ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ปลายฤดูหนาว..ย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิที่ Istanbul


นครสองทวีป แหล่งกำเนิดอารยธรรม

            ช่วงปลายมีนาคมต้นเมษายนที่ผ่านมา ป้าเจี๊ยบพาตัวเองไปยังที่ๆไม่เคยไป  ซึ่งทำเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง  ทำต่อเนื่องมาหลายปีแล้วค่ะ เพราะรู้สึกว่าดีต่อตัวเองมากๆ  และพบว่า Instructions for Life ลำดับที่ 16 ของ Good Karma ก็บอกว่าการทำเช่นนี้เป็นเรื่องดี

          ปีนี้เลือกประเทศตุรกีเพราะอยากเห็นร่องรอยอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของอาณาจักรอนาโตเลีย ที่ติดใจมาตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตวิชาเอกสังคมศึกษาค่ะ

          สี่วันเต็มๆ ในอิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้สมญานามว่า The Cradle of Civilization  ป้าเจี๊ยบใช้เวลาชมสถานที่แต่ละแห่งอย่างจุใจ  ไม่ต้องชะโงกทัวร์  เดินถ่ายรูปเล่นตามสบายๆ แบบไม่ต้องรีบร้อน แถมอากาศก็เย็นถูกใจ

          เมืองนี้เก๋ไก๋ตรงที่ตั้งอยู่บนผืนดินของ 2 ทวีปคือยุโรปและเอเซีย  มีช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus) คั่นกลาง  เชื่อมทะเลดำกับทะเลมาร์มารา  ตอนที่ล่องเรือชมทิวทัศน์สองฝากฝั่งช่องแคบนี้  มองไปทางไหนก็สวยแปลกตาถูกใจไปหมดเลยค่ะ            

          เวลาไปเที่ยวประเทศที่เป็นเมืองเก่าแบบนี้ ป้าเจี๊ยบจะเลือกไปช่วงต่อระหว่างปลายฤดูหนาวย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิ  เพราะพวกไม้ประดับผลิดอกให้ชมบ้างแล้ว  แต่ต้นไม้ใหญ่ๆ ยังมีเพียงกิ่งก้านเป็นเส้นๆ  และปุ่มปมเล็กๆ ที่เตรียมตัวจะแตกใบเท่านั้น  ทำให้มองเห็นอาคารบ้านเมืองได้เต็มตามากกว่า  

          ป้าเจี๊ยบชื่นชมประเทศแถบยุโรปที่ดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ๆ ได้ดีมากค่ะ  พอฤดูใบไม้ผลิก็แตกใบสะพรั่งเต็มที่  งดงามไปหมด  แต่สำหรับป้าเจี๊ยบแล้ว สภาพอย่างนั้นเป็นอุปสรรคขีดขวางการชื่นชมสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่อยากดูเป็นอันมาก  โดยเฉพาะหากไปแบบชะโงกทัวร์  เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่ต้นไม้บังจนเห็นแค่เพียงหลังคา! 

          สิ่งที่ทำเป็นประจำเวลาไปถึงคือ ซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ซะก่อน  ครั้งนี้ป้าเจี๊ยบก็ซื้อหนังสือชื่อ Istanbul พิมพ์สี่สีสวยงามด้วยกระดาษอาร์ตมันทุกหน้า ความหนา 145 หน้า บรรจุภาพและข้อมูลเพียบ  ด้วยราคาเพียง 2 ยูโรหรือ 100 บาทเท่านั้น 

          เมื่อได้มาแล้วก็รีบพลิกดูภาพข้างในอย่างรวดเร็ว เพื่อสำรวจว่าตรงไหนบ้างที่ไม่ต้องถ่ายรูปซ้ำให้เสียเวลา  เพราะยังไงภาพในหนังสือก็สวยกว่าอยู่แล้วเพราะเป็นของมืออาชีพ  ดังนั้นภาพที่ป้าเจี๊ยบถ่ายมาส่วนมากจึงเป็นมุมมองที่ตัวเองชอบและสนใจค่ะ   ตรงไหนอยากมีตัวเองอยู่ในภาพก็ให้เพื่อนถ่ายให้หรือใช้ขาตั้งกล้องเพื่อตั้งเวลาถ่ายอัตโนมัติ

          สถานที่ที่ใช้เวลาชมมากหน่อยก็มีพระราชวังทอปกาปิ พระราชวังโดลมาบาเช สุเหร่าสีน้ำเงิน จตุรัสตักซิม ตลาดคาพาลิคาร์ซี ตลาดคัมกาปิ อ่างเก็บน้ำใต้ดิน จตุรัสฮิปโปโดรม และฮาเกียโซเฟียที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก 

          รายการที่ขาดไม่ได้คือการชมระบำหน้าท้อง (Belly Dance) และระบำพื้นเมืองของตุรกีค่ะ พอการแสดงบนเวทีจบลง  นักแสดงก็ลงมาเชิญผู้ชมแต่ละชาติขึ้นไปร่วมเต้นด้วย ซึ่งแต่ละโต๊ะจะมีธงประจำชาติของตนอันเล็กๆ ตั้งไว้ให้ทุกคนทราบ 

          สำหรับโต๊ะคนไทย  ป้าเจี๊ยบก็โดนสิคะ  เพื่อนๆ บอกว่าให้ออกไปเต้นเพื่อชาติ  แล้วจะขัดได้ยังไง  ไม่ต้องห่วงนะคะ  รับรองว่าไม่ได้ทำเสียชื่อประเทศไทยหรอกค่ะ  เพราะตอนขากลับ กลุ่มฝรั่งโต๊ะติดๆ กันยกหัวแม่โป้งชูให้ซะด้วย  และเพื่อนๆ ก็ประเมินเชิงอคติเข้าข้างกันเองว่าเต้นได้สวยที่สุดค่ะ  ไชโย...

          นอกจากสถาปัตยกรรมและทิวทัศน์ทั่วไปแล้ว  สิ่งที่ป้าเจี๊ยบชอบเป็นพิเศษก็คือ ดอกไม้ กับ ของกิน คิดว่าคงต้องเขียนบันทึกแยกเป็นเรื่องๆ ในโอกาสต่อไปน่าจะดีกว่า

          ต่อไปนี้เป็นภาพบางส่วนของอิสตันบูลค่ะ
               

หมายเลขบันทึก: 95123เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 03:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ขอบคุณ..ป้าเจี๊ยบ  มากๆนะครับที่นำเรื่องและรูปภาพสวยสวยๆมาให้ชม
  • คิดว่ายังไม่หมดนะครับ จะรอติดตามอ่านครับ

สวัสดีค่ะป้าเจี้ยบ

เป็นการเดินทางที่น่าสนใจมากค่ะ น่าจะเป็นการพักผ่อนจริงๆ (กว่าพวกชะโงกทัวร์)

รอบันทึกเรื่องของกินอยู่นะคะ

^___^

เรียนท่านป้าเจี้ยบ

 ยุโรปสวยครับ อะไร Square นะ Taksi... 

  • คุณ สะ-มะ-นึ-กะ คะ ตอนนี้ป้าเจี๊ยบเขียนบันทึกเรื่อง "ดอกไม้" แล้วค่ะ ทำลิงค์ไว้ในบันทึกนี้แล้ว   โปรดไปรับความสดชื่นที่นำมาฝากด้วยนะคะ
  • คุณ IS ขา ชมดอกไม้ไปพลางๆ ให้สบายใจก่อนนะคะ เรื่อง"ของกิน" กำลังเขียน เพราะมีมาก.ก ก.. หลายตอนค่ะ
  • ท่านพี่ JJ ที่เคารพ  แหม...สะกดด้วย m แน่ๆ ค่ะ  ตอนไปถึงครั้งแรก ก็เห็นเพี้ยนไปเป็น n เหมือนกัน  ยังนึกว่า โอ้โห..รวยเลอะเทอะมาถึงที่นี่เชียว! ฮ่า ๆ ๆ

ป้าเจี๊ยบครับ Istanbul เป็นเมืองที่ผมไปแล้วชอบมากที่สุดเลย อยู่เฉพาะเมืองนี้เกือบอาทิตย์หนึ่ง ที่ผมชอบมากคือตอนนั่งเรือไปตาม Golden Horn ผ่านช่องแคบบอสฟอรัส ไปถึงปากอ่าว สวยและอากาศเย็นสบายอย่างที่ป้าเจี๊ยบเล่าจริงๆ ป้าเจี๊ยบได้แวะที่ท่าเรือด้วยไหมครับ อาหารทะเลอร่อยและถูกมาก ผมสั่งหอยแมลงภู่นางรมชุบแป้งทอดเสียบไม้ ตัวเบ้อเริ่มเลยครับ สดมาก ไม้ละ 4-5 ตัว เลยสั่งมากิน 2 ไม้ ไม้ละ 3.5 YTL  นั่่งรอสักพัก พอของมาก็ตกใจ ปรากฎว่าเขาเอามาให้ 2 จาน จานละ 4 ไม้ ผมกับแฟนกินกันจนจุกยังไม่หมด เลยต้องใส่่กล่องกลับ  แต่ที่ดีคือราคาที่ว่าเป็นต่อจาน ไม่ใช่ต่อไม้  (เขายกมือ 1 นิ้ว  ผมนึกว่า 1 ไม้ ที่แท้หนึ่งจาน) ตกกลางคืนก็จัดการเอาหอยทอดที่เหลือกับปูที่เขาแถมใส่กับมาม่าต้มกิน แซ่บหลายๆ เด้อ

สวัสดีค่ะP

  • อ่านบันทึกนี้ก็รู้สึกดีค่ะ  เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

แล้วจะแวะตามไปด้วยบ่อยๆนะคะ (   *   *  )

ตาม อ มาโนชมา ค่ะ

ตั้งใจไว้ว่า ต้องไปสักวัน ต้องไปสักวัน

สวัสดีค่ะ

ไม่เคยไปเมืองนี้ หวังว่า อยากจะไปใหได้สักวันค่ะ

  • คุณหมอ มาโนช ชอบ Istanbul เหมือนกันเลย  รูปของคุณหมอมีฉากหลังเป็น Hogia Sophia ด้วย  ใส่เสื้อแขนสั้นแสดงว่าไม่ได้ไปช่วงปลายฤดูหนาว  ป้าเจี๊ยบจะเขียนบันทึกเรื่องกินอาหารทะเลด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ คุณ ajarncath phamui 
  • พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล และ คุณsasinanda  คะ   ป้าเจี๊ยบเชียร์ให้ไปสัมผัสด้วยตัวเองเต็มร้อยค่ะ

     
ป้าเจี๊ยบคะ ชอบรูป"ทำเพื่อชาติ" รูปสุดท้ายมากที่สุดค่ะ มีอีกไหมคะ เอาแบบขยายๆหน่อย

ป้าเจี้ยบ ค่ะ

ภาพสวย มากๆๆ คะ และ ก็ทำให้ จำได้ คะ ว่า ไป ไหน มา บ้าง คะ ชอบ จัง เลย คะ

 

ขอบคุณ นะคะ

หนูชื่อ นางสาว เพ็ญนภา ฉ่ำพันธ์ นักศึกษาห้อง 5 รับหนูเข้าห้องเรียนด้วยค่ะ หนูอยู่ที่ชื่อบล็อคนี้คะhttp://learners.in.th/blog/penapa-eti5301/post

อยากไปเที่ยวต่างประเทศบ้างจังค่ะ แต่ไม่มีงบ ขอเที่ยวในเมืองไทยก่อนละกัน อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท