โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ความตั้งใจดีของ Inno Fa คนหนึ่งที่น่าชื่นชม


ดีใจที่ได้เห็นตัวอย่างดีๆ ของการนำความรู้ไปใช้จริง

     วันนี้มีโอกาสได้ไปเข้าร่วมกิจกรรม Inno Fa 1 สัญจร เราในฐานะ Inno Fa 2 ได้เข้าไปติดสอยห้อยตามไปเยี่ยมชมโรงงานของ Thai Container Industry ซึ่งมี Inno Fa รุ่นหนึ่งที่เป็น ผู้จัดการแผนกผลิตกระดาษลูกฟูกเป็นผู้นำชม ให้การต้อนรับ เล่ากิจกรรมความคืบหน้าของ Innovation ที่ได้ลงสนามทดลองทำกับหน่วยงานของตัวเอง แถมยังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงข้าวกลางวันอีกด้วย

     ดีใจที่มีโอกาสเห็นความตั้งใจของ Inno Fa ท่านนี้ที่เหมือนจอมยุทธศึกษาวิชาต่างๆ แล้วนำไปช่วยเหลือพัฒนาคนและหน่วยงานที่ตนสังกัด และรับผิดชอบ ประกอบกับโชคดีที่ได้ผู้บังคับบัญชาที่ให้การสนับสนุน ไม่ต่อต้านการคิดริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ภายในหน่วยงาน ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

     จากการฟังการนำเสนอกิจกรรมสร้างบรรยากาศในที่ทำงาน ด้วยการทาสีเครื่องจักรแบบแสบตา การเปิดโอกาสให้พนักงานที่หน้างานได้ริเริ่มตกแต่งที่ทำงานอันแสนร้อน และไม่สดใส ให้ดูสวยงามเป็นระเบียบ เป็นที่ชื่นชมของคนที่ได้มาพบเห็น เวลาทำ 5 ส คงเจอใยแมงมุมเยอะ เลยเอารูป spiderman โรยตัวลงมาจากตึกสูงมาเป็นภาพติดอยู่ข้างเครื่องจักรและเป็นจุดสังเกตระดับการทำงานของเครื่องจักร

     ปกติแล้วในพื้นที่ของการผลิตจะมีแต่เครื่องจักร วัตถุดิบที่ใช้ สิ่งที่ผลิตออกมาได้ในแต่ละสาย แต่ที่นี่มีมุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ในพื้นที่ปฎิบัติงานด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง มีแหล่งข้อมูลความรู้ในการผลิต ข้อมูลประกันสังคม และอื่นๆ ที่เป็นที่สนใจของพนักงาน ด้านข้างเป็น chat board  ให้พนักงานที่พบปัญหาหน้างานมาเขียนถาม หรือแสดงความคิดเห็นได้ ส่วนมุมทางขวาเป็นหนังสือสำหรับอ่านเพลินๆ

     อีกสิ่งหนึ่งที่มีการสร้างเสริมพฤติกรรมเปิดใจรับฟังผู้อื่น ถือว่ามาถูกทางแล้วที่ต้องหาหลัก ตั้งหลักให้ได้ว่าเราจะให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรก่อน นอกจากนั้นกิจกรรมใหม่ๆ ที่คิดขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่สนับสนุนกิจกรรมหลักอย่าง TPM ที่ทำเพื่อพัฒนาคุณภาพงานในปัจจุบันอยู่แล้ว

     หลังจากอาหารกลางวันเข้าไปอัดแน่นในกระเพาะของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเราประมาณยี่สิบชีวิตก็ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึก ช่วยกันให้กำลังใจ  รวมถึงพูดถึงผลของการจัดกิจกรรมที่เป็นงานใหญ่อย่าง Plearn Fair ที่จัดไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แล้วต่อไปเราจะทำกิจกรรมอะไรกันอีกบ้าง งานนี้ถ้าร้านอาหารไม่มาไล่ คงไม่ยอมเลิกรากันแน่ เพราะนานๆ จึงจะมีโอกาสปลีกตัวจากงานมาคุยกันแบบนี้

     "บรรยากาศในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าเราเห็นสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวา นั่นคือสิ่งที่สะท้อนความมีชีวิตชีวาของคนทำงานที่มีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศนั้นด้วย หัวหน้าต้องให้โอกาสให้เขาคิด เขาทำ แล้วเมื่อเขาเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ (ownership) เขาจะภูมิใจและดูแลให้ดีตลอดไป"

คำสำคัญ (Tags): #innovative organization#ownership
หมายเลขบันทึก: 97099เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสถานที่ทำงานที่เหมือนสวนสนุกครับ เพลินไปอีกแบบสำหรับบรรยากาศในการทำงาน ดูแล้วลดความตึงเครียดไปได้มากครับ เพื่อให้เห็นภาพผมขอลงภาพประกอบให้นะครับ (สำหรับตัวเครื่องจักรขอไม่ลงนะครับ เพราะไม่ได้ขออนุญาตไว้ ดังนั้นจะขอลงในส่วนที่สามารถลงได้นะครับ ลองดูสีสัน แล้วลองนึกถึงภาพเครื่องจักรเอาเองนะครับว่าจะฉูดฉาดขนาดไหน)

 

มนุษย์แมงมุมของเราหลงบ้านโรงงานซะแล้ว ไม่รู้ว่าจะยิงใยไปไหน แต่ยังไงทางพนักงานไม่ปล่อยให้ขวางหูขวางตาเป็นแน่แท้ ยิงไปเถอะ 5555

 ท้ายมอเตอร์ กับใบพัดสีชมพูดูแล้วสบายตาดีนะครับ (สีสันเป็นไงบ้างครับ) นี่คือ visual indicator แสดงการทำงานของมอเตอร์อันหนึ่งครับ

ถาดใส่เอกสาร สีสันขนาดนี้ เครื่องจักรจะขนาดไหนเนี๊ย

ภาพสุดท้ายเป็นคำขวัญที่ทางกลุ่มเขียนไว้ เตือนสติในการดำรงชีวิต และการทำงานได้ดีที่เดียวเลยครับ

ขออนุญาตนำภาพที่ขาดหายไปมาลงเสริมให้ค่ะ ขอบคุณ คุณ Nosman ที่ช่วยให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยนะคะ

 มอเตอร์ฉูดฉาด ติดดอกไม้

Dsc01305-resize

คำขวัญแบบโรงงานที่ออกมาจากใจ ไม่สนใจความไพเราะ

Dsc01311-resize

ถาดใส่เอกสาร colorful ซื้อที่ไหนไม่มีขาย

Dsc01319-resize

อยากมีหยากไย่ดีนัก จับมาทำ visual control ซะเลย

Resize+of+dscf1915

คุณ citrus นกแอบรู้จักในหน้าที่คุน citrus ถามนู๋ทิมนะคะเรื่องเอาเพลงลง หน้า web นกก็แอบได้ในคำถามของคุณcitrus และได้ดูบันทึกหลายเรื่องแต่ละเรื่องก็มีสิ่งที่ดี ๆ ขอให้เขียนสิ่งดี ๆ อย่างนี้ต่อไปนะคะ
P

สวัสดีค่ะ อ.นก

ขอขอบคุณที่ให้กำลังใจ การที่เราเขียนแล้วมีคนอ่าน ก็เหมือนเป็นแรงใจให้เรายังคงเขียนต่อไป เช่นเดียวกันค่ะ จะแวะเข้าไปเยี่ยม blog ของ อ.นกบ่อยๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท