ปลูกเลย!! ต้นไม้เป็นสัญลักณ์ สุขภาพแข็งแรง อายุยืน สง่างาม มีเมตตา


การปลูกต้นไม้ .. หมายเป็นสัญลักษณ์สื่อถึง สุขภาพ อันแข็งแรง อายุที่ยืนยาว สุขภาพดี ความสง่างามและความเห็นอก เห็นใจ


พสกนิกร ชาวภูฏาน ... ร่วมแรงร่วมใจปลูกต้นไม้ 108,000 ต้น ฉลองเนื่องในวาระ เจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน เจริญพระชนมายุครบ 1 เดือน ... หมายเป็นสัญลักษณ์ถึง สุขภาพอันแข็งแรง และ อายุที่ยืนยาว

วันที่ 11 มีนาคม 2559 เว็บไซต์ The Diplomat มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ประชาชนชาวภูฎานทั่วประเทศ นำโดยสมาคม Tendrel Initiatives ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกต้นไม้ จำนวน 108,000 ต้น เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่เจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน ... พระราชโอรสแห่ง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และ สมเด็จพระราชินีเจตซัน เปมา หรือ ที่ชาวภูฏานเรียกขานว่า "กยัลซี" (Gyalsey) อันหมายถึง "เจ้าชาย" เจริญพระชนมายุ ครบ 1 เดือน

เทนซิน เลกเฟล ผู้ประสานงานของสมาคม เผยว่า ในทางพุทธศาสนา ต้นไม้คือ ผู้ให้และผู้หล่อเลี้ยงทุกชีวิต เป็นสัญลักษณ์ของอายุที่ยืนยาว สุขภาพ ที่แข็งแรง ทั้งยังสื่อถึง ความงดงาม ตลอดจนความเมตตา ส่วนเลข 108 นั้นก็เป็น ตัวเลขอันเป็นมงคล สื่อถึงอุปสรรคต่างๆ ทั้ง 108 ประการ .... ที่ถูกฝ่าฟัน จนลุล่วง ตรัสรู้ เห็นธรรม ทางสมาคมและชาวภูฏาน ... ตั้งใจให้ต้นไม้และตัวเลขจำนวนนี้ สื่อความหมาย เพื่อ ถวายพระพรแด่ เจ้าชายน้อยให้เติบโตอย่าง แข็งแรง มีอายุที่ยืนยาว เป็นผู้ที่มี ความสง่างาม และมีจิตใจเมตตา

โดยประชาชน 82,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ ... ร่วมกันปลูกต้นไม้ครัวเรือนละ 1 ต้น ส่วนอีก 26,000 นั้น ถูกปลูกตามพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 14 เขต โดยอาสาสมัครของTendrel Initiatives

ทั้งนี้ องค์ชายน้อยแห่งภูฏาน ประสูติเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นรัชทายาทพระองค์แรก ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี และสมเด็จพระราชินีเจตซัน แห่งราชวงศ์ภูฏาน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://hilight.kapook.com/view/134020


ขณะเดียงกัน...วันนี้ 30 พ.ค. 2559 ในประเทศไทยของเรา...ได้มี ดาราหลายๆ ท่าน ร่วมกันชูสัญลักษณ์ "ต้นไม้" เพื่อเป็นกำลังใจให้ จ.น่าน นะค่ะ ...โพสโซเชียลร่วมกัน แฮชแทค "ปลูกเลย" นะคะ...ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จังหวัดน่าน ... นำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และเหล่าดารา ร่วมกันรณรงค์ปลูกต้นไม้ ปลูกป่า ... เนื่องจากป่าไม้ถูกตัดจำนวนมาก รวมทั้งทำให้เกิด "ภูเขาหัวโล้น" มากมายนะคะ ... วันนี้เป็นวันที่หลายๆ ภาคส่วนร่มกันปลูกต้นไม้แล้วนะคะ และบ้านเราเริ่มมีฝนตกลงมาแล้วนะคะ เห็นด้วยค่ะ "ปลูกเลย" ... โดยเฉพาะป่าไม้และบนภูเขาใน จ.น่าน ชึ่งเป็นแห่งกำเนิดแม่น้ำน่าน นะคะ .... ส่วนเราอยู้บ้านก็ปลูกเลย ...ปลูกที่บ้าน .. บ้านเราจะได้ร่มเย็น นะคะ


สรุปได้ว่า ....ชาวภูฏานมีความเชื่อ “ในพุทธศาสนา ว่า ต้นไม้ เป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิต” และ “เป็นสัญลักษณ์ของการมี อายุยืนยาว สุขภาพดี ความสว่างาม ... และความเห็น อกเห็นใจ...เป็นเรื่องจริงที่ดีมากๆค่ะ


ขอบคุณค่ะ

30 พ.ค. 2559

หมายเลขบันทึก: 607489เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนธรรมดาๆบ้านเราน่าจะก็เพาะกล้าปลูกต้นไม้..กัน..แล้วแผ่เมตตา..ให้ตัวเองกันบ้างน่าจะดี..ไม่ต้องกราบไหว้ขอหวยอย่างเดียวกะที่เป็นๆมาน่าจะดีนะ..ปลูกเลย..ต้นไม้..อย่างที่คุณหมอ..ชักชวน..นะเจ้าคะ..

ตอนนี้ ที่โรงเรียน และที่บ้าน ต้นไม้เยอะ และเขียว ครึ้มไปหมด เลย ครับ


เห็นด้วยค่ะพี่เปิ้น ปลูกที่บ้านเราก็ดีมาก ๆ นะคะ

สวัสดีครับ
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
ที่ช่วยกันปลูกต้นไม้

ปล. คนปลูกต้นไม้กับคนที่ทำลายป่าไม้นี่
ความคิดช่างห่างไกลกันซะเหลือเกินนะครับ


ขอบคุณ ลุงชาติ มากๆ ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท