เทคโนโลยีสารสนเทศกับวิถีเศรษฐกิจพอเพียง


พอเพียง

 

เทคโนโลยีสารสนเทศกับวิถีเศรษฐกิจพอเพียง“เศรษฐกิจพอเพียง” คำนี้เป็นคำที่ได้ยินกันจนชินหู เพราะเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสแก่ปวงชนชาวไทย ซึ่งถือเป็นรากฐานของการดำเนินชีวิตที่มั่นคง คนบางคนก็อาจเข้าใจความหมายแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่คิดว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เฉพาะในด้านเกษตรกรรมเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้กับด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านธุรกิจ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ  ในยุคโลกาภิวัฒน์เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนเกี่ยวข้องกับคนทุกระดับ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนมีความสัมพันธ์กับ
เทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลาดังจะเห็นได้จากการใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมแบบต่าง ๆ เป็นต้นการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภาย
ใต้คุณลักษณะแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ข้อ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ตลอดจนใช้ความรู้ คุณธรรม ในปัจจุบันอัตราการใช้มือถือของประชาชนมีอัตราการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น บางคนมีมือถือหลาย ๆ เครื่อง พกพาไปตามที่ต่าง ๆ นอกจากมือถือที่มีอัตราการใช้เพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ปริมาณการใช้ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือเพิ่มสูงขึ้น เป็นทวีคูณ เพราะว่าหลายคนมีมือถือเครื่องเดียวแต่มีซิมการ์ดหลายเลขหมาย ่ หากพิจารณาในด้านความพอประมาณ มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่คนหนึ่งคนจะต้องมีซิมการ์ดโทรศัพท์มากกว่า 1 เลขหมาย ซึ่งบางคนก็อาจจะบอกว่าไม่เห็นเป็นไร เพราะสามารถที่จะซื้อหามาได้โดยไม่เดือนร้อน บางก็บอกว่าการทำธุรกิจก็จำเป็นที่จะต้องมีหลายหมายเลขไว้ใช้ติดต่อ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนมีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน ในส่วนของความมีเหตุผล ต้องมาพิจารณาว่า ในการที่เราตัดสินใจซื้อซิมการ์ดมือถือนั้น มีข้อดีข้อเสียอย่างไร การที่มีซิมการ์ดมือถือมากกว่า 1 เลขหมายทำให้จำเป็นต้องมีโทรศัพท์มือถือเพิ่มอีกเป็นเงาตามตัวเพื่อมารองรับปริมาณของ
ซิมการ์ดมือถือด้วยเพื่อความสะดวกในการใช้ จึงส่งผลให้จำเป็นต้องซื้อหามือถือเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้วก็ควรที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองเพื่อเป็นการป้องกันผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะว่าในส่วนของการตลาดมีการแข่งขันกันสูงมาก แต่ละบริษัทต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์และมีการส่งเสริมการขายในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าหันมาใช้สินค้าของตัวเองเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมาตลอดเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ถ้าเราจะวิ่งตามไปทุกอย่างก็จะไม่มีความเหมาะสมอย่างแน่นอน ไม่มีความเพียงพอ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการเปลี่ยนรายละเอียดในการส่งเสริมการขายบ่อยมาก  ในบางครั้งมีการเสนอขายซิมการ์ด
ในราคาถูกเพื่อล่อใจผู้ซื้อ 

 แถมด้วยการโปรโมทว่าเสียค่าโทรศัพท์นาทีแสนถูก  เมื่อผู้่ซื้่อได้ซื้อซิมการ์ดมาแล้วจะต้องพบกับปัญหาที่ตามมาคือ 

 ซิืมการ์ดที่คิดว่าซื้อมาถูกนั้น  

แต่เราต้องเสียค่าโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอีก  ถ้าเป็นอย่างกรณีแบบเติมเงิน  

เมื่อถึงเวลาเติมเงินปรากฏว่าจำนวนเงินยังอยู่เยอะ

แต่จำนวนวันหมดแล้ว  ทำให้ต้องซื้อบัตรเติมเงินมาเพิ่มจำนวนวันในโทรศัพท์  แต่จำนวนเงินยังไม่ได้ใช้เหลือเยอะ  ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ซื้ออยากที่จะได้จำนวนเงินมากกว่าจำนวนวัน  เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น  ซิมการ์ดที่ซื้อมามันไม่ถูกอย่างที่คิดไว้  ผู้ใช้จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการพิจารณาถึงความเหมาะสมและความต้องการของตัวเองมากกว่าที่จะตามแฟชั่นหรือสมัยนิยม ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ซิมการ์ดมือถืออย่างฟุ่มเฟื่อย สิ้นเปลืองทรัพยากร โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่น่าจะเป็นห่วงมาก เพราะวัยรุ่นมีอัตราการใช้ซิมการ์ดมือถือเพิ่มมากขึ้น โดยพวกเขาคิดว่าถ้ามีซิมการ์ดมือถือจำนวนมาก ๆ ก็จะเท่ห์ จะเจ๋งในกลุ่มเพื่อนฝูง ซึ่งเป็นปัญหาที่เราทุกคนควรที่จะร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ไข ช่วยปลูกฝังให้พวกเขามีจิตใจที่เข้มแข็ง รู้ความต้องการของตนเอง อย่ายึดติดกับวัตถุเป็นที่ตั้ง ใช้สติปัญญาปกป้องตนเองไม่ให้หลงไปกับกระแสสังคมต่าง ๆ  ทำให้ทุกคนต้องกลับไปย้อนคิดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นที่เหมาะสมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยหาความพอดีในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เอกสารอ้างอิง

1. หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับที่ 3748 วันที่ 12 ธันวาคม 2548 หน้า 56
2. www.sufficencyeconomy.org

คำสำคัญ (Tags): #เพิ่มเติม
หมายเลขบันทึก: 98679เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์วันเกิดครับ (ตรงนี้ก็ได้ เมื่อกี้ได้ทันเห็นบันทึกพอดี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท