สำคัญที่สุดคือสุขภาพดี


มารักตัวเองกันเถอะ
ดิฉันทำงานที่คลินิกส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 เป้าหมายหลักของการทำงานคือ การส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพดี เมื่อเช้านี้มีผู้ใช้บริการมาตรวจติดตามเรื่องการทำงานของไต จึงได้มีโอกาสพูดคุยถึงภาวะสุขภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พี่เขาก็เลยเล่าให้ฟังว่าเมื่อปี2547ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำลาย ฉายแสงมาทั้งหมด 30 ครั้งและผ่าตัดเนื้อเยื่อที่อยู่ข้างเคียงต่อมน้ำลายออกหมด เมื่อถามถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค พี่เขาบอกว่าสำหรับตัวเขาเองคิดว่าเกิดจาก ความเครียด พักผ่อนน้อยและขาดการออกกำลังกาย เพราะก่อนที่จะเป็นมะเร็ง ไม่เคยดูแลสุขภาพตนเองเลย แต่ก็มีความโชคดีมาพร้อมกับความโชคร้าย คือเป็นโอกาสที่จะดูแลสุขภาพ หลังจากนั้นก็ดูแลสุขภาพอย่างดีมาโดยตลอด อาการต่าง ๆ ก็ดีวันดีคืน จนปัจจุบันหน้าตาสดชื่นแจ่มใส เล่าไปยิ้มไปด้วยตลอดเวลาที่พูดคุยกัน

          ที่สำคัญอีกเรื่องที่พี่เขาย้ำว่ามันอยู่ที่ใจ ถ้าเราจิตใจเข้มแข็งมีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อให้มีชีวิตรอด เราก็รอด ถ้าจิตใจหดหู่ ท้อแท้ สิ้นหวัง เราก็จะไม่รอด และที่ประทับใจพี่เขาอีกเรื่องหนึ่งก็คือเขาพยายามยกตัวเองเป็นกรณีศึกษา ให้คนรอบข้างได้ตระหนักในเรื่องที่จะดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะมีปัญหาสุขภาพตามมา ซึ่งตรงประเด็นกับงานที่เราทำ ก็เลยตั้งคำถามพี่เขาไปว่าจะทอย่างไรให้คนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพตั้งแต่ยังไม่มีปัญหา ก็ได้คำตอบว่าต้องสร้างความตระหนักและมีการติดตามต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นไม่ให้ละเลยสิ่งที่ควรจะทำ

           คิดว่าได้อะไรจากการไม่สบายครั้งนี้ คำตอบก็คือสิ่งสำคัญที่สุดคือ"ชีวิตของเราเอง" เพราะเรายังไม่อยากตาย เพราะฉะนั้นเราจะต้องรู้จักรักตัวเอง ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดไม่ใช่เพียงแค่เพื่อตัวเราเองแต่เพื่อคนรอบข้างที่รักเราด้วย

           ในส่วนตัวของตัวเองที่ทำงานด้ายการส่งเสริมสุขภาพยังมีความหวังลึก ๆ ที่อยากจะเห็นคนไทยหันมาดูแลสุขภาพตนเองอย่างจริง ๆ จัง ๆ คงจะมีสักวันที่ฝันจะเป็นจริง

 

 

หมายเลขบันทึก: 99084เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ฝันใกล้ความจริงเข้าไปทุกทีแล้วละค่ะ
  • ตอนนี้ ถ้าเข้ามาในกรมอนามัย จะเห็น PR คนไทยไร้พุงกันเต็มกรมฯ
  • ที่ศูนย์ฯ ก็คง Hot Hit เหมือนกันนะคะ

เจ้าหน้าที่ศูนย์6 มีการวัดเอวเดือนละครั้ง พร้อมทั้งให้ความรู้ มีบางคนที่พัฒนาการดีขึ้น ก็จะพยายามไปแลกเปลี่ยนเพื่อได้วิธีการที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ

เรื่องต่อไปจะเล่าให้ฟังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท