การให้หรือการแบ่งปัน


การให้เป็นเรื่องของ " จิตใจ " ซึ่งไม่ใช่เรื่องของวัตถุ วัตถุเป็นเพียงสื่อเท่านั้นที่นำไปสู่ความรู้สึกทางด้านจิตใจของทั้งผู้ให้และผู้รับ เช่น การแสดงออกซึ่งความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีด้วยการพูดจากันดีๆ แบ่งปันความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีให้กันก็เป็นการให้

<p class="content" align="center"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">การให้หรือการแบ่งปัน หลายคนมีความเข้าใจในความหมายและคุณค่าของคำนี้แตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่เข้าใจไปในเชิงวัตถุ ปัญหาของสังคมองค์กรที่เกิดความวุ่นวายไม่เข้าใจกันอยู่ร่วมกันอย่างเหมือนจมอยู่ในกองทุกข์ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการให้ที่ไม่เข้าใจ   การให้เป็นเรื่องของ ” จิตใจ ” ซึ่งไม่ใช่เรื่องของวัตถุ วัตถุเป็นเพียงสื่อเท่านั้นที่นำไปสู่ความรู้สึกทางด้านจิตใจของทั้งผู้ให้และผู้รับ เช่น การแสดงออกซึ่งความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีด้วยการพูดจากันดีๆ แบ่งปันความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีให้กันก็เป็นการให้เช่นกัน ในทุกองค์กร ทุกสังคมมีปัญหาไม่เข้าใจเรื่องการให้  ในระดับมากน้อยแตกต่างกัน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับระดับความรู้ วุฒิภาวะของคนในองค์กร สังคมนั้นๆ กรณี ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจของลูกน้องในหน่วยงาน  สาเหตุหนึ่งก็เกิดขึ้นจาก “ การไม่รู้จักให้ “   หรือ ”การให้ที่ไม่สร้างสรรค์ ”ด้วย หลายคนอาจโชคดีที่มีเจ้านายดี  มีเพื่อนดีหลายคนและเขาเหล่านั้นได้เมตตาให้สิ่งที่ดีงามกับเรา  ตัวอย่าง คำแนะนำ การสอน และอื่นๆ ที่ดีมีคุณค่านั้นจะได้มาเป็นของตัวเองผู้รับต้องลงทุน ตีความ แยกแยะ และบางเรื่องต้องลองปฏิบัติด้วย  บางคนอาจเลือน ๆ เรื่องนี้ไป ให้ความสำคัญน้อยไป เพราะอาจหลงไปในเรื่องอื่นที่ไม่เป็นประโยชน์กับตนเองแถมบางทียังทำให้คนอื่นเดือดร้อน โดยเฉพาะเดือดร้อนทางด้านจิตใจด้วย บางครั้งเอาสิ่งไม่ดีให้เขาไปโดยไม่รู้ตัวก็มี   อยากให้ ช่วยกันพัฒนาแก้ไขทำให้อยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน ทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข สันติสุข อันนำไปสู่การมีศักดิ์ศรีอย่างที่ได้ กล่าวอ้าง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal" align="left">วันนี้ได้ให้และแบ่งปันสิ่งดี ๆ บ้างหรือยัง</p>

คำสำคัญ (Tags): #การแบ่งปัน
หมายเลขบันทึก: 99006เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมครับ เพลงเราะครับ

ขอบคุณที่ช่วยเตือนความจำ แบ่งปัน ครับ

ในระยะเวลา 3 วันได้ยินคำว่าแบ่งปันเยอะมาก และมันก็เป็นคำพูดที่ฟังเรามันดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

P
  • ขอบคุณมากน่ะค่ะที่แวะมาเยี่ยมด้วยความยินดีค่ะ
  • ผู้น้อยย่อมต้องการ การแบ่งปันจากผู้ใหญ่ค่ะหากสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้อง
ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมพี่หนึ่งตะวันหลายวันแล้วนะคะ งานยุ่งมากราสึกดีกับเรื่องราวการให้หรือการแบ่งปัน ของพี่นะคะ....

สวัสดีค่ะ

P
ขอบคุณน่ะค่ะที่ยังไม่ลืม ตอนนี้งานยุ่งมากเลยลงพื้นที่ทุกวัน จัดเวทีชุมชน และจัดกิจกรรมหลักสูตรระยะสั้น และสอนนักศึกษาสายสามัญด้วยจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท