Mobile Unit 4/2550 ที่โรงเรียนบ้านศิลา ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า เพชรบูรณ์


Mobile Unit 21-22 April 2007

เมื่อวันที่ 21-22 เมษายนที่ผ่านมา ดิฉันได้ร่วมออกหน่วยบริการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วค่ะ เราไปให้บริการกันที่ โรงเรียนบ้านศิลา ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ค่ะ ระยะทางค่อนข้างไกล ทำให้เราต้องไปนอนค้างด้วยค่ะ ในครั้งนี้มีกิจกรรมสันทนาการจากทีมงานของพี่แอ๊ว มาให้บรรดาคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมสนุก และได้รู้จักกันมากขึ้นด้วย (มีภาพมาฝากด้วยค่ะ) แต่ก่อนที่เราจะไปดูบรรยากาศของการทำงานในครั้งนี้ เราไปดูกันก่อนค่ะ ว่ามีผู้มาเข้ารับบริการในส่วนของคณะสหเวชศาสตร์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งคณะสหเวชศาสตร์ได้ออกให้บริการ 3 ด้าน ดังนี้ค่ะ

1. ทางด้านเทคนิคการแพทย์

ให้บริการเจาะเลือด เพื่อตรวจหาหมู่เลือด น้ำตาล และไขมัน (Cholesterol และ Triglyceride) และตรวจหาความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ในรายที่เป็นชาย อายุ 40 ปีขึ้น (ในส่วนของการตรวจหาภาวะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากนี้ เราจะนำตัวอย่างกลับมาตรวจที่คณะสหเวชศาสตร์ค่ะ แล้วส่งผลกลับไปให้ยังสถานีอนามัยค่ะ)

2. ทางด้านกายภาพบำบัด

ให้บริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เผยแพร่ความรู้ทางวิชาการโดยการแจกแผ่นพับ 7 เรื่อง คือ การป้องกันและแก้ไขอาการปวดหลัง ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม การบำบัดด้วยความร้อนและเย็น นอน ลุก นั่ง ยืน และยกของที่ถูกวิธี และการยืดกล้ามเนื้อ ให้กับประชาชนที่มารับบริการ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพร่างกาย อันจะส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

3. ทางด้านเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

ให้บริการประเมินภาวะเสี่ยงต่อโรคความผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือด ให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพแก่ผู้มารับบริการเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด

(นอกจากนี้เรายังวัดความดันโลหิตให้กับผู้ที่ต้องการเข้ารับบริการของคณะทันตแพทย์ด้วยค่ะ) 

ซึ่งจากการให้บริการทั้ง 3 ด้านของคณะสหเวชศาสตร์ มีผู้เข้ารับบริการดังนี้

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2550

มีผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 106 ราย ใช้บริการในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ทางด้านเทคนิคการแพทย์

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     54   ราย

2. ทางด้านกายภาพบำบัด

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     26   ราย

3. ทางด้านเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     26   ราย

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2550

มีผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 77 ราย ใช้บริการในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ทางด้านเทคนิคการแพทย์

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     43   ราย

2. ทางด้านกายภาพบำบัด

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     9   ราย

3. ทางด้านเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

มีจำนวนผู้เข้ารับบริการ     25   ราย

รวมมีผู้มาใช้บริการของคณะสหเวชศาสตร์ ทั้ง 2 วัน เป็นจำนวน 183  ราย

จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้ารับบริการ โดยแจกแบบสอบถาม ได้ผลสรุปดังนี้

ความพึงพอใจของผู้มารับบริการ

  • ด้านบุคลากรที่ให้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ให้บริการด้วยความเป็นมิตร เป็นกันเอง เอาใจใส่ และให้คำแนะนำชัดเจน ตรงประเด็น

 

  • ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้รับการบริการที่เป็นธรรมตามลำดับก่อนหลัง ระยะเวลาที่รอคอจนรับบริการเสร็จเหมาะสม ไม่นานจนเกินไป ขั้นตอนในการรับบริการไม่ยุ่งยาก

 

  • ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจทางด้าน เครื่องมือ/อุปกรณ์ ที่พร้อมให้บริการ และสามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ตลอด

 

  • ด้านผลจากการใช้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้รับบริการที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง

สรุปภาพรวมแล้ว          ผู้เข้ารับบริการมี ความพึงพอใจมากที่สุด ต่อการบริการในครั้งนี้

เก็บภาพมาฝาก

 

คุณลุง คุณป้า มารอเข้ารับบริการค่ะ แต่กว่าจะให้นั่งรอ ออกมาเป็นภาพแบบนี้ได้ ก็เกือบแย่เหมือนกันค่ะ

คุณป้าคะ เมื่อเช้ากินอะไรมาหรือยังคะ? มีโรคประจำตัวไหมคะ? ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เชิญคุณป้า เจาะเลือดด้านในเลยนะคะ

คุณยายครับ คุณป้าครับ เจ็บนิดนึงนะครับ แล้วบ่ายโมงมาฟังผลตรวจเลือดนะครับ

หลังจากเจาะเลือดแล้ว ก็ต้องนำมาตรวจวิเคราะห์กันอย่างนี้ค่ะ

ตรวจกันอย่างขมักเขม้นเชียวค่ะ...บ่ายโมงก็ฟังผลได้แล้วค่ะ

 

ผลตรวจออกแล้วค่ะ บรรดาผู้ที่เข้ารับบริการตรวจเลือด จะได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยค่ะ

คุณลุงคะ นั่งพักสักครู่ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะวัดความดันให้ค่ะ

คุณลุงครับ/คุณป้าค่ะ ขอซักประวัตินิดนึงนะคะ

อาจารย์พจน์ กับอาจารย์วัชรา กำลังปฏิบัติงานอย่างขมักเขม้นเชียวค่ะ

(เข้ารับบริการตรวจสุขภาพพื้นฐาน เพื่อนำไปประเมินความเสี่ยงต่อโรคความผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือด)

คุณลุงครับ ผมขอวัดส่วนสูงหน่อยนะครับ

<p align="center">คุณป้าคะ ขอวัดความดันหน่อยนะคะ </p> <p align="center"></p> <p align="center">พี่ครับ ยืนนิ่ง ๆ สักครู่นะครับ</p> <p align="center"></p> <p align="center">ขอคำนวณนิดนึงนะคะคุณป้า</p> <p align="center"> </p> <p align="center">เชื่อไหมคะ ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกของคุณนิภาพร  แสงอรุณ ที่ออกให้บริการเคลื่อนที่ฯ ทางด้านกายภาพบำบัด มืออาชีพมากเลยค่ะ</p> <p align="center"> </p> <p align="center">คุณป้าคะ ลองกลับไปออกกำลังกายตามวิธีที่แนะนำนะคะ</p> <p align="center"> </p> <p align="center"> คุณป้า ลองทำตามที่แนะนำนะคะ แล้วเอาเอกสารกลับไปอ่านด้วยคะ</p> <p align="center">(เห็นไหมคะ ว่ามืออาชีพจริง ๆ)</p> <p align="center"></p> <p align="center">ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระทึก...อุ๊ยไม่ใช่ค่ะ...เป็นที่ระลึกก่อนกลับค่ะ</p> <p align="center"></p> <p align="center">และแล้วก็มาถึงภาพเก็บตก จากกิจกรรมที่เราได้ร่วมสนุกกันนะคะ</p> <p align="center">(ใครเป็นใคร กำลังทำท่าอะไรอยู่ ลองดูนะคะ)</p> <p align="center"></p> <p align="center">เรามาเล่นใบ้คำกันดีกว่าค่ะ (รู้สึกว่ารอบนี้จะเป็นคำว่า "อุลตร้าแมน"ค่ะ) รอบนี้ก็แปลงร่างกันอุตลุดเลยค่ะ มีหลายเวอร์ชั่นมากเลยค่ะ</p> <p align="center"></p> <p align="center">อาจารย์สมลักษณ์คะ...น้องกำลังแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนอยู่ค่ะ ลุ้นกันทั้งผู้เล่นและผู้ชมเลยคะ</p> <p align="center"></p> <p align="center">อาจารย์นงนุชขา  อาจารย์เข้าใจถูกแล้วค่ะ...รอบนี้คำใบ้คือ "คุณแม่ขอร้อง"ค่ะ มีน้องทรายเต็มไปหมดเลยค่ะ แต่ละท่านใส่ลีลาเพิ่มเติมไปอีก...สนุกมาก ๆ ค่ะ</p> <p align="center">กิจกรรมครั้งนี้สนุกมาก ๆ เลยค่ะ...จัดอีกนะคะ..คุณพี่แอ๊ว...คุณน้องขอร้อง (อิอิ)</p> <p align="left"></p> <p align="left">สำหรับการออกหน่วยฯในครั้งที่ 5/2550 นี้ เราจะไปให้บริการที่ โรงเรียนบ้านน้ำหมัน ตำบลน้ำหมัน อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ในวันที่ 26 - 27 พฤษภาคม 2550 นี้ (พรุ่งนี้แล้วค่ะ ออกเดินทางกันตั้งแต่ตีห้าเลยค่ะ)</p> <p align="center"></p> <p align="center">ยกสูงอีกนิด....</p> <p align="center">เตรียมพร้อมแล้วค่ะ...ขนของเตรียมออกให้บริการในครั้งที่ 5/2550 นี้</p> <p align="center"></p> <p align="center">ของบนรถถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ เพราะฝีมือของผู้ชายคนนี้ค่ะ พี่จันทร์รอน (หมีพู ทันตะฯ...อิอิ...ขอแซว)นั่นเอง</p> <p align="center"></p>

หมายเลขบันทึก: 98677เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ว้าววว....เดือนหน้าไปด้วยกันอีกนะคะ น้องตาล แล้วจะตามมาอ่านเรื่อยๆ ค่ะ ปล. ขอบคุณนะคะ ที่ลงผลการปฏิบัติงานให้พวกเราชาวโมบายได้อ่านและติดตามผลกันตลอด ^^
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • และลิขิตได้เยี่ยมมาก
  • ขอบอกว่าขนมจีนและสัมตำหล่มเก่าอร่อยมากเลยค่ะไป 2 วันทานไปตั้ง 3 จานค่ะเรียกได้ว่าทานทุกวัน 
  • ประทับใจพ่อแม่พี่น้องชาวหล่มเก่าน่ารักมากเลยค่ะ
  • ครั้งหน้าก็ขอไปด้วยคนค่ะ  

อยากไปด้วยจังเลย ขอร่วมโครงการด้วยคนน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท