สร้างเสียงที่เกิดสุข


ทำทุกๆอย่างให้เต็มที่ คำว่าท้อจะไม่เกิด เดินถอยหลังจะไม่มี เพราะทุกอย่างเราได้พยายามอย่างเต็มกำลังแล้ว

        บรรยากาศบางเบากับอารมณ์ที่สบายๆของอาสาสมัครที่เดินทางไปทำกิจกรรมที่โรงพยาบาลเด็ก วันนี้มีทั้งอาสาสมัครทั้งใหม่และเก่ามาร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน กิจกรรมที่ฉันเตรียมมาก็ไม่ได้แตกต่างไปจากทุกครั้งนัก ทั้งภาพระบายสี ตัวต่อเลโก้ และนิทาน แต่ที่ต่างไปก็คือฉันลองเอาหนังสือที่มีภาพธรรมชาติ ภาพสัตว์ มาให้เด็กๆดู เพื่อให้เด็กได้ศึกษาธรรมชาติและรู้จักชื่อสัตว์ต่างๆ ซึ่งมันน่าจะทำให้เด็กเกิดความเพลิดเพลินได้ในระดับหนึ่ง     

       ฉันเดินทักทายพี่ๆเจ้าหน้าที่พยาบาลเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่ดูเหมือนพี่ๆจะไม่ค่อยยิ้มแย้มแจ่มใสเท่าไหร่ เพราะดูเหมือนงานจะยุ่งกัน ทั้งการรับเด็กที่เพิ่งเข้ามาใหม่ เด็กที่ต้องผ่าตัด และการดูแลเด็กที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดมาใหม่ๆ ทำให้บรรยากาศดูเร่งรีบ จนไม่สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นได้เลย จากนั้นฉันก็เดินไปทักทายเด็กๆตามเตียง เพื่อวนมาทำกิจกรรมร่วมกัน แต่เด็กส่วนใหญ่ก็จะนอนบ้าง อาการหนักบ้าง ไม่มีแรงจนทำกิจกรรมไม่ได้บ้าง ทำให้มีเด็กมาร่วมทำกิจกรรมอย่างเบาบาง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถึงเด็กจะน้อยไปนิดก็สามารถทำกิจกรรมต่อไปได้อย่างสนุกสนาน เพราะอาสาสมัครอย่างฉันเคยเจอปัญหาอย่างนี้มาหลายครั้งแล้วจึงสามารถแก้ไขเรื่องที่ดูเหมือนจะหมดสนุกให้กลับมาสนุกได้อย่างไม่ยากเท่าไหร่    

       สามหนุ่มสามมุม เด็กชายตัวน้อยทั้งสามคนคือ ผู้สมัครเข้าร่วมทำกิจกรรม เป็นทีมแรก ต่างคนต่างมา แต่มาพร้อมความสดใส น่ารักกันคนละแบบ เด็กชายคนแรก พูดเก่ง แรงดี มีความมั่นใจ และสดใสร่าเริง ชื่อน้องบึกบึน น้องบึกบึน อายุ 5 ขวบ ยังระบายสีไม่ค่อยได้ จึงชอบการเล่นตัวต่อเลโก้ กับ รถของเล่น  แต่ที่ฉันเห็นน้องบึกบึนสนุกที่สุดก็คงเป็นการเล่นขี่ม้าส่งเมืองกับอาสาสมัครมากกว่า เพราะจะติดอาสาสมัครมาก น้องบึกบึนเป็นเด็กสดใส แต่พอถูกแม่ดุก็จะเสียใจและร้องไห้ได้ง่ายๆเลย พอถึงเวลากลับของอาสาสมัคร พวกฉันก็แวะไปลาน้องบึกบึน แต่น้องบึกบึนทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ ไม่ยอมพูดจาด้วย สิ่งที่ฉันเห็นทำให้เข้าใจได้ไม่ยาก นั้นเพราะน้องบึกบึนยังไม่อยากให้อาสาสมัครกลับ เพราะยังอยากเล่นต่อ ซึ่งฉันสังเกตว่าน้องบึกบึนค่อนข้างเป็นเด็กขี้เหงา จึงอยากมีเพื่อนเล่นด้วยนานๆ เด็กชายอีกคนหนึ่งมีชื่อว่า น้องนัท  เด็กชายตัวเล็ก น่ารัก แก้วยุ้ย น้องนัทจะเป็นเด็กที่เข้ากับคนอื่นได้ง่าย และยิ้มเก่ง ช่างพูด มีอยู่ช่วงหนึ่งที่น้องนัทต้องไปฉีดยา กลับมาร้องไห้ตลอดเลย  แต่พอฉันถาม และชวนคุย น้องนัทก็จะคอยตอบคำถาม พร้อมกับยิ้มน้อยๆ ทั้งที่ยังมีคราบน้ำตาติดอยู่เลย น้องนัทจะเป็นเด็กที่ติดแม่มาก อยากให้แม่นั่งอยู่ในห้องด้วยเวลาที่ตัวเองทำกิจกรรมกับอาสาสมัคร คล้ายกับน้องนัทต้องการทั้งความอบอุ่นทางใจ และความสนุกสนาน เพลิดเพลินไปด้วย เด็กชายคนสุดท้ายชื่อ น้องอาร์ท เค้าจะมีความเป็นผู้ใหญ่หน่อย จะไม่ค่อยงอแง หรือเล่นอะไรแบบเด็กๆนัก ทั้งที่อายุก็เท่ากับเด็กสองคนแรก  แต่ที่มีความเหมือนกันคือ น้องอาร์ทจะยิ้มเก่ง และมีน้ำใจคอยช่วยเด็กคนอื่นๆเวลาต้องการสี ซึ่งน้องอาร์ทจะมีทั้งความเป็นเด็กและความเป็นผู้ใหญ่อยู่ในตัวเองเลย แต่ถึงยังไงเด็กชายทั้งสามคนก็ช่วยสร้างความสนุกสนานให้กับฉันได้มากทีเดียว ทั้งร่วมกันหัวเราะเสียงดัง การทำกิจกรรม และการพูดคุย เราทั้งหมดร่วมกันสร้างเสียงหัวเราะที่เป็นความสุขให้เกิดขึ้นในห้องสันทนาการได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ ฉันลืมบอกไปว่ายังมีเด็กอีกหนึ่งคนที่มาร่วมสร้างความสุขด้วยกัน เป็นเด็กผู้หญิงชื่อ น้องการ์ตูน  น้องการ์ตูนทำกิจกรรมไม่ค่อยได้ เพราะร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง พูดไม่ค่อยมีเสียง  แถมยายหวงสุดๆ ไม่อยากให้ทำอะไรเลย แต่น้องการ์ตูนก็ยอมขัดคำสั่งยายมานั่งเล่นอยู่กับพวกฉัน ถึงแม้จะไม่สามารถทำกิจกรรมได้ หัวเราะเสียงดังๆได้ แต่น้องการ์ตูนสามารถช่วยสร้างความสุขที่ไม่มีเสียงให้เกิดขึ้นได้ด้วย รอยยิ้ม ที่มีอยู่ตลอดเวลาของการทำกิจกรรม ซึ่งแค่สิ่งนี้ก็เพียงพอแล้ว    

       วันนี้ฉันรู้สึกว่าฉันได้หัวเราะเสียงดังขึ้น ตั้งแต่มาอยู่ที่วอร์ดนี้ เพราะความน่ารักและเสียงหัวเราะของเด็กชายทั้งสามคน และความสดใสของเด็กหญิงหนึ่งคนที่มาพร้อมรอยยิ้มแห่งความสนุก ทำให้ฉันรู้สึกว่าทั้งเสียง ทั้งสีหน้า ทั้งการแสดงออก สามารถบ่งบอกได้ว่าเด็กคนไหนมีความสนุกสนาน เพราะได้ทำกิจกรรม เด็กคนไหนมีความสนุกสนาน แม้เพียงได้เห็นเด็กคนอื่นทำกิจกรรม ซึ่งฉันเรียกสิ่งเหล่านี้รวมๆว่า ความสุขที่มีเสียง

หมายเลขบันทึก: 98124เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท