กินอยู่แบบพอเพียง


กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข

กินอยู่แบบพอเพียง         

หากพูดถึงการกินอยู่ของคนในสังคมไทยย่อมหนีไม่พ้นอาหารไทยซึ่งหากพูดถึงอาหารไทยกับวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยก็เป็นของคู่กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ผู้เฒ่าผู้แก่ใช้เวลาเป็นวัน ๆในการที่จะโขลกพริก เพื่อทำแกงผักสักหม้อ ส่วนส่วนประกอบในเครื่องแกงก็คือผักสวนครัวต่าง ๆ ที่ได้ปลูกเอาไว้รอบรั้วบ้านนั่นเอง หรืออาจหาซื้อเอาตามตลาดเช้าที่มีแม่ค้าพ่อค้านำผักสด ๆ จากแปลงปลูกมานั่งขายกันยามเช้ามืด ผักที่ขายกันก็ราคาย่อมเยาว์เพราะปลูกกันเองในที่ไร่ที่สวนนอกจากจะไว้บริโภคเลี้ยงลูกหลานในบ้านแล้ว ยังสามารถเก็บมาจำหน่ายให้เพื่อนบ้านหรือคนผ่านไปมาได้ซื้อหามารับประทานกัน บรรยากาศเหล่านี้ก็ยังคงมีให้เห็นกันได้ทั่วไปตามต่างจังหวัดแม้แต่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครก็ยังมีมุมเล็กที่ยังสามารถปลูกพืชผักสวนครัวไว้เก็บกินกันได้การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้กับการอยู่การกินของคนเราในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่ดีและมีคุณค่าต่อตัวเราเป็นอย่างมากจะเห็นว่าในสังคมที่เร่งรีบ มลภาวะที่เราต้องเผชิญเป็นประจำอยู่ทุกวันทำให้วิถีชีวิตการกินอยู่ของเราต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ อาหารฟาส์ดฟูดเริ่มมีบทบาทมากขึ้น แฮมเบอร์เกอร์  น้ำอัดลม เหล่านี้สามารถหาซื้อมารับประทานเพื่อให้ทันกับเวลาที่เร่งด่วนในมื้อเทียง.พืชผักผลไม้ต่างประเทศต่าง ๆ มากมายซึ่งล้วนแล้วแต่จับจ่ายหาซื้อสะดวกตามห้างสรรพสินค้าแต่ราคาก็แพงมากเช่นเดียวกัน ส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพร่างกาย ต่อเม็ดเงินในกระเป๋าของเราที่ต้องจ่ายออกไปกับข้าวของเหล่านี้เพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารการกินที่ดีมีประโยชน์ ซึ่งจริง ๆแล้วการที่เราจะได้อาหารที่ดีและมีประโยชน์ก็ไม่จำเป็นต้องแพงมากและไม่จำเป็นต้องเป็นพืชผักจากต่างประเทศเท่านั้น เราลืมที่จะหันกลับมามองดูผักพื้นบ้านเรานานาชนิด ทั้งผักที่ขึ้นตามฤดูกาล ผักปลอดสารพิษ ล้วนแล้วแต่ให้คุณค่าทางสารอาหารและใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้ดีทีเดียว ที่สำคัญไปกว่านั้นราคาก็ไม่แพงมากแถมเป็นการสนับสนุนให้คนไทยได้มีงานทำ มีรายได้เพิ่มมาจากการปลูกผักได้นำมาขายแล้วมีผู้ซื้อ อันนี้ก็เป็นการปรับการกินอยู่ของเราให้เข้ากับความพอเพียงได้ในระดับหนึ่ง

จึงได้หยิบยกเอาเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับพืชผักและผลไม้ไทยที่อยู่ในสวนหลังบ้านเราแท้ๆ แต่เรากลับไม่เคยรู้คุณค่าของมันเลย มาฝากกัน อ่านจบแล้วเห็นทีจะต้องรีบกลับไปรดน้ำใส่ปุ๋ยให้กับบรรดาพืชผักผลไม้ที่แสนวิเศษเสียหน่อยแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 98064เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะเข้ามาสนับสนุนแนวคิดนี้ครับ

ด้วยรัก

มาเยี่ยม...คุณ

 นางสาว ศิริพร อิน ศิริมา

 

อ่านจบแล้วเห็นทีจะต้องรีบกลับไปรดน้ำใส่ปุ๋ยให้กับบรรดาพืชผักผลไม้ที่แสนวิเศษเสียหน่อยแล้ว

เป็นมุมคิดที่ดีมากครับ  ปลูกเองเป็นสวนของเราเอง  เราสร้างเราทำได้จะดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท