ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ดอกไม้บานรับฤดูใบไม้ผลิที่..Istanbul


อีกห้วงหนึ่งในการเยือนเมือง 2 ทวีปของตุรกี..เมื่อ 29032007-03042007

          ปลายฤดูหนาวก่อนเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ  ต้นไม้ใหญ่ต่างๆ ในเมืองอิสตันบูลยังคงมีแต่กิ่งกับปุ่มปมที่พร้อมจะแตกใบเขียวท่ามกลางอากาศฝนปรอยๆ ต้อนรับการเปลี่ยนฤดูเท่านั้น  แต่ตามถนนหนทางแทบทุกแห่ง ดอกไม้บานสะพรั่งงดงามไปทั่วแล้วค่ะ โดยเฉพาะทิวลิป (Tulip) แพนซี  (Pansy) และนาซิสซัส (Narcisus) หรือเรียกอีกอย่างว่าดาฟโฟดิล (Daffodil)

          ไกด์บอกว่าดอกทิวลิปมีต้นกำเนิดอยู่ที่นี่  แต่ไปสร้างชื่อให้ประเทศฮอลแลนด์ก็เพราะคนที่ทำหน้าที่ดูแลสวนของพระราชวังในสมัยกษัตริย์สุไลมานมาจากที่นั่น  พอกลับไปประเทศของตนก็นำหัวพันธุ์ทิวลิปติดไปด้วย  จะเท็จจริงแค่ไหน ก็ตรวจสอบกันเองนะคะ

          แต่ป้าเจี๊ยบชอบทิวลิปที่อิสตันบูลมากกว่าค่ะ เพราะดูแล้วเปิดเผย เป็นกันเองและจริงใจมากกว่า แบบว่าไม่สวยเย่อหยิ่งอยู่ในสวนอย่างที่กุกเกนฮอฟในฮอลแลนด์และต้องเสียสตังค์เพื่อเข้าไปชม  หากแต่ขึ้นอวดความงดงามให้ ทุกคน ได้ชื่นชมอย่างเท่าเทียมกัน 

          ดอกไม้เหล่านี้มีทั้งที่ตั้งใจปลูกเป็นแปลงๆ ริมถนนและสวนสาธารณะ  และแบบดูเหมือนขึ้นเองตามโคนต้นไม้ริมถนน  คล้ายกับว่าพอถึงเวลาเจ้าดอกทิวลิปพวกนี้ก็โผล่ออกมาเองราวกับดอกหญ้า 

          ที่สำคัญมากๆ คือ แม้จะขึ้นทั่วไปในที่ส่าธารณะ แต่ไม่เห็นใครที่นี่มือบอนเด็ดดอกไม้เหล่านี้กันสักคนเดียว!  ดังนั้นหันไปทางไหนก็สวยงามสิคะ

          นอกจากนั้นก็มีพวกไม้พุ่มขนาดกลางที่กิ่งยังไร้ใบ แต่ออกดอกบานสะพรั่งทั้งต้น ป้าเจี๊ยบรู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง  แต่เพื่อนๆ ก็ช่างถามซะจริง  คิดว่าป้าเจี๊ยบรู้ไปซะหมด เฮ้อ..  

          ทำให้นึกถึงเรื่องที่อาจารย์จากภาคกลางท่านหนึ่งไปสอนอยู่มหาวิทยาลัยทักษิณแล้วสั่งงานให้นักศึกษาไปเก็บข้อมูลพืชท้องถิ่นจากชาวบ้าน ผลปรากฏว่าในรายงานมี ต้นไหล่โช้ เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ มีนัยสำคัญจนต้องศึกษาต่อ แต่พอซักถามนักศึกษาถึงรูปพรรณของต้นไหล่โช้   ก็อธิบายไม่ตรงกันสักราย  ทำให้เธอต้องออกไปดูด้วยตนเองว่ามันต้นอะไรหว่า  ถึงได้รู้ว่าที่ชาวบ้านบอกคือต้นอะไรก็ไม่รู้  เพล๊ง...ละเอียดเลย..    ฉะนั้น พอตอบไม่ได้ ป้าเจี๊ยบก็จะบอกว่า ต้นไหล่โช้ สิคะ  ฮิ ฮิ..

          เอ้า..นี่ค่ะ ภาพดอกไม้ที่เก็บมาฝากให้ได้สดชื่นด้วยกัน มีทั้งขึ้นตามริมถนน ในเขตวัง และที่ตลาดขายดอกไม้  อันไหนรู้จักก็จะเขียนชื่อไว้ให้ ถ้าไม่มีก็ ไหล่โช้นะคะ 

          ชุดนี้ถ่ายพวกที่โผล่ขึ้นจากดินค่ะ  ยกเว้นภาพแรกสุด มีพวกที่ใกล้จะเป็นดินรวมอยู่ด้วย ฮ่า ๆ ๆ..

            ชุดต่อไป ป้าเจี๊ยบถ่ายจากพวกถูกตัดดอกมาขายที่ตลาดค่ะ  จะเห็นได้ว่าบางชนิดเสียความบริสุทธิ์ไปซะแล้ว เพราะถูกแต่งหน้าทาปากย้อมสีใหม่ให้ฉูดฉาดถูกใจผู้ซื้อ

อ้อ! ส่งท้ายด้วยภาพที่ป้าเจี๊ยบชอบที่สุด เก็บได้ตอนเดินเล่นระหว่างที่คนอื่นๆ ถูกต้อนเข้าไปชมแฟชั่นโชว์เสื้อหนังลูกวัวอันมีชื่อเสียงของตุรกีค่ะ  เป็นภาพดอกซากุระบานอยู่หน้าอาคารหนึ่งที่มีหน้าต่างเป็นกระจก 

เห็นแล้วก็คิดว่า..นี่แหละสะท้อนภาพของบรรยากาศที่ฤดูใบไม้ผลิผู้มีสีสันสดใสย่างกรายเข้ามาทาบทับเพื่อขับไล่ฤดูหนาวผู้มีสีเทาอันอึมครึมได้อย่างลงตัวชะมัด...

นี่ไงคะ

          

หมายเลขบันทึก: 95259เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวย สวย สวย มากๆๆๆ ค่ะ ป้าเจี๊ยบ ชอบมากค่ะ สวยจังเลย ชอบดอกไม้ค่ะ

ป้าเจี๊ยบขาจะมีรวมพลชาวบล็อกกันครั้งที่ 2 ที่สวนป่าครูบาอีกครั้งค่ะวันที่ 28 -30 กรกฎาคม เป็นช่วงวันหยุดค่ะ ป้าเจี๊ยบสะดวกมั้ยอยากชวนร่วมงานค่ะ

รายละเอียดที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/sutthinun/93010

ขอบคุณค่ะ

คุณ paew ขา  ถามน้องแพรแล้วค่ะ อยากไปมาก พอบอกว่ามีลูกหมู และไข่ไก่ให้เก็บเอง แถมมีที่ให้ถ่ายรูปมากมาย  ฯลฯ

ส่วนแพทริคต้องเช็คตารางก่อนค่ะ เพราะรายนี้มีงานทำ ไม่รู้จะติดถ่ายละครหรือโฆษณามั๊ย 

ป้าเจี๊ยบและครอบครัวน้องแพรจะพยายามหาทางไปให้ได้ค่ะ   สรุปผลว่าอย่างไรแล้วจะแจ้งให้ทราบนะคะ

  • เมื่อคืนชมสิ่งก่อสร้าง  ตึกอาคาร  ประสาท  ราชวัง   ก็ว่าสวยแล้ว...วันนี้ได้ชมภาพดอกไม้เมืองหนาวยิ่งสวยขึ้นอีก(คนก็สวยนะครับ)

ขอบคุณครับ

โอ....ดอกไม้  ดอกไม้ และดอกไม้  ดอกไม้มากมายละลานตา  ชอบจังเลยค่ะป้าเจี๊ยบ

ขออนุญาตนำรูปซากุระ มาทำเป็นวอลเปเปอร์นะคะ สวยมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะP

  • ชอบดอกไม้ค่ะ   โดยเฉพาะดอกทิวลิป  ชอบค่ะ

ถ้ามีโอกาสสักครั้งอยากไปดูของจริงที่ฮอลแลนด์มั่งหน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ

ดอกไม้เขาสวยจริง ๆ สีสันตัดกันแบบฉุบฉับเต็มไปหมด ราณีหลงเข้ามาในสวนดอกไม้จริง ๆ เลยค่ะ ดีใจที่ได้เข้ามาดูค่ะ อิ อิ ถึงแม้จะรอโหลดนาน แต่คุ้มค่ากับการรอคอยจริง ๆ

ดูจนอิ่ม ยังไม่หมดเลย จบแล้ว ล้นอิ่ม

ขอบคุณป้าเจี๊ยบค่ะ 

สวัสดีค่ะ

ดอกไม้สวยมากๆเลยค่ะ ชอบค่ะ

ู^^ ดอกไม้ก็สวย  ป้าเจี๊ยบก็สวยค่ะ อิอิ

เพื่อนๆ แวะมารับความสดชื่นที่ป้าเจี๊ยบพามาจากตุรกี

  • ยินดีค่ะ  คุณ สะ-มะ-นึ-กะ
  • ปลื้มค่ะ ที่คุณ จินตนา อิ่มรักษา จะนำดอกซากุระของป้าเจี๊ยบไปทำวอลเปเปอร์ แสดงว่าชอบจริง : )
  • สวัสดีค่ะ  ajarncath phamui ดอกทิวลิปมีหลายพันธุ์หลายสีจนป้าเจี๊ยบเองก็นึกไม่ถึงเหมือนกันค่ะ  ถ้าอยากดูดอกไม้เยอะมากๆ ในสถานที่เดียว  กุกเกนฮอฟของฮอลแลนด์เป็นทางเลือกที่ดีมากค่ะ 
  • ขอโทษนะคะ คุณ Ranee  ที่ทำให้ต้องโหลดนาน   ดูแล้วเห็นแต่รูปสวยๆทั้งนั้น ป้าเจี๊ยบเลยทำใจตัดออกไม่ได้  สุดท้ายต้องขนมาเกือบหมด  อิ ๆ ๆ ^__^
  • ยินดีค่ะ  พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล งานพืชสวนโลก ดอกไม้ก็น่าจะสวยเหมือนกันนะคะ ป้าเจี๊ยบไม่ได้ไป
  • ดีใจมากค่ะ ที่คุณ sasinanda แวะมาแล้วชอบดอกไม้ที่ป้าเจี๊ยบนำมาฝาก
  • ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ คุณจารุวรรณ

โอ้ โห... ละลานตาจริงๆ ค่ะ สวย สวย สวย...

จะแวะมาดูรูปบ่อยๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำมาฝากกัน

ดอกไม้สวยมากคะ  อยากให้เมืองไทยเป็นอย่างนั้นบ้างจัง  โดยเฉพาะกรุงเทพ  ถ้าเมืองทั้งเมืองเต็มไปด้วยดอกไม้  คงมีความสุขมาก ๆ

ดอกไม้สวยมากๆเลยค่ะ  ป้าก็สวยพอๆกับดอกไม้เลยนะคะ  สนใจประเทศตุรกีมากๆคะ  ถ้ามีโอกาสจะไปเที่ยวให้ได้เลยค่ะ (หวังเล็กๆจากคนตัวน้อยๆ)

ดอกไม้สวยมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท