แปลกแต่จริง (1)


เรื่องจริงที่ถูกเล่าเพื่อค้นหาคำตอบที่แท้จริง

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงที่ถูกรวบรวมในหนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่า : "แปลกจริงเรื่องราวของพวกเขา" ซึ่งรวบรวมโดยนักวิชาการคนหนึ่งชื่อเชคอับดุลเลาะห์ อัลนูรี และท่านได้ให้คำตอบตามบทบัญญัติของอิสลาม

เรื่องแรก (ทำไมลูกไม่เหมือนพ่อแม่?)

 พวกเราเป็นพี่น้องสามคนที่เกิดในประเทศอาหรับ หนึ่งในพวกเราเป็นหญิง ซึ่งเดิมทีพวกเราไม่ได้เป็นคนอาหรับ พ่อของเราเป็นนักธุรกิจ หลังจากการเสียชีวิตของท่าน พวกเราก็ได้เดินตามทางของบิดาของพวกเรา พวกเราได้ทำความรู้จักกับชายคนหนึ่ง ซึ่งดูแล้วเขาไม่น่าเป็นคนอาหรับ ผิวขาว(แบบคนยุโรป) ผมออกแดง ตาโต จมูกโดง แก้มยาว หากใครเห็นคงคิดว่าเขาเป็นคนยุโรป และเขาก็บอกกับพวกเราว่าเขาไม่ได้เป็นคนอาหรับ แต่เกิดที่ประเทศอาหรับ เราทำความรู้จักกันเป็นเวลาห้าปี เรารู้ว่าเขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ ขยันทำงาน มีความยำเกรง พวกเราจึงพูดกับเขาให้มาเป็นครอบครัวเดียวกันและเขาก็ยินดีที่เข้ามาเป็นครอบครับเดียวกันกับพวกเรา เขาก็ขอหมั้นและแต่งงานกับน้องสาวของพวกเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง หลังจากการแต่งงานไม่นานน้องสาวก็ตั้งครรภ์ ก่อนคลอดไม่กีสัปดาห์เขาก็เดินทางไปทำงาน ซึ่งช่วงนั้นเองน้องสาวก็ได้ให้กำเนิดทารกใหม่ แต่ลูกไม่เหมือนพ่อแม่ พ่อขาว แม่ก็ขาว ทำไมลูกต้องผิวดำด้วย พวกเราจึงสักถามน้องสาวว่านอกใจสามีไหม น้องสาวก็สาบานว่าเขาไม่ได้นอกใจสามี แต่พวกเราไม่ปักใจเชื่อว่าน้องสาวบริสุทธิ์ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้เพื่อนของเรารู้ เพื่อที่จะให้เขาคงอยู่ในครอบครัวของเรา ผมและน้องชายได้หารึกันว่าเราจะทำอย่างไร ตกลงว่าเราจะต้องฆ่าเด็กคนนี้ทิ้งและเราก็ได้ฆ่าเด็กคนนั้น เมื่อเพื่อนเรากลับจากการเดินทาง เขาก็ถามถึงลูกว่าเป็นอย่างไร พวกเราก็ตอบว่าลูกได้เสียชีวิตหลังจากคลอดออกมาไม่กีชั่วโมงเอง เพื่อนของเราก็ได้กล่าวว่า: ขอบคุณอัลลอฮฺที่แม่เด็กปลอดภัย หลังจากนั้นไม่นานน้องสาวก็ตั้งครรภ์อีกครั้ง และก่อนถึงกำหนดคลอดเราได้ขอให้เพื่อนของเราเดินทางทำการค้า แต่ครั้งนี้เขาไม่ยอมไปและยืนยันว่าจะรอดูลูกที่จะคลอดอีกไม่กีวันข้างหน้านี้ จนกระทั่งถึงวินาทีที่จะคลอด เขาได้ไปเฝ้าหน้าประตูและเมื่อได้ยินเสียงลูกร้องเขาก็ได้วิ่งเข้าไปดูลูก ปรากฎว่าลูกที่เกิดมาผิวสีดำ (เหมือนเดิม) พอเพื่อนของเราเห็นลูกผิวสีดำเขาก็ตะโกงดีใจและกล่าวว่า: อัลลอฮูอักบัร ตอนนี้เองพึ่งจะรู้ว่าแม่ของผมบริสุทธิ์ ตอนนี้เองพึ่งจะมั่นใจว่าผมเป็นลูกพ่อ ผมขออภัยโทษจากอัลลอฮฺที่ได้กล่าวหาแม่ผมตลอดมา อัลลอฮูอักบัร แท้จริง(วัลลอฮี) เขาคือลูกผม เขาเหมือนพ่อผมมาก จากนั้นเขาก็ได้ร้องให้และหัวเราะทำให้พวกเราไม่สบายใจกลัวว่าเขาจะเป็นบ้า พวกเราก็ได้มองเขาอย่างแปลกใจ จนเขาต้องถามพวกเราว่า: “มองผมทำไม? ก่อนหน้านี้ ผมกล่าวหาแม่ผมตลอดว่าผมไม่ได้เป็นลูกของพ่อ ผมไม่เหมือนพ่อ เหตุนี้เองที่ทำให้ผมไม่มั่นใจในตระกูลของผมและผมก็ได้กล่าวหาแม่ผมมาตลอดจนถึงวันเสียชีวิตของท่านผมก็ยังไม่มีน้ำตาให้ใหลสักหยดเลย เพราะผมเกลียดท่านและคิดผิดมาตลอด วันนี้ภรรยาของผมได้ให้กำเนิดทารกผิวดำผมจึงมั่นใจว่าผมเป็นลูกพ่อ แท้จริงแม่ผมเป็นคนบริสุทธิ์ ท่านไม่โกหก จากนั้นเขาก็ได้ร้องให้และกล่าวว่า: “ขอให้อัลลอฮฺจงดลบัลดาลเราะห์มะห์ให้แด่แม่ของผมด้วยเถิด โอ้พระเจ้า!! ผมขอโทษ แม่ครับ!! ผมขอโทษ พวกเราไม่รู้อะไรเลยเกียวกับวงษ์ตระกูลของเขาจนกระทั่งวันนั้นเองเรารู้ว่าพ่อเขาเป็นคนเอฟรีกาได้แต่งกับแม่ของเขาซึ่งเป็นคนชาวบอสเนีย เมื่อเขามีลูก ลูกจึงเหมือนพ่อของเขา คำถาม: เราอยากรู้ว่าการกระทำของเราต่อหลานและน้องสาวของเรามีความผิดอย่างไร? คำตอบ (จากเชคอับดุลเลาะห์ อัลนูรี): การกระทำของพวกคุณทั้งสองถือว่ามีความผิดอย่างใหญ่ล้วง เป็นการฆาตกรรม ซึ่งจะเกีวยกับอัลลอฮฺและพ่อแม่ของลูกที่เสียชีวิต สวนที่เกียวกับอัลลอฮฺคุณอาจขออภัยโทษได้หากคุณกลับตัวกลับใจได้ สวนที่เกียวกับพ่อแม่ของลูกนั้น คุณสามารถที่จะขออภัยจากเขาทั้งสองหรือให้เขารับดียะห์แทนลูกที่เสียไป หรือไม่ก็เขาอาจจะให้คุณรับโทษตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้คือประหารชีวิต แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าเขาจะให้อภัยกับคุณ เพราะเขาเองก็เคยประสบกับสิ่งนี้มาเหมือนกัน
หมายเลขบันทึก: 95334เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรื่องลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยเกิดขึ้นในสมัยนบี มีคนคลอดลูกที่มีผิวสีไม่เหมือนพ่อแม่ ก็ไปถามนบี นบีตอบว่าเป็นไปได้ (ตัวบทหะดีษอาจารย์ช่วยยกมาหน่อย)

จาเรื่องที่เล่ามาข้างต้น ทำให้ผมมีมุมมองดังนี้

เพราะการขาดการศึกษาเลยทำให้บุคคลต้องเป็นฆาตกร ทั้งความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ และความรู้ด้านศาสนา และด้านศาสนาสำคัญเพราะเป็นตัวควบคุมคุณธรรมด้วยของบุคคลด้วย

 

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอในการถ่ายทอดทางพันธุกรรม การสืบทอดยีนส์เด่นยีนส์ด้อยจากบรรพบุรุษแต่ละฝ่าย

ง่ายๆเปรียบเทียบกับสัตว์ที่คลอดลูกครั้งละหลายๆตัวจะเห็นความเป็นไปได้ชัดขึ้น บางตัวเหมือนพ่อ บางตัวเหมือนแม่ แต่บางตัวก็ไม่เหมือนทั้งพ่อและแม่ กลับไปเหมือนต้นตระกูลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

จากเรื่องถ้าไม่รีบสรุปความเกี่ยวกับลูกคนแรกเกินไป หรือตอนจะแต่งงานได้ทราบข้อมูลแต่ละฝ่ายครบถ้วนเสียก่อน คำตอบน่าจะเจอตั้งแต่ลูกคนแรกด้วยซ้ำครับ

วัสสลาม 

ขอเรียนให้ผู้อ่านทราบว่า ทำไมเชคอับดุลเลาะห์ได้ลงเรื่องนี้ในหนังสือของเขา ที่จริงความแปลกมันไม่ได้อยู่ที่ลูกสีดำหรือสีขาว แต่ที่แปลกคือ การฆาตกรรมครั้งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะผู้ที่ส่งเรื่องนี้น่าจะทราบดีว่า การฆ่าผู้บริสุทธิ์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าม และลูกก็ไม่มีสวนเกียวข้องกับสิ่งที่แม่กระทำ (หากการสันนิธานนั้นเป็นจริง) แต่มันไม่เป็นจริงอย่างที่คิด อันนี้แหละที่แปลกสำหรับท่าน

เป็นเรื่องที่ อ่านแล้วแทบไม่เชื่อว่ามันคือ ความจริง แต่มันเป็นสิ่งที่ ไม่น่าเกิดขึ้นเลย ในโลกใบนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท