ภาพแห่งความล้มเหลว


เมื่อใดที่ความล้มเหลวได้ให้ คำตอบ และ สอนบทเรียนแก่เราแล้ว เมื่อนั้น ความสำเร็จก็ฉายภาพ อันน่าประทับ ใจของมันเสมอ

เราทุกคนไม่ว่าเพศใด ภาษาใด สูงต่ำดำขาว รวยหรือจน ต่างปรารถนา อย่างที่สุดที่จะให้ชีวิตของเราในทุกมิติมีแต่ "ภาพแห่งความสำเร็จ ภาพแห่งความสุข สมหวัง" และ ไม่ปรารถนาเลยแม้แต่วินาทีเดียว ที่จะให้เรา และผู้ที่เรารักปรากฏเป็น"ภาพแห่งความล้มเหลว ผิดพลาด ผิดหวัง"

กระนั้นก็ตาม "ความล้มเหลวผิดพลาด" ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่ง ของภาพ ละครแห่งชีวิตของเรา มากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่ละโอกาส

ด้วยเหตุที่เราปรารถนาอย่างที่สุดที่จะเป็นเจ้าของภาพแห่งความสำเร็จ เราจึงทุ่มเททุกวิถีทางเพื่อป่ายปีนยังยอดสุดแห่งความสำเร็จ ทั้งด้วยการ เสาะแสวงหาอ่านบรรดาหนังสือและตำรับตำราต่างๆที่สอน ฝึก และให้ คำแนะนำ "แนวคิด เทคนิค วิธี   ทฤษฎี และกลยุทธ์" ต่างๆนานาที่ จะทำให้เราประสบความสำเร็จ และไม่ล้มเหลว บางคนยอมจ่ายเงิน แพงเท่าไหร่ก็ไม่ว่า ก็ยอมทุ่มเงินจ่ายค่าฝึกอบรม ตลอดจน ค่าจ้างมือ อาชีพ หรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเราและ องค์การของเราเพื่อให้ มีหมุด สำหรับไว้แขวนภาพแห่งความ สำเร็จ ของเราหรือองค์การของเรา 

เกิดอะไรขึ้นกับบุคคลหรือองค์การเหล่านั้น คำตอบมีทั้ง 2 มุมครับ มีู้ทั้งที่สำเร็จสมใจ และ่มีทั้งที่ล้มเหลวผิดหวัง

แปลกนะครับเราไม่เคยจ่าย เงินแม้ แต่สลึง เดียวเข้ารับการ ฝึกอบรม โปรแกรม สร้างความ ล้มเหลวใน ชีวิตและการทำงาน แต่เราก็ยัง คง ล้มเหลว ครั้งแล้วครั้งเล่า แถมยัง เป็นความ  ล้มเหลว ที่มีราคา แสน แพงอีกด้วย

บางคนกลัวความล้มเหลว กลัวที่จะทำ กลัวว่าทำไปเดี๋ยวจะล้มเหลว "ภาพแห่งความล้มเหลว" จึงเป็นดั่งภูตผีที่คอยตามหลอกหลอนเรา อยู่ตลอด เวลา 

ภาพแห่งความล้มเหลวแม้จะน่ากลัว และน่าขยะแขยงเพียงใด ดั่ง เช่น"เชื้อโรค" ที่ก่อผลที่ไม่พึงประสงค์แก่มนุษย์ แต่เมื่อเหล่านัก วิทยาศาสตร์และแพทย์ได้ศึกษาจนรู้และเข้าใจธรรมชาติแห่งโรคนั้น ในที่สุดก็จะรู้วิธี หรือสามารถสกัดวัคซีนหรือยาในการรักษาโรคนั้น ความล้มเหลว ก็ไม่ต่างจากเชื้อโรคที่ยกมาข้างต้น

ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้มเหลว ขอให้นึกถึงวัยทารกของเราซึ่ง เป็นช่วง วัยที่อ่อนแอยิ่ง แต่เราทุกคนในขณะนั้น  ไม่เคยกลัวที่จะล้ม(เหลว)  พยายามที่จะลุกเดิน ครั้งแล้ว ครั้งเล่า จนกระทั่งสามารถเดินเหินได้ ้อย่างมั่นคง หรือเมื่อครั้งที่เราฝึกขี่จักรยาน แทบจะไม่ได้นับว่า ล้ม (เหลว) กี่ครั้ง หรือได้แผลกี่แผล  เมื่อใดที่ความล้มเหลวได้ให้ คำตอบ และ สอนบทเรียนแก่เราแล้ว  เมื่อนั้น ความสำเร็จก็ฉายภาพ อันน่าประทับ ใจของมันเสมอ

หมายเลขบันทึก: 95298เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อัสสลามุอะลัยกุม..นอนดึกนะครับท่าน
  • วะอะลัยกุมุสสะลาม ครับอาจารย์อัสสะกอม
  • ครับ พอดีมันสุกงอมก็เลยต้องเขียน ไม่งั้นจะนอนไม่หลับครับ
  • เป็นไงบ้างครับเที่ยวเกาะ
เที่ยวเกาะผมเขียนไว้๒ตอนแล้วครับ ยังเหลืออีกตอนนึง เชิญแวะไปเยี่ยมชมครับ
  • สวัสดีครับ อ.อาลัม
  • จริงอย่างที่เขียนอธิบายครับ สำหรับการเลือกที่จะเป็นของมนุษย์
  • เราไม่ชื่นชอบความล้มเหลว พ่ายแพ้ ผิดหวัง
  • แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นอีกด้านของเหรียญ ที่จะบ่งบอกว่า ความสำเร็จมีคุณค่าเพียงใด
  • หรือกระทั่งว่า เมื่อเผชิญหน้ากับความล้มเหลว เราจะก้าวพ้นไปได้อย่างไร
  • ต้องก้าวอย่างทรนง และมีเกียรติ จะยิ่งดีใหญ่
  • เราคงต้องพยายามสร้างให้สังคมแวดล้อมเรา เชื่อมั่นว่า ความพ่ายแพ้ ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย
  • คนพ่ายแพ้ ไม่ใช่คนเลวร้ายของสังคม
  • เราคงต้องสอนให้เรา และคนรอบข้าง สนับสนุนการเรียนรู้ในท่ามกลางความพ่ายแพ้
  • เข้าใจ เรียนรู้ และก้าวผ่านให้ได้
  • โดยไม่ต้องหวาดกลัว หรือขลาดเขลา กับคำว่าผู้แพ้
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับการเยี่ยมชม และแนะนำข้อเขียน
  • จะติดตาม อ่านประเด็น และข้อคิดของ อ.อาลัม ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

  • สวัสดีครับคุณ
    P
  • เราคงต้องสอนให้เรา และคนรอบข้าง สนับสนุนการเรียนรู้ในท่ามกลางความพ่ายแพ้
  • เข้าใจ เรียนรู้ และก้าวผ่านให้ได้
  • โดยไม่ต้องหวาดกลัว หรือขลาดเขลา กับคำว่าผู้แพ้
  • นับเป็นคำแนะนำที่ดีที่สุดครับ
  • ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับคุณkati นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่ได้รู้จักคุณkati
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท