เตือนสติคนไทย อย่าตกเป็นเหยื่อหมอเถื่อนในเมืองจีน


 ที่มา : Forwarded Mail 

การใช้สมุนไพรในการรักษาโรค เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้เจ็บป่วยและผู้ห่วงใยในสุขภาพของตนซึ่งคนส่วนหนึ่งเชื่อว่าประเทศจีนเป็นดินแดนที่มีสมุนไพรที่ดีมาเป็นเวลานานแล้ว แต่น่าเสียดายที่มีคนจีนกลุ่มหนึ่งฉวยโอกาสจากความเชื่อถือดังกล่าว นำไปสู่ขบวนการหลอกลวงโดยอ้างตัวว่าเป็นแพทย์ และอ้างว่าการผลิตสมุนไพรที่นำมาขายนั้นรัฐบาลจีนมีส่วนสนับสนุนอยู่ด้วย เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ

คนไทยส่วนหนึ่งที่มีโอกาสเดินทางกับบริษัททัวร์ไปเที่ยวเมืองจีน มักจะปรากฏรายการที่บริษัททัวร์จัดไว้รายการหนึ่ง คือการแวะซื้อยาจีน โดยเฉพาะบัวหิมะ ซึ่งเคยมีชื่อเสียงว่าใช้เป็นยาทารักษาอาการทางผิวหนังโดยเฉพาะน้ำร้อนลวกได้ดี การแวะซื้อยาดังกล่าว ถ้าขึ้นกับความสมัครใจตามความเชื่อส่วนบุคคลก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่สิ่งที่พบในขบวนการดังกล่าวคือ ขบวนการจัดฉากหลอกลวง ให้คนเข้าใจว่าสุขภาพของแต่ละคนตกอยู่ภายใต้ภาวะอันตรายมาก หากไม่ได้ซื้อยาจากทางร้านมากิน จะเกิดอันตรายแก่ชีวิตได้ ขบวนการเหล่านี้ไม่แน่ใจว่าบริษัททัวร์จะรู้เห็นด้วยหรือไม่

ขบวนการดังกล่าวเริ่มด้วย บริษัททัวร์จะพาคนไทยไปแวะที่ร้านยาชื่อว่า ร้านเป่า สู้ ถัง ซึ่งทราบว่ามีอยู่ในเมืองใหญ่ของจีน แต่ผู้ที่เขียนไปพบขบวนการนี้เข้าที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งในระยะนี้คนไทยนิยมไปมาก เพราะเมืองนี้อยู่ไม่ไกลนักคือข้ามไปจากฮ่องกงก็ถึงแล้ว เมื่อคนไทยไปถึงที่ร้านจะมีการเปิดห้องที่เตรียมไว้ จากนั้นจะมีคนจีนที่พูดไทยได้ดี  อธิบายสรรพคุณของยา สมุนไพรจีนขนานต่างๆ หลายชนิด ยาสมุนไพรขนานที่เน้นมากเป็นพิเศษก็คือ บัวหิมะและดี หมี โดยอ้างสรรพคุณบัวหิมะ ซึ่งคนไทยคุ้นเคยเป็นตัวนำ และตามด้วยการอธิบายสรรพคุณของดี หมี ว่าใช้ขับพิษออกจากตับได้ดี โดยอ้างว่าปกติ หมี เป็นสัตว์สงวน แต่ทางบริษัทของเราได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ให้เอาดี หมี มาใช้ได้ หลังจากอธิบายโฆษณาชวนเชื่อเสร็จสรรพแล้ว ก็จะบอกว่าท่านที่มาแวะร้านเราในวันนี้โชคดีมาก เพราะจะมีหมอจีนผู้เชี่ยวชาญมาจากปักกิ่งพอดี และจะบริการตรวจร่างกายแก่ท่าน จากนั้นจะมีหมอจีนสองคน แต่งการดีดูน่าเชื่อถือ เดินเข้ามาแสดงตัวและชวนคนให้ไปตรวจร่างกายในห้องแต่ละห้องที่จัดเตรียมไว้ เมื่อคนไทยชุดนี้เดินตามไปแล้ว จะมีอีกหลายคนที่อ้างตัวว่าเป็นหมอฝีมือดีมาจากปักกิ่งเช่นกัน เข้ามาแสดงตัวและพาคนไช้ไปตรวจในห้องต่างๆ โดยมีล่ามซึ่งพูดภาษาไทยได้ดีคอยแปลให้

ขบวนการหลอกลวงเริ่มต้นขึ้นในห้อง โดยหมอเถื่อนเหล่านี้จะเริ่มจับบริเวณชีพจรหรือบางห้องก็ดูจากใบหน้า ลิ้น ตา และสรุปคล้ายๆกัน แยกเป็นอาการๆไป ส่วนใหญ่จะได้รับการแจ้งและข่มขู่ว่าไตทำงานไม่ดี เลือดผิดปกติ ร่างกายตกอยู่ในภาวะอันตราย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างรีบด่วน จะต้องเสียชีวิติ จากนั้นก็จะเสนอขายยาเป็นชุดๆ ส่วนใหญ่บรรจุเป็นแคปซูลรวมทั้งดี หมี ซึ่งเป็นผงๆ ราคาแต่ละชุด ถ้าคิดเป็นเงินไทยจะตกหลายพันบาทหรือบางคนก็ถูกหลอกโดยขายยานี้เป็นเงินไทยหลายหมื่นบาท คนที่ร่างกายไม่แข็งแรงหรือเจ็บป่วยอยู่แล้ว จะถูกข่มขู่จนใจเสีย และหลงจ่ายเงินจำนวนมากซื้อยากลับมา แต่สำหรับผู้ที่ยังครองสติได้ก็จะปฏิเสธ หมอเถื่อนเหล่านี้ก็จะเกลี้ยกล่อมต่อไปเรื่อยๆ โดยบอกว่าไม่ห่วงชีวิตหรือ โชคดีมากแล้วที่มาพบเขา คนไทยนั้นโดยอุปนิสัยขี้เกรงใจ บางคนก็ตัดสินใจซื้อบางส่วน แต่สำหรับคนที่ไม่คล้อยตามหมอเถื่อนจะแสดงอารมณ์ไม่พอใจและไล่คนที่ปฏิเสธออกจากห้อง คนไทยหลายคนที่เดินทงไปเมืองจีนมักจะพบขบวนการนี้ ถ้ารู้ไม่ทันก็จะเสียเงินซื้อยาสมุนไพรดังกล่าวและเมื่อกลับมาแล้ว ก็จะปล่อยให้เรื่องแล้วกันไป คนไทยกลุ่มต่อๆไปที่บริษัททัวร์พาไป ก็จะพบกับเหตุการณ์ทำนองเดียวกันอีก

ผู้เขียนเคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อนและไปพบมาแล้ว เมื่อไม่ได้หลงเชื่อทำให้หมอเถื่อนอารมณ์เสียมาก แต่ก็พบคนไทยส่วนหนึ่งถูกหลอกลวงโดยขบวนการดังกล่าวผู้เขียนจึงขอนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังเพราะถ้าไม่มีใครนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง เพราะถ้าไม่มีใครนำเรื่องดังกล่าวมาตีแผ่ในวงกว้าง คนไทยที่ขาดประสบการณ์โดยเฉพาะผู้ป่วยก็จะต้องถูกหลอกลวง โดยขบวนการนี้ร่ำไป

สำหรับบริษัททัวร์ทั้งหลาย ท่านคงรู้แก่ใจท่านเองว่าได้ร่วมมือกับขบวนการหลอกลวงดังกล่าวด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่พาคนไทยไปพบเหตุการณ์นี้ ถ้ารู้เห็นเป็นใจด้วยก็ควรจะเลิกเสีย ถ้ายังมีจิตสำนึกของความเป็นคนไทยอยู่ ก็ไม่ควรพาคนไทยด้วยกันไปให้ชาวต่างชาติหลอก อีกทั้งการแสวงหาผลประโยชน์ จากความเจ็บป่วยของเพื่อนมนุษย์นั้นถือเป็นบาปอย่างมหันต์

ถ้าจิตสำนึกที่ดีไม่มีอยู่ คงจะต้องถือเป็นหน้าที่โดยตรงของทางราชการ โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวที่จะต้องควบคุมบริษัททัวร์ทั้งหลายไม้ให้พาคนไทยไปเป็นเหยื่อของแก็งต้มตุ๋นต่างชาติเหล่านี้อีก ส่วนรัฐบาลจีนจะตระหนักและดูแลเรื่องนี้อย่างไร ไม่ให้เสียภาพพจน์ของประเทศเป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนจะต้องพิจารณาเอง

ที่มา : Forwarded Mail 

-----------------------------------------------------------------------------------
เท่าที่มีเพื่อนๆ ในวงการ  ทัวร์ไปเที่ยวเมืองจีนจะมีโปรแกรมนี้ใส่ลงไปด้วย แต่ไม่ทราบว่าเป็นร้านเดียวกันหรือไม่ ผู้ซื้อทัวร์ กรุณาตรวจสอบโปรแกรมจากผู้ขาย  หาว่าเขาพาแวะ ก็ใช้วิจารณญาณส่วนตัว อย่าไปหลงเชื่อสรรพคุณตามคำโฆษณา  ที่เก่งก็มี ที่หลอกก็มี ต้องฟังหูไว้หูนะคะ 

น้องสาวเคยทำงานอยู่ที่ประเทศจีน บอกว่า เจ้าบัวหิมะ ทางรัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุน เมื่อขายดิบขายดี จึงให้การสนับสนุน หาซื้อได้ทั่วประเทศ (ตามแหล่งนักท่องเที่ยว) แต่ถ้าเป็นคนจีนเองก็ใช้ แต่ทำกล่องคนละสี ราคาจะถูกกว่า (ราคาขึ้นอยู่กับ packaging หีบห่อที่บรรจุเพื่อให้น่าซื้อ)  ที่บ้านก็ใช้ค่ะ แต่ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อถือ เพราะเคยโดนผึ้งต่อย ทาก็ไม่หาย ว่านหางจระเข้ คือยาวิเศษ ที่สุดแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 97163เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท