ๆ อย่างภาพที่เห็นในบันทึก การเลี้ยงผึ้งเพื่อการผสมเกสรและงานอดิเรก นอกจากนี้ผมยังเลี้ยงผึ้งเพื่อการวิจัยอีก แต่วิจัยในกล่องเล็ก ๆ ไม่ค่อยสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายดีครับ การเลี้ยงผึ้งแบบนี้ไม่ต้องขนย้ายรังผึ้งครับ เราจ่ายค่าอาหารเลี้ยงผึ้งอย่างเดียวและได้ความสุขใจเป็นรางวัล

    การเลี้ยงผึ้งอีกอย่างหนึ่งคือเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพ สำหรับผมเรียกว่า "เลี้ยงผึ้งเพื่อให้ผึ้งเลี้ยงเรา" ส่วนนี้เราหวังจะได้เงินตราจากการเลี้ยงผึ้ง เราต้องย้ายผึ้งไปตามแหล่งอาหารครับ การเลี้ยงผึ้งแบบนี้จึงเลี้ยงอยู่กับที่ไม่ได้ หวังว่าคงตอบคำถามข้อที่หนึ่งได้นะครับ แต่หากจะเลี้ยงผึ้งเป็นอาชีพแล้วไม่มีเวลาย้าย อย่างเลี้ยงดีกว่าครับ ขาดทุนอย่างเดียว ให้เลี้ยงผึ้งเพื่อความเพลิดเพลินและเป็นงานอดิเรกจะดีกว่าครับ

    ส่วนข้อ 2 มีสูตรทำอาหารเทียมหรือเปล่า สำหรับผมใช้วิธีอย่างนี้ครับ อาหารของผมที่ให้ผึ้งในฤดูขาดแคลน จะใช้เกสรดอกไม้ (bee pollen) ตากแห้ง เอาแบบที่คัดเกรดออกราคาถูก ๆ มา 1 ส่วน (เช่น 1 กิโลกรัม) แช่น้ำเล็กน้อยเพื่อให้นุ่ม ผสมน้ำผึ้งตกเกรดหรือน้ำเชื่อมเข้มข้น และผสมแป้งถั่วเหลือง 1 ส่วน (เช่น 1 กิโลกรัม ใช้เท่ากับเกสรดอกไม้) คลุกเคล้ากันให้สามารถปั้นเป็นก้อนได้ และแบ่งไปใส่ในรังผึ้งของเรา สังเกตว่าถ้าผึ้งเอาไปเก็บไว้ในรวง (ไม่ได้เอาไปทิ้ง) เป็นใช้ได้ครับ เอาไว้ผมทำเกสรเทียมแบบนี้แล้วจะเอารูปมาฝากครับ

   ตอบ 2 ข้อ ก็ยืดยาวแล้วครับ สำหรับเรื่องไรศัตรูผึ้งเอาไว้เล่าในบันทึกหน้านะครับ...

หมายเลขบันทึก: 6875เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2005 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท