สายสะดือของหนู น่าห่วงแค่ไหน?


ความเชื่อเรื่องการเก็บสายสะดือ

โดย อธิษฐาน พูลศิลป์ศักดิ์กุล

นิตยสารบันทึกคุณแ่ม่



สายสะดือของหนู น่าห่วงแค่ไหน?

 

ทันทีที่หนูเกิดมา คุณหมอกก็เอาเชือกมาผูก หรือไม่ก็ใช้แผ่นพลาสติกคล้ายไม้หนีบผ้ามาหนีบเอาไว้ เพื่อไม่ให้เลือดของหนูออก ก่อนจะตัดสายสะดือของหนูทิ้งไป และพอสายสะดือหนูเริ่มแห้งใน1-2วัน และไม่มีเลือดออก คุณหมอก็มาจัดการเอาเชือกหรือแผ่นพลาสติกที่สะดือออก


และตอนนี้คุณแม่ผู้ใจดีของหนูกำลังเอาสำลีชุบแอลกอฮอล์ เช็ดสะดือให้หนูตั้งแต่ส่วนที่ติดกับผิวหนังจนหมด คุณหมอผู้วุ่นวายคนเดิม ยังบอกเพิ่มอีกว่า ให้คุณแม่คอยสังเกตผิวหนังภายนอกของสะดือทุกวันนะ ว่ามันไม่ร้อนแดงเพราะการอักเสบ มีกลิ่นเหม็น หรือมีหนองนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจะต้องอุ้มหนูมาให้คุณหมอดู


เวลาผ่านไป1-3 สัปดาห์แล้ว สายสะดือของหนูค่อยๆหลุดออกไป แล้วก็มีเลือดออกมาเปื้อนผ้าอ้อม1-2 วัน หมอบอกคุณแม่ว่า เป็นเรื่องปกติ แต่พวกที่ผิดปกติก็คือพวกที่สายสะดือหลุดเร็ว ซึ่งอาจเกิดจากสายสะดือติดเชื้อ เพราะสายสะดือไม่สะอาด


ส่วนเด็กที่พอสายสะดือหลุดแล้วเลือดออกมามาก ก็ควรที่จะพามาหาหมอเพื่อความปลอดภัยของหนู แต่ถ้าสายสะดือหลุดไปแล้ว 1 อาทิตย์ ยังมีน้ำใสๆหรือมีหนอง ทั้งที่ทำความสะอาดดีแล้ว อาจใส่ยาซิลเวอร์ไนเตรทเข้มข้นทาลงไปก็ได้


ถึงแม้หนูจะดูปกติดี แต่คุณแม่ก็ยังกังวลใจเรื่องสะดือของหนูต่อไปอีก เพราะสะดือของหนูมันจุ่นเหลือเกิน จะเป็นเพราะตอนหนูคลอดแล้วพยาบาลตัดสายสะดือให้หนูไม่ดีหรือเปล่า



คุณหมอบอกว่า มันไม่เกี่ยวกับการตัดสายสะดือให้ดีหรือไม่ และบอกกับคุณแม่ว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง และไม่ต้องรักษาอะไร เพราะในที่สุดมันก็จะหายไปเอง เพราะความใสใจของคุณแม่ ตอนนี้หนูจึงโตขึ้นและมีสะดือสวยๆไม่อายใครๆด้วย


ความเชื่อเกี่ยวกับการตัดสายสะดือ


ความเชื่อ
คนสมัยก่อนจะมีความชื่อว่า สะดือหรือสายสะดือ ที่ต่อจากสะดือของทารกในครรภ์เพื่อรับอาหารจากแม่นั้น เมื่อมีการทำคลอด หมอตำแยจะใช้ไม้ไผ่ตัดสายสะดือของเด็ก ซึ่งการตัดสายสะดือนั้นก็มีความสำคัญ เพราะเขาเชื่อว่าถ้าตัดสายสะดือให้เหลือสั้นเกินไป เมื่อเด็กน้อยผู้นั้นเติบโตขึ้นมาจะเป็นคนที่ใจร้อน วู่วาม โมโหง่าย นอกจากนั้นยังมีความเชื่ออีกว่า หากพ่อแม่เก็บเอาสายสะดือที่หลุดออกจากร่างกายของลูกทุกคนมาตากแดดเก็บเอาไว้ ต่อมาถ้านำเอาสายสะดือเหล่านั้นมาแช่น้ำให้ลูกๆดื่ม มีความเชื่อว่าลูกๆทุกคนจะมีความรักอย่างแน่นแฟ้น


ความคิด
นายแพทย์ ธงชัย ศิริติกุล กุมารแพทย์ ให้ความคิดเห็นว่า “คงไม่จริง ตามหลักวิทยาศาสตร์อธิบายไม่ได้ ไม่มีหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยตามหลักสรีระแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้


ความเป็นจริง
สายสะดือ เป็นสายที่เชื่อมต่อระหว่างทารกและมารดา เป็นสายที่นำส่งอาหารจากแม่มาสู่ลูกหลังคลอดทารกจะถูกตัดสายสะดือในระยะ 4-5 ซม.จากหน้าท้อง สายสะดือจะถูกบีบไว้ด้วยตัวหนีบ จากนั้นสายสะดือจะเริ่มแห้งและหลุดภายในประมาณ 7-10 วัน ทารกบางคนอาจเกิดภาวะไส้เลื่อนมาที่บริเวณสะดือ ทำให้ดูสะดือโป่ง อาการดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 1 ปี แต่หากทารกมีรอยโป่งที่สะดือใหญ่ผิดปกติ หรือไม่ยุบหายไปตามกาลเวลา ควรปรึกษาแพทย์

 

หมายเลขบันทึก: 98302เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท