ออกกำลัง ถนอม(ต่อม)ลูกหมาก+ป้องกัน ED(นกเขาไม่ขัน)


ผู้ชายที่อายุ 40 ขึ้นไปบางคนอาจเริ่มมีปัญหาต่อมลูกหมากโต ทำให้ปัสสาวะลำบากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้มีข่าวดีจากจดหมายข่าวสุขภาพฮาร์วาร์ดที่ว่า การออกกำลังเป็นประจำช่วยถนอม(ต่อม)ลูกหมากครับ

ผู้ชายที่อายุ 40 ขึ้นไปบางคนอาจเริ่มมีปัญหาต่อมลูกหมากโต ทำให้ปัสสาวะลำบากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้มีข่าวดีจากจดหมายข่าวสุขภาพฮาร์วาร์ดที่ว่า การออกกำลังเป็นประจำช่วยถนอม(ต่อม)ลูกหมากครับ

ต่อมลูกหมาก (prostate glands) ของผู้ชายอยู่บริเวณหัวเหน่า ล้อมรอบท่อปัสสาวะผู้ชาย ทำหน้าที่สร้าง และหลั่งน้ำอสุจิ เพื่อเป็นอาหาร และช่วยการทำงานของตัวอสุจิ (sperm)

ปัญหาคือ เจ้าต่อมลูกหมากมักจะโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ไม่รู้จักหยุดโต ทำให้เกิดปัญหาการบีบรัดท่อปัสสาวะผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไป

อาการดังกล่าวมักจะปรากฏชัดในผู้ชายสูงอายุ ทำให้ปัสสาวะที่เดิมเคยพุ่งแรง กลายเป็นปัสสาวะที่พุ่งไม่แรง หรือดีไม่ดีอาจจะไหลออกเป็นหยดๆ ถ้าเปรียบก็คงคล้ายท่อน้ำที่มีอะไรรัดรอบ ทำให้การไหลติดขัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้มีข่าวดีครับ... การศึกษาจากสวีเดนในปี 2549 พบว่า การออกกำลังเป็นประจำช่วยป้องกันปัญหาต่อมลูกหมากโตได้

การศึกษานี้สอดคล้องกับการศึกษาจากวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดในปี 2529 ที่ว่า ผู้ชายที่ออกกำลังมากที่สุดมีปัญหาทางเดินปัสสาวะส่วนล่างอุดตัน (เกือบทั้งหมดเกิดจากต่อมลูกหมากโต) ลดลง 28%

ข่าวดีเท่านี้ยังไม่พอ... การออกกำลังเป็นประจำเทียบเท่าการเดินเร็ววันละ 30 นาทีช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหา อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรือ
" นกเขาไม่ขัน (erectile dysfunction / ED)" ได้ 41%

ออกกำลังแล้ว... อย่าลืมกินมะเขือเทศ และผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ฯลฯ บ้าง เพื่อป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดครับ

ขอแนะนำ...                                                    

    แหล่งที่มา:                                      

  • Thank > Moderate exercise: No pain, big gains > Harward Health E-newsletter. May 15, 2007. source: Harward Men’s Health Watch. Vol.11, No.10. May 2007 > http://www.health.harvard.edu/men
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 28 พฤษภาคม 2550.
หมายเลขบันทึก: 99101เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท