วิเคราะห์กระบวนการอ่านเร็ว ด้วยกระบวนเกมส์ Tetris (เล่นแล้วอ่านเร็วขึ้นจริงหรือ?)


เกมส์ Tetris เป็นเกมส์ที่ค่อนข้างมีมานานแล้วแต่ ยังเป็นเกมส์ที่ใช้ได้นานและฝึกได้อีกนานเลยทีเดียวครับ สำหรับเด็กในการจัดการเรื่อง การจัดระเบียบทางรูปร่างสัณฐาน ซึ่งสิ่งนี้ รวมไปถึงการจัดเรียงพันธะต่างๆ ทางเคมี ทางโครงสร้างหลายๆ อย่างนะครับ ทำให้เด็กมีจินตนาการมากขึ้นนะครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

         พักผ่อนบทความทางการศึกษา มาเรียนรู้เกมส์ Tetris ที่ผมเคยใช้ในการฝึกทักษะการอ่านเร็ว ในสมัย ม. 6 กันดูนะครับ ความจริงเป็นที่มาจากการแสดงความคิดเห็นไว้ในบทความนี้ วิชาอ่าน วิชาคิด วิชาทำ นะครับ ของพี่แอมป์ ดอกไม้ทะเล พี่แอมป์เลยอยากให้ช่วยลองเขียนไว้ดูเผื่อจะเป็นประโยชน์ ครับ วันนี้ เลยเอามาขยายความกันต่อนะครับ

เบื้องต้น ก็ลองหัดเล่นเกมส์นี้กันก่อนนะครับ โดยใช้ปุ่มลูกศรในการเปลี่ยนรูปร่าง หรือว่าแปลงร่างก้อนอิฐกลางอากาศกันนะครับ ก่อนจะตกกระทบถึงพื้น หากคิดว่าหากตกลงมาแล้วได้เป็นแถวหรือตรงตำแหน่ง ก็กดลูกศรชี้ลง เพื่อเพิ่มความเร็ว และเตรียมวางแผนรับมือ กับตัวรูปร่างใหม่ที่กำลังจะตกลงมาอีกนะครับ ลองเล่นดูนะครับ

เล่นให้ถึงระดับเร็วๆ ก่อนดูนะครับ แล้วผมจะโยงไว้ด้านล่างว่า จะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์จากเกมส์นี้ในการอ่านให้เร็วขึ้นนะครับ


(หากคุณเล่นในหน้านี้ไม่ได้ เปิดไปเล่นได้ที่ http://www.thepcmanwebsite.com/media/flash_tetris/flash_tetris.swf 
หรือ
http://www.thepcmanwebsite.com/media/flash_tetris/
นะครับ)

เกมส์ Tetris เป็นเกมส์ที่ค่อนข้างมีมานานแล้วแต่ ยังเป็นเกมส์ที่ใช้ได้นานและฝึกได้อีกนานเลยทีเดียวครับ สำหรับเด็กในการจัดการเรื่อง การจัดระเบียบทางรูปร่างสัณฐาน ซึ่งสิ่งนี้ รวมไปถึงการจัดเรียงพันธะต่างๆ ทางเคมี ทางโครงสร้างหลายๆ อย่างนะครับ ทำให้เด็กมีจินตนาการมากขึ้นนะครับ

มาลองดูครับ ว่าผมใช้แนวทางในการเล่นเกมส์ ในการใช้ในการอ่านหนังสือให้เร็วได้อย่างไร โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้

  1. มองบรรทัดในหนังสือ แต่ละบรรทัดเป็นการจัดเรียงของบล็อกอิฐอยู่แล้ว โดยมองการเว้นวรรคเป็นช่องว่างที่สามารถทำให้ บล็อกอิฐด้านบนจะตกหล่นลงมาแทรกให้เต็มบรรทัด

  2. วิธีการคือ เราต้องเร่งการอ่านความเร็วของเราให้ทัน เพราะหากอ่านไม่ทัน บล็อกข้อความจากบรรทัดก่อนหน้านั้นจะตกลงมาทับช่องว่างที่เว้นวรรคไว้ที่เรายังอ่านมาไม่ถึง ตรงไหนเราอ่านไปแล้ว ข้อความจากบรรทัดบนจะตกลงมาใส่ช่องว่างในบรรทัดนี้แล้ว ทำให้การอ่านของเราต้องเร่งและเร็วขึ้น โดยบล็อกอิฐเห่านั้นกำลังไล่มา ติดๆ

  3. นี่คือแนวทางการอ่านของผม จะมีประโยชน์มาสำหรับการอ่านทบทวนและการเร่งความเร็ว ในการอ่าน โดยการเพิ่มความเร็วของการตกหล่นลงมา เหมือนเกมส์ Tetris นั่นเอง

  4. ว่าแล้ว คุณลองเปิดหนังสือแล้วผสมแรงจินตนาการนี้ ลงไปดูนะครับ สามารถเล่นเกมส์นี้ให้ชินก่อนก็ได้ครับ จนพร้อมที่จะจินตนาการกับตัวหนังสือ ในหนังสือ หรือหน้าเว็บก่อนก็ได้ครับ

  5. หลังจากนั้น คุณก็ใช้จินตนาการที่ไหนก็ได้ครับ เพียงแค่นึกคุณก็จะได้ความรู้สึกนั้นครับ

ทดลองกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไร เขียนเล่าไว้นะครับ ผมอยากรู้เหมือนกันครับ ว่าผมฝันไปเองหรือเปล่า คำว่าอ่านเร็วขึ้นนี้ ไม่ได้ไปเทียบกับคนอื่นนะครับ แต่เทียบกับการอ่านของตัวเองจากอดีตนะครับ

เมื่อท่านอ่านเร็วขึ้นแล้ว รบกวนเข้าไปอ่านกันที่นี่เลยครับ ทดสอบการอ่านเร็ว (คิดเร็วด้วยครับ) สภาการศึกษา G2K : ผ่าทางตันการศึกษาชาติ แยกการศึกษาออกจากการเมือง?  

ขอบคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 96882เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • จากเกมส์นี้ที่คุณเล่น คุณเห็นปรัชญาอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในเกมส์ไหมครับ
  • ผมเองปกติไม่ค่อยเล่นเกมส์ครับ แต่เกมส์นี้ผมว่ามีอะไรซ่อนอยู่เยอะเหมือนกันครับ เกี่ยวกับการจัดระเบียบ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ น้องเม้ง

  • ขอบคุณมากค่ะ  ตอบเร็วทันใจจัง พอมีเวลาเลยรีบเข้ามาดูว่าใช้วิธีการยังไง
  • คืองี้นะคะ  พี่เคยเล่น Tetris อิฐมันก็ลงมาตึ๊ด ๆ ๆ ๆ ๆ ...ช้าๆ..  สงสัย level เด็กๆ  ซึ่งไม่รับกับหน้า  แต่รับกับสติปัญญา    แล้วมันก็ลงมา ลงมา  พี่ก็กดไปร้องโวยวาย(ในใจ)ไป  คือบางทีมันพลิกไม่ทัน แล้วไปก้างอยู่อะ  อันหลังๆ มันก็ลงมาค้างๆต่อๆกัน ....เจ็บใจชะมัด   แต่ก็สนุกดี 
  • พี่แอมป์มารู้จักเกมนี้ตอนโต  ทำงานแล้วอีกต่างหาก   ตอนพี่อ่านหนังสือเป็นแล้ว และอ่านแบบกวาดสายตา  คือกวาดจากซ้ายไปขวา กวาดไปทีละบรรทัด จนหมดย่อหน้า  แล้วก็ขึ้นย่อหน้าใหม่  อ่านแบบกวาดๆ....  
  • พี่แอมป์ก็ไม่รู้ว่าตัวเองอ่านเร็วรึปล่าวนะคะ   แต่คิดว่าไม่ช้านัก  ยิ่งอ่านนิยายยิ่งเร็ว  เร็วฉิวเลย  ถ้าเป็นนิยายไทยก็อยากรู้ว่าพระเอกกับนางเอกจะลงเอยกันยังไง  อันนี้เร็วมาก  อยากรู้ อ่านปรื๊ดๆๆไป   ตบยุงผัวะเผียะไป  : )   ถ้าเป็นเรื่องแปลก็อยากรู้ว่าใครเป็นผู้ร้าย  อันนี้กวาดสายตาช้าหน่อย  มีจังหวะหยุดอยู่กับที่  ( fixation) และจังหวะมองย้อนกลับ (regression)  เยอะหน่อย เพราะต้องคิด แต่มันส์มาก  
  • สรุปว่าพี่ใช้วิธีอ่านแบบกวาดสายตา  จากซ้ายไปขวานะคะ
  • ทีนี้ของเม้ง ทำให้พี่งงไปเลยนะเนี่ย น่าสนใจมาก ......เม้งเอาจินตนาการอิฐร่วงสโลโมชั่น   มาสร้างซ้อนทับลงไปบนแถวตัวอักษรที่อยู่นิ่งๆ  แล้วเนรมิต  แปลว่าคิดเอาเอง (อิอิ)  ให้ตัวอักษรแถวบนกลายเป็นบล็อกอิฐหล่นๆๆ  ลงมาในช่องว่าง.......  โอ้โฮ่....  จินตนาการสุดยอด  น่าสนุกชะมัด   ตอนวิ่งหนีให้ทันมันร่วงมาอะนะคะ 
  • ทีนี้พี่แอมป์สงสัยว่า น้องเม้งใช้วิธีอ่านแบบนี้ เมื่อราวอายุสักเท่าไหร่
  • ก่อนหน้านั้นเคยอ่านแบบกวาดสายตามาก่อนไหม
  • หนังสือที่อ่าน เป็นหนังสือที่มีข้อความที่เว้นวรรคบ่อยๆใช่หรือไม่   เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นสำหรับเด็กไหมจ๊ะ เพราะหนังสือของเด็กจะตัวโตๆและเว้นวรรคบ่อย     แต่ของผู้ใหญ่จะเขียนติดกันยาว  และเว้นวรรคน้อย
  •  การอ่านแบบอิฐหล่นของเม้ง ช่วยให้อ่านเร็ว  อันนี้เห็นด้วยว่าเร็วแบบเร้าใจอีกต่างหาก : )   แต่สงสัยว่ามันสัมพันธ์กับการรับรู้ความหมายไหม  
  • คือขณะที่อ่าน  ได้เข้าใจความหมายของเนื้อความที่อ่านโดยตลอดหรือไม่  หรือใช้วิธีอ่านเร็วๆให้ครบก่อน  แล้วค่อยสรุปประมวลเอาเมื่ออ่านจบ  แปลว่าตอนอ่าน  กวาดสายตาแบบเห็นทุกคำ  แต่อาจไม่ได้อ่านแบบจับทุกประโยค  ประโยคไหนไม่เข้าใจก็กวาดตาอ่าน  แล้วข้ามความหมายชุดนั้นไป
  • ประเด็นของพี่แอมป์ก็คือ   การอ่านแบบอิฐหล่น(ของน้องเม้ง) ช่วยให้อ่านเร็ว  กวาดสายตาเร็วเป็นพิเศษ  แต่ไม่ทราบว่าทำให้รับรู้ความหมาย  (คืออ่านแล้วเข้าใจ)มากขึ้นด้วยหรือไม่คะ 
  • โทษทีนะคะ  อ่านแล้วอดสงสัยไม่ได้จริงๆ  พอสงสัยแล้วก็เลยอยากรู้  พออยากรู้ก็เลยต้องถาม     : )
  • อย่างไรก็ดี  พี่เข้าใจว่าเรื่องนี้ผ่านมานมนานแล้ว  อาจต้องใช้เวลารำลึกถึงความหลังสมัยนู้น..น...น  นานหน่อย   : )   ถ้านึกไม่ออก ไม่เป็นไรจริงๆนะคะ     เดี๋ยวจะไม่ได้พัก  .....พี่แอมป์อ่านเข้าใจทั้งหมดนะคะ  เพียงแต่ทำอย่างเม้งไม่ได้  เลยเกิดสงสัย  เลยถามยาว....  ยาวไปห้ากิโลเช่นเคย   อิอิ 
  • ขอบคุณน้องเม้งมากๆอีกครั้งนะคะ   
P

สวัสดีครับพี่แอมป์

  • ขอบคุณมากครับ
  • รับผมเป็นน้องชายในครอบครัวก่อนนะครับ แล้วจะบรรยายให้แจ่มแจ้งครับ อิๆ ยิ้มๆ
  • ทีนี้พี่แอมป์สงสัยว่า น้องเม้งใช้วิธีอ่านแบบนี้ เมื่อราวอายุสักเท่าไหร่

    ผมเจอวิธีการนี้ตอน อยู่ ม.6 แล้วหล่ะครับ เพราะตอนก่อนสอบเอ็นท์ ที่โรงเรียนจัดให้เข้าค่ายกัน ในระหว่างเทอมครับ เลยได้เรียงคิว เล่นเกมส์กดเพื่อนกันครับ ผมไม่มีเกมส์กับเค้านะครับ เลยต้องจิ๊กของเพื่อนมาเล่นกัน แล้วก็เล่นจนเร็วมากๆ พี่ไม่ต้องสร้างจินตนาการอะไรเลย หากกำลังเล่นๆ อยู่แล้วไปอ่านหนังสืออยู่มันจะเร็วเองอัตโนมัติครับ แต่ต้องเลเวลที่ให้มันกำลังร่วงเร็วๆหน่อยครับ
  • การอ่านแบบกวาดสายตาของพี่หน่ะครับ ดีแล้วผมว่านะครับ ที่ผมอ่านก็ประมาณกวาดสายตาให้เร็วที่สุด ผสมกับการมีสิ่งเร้าไล่วิ่งไปด้วย ทำให้เร็วขึ้น และจะต้องปรับจนได้ความเร็วที่ดีและได้ความหมายมาด้วยนะครับ ต้องปรับสามตัวนี้ให้สอดคล้อง คือ
    ความเร็วในการอ่าน
    ความเร็วในการตกของอิฐ
    ความเร็วที่ยังรับความหมายได้มากที่สุด
  • ก่อนหน้านั้นเคยอ่านแบบกวาดสายตามาก่อนไหม

    ก็เคยอ่านแบบกวาดนะครับ แต่ก่อนหน้านั้นผมอ่านไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบนะครับ เน้นซึมลึกในการอ่านนะครับ แต่ผมมาเจอเอาว่าหลังเล่นเกมส์นี้ แล้วทำให้ผมอ่านเร็วขึ้น เพราะผมเห็นตัวอักษรมันตกลงมาจริงๆ อิๆ คือเหมือนจินตนาการนะครับ แต่ผมก้ไม่ได้สอบถามเพื่อน เดี๋ยวเพื่อนว่าผมบ้า อิๆๆ
  • หนังสือที่อ่าน เป็นหนังสือที่มีข้อความที่เว้นวรรคบ่อยๆใช่หรือไม่   เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นสำหรับเด็กไหมจ๊ะ เพราะหนังสือของเด็กจะตัวโตๆและเว้นวรรคบ่อย     แต่ของผู้ใหญ่จะเขียนติดกันยาว  และเว้นวรรคน้อย

    ผมอ่านเช่นหนังสือวิชาชีววิทยา อะไรทำนองนี้ครับ หรือสังคม ภาษาไทย นะครับ แต่ไม่ใช่คณิตศาสตร์นะครับ อิๆๆ คือบรรทัดไหนไม่มีช่องว่ายิ่งต้องอ่านให้เร็วขึ้น อิๆ
  • อิๆ พี่ทดสอบการเล่นระดับห้าเลยก็ได้ครับ จะได้เร็วสมใจครับ อิๆๆ ให้ตกลงมาบ่อยๆ หากให้ดี ต้องใช้เกมส์ที่จับเล่นของจริงครับ สองมือ อันนี้ได้อารมณ์มากขึ้นครับ แล้วลองจับเวลาการอ่านดูครับ แต่ปัญหาคือว่าพี่มีทักษะในการอ่านเร็วอยู่แล้วนะครับ
  • ลองกับทำเด็กก็ได้ครับ ว่าสงผลไหม น่าลองเหมือนกันนะครับ
  • มีอะไรถามได้เลยครับ สนุกครับ
  • พี่ก็สนุกไปด้วยอะค่ะ     นั่งหัวเราะอยู่เนี่ย     ถ้าเม้งไปถามเพื่อน   พี่ก็หวั่นๆว่าเพื่อนก็จะคิดอย่างที่เม้งคิดแหละ   อิอิ
  • แม่พี่ก็ชอบเล่น Tetris ในคอมพิวเตอร์มากค่ะ  เล่นประจำ  ตอนแม่เล่นเกม ลูกก็จะหมดความหมาย  บอกว่าจะนวดให้ก็ไม่เอา  ต้องเล่นเกมเสร็จก่อน  ....ดูซิน่ะ.....   
  • เอ....ที่จริงน่าลองถามแม่ดูแฮะ  ว่าแม่เล่นเกมติ๊ดๆ นี่บ่อยๆ    แล้วอ่านหนังสือพิมพ์เร็วขึ้นรึปล่าว   ส่วนพ่อพี่ชอบเล่นหมากรุกในคอมพิวเตอร์  แล้วก็หลอกให้มันงง   เครื่องหวิดพังไปเลยอะ  มันคงคำนวณหนักจนแฮ้งค์    พี่ละกลุ้ม
  • เดี๋ยวพี่จะไปให้ถามเด็กวิดยาที่เล่นเกมนี้ดูว่าเขาเล่นแล้วเคยสังเกตว่าตัวเองอ่านหนังสือเร็วขึ้นไหม    แต่ต้องเรียบเรียงคำถามดีๆ  ไม่งั้นเดี๋ยวเด็กๆคิด เหมือนที่เม้งคิด  ว่าเพื่อนคิด....อย่างที่เม้งเล่าพี่   อิอิ    
  • แต่พี่ดีใจจังที่เม้งบอกว่า  "...ปรับสามส่วนให้สอดคล้อง คือ ความเร็วในการอ่าน   ความเร็วในการตกของอิฐ     และความเร็วที่ยังรับความหมายได้มากที่สุด    ....และจะต้องปรับจนได้ความเร็วที่ดีและได้ความหมายมาด้วย  แปลว่าวิธีนี้ได้ผลสำหรับเม้งจริงๆแฮะ     เก่งชะมัด
  • อ้อ.....  พี่แอมป์มีน้องชายชื่อโอห์ม แล้วก็มีน้องชายที่เป็นลูกพี่ลูกน้องอีกเป็นโขยง  จึงยินดีรับน้องเม้งเป็นน้องชายในครอบครัวอีกคนโดยไม่ลังเล    คือเม้งจะมีพวกเดียวกันเต็มบ้านเลยอะค่ะ .....  : ) 
P

สวัสดีครับพี่สาว (ได้โอกาสครับ)

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับป๋ม
  • ลองถามคุณพ่อคุณแม่ดูนะครับ ว่าท่านเล่นแล้วเป็นไงครับ ไว้มีโอกาสอยากจะไปคุณกับทั้งคุณพ่อและคุณแม่ครับ คงสนุก ได้ประสบการณ์เต็มๆ เลยครับ
  • ผมชอบคุยกับผู้ใหญ่ครับ ที่ผ่านประสบการณ์มามากมาย แต่ผู้ใหญ่ทุกคนมีประสบการณ์ดีๆ ทุกๆคนเลยครับ ฟังแล้วได้รับอะไรมากๆ เลยครับ
  • นี่เป็นการเรียนรู้ทางลัดของผมนะครับ ในการรับบทเรียนล่วงหน้าครับ
  • ผมไม่ค่อยได้ฝึกเท่าไหร่ครับ ในการอ่าน เพราะหากอ่านปะกิตมันคงตกใส่อ่านกันไม่ทัน อิๆ เพราะมีช่องว่างระหว่างคำเพียบเลยครับ อิๆ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ
แฮ่ๆ  คุยกันสองคน แค่นี้ก็สนุกแล้ว
P

พี่เหลียงครับ อิๆ ลองเล่นดูยังครับ เผื่อหนุกๆ กันด้วยอิๆ เล่นแล้วก็เบื่อๆ ก็เข้า การศึกษาต่อครับ

จิบชาพาเพลิน เดินเรือการศึกษา

มันก็จริงนะครับ   ผมไม่เคยคิดเลย

          ดีครับดีมากเลย  เหมือนการดึงความสนใจเราให้อยู่กับบรรทัดของอักษร ก็คล้ายกับมีสมาธิมากขึ้นที่จริงจินตนาการน่ะผมก็ยังคิดว่ามันไปพร้อมกันได้กับความรู้นะครับ

           แท้งค์ยิว

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

เกมส์นี้เล่นเมื่อนานมาแล้ว พอมาเล่นอีกก็สนุกดีค่ะ

อืม ! น่าจะเป็นได้นะคะว่ามีผลต่อการอ่าน..เพราะเทคนิคในการฝึกเด็กให้เป็นนักอ่านเร็วนั้นจะมี

  1. ฝึกใช้สายตาอย่างเดียว ..เด็กคนไหนอ่านไปส่ายหัวไป หรือปากพุดไปด้วยจะทำให้อ่านช้า ( และเวียนหัว ^ ^ ) ซึ่งการเล่นเกมส์ทำให้ต้องจดจ่อ สมาธิพุ่งปรี๊ด
  2. การอ่านที่ดีต้องอ่านเป็นระเบียบจากซ้ายไปขวา..เหมือนกับการกวาดสายตาเวลาเล่นเกมส์เหมือนกัน
  3. เมื่ออ่านได้คล่องจะเริ่มอ่านข้ามคำ..เหมือนกับการกวาดสายตาข้ามบล็อกอิฐ
  4. ไม่อ่านย้อนไปย้อนมา..เหมือนการเล่นเกมส์อีกนั่นแหละค่ะ
  5. อ่านเป็นประจำ...งานนี้ถ้าจะต้องเล่นบ่อยๆ
  6. อ่านแบบคิดความหมาย...คือเข้าใจการเขียนก็เหมือนกับการตีความก้อนอิฐจากเกมส์อีกเหมือนกัน
  7. อ่านโดยใช้สมาธิ...เวลาเล่นเกมส์ก็ใช้สมาธิอีกเหมือนกัน...
  8. เมื่อครบทั้ง 7 ข้อ..ก็น่าจะเป็นไปได้ว่าช่วยในการฝึกให้เป็นนักอ่านเร็วได้นะคะ  ^     ^...ลองเขียนเรื่องคอมพิวเตอร์กับเด็กฉลาดดูมั้ยคะ ?
P

สวัสดีครับคุณมิตร

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ ฝึกๆ ไป ผมว่าสิ่งรอบข้างรอบตัวเรานี่สอนตัวเรา เป็นครูเราได้หมดเลยครับ อยู่ที่ว่าเราจะใส่แว่น ยี่ห้ออะไร เบอร์อะไรในการมองเท่านั้นเองนะครับ
  • ผมลองมองเกมส์ Tetris นี้กับการจัดระเบียบสังคมนะครับ ดูๆ แล้วมันจะยุ่งเหยิงมาก่อน แล้วเกิดมาจากความง่ายๆ ในครั้งแรก หากเราปล่อยให้เวลาผ่านไป แล้วไม่ได้จัดระเบียบสังคมเลย (การเปลี่ยนแปลงอิฐ) สังคมก็จะพังเร็วขึ้น การจัดเรียงวุ่นวายไปหมดเลยครับ (เกมส์โอเวอร์ จบเกมส์ เล่นใหม่ แต่สังคมจริงมันอาจะไม่มีโอกาสเริ่มใหม่ได้)
  • การเข้ากับสังคมที่เป็นระเบียบอยู่แล้ว เราต้องปรับตัวเราด้วย (เหมือนการตีลังกาให้เข้ากับรูปแบบที่จัดเรียงไว้แล้วของอิฐ)
  • ผมว่าเกมส์ ทำให้ผมมองอะไรเห็นหลายๆ อย่างครับ คุณช่วยมองต่อยอดด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ
P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ นักอ่านตัวจริงมาให้ความเห็นแบบนี้ ยอดไปเลยครับ
  • จริงๆ แล้วผมเป็นคนอ่านน้อยครับ แต่เป็นคนคิดมาก (บ้าไปหรือเปล่าครับ) คือหัวผมโตมากๆ เลยครับ ห้าๆ อยากจะสแกนดูเหมือนกันครับ ว่าข้างในเป็นอย่างไรบ้าง มีช่องว่างมีน้ำกี่ส่วนครับ (ผมเลยต้องกินให้เยอะ พุงจะได้ถ่วงกับหัว ให้โตแบบสมดุล อิๆ)
  • นี่นับว่าคุณเบิร์ด มาบอกทฤษฏีการอ่านให้กับพวกเราได้เป็นอย่างดี แล้วเทียบให้เห็นกับเกมส์ด้วยครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ เกมส์นี้รู้สึกว่าจะมีอยู่เป็นเกมส์พื้นฐานทั่วๆ ไป แล้วนะครับ แต่ผมว่าสอนเด็กได้ดีเลยครับ แต่อย่าให้ติดเกมส์นะครับ (แต่หากติดเกมส์แล้วทำให้ติดหนังสือด้วยคงยอดมากๆ เลยครับ)
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท