เมื่อมาเรียนพยาบาลเวชปฎิบัติ(ตอนจบ)


วันสุดท้ายของหลักสูตร

4  เดือน เต็ม ที่ได้มีโอกาสเป็นนักเรียนหลักสูตรพยาบาลเฉพาะทางเวชปฏิบัติ(การรักษาโรคเบื้องต้น)  เห็นความหลากหลายของกรอบแนวคิดที่พยายามนำมาใช้อธิบายความจริงที่เห็น   สำหรับสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน  เกี่ยวกับ  โรค  ความเจ็บป่วย ศักยภาพ   รวมถึงแหล่งประโยชน์ในการเยียวยาช่วยเหลือ  การสร้างสัมพันธภาพ  การตั้งคำถาม  การเข้าใจความเป็นบุคคล   เห็นเหตุของปัญหาความเจ็บป่วย  และร่วมกันแก้ไข  บัดเป่า  ทั้งโดยยา  การให้กำลังใจ  ให้ความเป็นเพื่อน สิ่งนี้คือการดูแล   บางครั้งเจอปมปัญหา  บอกตรงๆไม่กล้าค้นต่อเพราะยังไม่มั่นใจว่าจะช่วยเยียวยาได้     ก็ช่วยไปตามที่ความสามารถจะทำได้ โดยเฉพาะเรื่องราวของชีวิต  โรคเดียวกันสภาพชีวิตต่างกัน  ยาที่ได้ไม่แตกต่างกัน  แต่โจทย์ของชิวิตต่างกัน

      เข้าใจ  เห็นใจ  ตัดใจ  ตั้งหลัก  อย่าเผลอใจทุกข์ตามเสียหล่ะ    วางใจ  ผู้ให้การดูแลต้องรักษาสมดุลดูแลกายและใจของตนเองให้เข้มแข็ง  เพือจะได้ทำหน้าที่ต่อไป  

        สรุปเรียนคร้งนี้ได้เครื่องมือในการเรียนรู้โรค   และชีวิต ทักษะการการรักษาโรค    การดูแลต้องฝึกกันต่อไป  แต่ละคนเป็นเจ้าของชีวิตตนเอง  การมีสุขภาพดีอยู่ที่บารมีในการจัดการตนเอง ตลอดทั้งชิวิต 

 

 

หมายเลขบันทึก: 99709เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกจังค่ะ พวกเราโชคดีที่ได้เรียนรู้ที่จะเป็นทั้งคนดูแลผู้อื่นได้ด้วยนอกจากตัวเราเองนะคะ หวังว่าคุณ พานทอง จะมีเรื่องอื่นๆมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะคุณโอ๋  จะพยายามเขียนค่ะ  กำลังฝึกค่ะ  ขอบคุณงานที่ทำให้เราเข้าใจความเป็นจริงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท