การพัฒนาและการฝึกว่ายน้ำ


การพัฒนาและการฝึกว่ายน้ำ

        กุญแจสำคัญในการฝึกซ้อมนั้นคือ ควรพัฒนาโดยธรรมชาติ สิ่งนี้หมายถึงการฝึกฝนนักกีฬาว่ายน้ำที่มีทัศนะที่กว้างไกล แต่ละขั้นตอนของการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำแตกต่างจากสิ่งที่คิด โดยเน้นความสำคัญ การฝึกฝนนั้นจะต้องเน้นความถูกต้องและความเหมาะสมสำหรับระดับของอายุของนักกีฬาว่ายน้ำ ไม่ใช่การ
ฝึกฝนนักกีฬาว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัยนำมาใช้กับนักกีฬาว่ายน้ำระดับอายุ 10 ปี เพื่อให้สถิติลดลง นักกีฬาว่ายน้ำที่อายุยังน้อยจะแสดงออกเกี่ยวกับการว่ายได้เพียงเล็กน้อยไม่เหมือนกับนักว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัย
สิ่งอื่นที่ต้องนึกคิดและต้องจดจำว่านักกีฬาทั้งหมดจะพัฒนาเฉพาะบุคคล อะไรที่บุคคลคนหนึ่งสามารถเรียนรู้เมื่ออายุ 7 ปี แต่บุคคลอื่นไม่สามารถเรียนรู้ได้ จนถึงอายุ 10 ปี อะไรที่บุคคลหนึ่งที่อายุ 14 ปี สามารถฝึกฝนได้ดี แต่บุคคลอื่น ๆ อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่จะฝึกฝนได้ นี้คือความเป็นจริงอย่างยิ่งของการว่ายน้ำซึ่งอาจจะพบเห็นได้ในการฝึกซ้อมในโรงเรียน เช่น การเรียนดนตรีหรือการเรียนอื่น ๆ เราจะต้อง
กลับมาคาดหวังในตัวของเราและทำการปรับปรุงในการวางแผนการฝึกซ้อม
การพัฒนาและการวางแผนการฝึกซ้อมว่ายน้ำจะเน้นความสำคัญหลาย ๆ ส่วนดังนี้
1.
การออกกำลังกาย ( aerobic training ) การฝึกฝนของการหมุนเวียนของระบบการหายใจ ( oxygen system )
2.
การฝึกฝนการว่ายน้ำที่จำกัดการหายใจ ( anaerobic training ) ในขั้นตอนแรกและขั้นตอนที่สองและ
ฝึกสปริ้น และดูการเปลี่ยนแปลงซึ่งต้องนำข้อมูลมาเปรียบเทียบก่อนและหลังการฝึก
3.
การฝึกสโตร์ค,การออกตัว,การกลับตัว
4.
การเน้นความสำคัญของการพัฒนาเป็นรายบุคคล ทางด้านความคิดและความเข้าใจของเกี่ยวกับการฝึก
ซ้อมว่ายน้ำ
แม้ว่าจะไม่เน้นเกี่ยวกับการฝึกซ้อม นักกีฬาว่ายน้ำก็จะมองเห็นความสำคัญและความจำเป็นและทำให้
สำเร็จได้ตามที่คาดหวังไว้เพื่อเป็นประสบการณ์ในการว่ายน้ำ
ขบวนการในการพัฒนานี้อาจจะเป็นการฝึกฝนแบบสำเร็จรูปและเฉพาะบุคคล แต่มีความแน่นอน
ซึ่งเป็นแนวทางในการก้าวต่อไปข้างหน้าของการว่ายน้ำที่สมบูรณ์

การฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ อายุ 6 - 10 ปี
( Training for Young Swimmers Ages 6 to 10 )

      แนวทางพื้นฐานทั่ว ๆ ไป ความคิดที่ช่วงอายุนี้ไปด้วยความเร็วและยาวนานในทางที่พอจะเป็นไปได้ บนพื้นฐานของการฝึกฝนเล็กน้อยที่พอทำได้ กุญแจนี้คือลูกศรที่จะทำให้นักว่ายน้ำรุ่นเยาว์นี้จะเรียนรู้และสนุกกับการเล่นกีฬาซึ่งประสบการณ์จะทำให้ประสบผลสำเร็จในเรื่องของเวลาในการแข่งขันและต้องส่งเสริมด้านเทคนิค
สิ่งที่สำคัญอย่างแรก คือควรจะฝึกฝนทางด้านสโตร์ค ทุก ๆ ระยะทางที่ว่ายจะต้องได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องเพื่อให้เป็นรากฐานที่ดีและเป็นนิสัยและเหมาะสมกับระบบกล้ามเนื้อ หากทุก ๆ ระยะทางที่ว่ายไม่แก้ไขให้ถูกต้องซึ่งพื้นฐานที่ไม่ดี นั้นเป็นสิ่งทีทำให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่ง ยากที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น
สิ่งที่สำคัญอย่างที่สอง โปรแกรมการฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬารุ่นเยาว์นี้ คือการวางรากฐานในทางที่ดีขึ้นสำหรับสุขภาพ การออกกำลังกาย การสนุกกับการว่ายน้ำ และการท้าทาย ซึ่งการปั้นเขาและเธอเพื่อเป็นนักกีฬาว่ายน้ำเข้าชิงชัยในการแข่งขันที่จะมาถึง
สิ่งที่สำคัญอย่างที่สาม การฝึกฝนว่ายน้ำสำหรับนักกีฬารุ่นเยาว์นี้ แท้ที่จริงแล้วการฝึกว่ายน้ำก็เป็นการฝึกฝนแล้วในตัวของมันเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการฝึกระบบการหายใจโดยธรรมชาตินักว่ายน้ำรุ่นเยาว์ที่จะประสบความสำเร็จควรจะเริ่มเรียนว่ายน้ำโดยการว่ายด้วยสโตร์คที่ถูกต้อง นักว่ายน้ำรุ่นเยาว์ควรสนุกกับการว่ายน้ำเป็นอย่างแรกและสนุกกับการสปริ้นในระยะสั้น ๆ พอสมควรซึ่งทำให้สนุกและเป็นการออกกำลังกาย บ่อยครั้งที่ไม่ค่อยเอาใจใส่กับการฝึกซ้อมว่ายน้ำ แต่ถือว่านี้เป็นโอกาสเหมาะสำหรับการเล่นน้ำตัวอย่างของการเคลื่อนตัวว่ายน้ำในท่าใดก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความถูกต้องของท่าว่ายและความชำนาญของการว่ายน้ำและสิ่งเหล่านี้สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้เมื่อเวลาผ่านพ้นไปขึ้นอยู่กับการฝึกฝนบ่อยครั้งแค่ไหน และการหาเกมส์กีฬามาเล่นเช่นเกมส์ที่ใช้ลูกบอลหรือเกมส์ที่เกี่ยวกับความเร็ว ก็เป็นการเสริมให้นักกีฬารุ่นเยาว์ไม่รู้สึกเบื่อกับการว่ายน้ำ สิ่งต่าง ๆนี้ก็ขึ้นกับผู้ฝึกสอนเป็นสำคัญ ดังนั้นเวลาการฝึกซ้อมต้องผสมกับการเล่นเป็นการผสมเพื่อนักกีฬารุ่นเยาว์

การฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ อายุ 11 - 14 ปี
( Training in the Middle Years Ages 11 to 14 )

      กลุ่มอายุนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ นักกีฬาว่ายน้ำแต่ละคนจะถึงเวลาที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่าง ๆของร่างกายแตกต่างกันนานานับประการ สรีระทางร่างกายของนักว่ายน้ำในช่วงอายุนี้จะเป็นกุญแจในการส่งเสริมเกี่ยวกับการฝึกระบบไหลเวียนของการหายใจ ( aerobic training )
กลเม็ดนี้จะช่วยส่งเสริมให้ช่วยในการฝึกซ้อมให้ไม่ถดถอยลงจนกลายเป็นคำที่นักกีฬาว่ายน้ำเรียกว่า" mileage trap" โดยหลักเกณฑ์ในทางวิทยาศาสตร์ โปรแกรมการฝึกซ้อมมันอาจจะเป็นไปได้ที่ระบบ aerobic system มีความจำเป็นโดยปราศจากการฝึกซ้อมจริงในสระว่ายน้ำ........ ข้อจดจำที่พิเศษในคำสั่งนี้ มันเป็นไปได้เกี่ยวกับขั้นตอนแรกนี้ในนักว่ายน้ำรุ่นเยาว์โดยเพิ่มระยะทางการ
ว่ายน้ำและเร่งระดับความเร็วขึ้น การปฏิบัติที่ผ่านมา ผู้ฝึกสอนแต่ละคนพยายามที่จะทำให้มันสมบูรณ์ แต่มีการมุ่งมั่นเป็นระยะเวลายาวนานซึ่งจะเป็นอันตรายในเวลาอันใกล้ โปรแกรมการว่ายที่ต้องเร็วและรุนแรงสามารถทำให้เกิดผลความเหนื่อยและการไม่สมดุลย์ของการฝึกซ้อมจะทำให้
เกิดบาดเจ็บในนักว่ายน้ำรุ่นเยาว์ ซึ่งจะทำให้เขาล้าหลังตลอดทั้งการไม่พัฒนาให้ก้าวต่อไป มันเป็นผลที่ทำให้การฝึกซ้อมเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและเลิกฝึกซ้อม นั้นเป็นเหตุให้เกิดการจากไปในการเลิกจากกีฬาว่ายน้ำ
สโมสรว่ายน้ำต่างๆ ในอเมริกา...มันเป็นสิ่งที่ยากสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำแต่ละคนที่จะฝึกซ้อมมากถึงวันละ 5 ชั่วโมง ถ้าฝึกซ้อมด้วยระยะทางที่มากและยาวนานเป็นโปรแกรมที่เริ่มต้นที่เกินไป
จุดมุ่งหมายแรก..มุ่งมั่นที่จะฝึกฝนเกี่ยวกับการหมุนเวียนของระบบการหายใจ aerobic system
ตลอดถึงเพิ่มเติมหลักของทางวิทยาศาสตร์การกีฬาในขณะที่ว่ายน้ำและเวลาพัก
จุดมุ่งหมายที่สอง..ส่งเสริมปรับปรุงแก้ไขท่าว่ายของนักกีฬาให้ถูกต้อง รวมถึงการ
ออกตัวและการกลับตัวของนักกีฬา ( start and turns )
จุดมุ่งหมายที่สาม ให้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสติปัญญาและท่าทางของนักว่ายน้ำให้เหมาะสม
กับการเป็นนักกีฬา
จุดมุ่งหมายประการสุดท้าย.. แน่นอนพลังงานที่จะได้จะมาจากท่าทางและรูปร่าง
รวมถึงสภาพจิตใจและความคิดเพื่อมาประสานประโยชน์

สรุปลำดับก่อนหลังที่สำคัญคือ

1.
การออกำลังกาย เพื่อการหมุนเวียนของระบบหายใจ ( aerobic development )
2.
การพัฒนาสโตร์คให้ถูกต้อง ( stroke development )
3.
การพัฒนากิริยาท่าทางและความคิด ( attitudinal development )
4.
ฝึกสปริ้น ( sprint training )

การฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำ อายุ 14 - 18 ปี
( Training in the High School Years Ages 14 to 18 )

       การฝึกซ้อมในช่วงอายุนี้ทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น การเจริญเติบโตของร่างกายอย่างเต็มที่เป็นโอกาสเหมาะที่จะเพิ่มการพัฒนาความแข็งแกร่ง ซึ่งผลที่ได้ก็คือกำลังและความเร็วที่ดีขึ้น การฝึกบนบก ( Dry - land ) และการฝึกความแข็งแกร่งในสระว่ายน้ำสามารถทำได้ในช่วงอายุนี้และถือว่าเป็นการพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญ นักว่ายน้ำในช่วงอายุนี้ร่างกายเจริญเติบโตมากขึ้น เขาและเธอสามารถใช้เวลาทั้งหมดกับการฝึกซ้อมระบบเกี่ยวกับการจำกัดการหายใจ ( anaerobic training ) และการฝึกซ้อมสปริ้น ( sprint swimming ) การฝึกระบบจำกัดการหายใจสิ่งที่แน่คือ การเพิ่มเอ็มไซด์และกระตุ้นการพัฒนาระบบการไหลเวียนของเมล็ดเลือดแดงและพัฒนา
ระบบหายใจ ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ควรจะพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำในช่วงอายุนี้ แต่ละช่วงการแข่งขันต้องอุทิศการฝึกซ้อมบางช่วงเวลาให้แก่การฝึกซ้อมระบบการหายใจ ( aerobic system ) ซึ่งการฝึกซ้อมในระบบดังกล่าวจะทำให้ถึงขีดสูงสุด ( peak ) เร็วกว่าที่กำหนดไว้ ดังนั้นการฝึกซ้อมระบบการหมุนเวียนการหายใจจะนำมาพัฒนาระบบ
การว่ายน้ำที่จำกัดการหายใจ ( anaerobic training ) การควบคุมท่าวายในแต่ละสโตร์คก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญในช่วงอายุนี้ ( stroke mechanics ) แต่ถ้านักกีฬาว่ายน้ำทั้งหลายได้เรียนรู้มาอย่างดีตั้งแต่เริ่มต้นก่อนที่จะมาถึงช่วงอายุนี้ เขาทั้งหลายเพียงแต่นึกคิดถึงสโต็กที ถูกต้องซึ่งเปรียบเสมือนเงาตามตัวมาอยู่แล้ว แน่นอนถ้าเขาทั้งหลายจะต้องปรับปรุงสโต็ก..จะต้องเริ่มเสียทันทีทันใดมีคำพูดที่คอยเตือนอยู่เกี่ยวกับสโตร์ค การพัฒนาทางร่างกายจะค่อย ๆ ปรากฎเป็นไปตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นการพัฒนาของสโตร์คก็จะพัฒนาไปในแต่ละบุคคล เด็กที่ว่ายท่าผีเสื้อตอนอายุ 10 ปี ช่วง
ระยะที่ได้จะสั้นและเบาในแต่ละช่วงแขนขา และหากเป็นเด็กอายุ 16 ปี ช่วงแขนขาก็จะยาวกว่ามีน้ำหนักมากกว่าและมีความแตกต่างของช่วงแขนขามากกว่าซึ่งเป็นไปตามหลักธรรมชาติของสรีระศาสตร์ สโตร์คของเขาจะเปลี่ยนไปเหมือนกับนักว่ายน้ำคนอื่น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป การปรับปรุงเกี่ยวกับสโตร์คเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การที่จะพยายาม
รักษาสโตร์คให้เหมือนเดิมแทบที่จะเป็นไปไม่ได้และเป็นสิ่งที่ค่อนข้างแน่ที่จะต้องพัฒนาไม่ให้สโต็กนั้นแย่ลงกว่าเดิมการฝึกออกกำลังกายบนบก ( Dry land training ) สำหรับกลุ่มอายุในช่วงนี้มันเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องทำเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามความไม่สะดวกต่าง ๆ ก็เหมือนกฎเกณฑ์ที่จะต้องพัฒนา นั้นคือความจริงที่ว่ายในน้ำ
มิใช่ว่ายบนบก ช่วงเวลาการฝึกความแข็งแกร่งนี้จะต้องเน้นหนักและทำซ้ำกับน้ำหนักที่เบา ต่อมาเมื่อมีความแข็งแกร่งมากขึ้นก็ค่อยเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น แต่ในความคิดแล้วการฝึกออกกำลังกายบนบกสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำในช่วงอายุนี้สมควรทำเพียงเล็กน้อยในระยะเวลาที่พอเป็นไปได้ ระยะเวลาจะทำให้เขาและเธอสามารถพอที่จะดำเนินการได้ต่อไป

การฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำระดับวิทยาลัย
( College - Age Training )


      การฝึกซ้อมว่ายน้ำสำหรับนักกีฬาว่ายน้ำในช่วงอายุนี้มีมากมาย ความจริงรางวัลที่ได้ก็เมื่อจบสิ้นการแข่งขัน
นักกีฬาในช่วงนี้กำลังพัฒนาถึงขีดสุดยอดและตลอดระยะเวลาที่เตรียมตัวมาทั้งปีที่จะแสดงความสามารถและปฏิบัติให้ดีที่สุดเท่าที่มี
นักกีฬาในช่วงอายุนี้กำลังมีความคิดทีดี ๆ เข้ามาสำหรับตัวเขา การฝึกซ้อมจะเกิดขึ้นอย่างเสมอในช่วงบ่ายในสระว่ายน้ำของสโมสรและเป็นเรื่องง่ายและปกติที่ต้องทำ ในกีฬาว่ายน้ำจะฝึกซ้อมในท่าว่ายและระยะเวลาของเขาซึ่งทั้งหมดแล้วก็เกี่ยวกับความสามารถ, ความสนใจในการพัฒนา และความสามารถทางสรีระมากมายที่จะทำให้เกิด
ประสิทธิภาพ เขาจัดทำการฝึกซ้อมนอกเวลาพร้อมด้วยการฝึกอย่างง่าย ๆ ตามประสบการณ์ของเขาที่ผ่านมา
ความจริงนักว่ายน้ำในระดับนี้จะเผชิญกับความกดดันและเข็มงวดในวิทยาลัยหรือในสโมสรและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆโดยธรรมชาติ นั้นมิใช่เสมอไปที่จะนำมาซึ่งการอุทิศตนในการฝึกซ้อม แต่บนความถูกต้องของการอุทิศตนฝึกซ้อมนักกีฬาว่ายน้ำจะแปลกใจต่อการพัฒนาของตนเองแน่นอนการฝึกซ้อมของนักกีฬาในระดับนี้ไม่มีอะไรที่สำคัญและแตกต่างไปจากระดับของ High Schoolการคาดหวังในการแข่งขันจะมีผลออกมาที่ดีขึ้นมากกว่าการฝึกซ้อมอยู่กับการเน้นหนักในการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ
นักกีฬาว่ายน้ำจะมีพลังจากร่างกายเป็นเครื่องมือที่ในช่วงอายุนี้ เขาจะมีความมั่นใจในความสามารถของเขาเสมอดังนั้นเขาจะเป็นนักว่ายน้ำที่ดีเลิศต่อไป
หลักหรือกฎเกณฑ์ในการพัฒนาการฝึกซ้อม...มีเวลาในการฝึกซ้อมแต่ละชนิดของโปรแกรมการฝึก นั้นเป็นสิ่งที่ดี นักกีฬาว่ายน้ำจะได้ประโยชน์อย่างสูงโดยการรู้จักนึกคิดในรายละเอียดต่าง ๆ ของการฝึกซ้อมที่แท้จริงในเวลานั้นมันอาจจะเป็นไปได้ในการปฏิบัติอย่างไม่จริงใจโดยไม่สมัครใจที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เกิดผลเสียหายในภายหลังที่จะติดตามมา การมุ่งฝึกซ้อมของนักกีฬาด้วยความเอาใจใส่ตลอดมาและความเอาใจใส่ของเขาและเธอจะพัฒนาการฝึกซ้อมอย่างดีที่สุดโดยผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถ สัญญาผูกมัดระหว่างผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถและการอุทิศตนและการตัดสินใจมุ่งมั่นของนักกีฬานี้คือ พลังอันมหัศจรรย์ ( " magic formula " ) ในการพัฒนาในการว่ายน้ำ นี่มิใช่เป็นเพียงพลังมหัศจรรย์ที่มีพลังมากไปกว่ากฎเกณฑ์ที่เหมาะสม แต่เป็นศิลปะที่ผสมกันอย่างกลมกลื่นระหว่างกำลังใจและจิตวิญญาณของคนสองคน

ครูสุภาวดี

อ้างอิงจาก การพัฒนาและการฝึกซ้อม ( DEVELOPMENTAL TRAINING )
เรียบเรียงจาก หนังสือ Competitive Swimming Techniques for Champions
ผู้แต่ง Mark Schubert
หมายเลขบันทึก: 97164เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากได้กฎ10หลักการปฏิบัติระเบียบการใช้สระว่ายน้ำ

นายวิบูลย์ ธรรมโกศล

อยากได้โปรแกรมหรือแบบฝึกทักษะการว่ายนำของเด็กออทิสติกคับ

อยากได้โปรแกรมการฝึกซ้อมต่างๆๆ  ของกีฬาว่ายน้ำ จัดให้หน่อยคับ  บอขคุณคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท