เปิดตัวบล็อกปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศนครศรีธรรมราช


ผมในฐานะที่ปรึกษาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้พยายามศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน โดยนำมาคิดและศึกษาความเป็นไปได้แล้วนำไปสู่การปฏิบัติจริง เมื่อปฏิบัติแล้วก็เกิดความรู้ ผมก็คิดว่าความรู้ที่เกิดดขึ้นนี้ทำอย่างไรให้มีการแลกเปลียนเเรียนรู้ที่กว้างขึ้นเพื่อนำกลับไปปฏิบัติในชุมชนของผมต่อไป
  • สวัดดีครับ ชาวบล็อกทุกท่าน ผมขอเปิดตัวบล็อกปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ ซึ่งเป็นบล็อกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง หมู่ 1 ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้อยู่ในเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ในการสนับสนุนช่วยเหลือทางวิชาการของมหาวิทยาลัยแม่โจ้      
  •  ผมในฐานะที่ปรึกษาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้พยายามศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆแลัวนำมาประยุกต์ใชัใหัเหมาะสมกับบริบทของชุมชน โดยนำมาคิดและศึกษาความเป็นไปได้แล้วนำไปสู่การปฏิบัติจริง เมื่อปฏิบัติแล้ว ก็เกิดความรู้ ผมก็คิดว่าความรู้ที่เกิดขึ้นนี้ ทำอย่างไรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กว้างขึ้น เพื่อนำกลับไปปฏิบัติในชุมชนของผมต่อไป หลังจากที่ผมใด้ศึกษาวิธีการทำบล็อกและฝึกฝนตนเองอยู่นานพอสมควร เพราะผมเป็นเกษตรกรบ้านนอกนี่ครับ แต่ครูนงเมืองคอน ที่ให้คำปรึกษาแนะนำและกระตุ้นเตือนอยู่เสมอ จนกระทั่งเกิดบล็อกนี้ขึ้นมาและบันทึกนี้ก็เป็นบันทึกแรก
  • ผมจึงขอฝากเนื้อ ฝากตัว เป็นน้องใหม่ของวงการ หวังว่ารุ่นพี่ทั้งหลายคงจะได้กรุณาแนะนำและให้ข้อคิดเห็นต่อไป
  • บันทึกมาเพื่อขอแนะนำตัวครับ

       
 

หมายเลขบันทึก: 48133เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณวิศว์

  • ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow ครับ
  • ตั้งใจมุ่งมั่นอย่างนี้ แถมเขียนแนะนำตัวได้อย่างน่าสนใจ ผมว่าไม่นานนัก คงจะได้รางวัลจาก สคส. แน่นเลยครับ
  • ผมคงจะต้องขอสัมภาษณ์คุณกิจตัวจริงซะแล้ว
  • ถ้าสะดวกขอเป็นวันพรุ่งนี้ 14 ก.ย. เลยได้มั๊ยครับ ช่วงไหนสะดวก ผมจะโทรเข้ามือถือสัมภาษณ์นะครับ
  •  ขอบคุณล่วงหน้าครับ 
ยินดีมากครับ ....ผมสนใจเรื่องเกษตรชีวภาพและพยายามศึกษาเพื่อนำไปใช้จริงที่นาที่สวนครับ คงได้แลกเปลี่ยนกันนะครับ

ตอบคุณแขกครับ...

     ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ที่ให้ความสนใจต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียงหากมีข้อผิดพลาดประการใด โปรดให้คำแนะนำด้วยนะครับเพราะนี่เป็นครั้งแรกและยังไม่มีความชำนาญในการทำบล็อกมากนักและหากไม่มีครูนง เมืองคอนคอยแนะนำ สั่งสอน ให้ความกรุณา ทางผมและกลุ่มฯก็ไม่มีวันนี้หรอกครับ สำหรับผมนั้นยินดีอย่างยิ่งครับ หากคุณแขกจะให้ความกรุณาช่วยแนะนำ ส่งเสริม ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านมะขามเรียงแห่งนี้

    ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับ

ตอบคุณอนุกูล...

     ระบบกองเติมอากาศสามารถนำไปทำการหมักถึงในสวนใด้เลยครับ โดยคำนึงถึงความสูงของพื้นที่ต้องไม่มีน้ำท่วมขัง หากไฟฟ้าเข้าถึงก็ใช้มอเตอร์ แต่หากไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ใช้เครื่องยนต์ดีเซลของรถไถนา เพราะโดยส่วนใหญ่เกษตรกรจะมีรถไถนานี้อยู่แล้ว เศษพืชก็อยู่ในสวนอยู่แล้วเป็นส่วนใหญ่จริงมั้ยครับ

     คุณอนุกูลลองทำดูนะครับแล้วจะรู้ว่าการทำปุ๋ยหมักด้วยระบบกองเติมอากาศให้สิ่งต่างๆมากกว่าที่คิดครับ

ขอบคุณครับ.........จะพยามเรียนรู้และขอคำแนะนำต่อนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท