ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กินอย่างไรในภัตตาคารฝรั่งเศส?


คอลัมน์ Etiquette นิตยสาร Gourmet&Cuisine กันยายน 2549

        ชื่อเรื่องบอกว่าภัตตาคารนะคะ  ไม่ใช่ร้านอาหารจานด่วน 

        อาหารฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นที่สุดของโลก เพราะฉะนั้นเวลาไปเที่ยวฝรั่งเศส  ถ้ามีโอกาสก็ควรแวะเข้าไปหาประสบการณ์บ้าง

        การกินอาหารฝรั่งเศสในภัตตาคาร ทำได้ 2 เวลา คือมื้อกลางวันกับมื้อเย็น

        มื้อกลางวันยังคงเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดในหลายๆ แห่งของฝรั่งเศส   รายการอาหารในภัตตาคารส่วนมากจะเหมือนกันทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น  แต่ถ้าจะหาประสบการณ์โดยกระเป๋าไม่ฉีก ก็ขอแนะนำให้กินมื้อกลางวันจะดีกว่า เพราะหลายร้านจะมีรายการอาหารชุดพิเศษที่ราคาค่อนข้างถูก ซึ่งจะไม่เสริฟตอนมื้อเย็น  

        การกินมื้อเย็นจะมีขั้นตอนมากกว่า  ถ้ากินแบบครบสูตร ก็ต้องสั่งให้เป็นนะคะ

        เริ่มด้วยการสั่งเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย ซึ่งส่วนมากจะเสริฟ kir เป็นไวน์ผสมค่ะ  ถ้าร้านที่หรูหน่อยจะแถมกับแกล้มจานเล็กๆ มาให้ด้วย  จากนั้นก็เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย  แล้วจึงเป็นอาหารจานหลัก 

        เนยแข็งเป็นสิ่งที่จะกินหลังอาหารจากหลักเสมอ โดยมีขนมปังกับเนยให้ด้วย 

        ปิดท้ายรายการด้วยของหวานและกาแฟ  ซึ่งในฝรั่งเศสจะดื่มกาแฟหลังจากของหวาน  เพราะถือว่าเป็นคนละลำดับของการกิน  ฉะนั้นถ้าคุณสั่งกาแฟพร้อมกับของหวาน บริการอาจทำหน้าพิกล  แม้ว่าเดี๋ยวนี้คนฝรั่งเศสเริ่มสั่งกาแฟพร้อมของหวานกันบ้างแล้ว  แต่ไหนๆ ก็จะทำให้ถูกธรรมเนียม คุณควรสั่งตามลำดับจะดีกว่า กาแฟนี้ต้องสั่งนะคะ ไม่ได้มาเสริฟให้โดยอัตโนมัติ  และกาแฟที่ดื่มกันหลังอาหารเย็นจะเป็นเอสเปรสโซค่ะ ซึ่งถ้าคุณชอบใส่ครีมด้วยก็ไม่ผิดกติกาใดๆ

        เมื่อต้องกินตามลำดับอย่างนี้แล้ว ก็ต้องวางแผนการสั่งให้ดีนะคะ ไม่เช่นนั้นจะลงเอยด้วยการกินอาหารมากจนลุกไม่ขึ้น  ถึงแม้อาหารฝรั่งเศสแต่ละอย่างจะมีปริมาณไม่มาก แม้จานจะใหญ่ก็ตาม

        นอกจากนั้น ก็มีข้อแนะนำทั่วไปสำหรับการกินที่ราบรื่นและจบลงด้วยประสบการณ์ที่ดี  ปฏิบัติตามก็แล้วกัน ไม่ต้องถามหาเหตุผลว่าทำไม มีดังนี้ค่ะ  

        อย่าพยายามเปลี่ยนเมนูเพื่อให้ได้ตามที่คุณต้องการ เช่น ถ้าอ่านรายการแล้วเกิดไม่ชอบซอสหรือเครื่องเคียงที่จัดในรายการปลาแซลมอน  ก็อย่าบอกว่าจะเอาไอ้โน่นมาแทนไอ้นี่  ไม่เอาไอ้นี่ อะไรทำนองนั้น ให้สั่งรายการอื่นที่ดูแล้วคุณโอเคทั้งหมดแทน  เชฟฝรั่งเศสเป็นพวกที่มีความภาคภูมิใจอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งที่เธอบรรจงสร้างสรรค์  ไม่ชอบที่จะสนองความต้องการของลูกค้าหรอกค่ะ คำว่าลูกค้าคือพระเจ้า หรือลูกค้าถูกต้องที่สุด ใช้ไม่ได้ที่นี่  ยกเว้นว่าคุณมีปัญหาด้านโภชนาการหรือภูมิแพ้บางอย่าง จึงขอเปลี่ยนแปลงได้ แต่อาจต้องอธิบายกันยาว

        ถ้ากินไม่หมด  อย่าขอถุงใส่อาหารอย่างที่เราชอบบอกว่า จะเอาไปฝากหมาที่บ้าน  คนฝรั่งเศสเป็นชนชาติที่รักสุนัขมากค่ะ  แต่เรื่องเอาอาหารใส่ถุงกลับบ้านนั้น  ไม่ทำกันในภัตตาคารฝรั่งเศสค่ะ

        หากคุณไม่เห็นจานใส่ขนมปังวางไว้ให้  อย่ากลัวเสียมารยาทที่จะวางขนมปังบนโต๊ะ คนฝรั่งเศสใช้มือบิขนมปังกินจนเกลื่อนโต๊ะได้ตามสบายค่ะ 

        อย่าสั่งโคล่าหรือน้ำอัดลมพร้อมอาหารเย็น  และเวลาสั่งน้ำแข็งเปล่า ก็อย่าหวังว่าจะได้เป็นถังแบบที่เสริฟในภัตตาคารเมืองไทย เพราะคุณจะได้รับเพียง 2-3 ก้อนเท่านั้น  เพราะตามปกติคนฝรั่งเศสไม่เสริฟเครื่องดื่มกับน้ำแข็ง!

        ไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณจะถูกรมควัน  คนฝรั่งเศสสูบบุหรี่มากและประเทศนี้ยังห่างไกลเรื่องการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ  ฉะนั้นถ้าบุหรี่คือปัญหาสำหรับคุณ  ขอแนะนำให้กินมื้อเย็นตอนหัวค่ำ เพราะส่วนใหญ่ช่วงเวลานั้นจะมีแต่นักท่องเที่ยวที่ไม่สูบบุหรี่  ลูกค้าชาวฝรั่งเศสกินมื้อเย็นกันดึกค่ะ

        ควรพูดเบาๆ กับสมาชิกในโต๊ะ ถ้าไม่อยากถูกมองด้วยสายตาดูหมิ่น  คนชาติอื่นที่ไม่ได้ใช้ภาษาฝรั่งเศส อย่างเช่น อังกฤษ จีน ไทย ฯลฯ มักจะพูดกันเสียงดังกว่าภาษาฝรั่งเศส  น้ำเสียงของภาษาจะค่อนข้างกระจายออกไปมากกว่า

        ไม่ต้องแต่งตัวหรูหราแบบที่เห็นในหนังหรอกค่ะ คนฝรั่งเศสทุกวันนี้แต่งตัวตามสบายมากขึ้นกว่าเดิม  ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อนอกผูกเนคไท  แต่งให้สุภาพแบบลำลองเป็นที่ยอมรับกันได้  แต่แต่งแบบชุ่ยๆ โทรมๆ อาจถูกเชิญออกจากร้านได้ง่ายๆ

        ขอให้ Bon Apertit ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 99609เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว้าว

มันเป็นอย่างงี้นี่เอง จำ จำ จำ ฮ่าฮ่าฮ่า เผื่อได้มีโอกาสไปทาน

เห็นแต่ในหนังดูอาหารจานน้อยๆ แต่รูปร่างหน้าตาเรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียว

^___^

ขอบคุณค่ะป้าเจี้ยบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท