นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการทุกประเภท เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ

น้ำใจ


นิสิตพิการ
น้ำใจ

หลังจากที่เรากลับมาจากมหาชีวาลัยแล้ว  มดก็กลับมาพักที่บ้านของทิพย์อีกครั้ง  คุณแม่ของทิพย์ยังคงใจดีกับมดเสมอ  เมื่อรืนแล้วสินะที่มดกับทิพย์จะต้องเดินทางไกลอีกครั้ง  โดยมีจุดหมายปลายทางคือ  ศูนย์การศึกษาคนตาบอดที่จังหวัดขอนแก่น  เราสองคนมีเวลาพักเติมพลังชีวิตให้เต็มเปี่ยมอีกหนึ่งวัน

มด วันนี้อากาศหนาวจังเลยทิพย์บ่น

เราก็ว่าอย่างงั้นแหละทิพย์  แต่วันนี้เราเดินทางมาไกล  ไม่อาบคงไม่ได้  เอาไว้โอกาสหน้าละกันนะทิพย์มดบอก  วันนี้ขอทรยศสมาคมคนไม่อาบน้ำแห่งประเทศไทยก่อนวันนึงละกัน

เช้าวันต่อมา  ความเหนื่อยอ่อนทำให้มดกับทิพย์ตื่นสาย  วันนี้ทิพย์อยู่บ้านแต่มดมีรายการที่จะต้องเข้าไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อส่งหนังสือประวัติศาสตร์เวียดนามที่ยืมมาจากสำนักวิทยบริการ  เพื่อทำรายงานส่งท้ายวิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ทิพย์ยังคงนอนต่อ  ในระหว่างการรอพี่ปอมารับที่หน้าบ้าน  มดท่องไปในโลกอินเตอร์เน็ด  เพื่อค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับการจดทะเบียนคนพิการ  เป็นความรู้พื้นฐานให้ทิพย์  ไม่น่าเชื่อว่าในจำนวนคนพิการทั่วประเทศที่มีการสันนิษฐานว่ามีประมาณสองล้านคน  จะมีคนจดทะเบียนคนพิการเพียงหกแสนกว่าคน  ซึ่งรวมถึงทิพย์ด้วย  ไม่แปลกหรอกที่คนพิการส่วนมากยังไม่จดทะเบียนคนพิการ  เพราะพวกเขายังไม่รู้ด้วยซ้ำ  ว่าทำไม

ตัองจดทะเบียนคนพิการ  จดแล้วจะมีประโยชน์อย่างไร  จะทำให้คุณภาพชีวิตของคนพิการไทยดีขึ้นหรือเปล่า  อันที่จริงมดคิดนะว่า  การจดทะเบียนคนพิการเป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน  อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการแสดงให้ใครๆรู้ว่า  เราเป็นคนพิการที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านความจำเป็นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของตัวผู้พิการเอง

เสียงโทรศัพท์มือถือของมดดังขึ้น  พี่ปอโทรมา  บอกว่าจะมาถึงมหาสารคามเวลาประมาณสิบเอ็ดโมง  มดกระวีกระวาดรีบอาบน้ำแต่งตัวรอพี่ปอ  หลังจากกินอาหารเช้ากึ่งเที่ยงแล้ว  มดมายืนรอพี่ปอที่หน้าบ้านของทิพย์  เผื่อว่าพี่ปอจะหาเราไม่เจอ

จริงอย่างที่มดคาด  พี่ปอหาเราไม่เจอจริงๆด้วย  ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบ้านที่ทิพย์อยู่  เป็นบ้านหลังไหน  ทั้งที่เดินมาถึงละแวกนี้แล้ว  มดกับทิพย์พยายามบอกรายละเอียดของพื้นที่ใกล้เคียงให้มากที่สุด  เท่าที่สายตาอันน้อยนิดจะพอมองเห็น  จนพี่ปอสามารถหาบ้านของทิพย์เจอในที่สุด

ไปนะทิพย์  ฝากบอกคุณแม่ของทิพย์ด้วยว่าเราไปส่งหนังสือใน ม. เดี๋ยวเย็นๆก็คงกลับมดบอกก่อนจะก้าวออกจากบ้านของทิพย์  โดยมีพี่ปอเป็นคนนำทางที่ดี  สภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยไม่จำเป็นต้องใช้ไม้เท้าขาวในเวลานี้

วันนี้ที่มหาวิทยาลัยคราคร่ำไปด้วยนิสิตที่เข้ามาลงทะเบียนเรียนในช่วงซัมเมอร์ นี้เป็นการแก่งแย่งที่ดุเดือดอีกอย่างหนึ่งในสังคมมหาวิทยาลัย  ถ้าอินเตอร์เน็ดช้าแม้สักวินาทีเดียว  ก็อาจไม่มีที่นั่งเรียนในวิชาศึกษาทั่วไปที่ต้องการ  ถ้าหากพวกผู้ใหญ่จะกรุณาจัดระเบียบทุกอย่างให้ดีสักนิด  ไม่เห็นแก่เม็ดเงินที่จะเข้ามาในมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว  ทุกอย่างก็คงไม่สับสนวุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันที่เริ่มลงทะเบียนเรียน

ลงจากรถสองแถว  พี่ปอพามดมาที่อาคารบรมราชกุมารี  วันนี้นิสิตหลายคนมาจ่ายค่าหน่วยกิจที่นี่ และหลายคนอีกเหมือนกันที่มาแก้ปัญหาการลงทะเบียนเรียน  ในระหว่างที่มดนั่งรอพี่ปอที่ไปจ่ายค่าหน่วยกิจนั้น  เสียงใครคนหนึ่งทักขึ้น  เป็นเสียงที่ไม่คุ้นหูเอาซะเลย

มดจำเราได้มั๊ย น้ำเสียงนั้นทักทายอย่างแจ่มใส  มดส่ายหน้าเป็นสัญะว่าจำไม่ได้

เราภาไง  ที่เจอกันตอนไปเรียนเซ็กซ์ไง  คำพูดของเพื่อนทำให้มดถึงบางอ้อ  มดเคยได้รับความช่วยเหลือจากภากับเพื่อนอีกคนที่ชื่อ เพ็ญ  ตอนที่ไปเรียนเพศศึกษากับการเตรียมตัวเข้าสู่ชีวิตครอบครัว  ซึ่งเป็นวิชาศึกษาทั่วไปอีกวิชาหนึ่งในหมวดวิทยาศาสตร์สุขภาพ  วันนั้นเอ้  เพื่อนคนหนึ่งของมดไม่อยู่  ไม่มีใครไปเรียนวิชานี้เป็นเพื่อนมด  ดีที่มีภากับเพ็ญ เป็นเพื่อนใหม่คอยช่วยเหลือ  เพราะวิชานี้เลิกตั้งสองทุ่ม ถ้ากลับเองคงไม่ปลอดภัยแน่  ภาบอกกับมดว่าภากลับบ้าน  ไม่ได้เรียนซัมเมอร์  และภาก็ได้ไปดูคอนเสิร์ต msu  รู้สึกชื่นชมในตัวของนิสิตพิการทุกคนที่สามารถก้าวเข้ามาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยและเรียนได้เช่นเดียวกับคนปรกติ

พี่ที่เรียนศึกษาศาสตร์คนนั้นชื่ออะไรนะจ๊ะภาถามอย่างสนใจแกมชื่นชม

พี่เค้าชื่อพี่นะ เรียนเอกภาษาอังกฤษจ้ะ มดตอบรู้สึกภูมิใจแทนนิสิตรุ่นพี่ที่เรตติ้งดีขนาดนี้

  บ่ายโมงแล้วพี่ปอพามดมากินก๋วยเตี๋ยวที่โรงอาหารกลาง  ก่อนจะพามาที่หอบรบือ  ห้อง 106 อดีตห้องพักของมดกับพี่ปอ  เพราะซัมเมอร์นี้  ทางสำนักกิจการหอพักให้นิสิตคนอื่นมาพักที่ห้องนี้ 

มด รอพี่อยู่นี่นะ  พี่ไปลงทะเบียนเพิ่มก่อนพี่ปอบอกก่อนจะหายไปเป็นชั่วโมง  มดคาดว่าพี่ปอคงจะไปพลาซ่า  ศูนย์อินเตอร์เน็ตที่อยู่ใกล้ๆอย่างแน่นอน

                บ่ายสามโมง  พี่ปอกลับมาได้พักหนึ่ง ก็มีเพื่อนร่วมห้องกลับมาด้วยดูเหมือนพี่เค้าจะเพิ่งกลับมาจากบ้าน พี่ปอชวนมดไปโลตัส  มดเองก็อยากจะรู้จักรูเมตของพี่ปอคนนี้เหมือนกัน  จึงชวนพี่เค้าไปด้วย  มดกับพี่ปอรู้จากพี่เค้าว่าพี่เค้าชื่อ พี่จูน  เรียนบัญชี  ท่าทางของพี่เค้าแสนจะเรียบร้อยอย่างสุดขั้วเมื่อเทียบกับลิงทะโมนอย่างมด  ดูเหมือนพี่จูนจะเป็นคนไม่ค่อยพูด  พี่ปอพยายามชวนพี่จูนคุยระหว่างการเดินทาง  แต่ในใจก็ไม่อยากปรับตัวเข้ากับรูเมตคนใหม่  รู้สึกกดดัน  แล้วความมีน้ำใจของพี่จูนก็แสดงออกมาจากใจที่โลตัส  พี่จูนช่วยมดกับพี่ปอถือของอย่างเต็มใจ

เดี๋ยวเค้าเดินไปส่งมดที่บ้านเพื่อนก่อนนะพี่ปอบอกกับพี่จูน

ให้เค้าเดินไปเป็นเพื่อนมั๊ย พี่จูนถาม

ไม่เป็นไรจ้ะ พี่ปอปฏิเสธ

งั้นเค้าเดินเล่นรอที่เอคโปรนะ  จะได้กลับพร้อมกันพี่จูนพูดก่อนจะส่งของให้มดและเดินไปที่เอคโปรพลาซ่า

แล้วอย่างนี้พี่จะกล้าไล่เค้าไปอยู่ห้องพี่ตั๊กหรอ พี่ปอเพิ่งมองเห็นความมีน้ำใจของรูเมตใหม่ก็วันนี้เอง  ไม่อยากให้พี่จูนต้องไปอยู่กับพี่ตั๊กที่เป็นลูกสาวคนเดียวที่เอาแต่ใจ  อดีตรูเมตของพี่ปอตอนเทอมที่แล้ว

พี่จะอยู่กับเมตคนนี้แหละ  พี่ปอตัดสินใจ  อคติที่เคยมีในใจหายไปหมดสิ้น  มิตรภาพระหว่างพี่ปอกับพี่จูนกำลังงอกงามขึ้น

  เมื่อแรกเจอพี่จูนมากับเพื่อน  ความไม่เป็นมิตรที่ฉายออกมาจากแววตาเพื่อนพี่จูนอย่างชัดเจนจนพี่ปอสังเกตได้ทำให้เกิดอคติในใจของพี่ปอ  แต่วันนี้มันได้ลบเลือนไปจนหมดสิ้นแล้ว ด้วยการชะล้างมันด้วยน้ำใจที่บริสุทธิ์จากพี่จูน 
หมายเลขบันทึก: 97007เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
P
DSS "work with disability" ( หนิง )
เมื่อ พ. 16 พฤษภาคม 2550 @ 12:30 จาก 202.28.35.2 ลบ [261920]
  • มดเขียนดีมากค่ะ 
  • ต้องขอบคุณพี่ปอมากๆเลยนะคะ
  • พี่หนิงอยากช่วยมด จัดหน้าอ่ะค่ะ  จะได้อ่านง่ายขึ้น   เรานัดกันที่ DSS ดีไหมน๊า

ขออนุญาต  ย้ายบ้านอีกครั้งนะคะ  เพื่อจัดหมวดหมู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท