Middle Age


ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 11 ถึง 15 เรียกว่าเป็นยุคกลาง

มีหลายสิ่งเกิดขึ้นในยุคนี้ที่มีผลต่อการเรียนรู้ของมนุษย์ ในยุคนี้มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นบางส่วนนำความคิดและการผลิตสิ่งต่าง ๆ จากประเทศในทวีปเอเซีย เช่น จีน อินเดีย และกลุ่มประเทศอิสลาม ในตะวันออกกลาง เช่น ดินปืน กระดาษ และเข็มทิศ  ที่ใช้ในการเดินเรือ  ได้พัฒนาขึ้นในยุคนี้เป็นอย่างมาก  ยุคนี้มีการติดต่อค้าขายกัน  ทำให้มีการ      แลกเปลี่ยนสินค้า และความคิดระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก  


ในประเทศอังกฤษมีมหาวิทยาลัย Cambridge  และมหาวิทยาลัย Oxford เกิดขึ้น  ในฝรั่งเศสมีมหาวิทยาลัย Paris  ในอิตาลีมีมหาวิทยาลัย Bologna  และมีมหาวิทยาลัย Padua   เกิดขึ้นในขณะเดียวกับสงคราม Crusades  ซึ่งเป็นสงครามระหว่างผู้นับถือศาสนา Christains    และพวกนับถือศาสนา Muslims    ทำให้มีการแพร่กระจายความคิดและเทคนิควิธีการ     ของชาว Muslims   ผสมผสานกับแนวคิดดั้งเดิมของ Greeks  วิทยาศาสตร์ในช่วงระยะของยุคกลาง  เริ่มเน้นการทดลอง เพื่อจะพิสูจน์ความเชื่อต่าง ๆ  ว่ามีความเป็นจริงในเชิงวิทยาศาสตร์หรือไม่  อย่างไร  นักวิทยาศาสตร์ในยุคกลาง ได้แก่   Roger Bacon  เป็นชาวอังกฤษ    และ Theodoric แห่ง Freiburg  ในประเทศเยอรมันนี   ทั้งคู่มีชีวิตอยู่ ในราว ค.ศ. 1250 – 1311    


นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจในวิชากายวิภาควิทยาได้ทำการทดลองเกี่ยวกับ   การทำงานของร่างกายมนุษย์   โดยไม่ยึดติดอยู่กับความเชื่อ  หรือความรู้ที่ได้รับมาก่อนหน้านั้นในยุคกลางนี้ ศาสนาเข้ามา มีอิทธิพลกับการแสวงหาความรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ จึงเกิดมีการต่อต้านความคิดเชิงวิทยาศาสตร์จากกลุ่มผู้มี  อิทธิพลทางศาสนา   ซึ่งจะเน้นในเรื่องของความเชื่อมากกว่าการทดลองและพิสูจน์ข้อเท็จจริง   กระแสความคิด    ที่ส่วนทางกันทั้งสองกระแสนี้ทำให้การค้นพบ และเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ถูกต่อต้าน อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ก็มีอยู่บ้าง โดยเฉพาะในด้านกลศาสตร์ ที่กล่าวถึงการเคลื่อนที่ของสสาร หรือวัตถุ


ในสมัยนี้ คณิตศาสตร์ ถูกใช้เป็นวิธีการในการอธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้น คณิตศาสตร์จึงใช้เป็นเครื่องมือของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ต่อมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นยุคที่ให้การยอมรับผลค้นคว้าอันเกิดจากการทดลองอีกด้วย ในยุคนี้การมีมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นถือเป็น  การพัฒนาสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์  เพราะผู้ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยได้มีโอกาสค้นคว้าศึกษาสิ่งต่าง ๆ  ได้ในสถานที่ ๆ เป็นมหาวิทยาลัย และความรู้นั้น ได้ถูกถ่ายทอดให้มีพัฒนาการต่อมาอีกจนทุกวันนี้ ถึงแม้เสรีภาพทางวิชาการของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย จะถูกปิดกั้นจากกลุ่มผู้นำทางศาสนาในสมัยนนั้นก็ตา

หมายเลขบันทึก: 99914เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 05:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท