ผมบางในสตรี


การแก้ไขผมบางในสตรีนั้นคือ การทายา การรับประทานยา และ การปลูกถ่ายเส้นผม

ผมบางในสตรี พบได้ไม่บ่อยเท่าผมบางในบุรุษ ส่วนหนึ่งเกิดจากเส้นผมบริเวณศีรษะลดน้อยลง ทำให้ผมบางลงมากโดยเฉพาะบริเวณกลางศีรษะ บางรายอาจมีผมบางบริเวณหน้าผากด้วย ทำให้แนวเส้นผมสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ดังรูป

 

 การเกิดของผมบางในสตรีในลักษณะนี้ เกิดจากผลของกรรมพันธุ์ ที่ทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจน มีผลต่อรากผมบริเวณที่มีผมบางนั้น มีรากผมขนาดเล็กลงเรื่อยๆ จนถึงขั้นที่รากผมเล็กจนมองไม่เห็น และไม่สร้างเส้นผมขนาดใหญ่  ยิ่งอายุมากก็พบได้มากขึ้น ซึ่งในบางคนทำให้บริเวณศีรษะมีผมบางมาก

 

 Alopecia

 

การแก้ไขนั้นทำได้โดยการทายา การรับประทานยา และ การปลูกถ่ายเส้นผม 

 

  • วิธีแรกคือการทายาในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิล ความเข้มข้นประมาณสองถึงสามเปอร์เซ็นต์ มักไม่ให้ในความเข้นข้นเกินกว่าสามเปอร์เซ็นต์ เพราะจะทำให้ เส้นขนบริเวณเหนือริมฝีปาก หรือ บริเวณหนวดมีขนาดของเส้นใหญ่ขึ้น นอกจากนั้นในบางรายอาจมี ขนบริเวณหน้า มีเส้นใหญ่ขึ้นด้วย  
  • วิธีที่สองคือการรับประทานยา ในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิล ผลข้างเคียงที่สำคัญคือ จะทำให้มีขนที่หน้า หนวด และ บริเวณอื่นๆ เช่นที่แขน หรือ ขา มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ดี ผมบางในสตรี  ไม่นิยมให้รับประทาน ยากลุ่มต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนครับ
  • วิธีสุดท้ายเป็นการการปลูกถ่ายเส้นผม  ซึ่งเป็นการย้ายเส้นผมที่แข็งแรง จากศีรษะบริเวณอื่น มาปลูกในที่ที่มีศีรษะบางครับ เป็นวิธีที่ไม่ทำบ่อยนักใน  ผมบางในสตรี เป็นวิธีการที่เสียค่าใช้จ่ายมาก จะมากเท่าไหร่ขึ้นกับ บริเวณที่มีผมบาง ความยากง่าย และระยะเวลา ของการปลูกถ่ายครับ  ส่วนใหญ่มักจะทำกันหลายครั้ง

 

สำหรับวิธีอื่นๆ ที่ไม่ใช้ยานั้น จะเป็นด้านการเพิ่มความสวยงาม หรือ ตกแต่งด้วยเส้นผม  เช่น การใส่วิก  ซึ่งในบ้านเรา อากาศค่อนข้างร้อน ถึงร้อนจัด  การใส่วิกก็เหมือนกับการใส่หมวกที่ทำด้วยเส้นผม วิกบางชนิดทำให้อากาศถ่ายเทไม่ค่อยดีก็ทำให้ร้อนบริเวณที่สวมใส่ได้

 

สำหรับการถักทอเส้นผม  มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ทั้งในด้านวิธีการ ราคา ซึ่งมีความยากง่ายในการดูแล ค่อนข้างหลากหลาย คงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ ซึ่งขึ้นกับ เศรษฐานะ ความจำเป็น และ ความสนใจครับ

 

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 95258เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ ถ้ามีโอกาสจะไปขยายความรู้ต่อค่ะ ว่าแต่คุณหมอมีวิธีทำให้ผมขาวกลับดำธรรมชาติโดยไม่มีอันตรายบ้างไหมคะ
  • คุณหมอขา
  • ผมหงอกในวัย 40 จะทำอย่างไรดีค่ะ มันมากขึ้นทวีคุณค่ะ
  • ต้องไปทำสีผมบ่อยๆ ซึ่งก็ไม่ดีต่อสุขภาพ มันคือเคมีที่อันตราย  หากไม่ทำก็มีหงอกมาก เสียบุคลิกค่ะ
  • ต้องทานวิตามินอะไร หรือเปล่า จะช่วยได้ไหมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

อยากเรียนถามคุณหมอนะค่ะว่ายาที่เคยมีข่าวว่ากระทรวงวิทย์ผลิตยาปลูกผมนาโนมีจริงหรือปล่าวค่ะ เพราะตอนนี้ผมดิฉันบางมาก อาจเนื่องมาจากกรรมพันธุ์ ฉีดยาคุมกำเนิด คุณหมอพอมีวิธีช่วยได้ไหมค่ะ

เรียนถามคุณหมอ

ยาปลูกผมยี่ห้อ cheveox พอใช้ได้หรือไม่ครับ

พอดีอ่านข้อมูลที่ http://www.cheveox.com ดูแล้วยังตัดสินใจไม่ได้

รบกวนด้วยครับ

คนผมบางจากกรรมพันธุ์

ตอนนี้ผมบางมากถึงมากทีสุดอยากจะทานยาที่ช่วยให้ผมเกิดขึ้นใหม่และดกมีไหมคะ

ดีค่ะ ผมบางใครจะกล้ามั่นใจใช่มั้ยคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท