บ้านจำรุงหมู่บ้านวัฒนธรรมเศรษฐกิจพอเพียง : มีเหตุผล


ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นให้สัมผัส

      บ้านจำรุง มีการประชุมสภาหมู่บ้านทุกเดือน สภาจะกำหนดแผนการทำงานของชุมชนว่าจะไปทิศทางใด  เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  ผู้ร่วมประชุม จะประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่น  ตัวแทนจากกลุ่มกิจกรรมต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ 

        การประชุมจะใช้เหตุผล ระดมความคิดเห็น  การแลกเปลี่ยน โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที้ตั้ง ผลประโยชน์ส่วนตัวเก็บไว้ทีหลัง ทุกเรื่องที่เข้าสู่สภาจะใช้แนวทางการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วมมากที่สุด  บางเรื่องถ้ามีความขัดแย้งมากๆ  จะรอไว้ก่อน เพื่อให้ทุกคนได้กลับไปคิด  ไตรตรองก่อน แล้วนำมาคุยกันใหม่ในเดือนต่อไป

         การจัดการบริหารชุมชน  มีผู้นำและแกนนำที่มีศักยภาพ  สามารถพัฒนาชุมชนที่พร้อมต่อการเรียนรู้  นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสาน  กับเทคโนโลยีใหม่ๆ  นำมาปรับใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชน

        เรื่องของการสื่อสารก็มีการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชน เมื่อมีข่าวสารก็จะประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุชุมชน  เพื่อให้สามาชิกในชุมชนรู้ความเคลื่อนไหว  ของชุมชน

       นอกจากนั้นยังมีการออมทรัพย์ผ่านกลุ่มกิจกรรมทุกเดือน  สมาชิกที่มีรายได้ ก็นำเงินไปออม  เมื่อต้องการลงทุนหรือใช้เงิน ก็สามารถกู้เงินจากลุ่มไปลงทุน การพิจารณาให้กู้ จะดูจากเหตุผลของการใช้เงิน  ซึ่งขณะนี้กำลังจะยกระดับเป็นธนาคารชุมชน  เพื่อที่ชุมชนจะได้มีแหล่งทุนของตนเอง  เพื่อเป็นชุมชนการพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืน

       วิธีการบริหารจัดการชุมชนแบบนี้ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี  ประชาชนในชุมชนมีความสุข  

     ทำให้ดู  อยู่ให้เห็น เป็นให้สัมผัส เป็นคำพูดที่สมาชิกในชุมชนพูดกันได้ทุกคน และไม่เพียงแต่พูดเท่านั้น ทุกคนยังยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติ โดยเริ่มจากตนเองก่อน  ต่อที่ครอบครัว  สู่กลุ่มกิจกรรม  ชุมชนรับรู้  ขยายผล โดยใช้เครื่องมือและทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน เช่น ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย  วิทยุชุมชน  เวทีสภาชาวบ้าน  เวทีกิจกรรมกลุ่ม  ซึ่งมีหลักการในการพิจรณาโดยยึดหลัก การมีเหตุผล เป็นแนวทางในการตัดสินใจร่วมกัน.....

        การไปเรียนรู้ที่บ้านจำรุงในครั้งนี้เราได้เห็นว่าชาวบ้านเขามีความสุขกันจริง เมื่อมีความสุขใจ กันแล้ว ปัญหาเรื่องผลประโยชน์ต่างๆก็มีน้อยมาก เพราะทุกคนรู้จักคำว่า   พอ และ เสียสละ ทำให้ชุมชนบ้านจำรุงนี้เป็นชุมชนที่น่าอยู่อย่างยิ่งครับ...
คำสำคัญ (Tags): #บ้านจำรุง
หมายเลขบันทึก: 98967เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท