AcuLearn ตอนที่ 1


AcuLearn : Knowledge Capruring Tools ที่น่าใช้ตัวหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ ผมใช้ Microsoft Producer for PowerPoint เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บความรู้ โดยสามารถบันทึกวิดีโอผู้บรรยาย พร้อมกับ Slide PowerPoint และสามารถสร้าง Index เพื่อให้ผู้ใช้คลิ๊กไปยังสไลด์ที่ต้องการได้ ซึ่งนับว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้ได้ดีตัวหนึ่งครับ 

ปลายปี 2547 ผมได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ คุณเชิดศักดิ์ ถาวรเศรษฐ ซึ่งเป็น Managing Director ของบริษัทมัลติมีเดีย เทคโนโลยี จำกัด (MMT) ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย Software จากสิงคโปร์ ชื่อ AcuLearn ซึ่งประกอบด้วย AcuStudio , AcuConference , Acumanager และ AcuStream

โปรแกรม AcuStudio สำหรับใช้บันทึกรายการ ที่รวมเอาวิดีโอ สไลด์ PowerPoint (หรือไฟล์ชุด MS-Office อื่นๆ หรือ pdf ไฟล์ก็ได้) เข้าไว้ด้วยกัน พร้อม Index ตามหน้าสไลด์แต่ละแผ่น เพื่อให้ผู้ชมสามารถคลิ๊กเดินหน้า-ถอยหลังไปตามสไลด์ที่ตนเองต้องการรับชม หรือปล่อยให้โปรแกรมเล่นเอง ไปตามลำดับของสไลด์หรือตามวิดีโอ ก็ได้ Output ของผลงานสามารถจัดทำสื่อได้หลายรูปแบบ ได้แก่ บันทึกลง CD ,  DVD ,  Harddisk หรือ Upload ขึ้นบน File Server ก็ได้ และถ้าใช้โปรแกรมนี้ร่วมกับ AcuManager (ที่ติดตั้งบน Web Server) ก็สามารถถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมที่สามารถ Access เข้ามายัง Web Server นี้ได้

โปรแกรม AcuManager ใช้สำหรับจัดการกับผลงานที่ผลิตขึ้นจากโปรแกรม AcuStudio โปรแกรม AcuManager นี้ใช้ติดตั้งบน WebServer ซึ่งเป็นแม่ข่ายของระบบ Internet (หรือ Intranet ภายในองค์กร) ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ผ่าน Web Browser คือ Internet Explorer สำหรับการใช้งาน มี 2 ลักษณะ ได้แก่

1. ให้บริการถ่ายทอดสด (Live Broadcasting) ผู้ชมสามารถติดตามรับชมรายการที่บันทึกได้สดๆ (ที่โต๊ะทำงาน) พร้อมๆ กับผู้ชมที่อยู่ในเหตุการณ์จริง หรือในห้องสัมมนา

2. ให้บริการ Web On-Demand เมื่อบันทึกรายการด้วย AcuStudio เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้บันทึกจะทำการ Publish ขึ้นบน Network ซึ่งก็คือการ Upload ผลงานขึ้นไปเก็บไว้บน Web Server (ที่มีโปรแกรม AcuManager ติดตั้งอยู่) และผู้ดูแลระบบจะสร้างเว็บเพ็จขึ้นมาสำหรับเป็น Menu หรือ Web Portal ให้ผู้ใช้เข้ามาชม ตามหมวดหมู่ที่ผู้สร้างเมนู ได้จัดทำไว้

ข้อดี ของโปรแกรมชุด AcuManager คือ จะส่งข้อมูลถึงผู้ใช้ด้วย Streaming Video แบบ Multicast ซึ่งจะไม่เปลืองช่องสัญญาณในระบบ Network ทำให้ผู้ชมจำนวนมากๆ สามารถเปิดรับชมพร้อมๆ กันได้โดยไม่รบกวนระบบงานอื่นๆ ที่กำลังทำงานอยู่ในระบบเครือข่ายนั้นๆ

โปรแกรม AcuConference ใช้สำหรับสร้างห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) หรือ ห้องประชุมทางไกล (Tele-Conference หรือ Video Conference) โดยวิทยากรจะมีการสื่อสาร 2 ทางกับผู้เข้าสัมมนาหรือนักเรียน หรือใช้ประชุมที่ผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ไกลกัน ซึ่งทำให้สะดวก รวดเร็ว และประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาประชุมได้

โปรแกรม AcuStream ใช้ติดตั้งบน Stream Server ที่เป็น Server ที่ช่วยลดโหลด การรับภาระของเครื่องแม่ข่าย (AcuManager Server) และลด Bandwith ในระบบเครือข่ายได้มาก สรุปง่ายๆ ก็คือ โปรแกรมนี้จะเพิ่มเข้ามาช่วยให้ระบบจราจรในเครือข่ายทำงานได้สะดวกขึ้น ซึ่งเหมาะกับระบบเครือข่ายใหญ่ๆ ที่มีสาขาอยู่ห่างไกล หรือ เป็นระบบเครือข่ายหลายๆ วง มาเชื่อมต่อกัน ซึ่งแต่ละวงน่าจะติดตั้ง AcuStream Server ขึ้นเพื่อ Download ข้อมูลจากเครื่องแม่ข่าย (AcuManager Server) ไปเก็บไว้ และคอยให้บริการเฉพาะ Client ในเครือข่ายของตนเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #aculearn
หมายเลขบันทึก: 97343เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

AcuSTUDIO 6.0

เครื่องมือสร้าง Web สื่อการเรียนรู้แบบ Interactive Broadband ที่ง่ายและเร็วที่สุดในโลก

*บันทึกวีดิโอการสอนหรือกิจกรรมการเรียนรู้

*บันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อสอนหรือสาธิตการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ใดๆ

*บันทึกลายมือของท่าน แทนการเขียนกระดานดำ

*แสดงเอกสารประกอบการบรรยายนานาชนิด เช่น PowerPoint, Word, Excel, Flash, BMP, JPG, GIF และ Web Page

*สามารถแก้ไข เพิ่มเติม หรือลดเนื้อหาได้ง่ายและรวดเร็ว

*ทำให้ Video ของท่านโต้ตอบกับผู้เรียนได้

ประโยชน์

*ใช้ทบทวนเนื้อหา ลดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน

*เป็น Fast Track ของผู้ที่เรียนเก่ง เพราะสามารถเรียนล่วงหน้าได้ โดยไม่ต้องขึ้นกับชั้นเรียน

*ช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาส ศึกษาการบรรยายของครูอาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆได้

*ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอาจารย์

*ช่วยให้อาจารย์มีเวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆ

*ใช้สร้างผลงานทางวิชาการของครูอาจารย์ (อาจารย์3)

*ใช้อบรมครูอาจารย์

สนใจโปรดติดต่อ

[email protected]

หรือ โทร. 086-698-8005, 085-111-2688

ญาณิศา ค่ะ

ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่มีประโยชน์เลยครับ อยากใช้จะตายแล้วเนี่ย ติดตั้งไม่ได้ ต้องการ WMV9 แล้วwMV9 เครื่องรับไม่ได้ เก่าเกินปัย

ช่วยพัฒนาด้วยครับ เดี๋ยวนี้มัน WMV11 แล้ว หรือมีวิธีช่วยเมล์มาบอกด้วยครับ แต่ให้ลงวินเก่าลงปัย คงไม่เอา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท