บ้านพัก ของ หน่วยงานรัฐ


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่แล้ว) เดินทางไป อ.ทองผาภูมิ เนื่องด้วยได้รับการเชิญชวนจากนักเขียนผู้หนึ่ง ซึ่งมีความสนิทสนมกับหน่วยงาน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ชื่อย่อ ว่า อ.อ.ป. (ในตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่าหน่วยงานนี้มีหน้าที่อะไร ไว้จะเล่าให้อ่านวันหน้าค่ะ) ที่ได้รับการชวนไปเนี่ย เพื่อไปดูสถานที่ๆ ทาง อ.อ.ป. เขามีบ้านพัก รองรับนักท่องเที่ยว สร้างมาได้ 5 ปีแล้ว แต่ไม่มีคนรู้จัก ถ้าเอ่ยถึงบ้านพักของหน่วยงานรัฐก็ต้องนึกถึง อุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ หรือ บ้านพักการไฟฟ้า ฯลฯ 

ทางเข้า จะมีป้ายบอกว่า "สวนป่า" มีบ้านพักบริการ (ป้ายแบบเก่าๆ ซีดๆ) ไม่เร้าใจเท่าไหร่ เมื่อเข้าไปถึง มีต้นไม้ล้อมรอบ สนามหญ้า บ้านพัก รองรับได้คณะเล็กๆ  บ้านพักภายนอกดูดี น่าสนใจ อากาศดีมากค่ะ หลังฝนนี่ไอหมอก ลอยตามทิวเขาสวยงามสุดๆ ได้บรรยากาศดี  แต่ห้องพักด้านใน เริ่มโทรม เพราะไม่ได้รับการบำรุงรักษา ห้องน้ำฝ้าผนังเป็นคราบ เพราะน้ำหยดหลังคารั่ว  ห้องอาหารก็เงียบเหงา ไม่มีร้านค้าสวัสดิการ หลังจากเดินรอบๆ บริเวณ กลับมานั่งเสวนา กับทางหัวหน้าและเจ้าหน้าที่  ปัญหาต่างๆ ที่สามารถสรุปได้คร่าวๆ คือ เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ประจำ ดูแลป่า ปลูกป่า งานก็หนักพอแล้ว  อีกทั้งเป็นหน่วยงานรัฐ จึงไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการบ้านพัก เพื่อนักท่องเที่ยว พูดสั้นๆ ก็คือไม่มีการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ นั่นเอง

เลยจากอ.ทองผาภูมิ ไปทางเกริงกระเวีย ทางอ.อ.ป. ก็ยังมีบ้านพัก แบบสวนป่าอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างเก่า แต่ภูมิทัศน์ดีมากๆ ที่น่าหนักใจคือ จุดชมวิว ด้านบนบ้านพัก กลับกลายเป็นห้องน้ำแบบทันสมัยไปเสีย โอ..ละน๊อ...คิดได้ไง เห็นแล้วถอดใจมากๆ เลย ดูภาพรวมแล้ว ก็คุยกับทางเจ้าหน้าที่ ยิ่งเป็นคนปากตรงกับใจ เห็นอะไรก็พูดอย่างนั้น แต่ไม่ใช่ขวานผ่าซาก นะคะ กลัวไม่ได้กลับบ้านเหมือนกัน พูดในมุมมองของคนทำทัวร์ หรือ ในมุมของคนเดินทาง ว่า ควรจะเป็นในแนวทางใด

ปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่สามารถทำการขาย ห้องพักได้เหมือนบ้านพักทั่วๆ ไป จึงเป็นที่น่าเสียดายกับทรัพยากรที่มีอยู่แล้วใช้ไม่เต็มที่ปล่อยให้เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา  ซึ่งหลังจากที่กลับมา กำลังทำรายงาน เรียกว่า คำแนะนำเพื่อการปรับปรุง ให้ดีขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดปี แต่ทางหน่วยงานจะมีงบประมาณหรือ มีแผนจะพัฒนาหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

สามารถเข้าไปทำความรู้จักกับสวนป่า ได้ที่
http://www.fio.co.th/ecotour/thongphaphoom.php
http://www.fio.co.th/ecotour/graenggravia.php


ช่วงวันหยุดเทศกาลสามารถแวะไปหาที่พัก หรือ กางเต๊นท์ได้ค่ะ ลุยๆ หน่อย ไม่หรูหรา แต่บรรยากาศดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บ้านพัก#สวนป่า
หมายเลขบันทึก: 99877เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ไม่มีการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ นั่นเอง

อ่านแล้ว น่าเสีนดายมากนะคะ ทำให้ปลวกกินแท้ๆ ดีค่ะ น่าจะ feed back ให้ทางการทราบ

            ที่จริงทางหน่วยงานรัฐก็สามารถจัดการเรื่องนี้ได้ไม่เลวนักนะครับ ในอุทยานแห่งชาติหลาย ๆ แห่ง แม้ว่าเทียบกับเอกชนไม่ได้ แต่ก็เป็นเสน่ห์อีกแบบหนึ่ง

            ใน ออป.ผมก็พึ่งทราบว่ามีฝ่ายจัดการเรื่องนี้ด้วย ทางราชการก็ต้องมีจัดองค์กร บุคลากรเพื่องานนี้ แต่ปัญหาคือความชัดเจน ของการจัดหน่วยงานนี่สิครับ เช่น มีตำแหน่งของบุคลากรที่รับผิดชอบหรือเปล่า มีคำสั่งชัดเจนหรือไม่  มีงบประมาณหรือไม่

            ถ้าเพียงแต่ฝากภาระกิจไว้กับฝ่ายงานบางฝ่ายแล้วตัวผลงานไม่ใช่องค์ประกอบประเมินผลงานด้วยแล้วก็ไม่มีทางพัฒนาได้แน่ เพราะหน่วยงานราชการก็มักเป็นแบบนี้

           ทั้งนี้ไม่ทราบว่า ออป.มีการจัดการแบบไหนนะครับ หากจะพัฒนาในทรัพยากรที่มีอยู่แล้วก็เป็นสิ่งดีครับ

คุณสุมิตรชัย

หน่วยงานคนละหน่วยงาน ความชัดเจนของกรอบ ก็ต่างกันไปค่ะ ยังทำรายงานไม่เสร็จเลย อ่านแล้วปวดหัว เลยพักสายตา ต้องไปตั้งหลักใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท