ภาพของถนนพันคำในอดีต


เริ่มบันทึกด้วยเรื่องเบาๆ คือชื่อที่นำมาเป็นชื่อบล็อก นี้เป็นชื่อถนนที่หน้าบ้านเกิดผมเองในจังหวัดสุพรรณบุรี ถ้าใครเคยไปเที่ยวจังหวัดนี้จะหาได้ง่ายนิดเดียว เพราะเป็นถนนด้านข้างของสถานที่สำคัญ คือ สวนเฉลิมภัทรราชินี ซึ่งภายในมีหอคอยมองเห็นเด่นชัด ถ้าขับรถมาเข้าใกล้เมือง

ชื่อถนนในจังหวัดสุพรรณบุรี (ส่วนใหญ่ในตัวเมือง) เป็นชื่อของตัวละครในเรื่องขุนช้างขุนแผน เช่น ถนนนางพิม ถนนเณรแก้ว เป็นต้น แต่ชื่อเหล่านี้ก็พบได้เช่นกันที่จังหวัดกาญจนบุรี

แต่ที่ผมทราบคือยังไม่พบว่ามี ถนนชื่อ"พันคำ" (A-thousand-word Street) อยู่ในจังหวัดอื่นใด (ถ้าบังเอิญ ท่านผู้อ่านท่านใดทราบว่ามีอีกที่จังหวัดใด ช่วยอนุเคราะห์ให้ทราบด้วย ขอบคุณครับ)

ภาพเดิมของถนนนี้ เป็นถนนเล็กๆ ราดยางมะตอย ไปสุดแค่สมาคมจีน พ้นจากนั้นไป เขาเรียกว่า นอกทุ่ง และนั่นเป็นที่เที่ยวสมัยเด็ก สไตล์บ้านนอก แสนสนุก เวลาไม่มีการทำนา มีนำท่วมทุ่งก็ไปจับปลา เลยไปสุดถนน ก็จะมีคลองตัด เรียกคลองเจ็ก (ทำไมเรียก คลองเจ็กก็ไม่ทราบ เป็นคลองน้ำเล็กๆ คล้ายคลองที่ประตูเมือง เชียงใหม่) อย่างที่ผมไม่เชื่อตัวเอง เวลาเหลียวมองลงคลองในปัจจุบัน ว่าเคยเล่นน้ำอย่างสนุกสนานในคลองนี้

ด้านติดถนนตรงตำแหน่งที่เป็นสวนเฉลิมภัทราชินี เดิมเป็นเขตของเรือนจำประจำจังหวัด ด้านที่เรียบติดถนนพันคำเข้าใจว่าเป็นด้านฝึกอาชีพเกษตรกรรมให้นักโทษ ด้านนี้จะเป็นกำแพงไม้ลวก ส่วนด้านซ้ายมือของสวนเป็นส่วนของเรือนจำ มีอาณาเขตล้อมรอบด้วยกำแพงปูนหนาทึบสูงประมาณตึก 2-2.5 ชั้น เลียบถนนที่ตัดหน้าถนนพันคำ ประมาณว่าเป็นบริเวณที่จอดรถยนต์ด้านหน้าทางเข้าสวน

เอาละครับ เป็นการเกริ่นนำ ทำความรู้จักกับบล็อก จริงๆแล้วก็เป็นเพียงบันทึกความทรงจำของผมถนนนี้

หมายเลขบันทึก: 96368เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
work จริงค่ะอาจารย์ ได้รู้จักถนนพันคำเพิ่มขึ้นอีกสายแล้ว แล้วจะรออ่านเรื่องอื่นๆๆ ต่อนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท