โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน


หลักการและเหตุผล.....ที่พวกเรามาถึงจุดนี้...... แล้วเราจะไปทางไหนกันดีหนอ....พี่น้องผองเพื่อนมาช่วยกันเถิดนะ

 Pan

การท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นรูปแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมของท้องถิ่นต่างๆ ในขณะเดียวกันชุมชนเองก็สามารถใช้รูปแบบการท่องเที่ยวนี้เป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของตนให้เกิดความยั่งยืน ชุมชนท้องถิ่นถูกคาดหวังให้เข้ามามีบทบาททั้งในด้านการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติ การให้ความรู้และการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

สันติชล

ในขณะที่หลายชุมชนยังขาดความพร้อม และโอกาสในการเรียนรู้ถึงผลกระทบทั้งแง่บวกและลบจึงส่งผลให้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ถูกจัดการอย่างถูกต้องอีกทั้งทิศทางของความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ กับชุมชน ยังไม่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ยังเกิดการคิดแบบแยกส่วนแยกกันคิด แยกกันวางแผน แยกกันจัดการ เป็นเหตุให้มีทรัพยากรการท่องเที่ยวมากมายถูกทำลายลงไปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์  

<p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">LT</p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อเป็นโอกาสที่ชุมชนต่างๆจะได้หันกลับมาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นทุกแง่มุมทั้งบวกและลบ พร้อมกับการพิจารณาโอกาสในอนาคตของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนนั้น ส่งผลดีต่อชุมชนในระยะยาวจริงหรือไม่ ชุมชนจะจัดการอย่างไรต่อไป </p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">                     STC</p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">การศึกษาในครั้งนี้มีแนวคิดที่จะดำเนินการโดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากเครือข่ายของชุมชนต่างๆที่เริ่มเกิดขึ้นแล้วในบางพื้นที่ และชุมชนที่มีความสนใจด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งยังอาศัยฐานข้อมูลและการร่วมมือในการสร้างเสริมเครือข่ายจากภาคีร่วมจากองค์กรที่เกี่ยวข้องอีกด้วยเพื่อให้เกิดเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างแท้จริงและยั่งยืน</p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">     </p>

คำสำคัญ (Tags): #หลักการcbt
หมายเลขบันทึก: 97952เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เข้ามาทักทาย นักเขียน (บล๊อก) หน้าใหม่คะ

ภาคะ

ผมสนใจเนื้อหาการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนครับ เพราะ เชื่อว่าการพัฒนาให้มีท่องเที่ยวในชุมชนเป็นการส่งเสริมการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในชุมชน  ชุมชนที่ผมอยู่ ปัตตานีครับ  มีอะไรดีๆเยอะ แต่ก็มีอะไรๆ  ที่ทำลายโอกาสในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน  ผลประเมินด้านเศรษฐกิจและการศึกษาของแถบนี้จึงค่อนข้างต่ำ (ในเกือบทุกเรื่อง)  ไม่ทราบท่านอาจารย์มีอะไรจะแนะนำบ้างครับ

ว่าแล้ว...ว่าจะต้องได้อ่านเรื่องดีๆ ที่มีรูปสวยๆจากพี่ปอ

เนื่องจากตนเองเป็นคนที่อยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่ง เมื่อได้ไปเห็นภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทยเขามีการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนกัน ก็หวนมานึกถึงบ้านตัวเอง ใจหนึ่งคิดว่าบ้านเราต้องทำได้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรที่สมบูรณ์ สวยงาม มีวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่น่าสนใจ เมื่อก่อนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่จะสร้างสรรค์อะไรเพื่อพื้นที่ของตนเองมันเคยมี แต่ตอนนี้ความรู้สึกนั้นอาจจะยังอยู่ แต่บางสิ่งบางอย่างมันช่างไม่เอื้ออำนวยเลย...ขอสันติสู่แดนใต้ด้วยเถิด

สนใจในเนื้อหา และเห็นด้วยในหลักการของอาจารย์ค่ะ

  • แวะเข้ามาทักทายค่ะ
  • สนใจเรื่องนี้ค่ะ และอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท