ศูนย์ประชุมฯ


บางส่วนจาก คำต่อคำ นายกรัฐมนตรี พบสื่อมวลชน 8 จังหวัดภาคเหนือ 19 พ.ค. 2550 

อำนาจ จงเย็นยิ่ง หนังสือพิมพ์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่: ครับขอคุณครับท่าน อยากจะถามเรื่องของจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะที่เป็นสื่อที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่นะครับ เรื่องแรกอยากจะถามคือเรื่อง ศูนย์ประชุมของจังหวัดเชียงใหม่ที่คาราคาซังนะครับ ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะทำอย่างไรต่อนะครับ เนื่องจากว่าทางคนเชียงใหม่ก็ห่วงปัญหานี้มากว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง เรื่องที่สองคือเรื่องของสวนราชพฤกษ์ขณะนี้งานเสร็จไปหลายเดือนแล้วนะครับ ก็ยังปิดอยู่นะครับ ไม่ทราบว่ารัฐบาลมีนโยบายอย่างไรนะครับ ที่จะดำเนินการต่อไป จะให้ใครเป็นผู้ดูแลนะครับ ถ้าเป็นข้าราชการ หน่วยงานราชการดูแลผมก็เป็นห่วงว่ามันจะไม่ดีเท่าที่ควรนะครับ เรื่องที่สามก็คงจะใช้เวลาสั้นๆ ไม่มากนะครับ เรื่องของปัญหาการเคหะแห่งชาติที่เชียงใหม่ ประชาชนเดือดร้อนมากนะครับ เพราะว่าการเคหะมีนโยบายสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ แต่เมื่อเข้าไปแล้วนะครับ เขาบอกว่าไม่ใช่เป็นที่อยู่อาศัยเป็นที่ซุกหัวนอนนะครับ บ้านที่สันกำแพง ตัวชายคากับตัวอาคารเท่ากันนะครับเวลาแดดนะครับก็โดนแดดเวลาฝนตกฝนก็สาดเข้าบ้านนะครับ ก็ไม่ทราบว่าการเคหะก่อตั้งมาสามสี่สิบปีออกแบบบ้านได้อย่างนี้หรือทั้งที่น่าจะมีประสบการณ์ยิ่งออกแบบก็ยิ่งแย่นะครับ แต่ชาวบ้านที่สันกำแพงบอกว่าออกแบบห่วยนะครับ ต้องไปต่อเติมเองต้องไปต่อหลังคาเองนะครับ ท่านรองนายกที่คุมมาก็อยากให้ไปดูนะครับ อีกเรื่องหนึ่งนะครับ ก็เป็นคำถามค่อนข้างจะเฉยนะครับคือเรื่องของจตุครามนะครับ ในยุคที่ท่านครองเมืองอยู่ในขณะนี้คนทั้งประเทศนี่หลงงมงายมาก อันนี้ก็ไม่ว่าแต่ที่เป็นห่วงก็คือว่าต้นทุนของจตุครามนะครับ ค่าปั๊ม 5 บาท ค่ากล่อง 10 บาท แต่นำไปขายให้ชาวบ้าน 300 500 1000 2000 เป็นการค้ากำไรหรือเปล่าก็อยากให้ทางท่านนายกสั่งการสักนิด น่าจะสัก 100 ก็พอดี ที่เชียงใหม่กำลังสร้างอยู่ขณะนี้ระหว่างคนสร้างกับพระทะเลาะกันเรื่องราคานะครับ ขณะนี้ท่านนายกอยู่นี่ก็มีการดึงนักข่าวไปแถลงข่าวเรื่องปัญหาทะเลาะกันว่าจะเอาราคาเท่าไหร่นะครับ ก็อยากให้ท่าน น่าจะควบคุมได้นะครับ ว่าค้ากำไรเกินควรนะครับ สุดท้ายสวนสัตว์เชียงใหม่นะครับปกติเป็นสวนสัตว์ที่เป็นธรรมชาติ เป็นสวนสัตว์ที่เป็นป่าใกล้เมือง แต่ปัจจุบันนี้องค์การสวนสัตว์ไปสร้างสิ่งปลูกสร้างเต็มไปหมดจนถึงร้านอาหารนะครับ จะทำอย่างไรให้มันเป็นป่านะครับ ระงับได้ไมไปทำทำทำไมครับกับไอสิ่งปลูกสร้างท่านนายกชอบธรรมชาตินะครับก็อยากให้ท่านลองไปดูสวนสัตว์เชียงใหม่ว่ามันจะเสียบรรยากาศของเชียงใหม่นะครับ ขอบคุณครับท่าน

นายกรัฐมนตรี : ครับเรื่องศูนย์ประชุมนะครับ ผมใด้รับเรื่องจากทางท่านประธานหอการค้าประธานสภาอุตสาหกรรมเมื่อสักครู่แล้วก็จะรับไปพิจารณาแล้วก็คงจะได้มีการชี้แจงก่อนเวลาที่งบประมาณจะหมดสิ้นไปนะครับ ในเรื่องที่สองผมฟังไม่ชัดว่าเป็นเรื่องของการดูแลอะไรนะครับ อ้อพืชสวนโลก ซึ่งทางกระทรวงเกษตรได้จัดองค์กรไว้แล้วนะครับ เดี๋ยวผมจะให้ท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรตอบนะครับเรื่องของการเคหะแห่งชาติ ในเรื่องที่สามก็เป็นเรื่องที่มีท่านรองผู้ว่าการเคหะแห่งชาตินะครับอยู่ที่นี่ด้วย ผมก็จะให้ท่านตอบ ในเรื่องจตุครามผมก็คงบอกว่าเป็นเรื่องที่แต่ละบุคคลเป็นเรื่องของปัจเจต ถ้าท่านรู้ว่าต้นทุนเท่าไหร่นะครับ ตั้งราคาเท่าไหร่แล้วท่านจะเอาไปทำไมนะครับ จะให้ประโยชน์อะไรไม ถ้าบอกว่าซื้อความสุขผมไม่ว่า คือท่านมีความสุขที่ว่ามีเหมือนคนอื่นผมไม่ว่า แต่ท่านถามผมว่าผมจะซื้อความสุขอย่างนี้ไม๊ ผมไม่ซื้อนะครับ นี่ก็คือคำตอบว่าท่านอยากจะซื้อความสุขไม๊ ท่านอยากจะมีเหมือนคนอื่นไม๊ ถึงพระกับฆราวาสจะเทาะเลาะกันเรื่องนี้ก็คงเป็นเรื่องของท่านนะ เพราะว่ามันมีผลประโยชน์ อย่างที่ผมพูดแล้วว่ามันมีผลประโยชน์ทั้งนั้น ไม่มีส่วนใหนที่ไม่มีผลประโยชน์ จะถามว่ามันเป็นความสุขของท่านไม๊ ท่านมีเงินพอที่จะไปซื้อทางใต้นี่ เขาขายกันเป็นหลายตัง ผมใช้คำว่าขายนะครับ นั้นก็เป็นเรื่องที่ท่านตัดสินใจเองแต่ละบุคคล ท่านมีความพอเพียงที่ไม่เหมือนกัน มีความสุขที่ไม่เหมือนกัน ก็คือการบริหารการจัดการชีวิตของท่านนั้นแหละ นะครับ ในเรื่องของสวนสัตว์ผมอยากให้ท่านมองเลยไปอีกนิดหนึ่งว่าข้างหลังสวนสัตว์นี่ ก็คือดอยสุเทพเราช่วยกันดูแลนะครับช่วยกันไม่ให้เกิดหมอกควันตรงนั้นก็จะเป็นประโยชน์เป็นส่วนที่จะดียิ่งเพราะว่าท่านมีผืนป่าที่ยิ่งใหญ่อยู่ใกล้เมืองมากกว่าที่สวนสัตว์นะครับ ตรงนั้นก็เป็นเพียงแหล่งที่เราจะดูแลว่ามันมีความร่ม มีความสวยงาม มีน้ำที่ผ่านมาจากน้ำตกห่วยแก้วผ่านมาตรงบริเวณนั้นมีความชุ่มชื่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราหน้ารักษาไว้ผมจะนำสิ่งที่ท่านสะท้อนมานี่ไปพูดกับทางองค์การสวนสัตว์ว่าให้ช่วยกันดูแลในเรื่องของความสมดุลให้มากขึ้น แต่ว่าเรื่องที่ผมอยากเสนอให้ท่านทั้งหลายก็คือว่าอยากให้ช่วยกันดูแลผืนป่าที่ใหญ่กว่าและก็อยู่ใกล้ตัวท่านนะครับ ก็คือ ดอยสุเทพปุ๋ยให้มากขึ้นต่อไปผมขอเชิญท่านรัฐมนตรีเกษตร ฯ ครับเรื่องของพืชสวนโลก

หมายเลขบันทึก: 97246เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท