ชีวิตเรียนรู้ 1...ไอ้แมงมุมก็ทำผิดได้..


ชีวิตที่มีความหลง มักทำผิดได้

เหนื่อยอยู่ หลายวัน ได้พักยาว ๆ ก็ดีขึ้นมีเวลา .....จึงไปดูหนังเรื่องไอ้แมงมุม ภาค 3(ภาษาไทยนี้แย่จัง ชอบทำให้ผิดศีลข้อ 4 อยู่เรื่อย) (เพราะพูดคำหยาบ)

ดูหนังไปก็คิดว่า ฝรั่งเขาช่างคิดน๊ะว่า มนุษย์เรานี้มีความโกรธ ความโลภ  และความหลงเข้ามาครอบงำอยู่เรื่อย ๆ ถ้าขาดสติก็จะทำอะไรที่ไม่เป็นธรรม(เพราะทำถูกต้องเอาอะไรมาวัดไม่ได้ ,ทำถูกใจมีทั้งถูกและไม่ถูก,ทำถูกกฎหมายบางครั้งถูกกฏหมายแต่ผิดศีลธรรมได้)

เมื่อสไปเดอร์แมนสีเทคนิด(แดงน้ำเงิน)เป็นบุคคลที่รักความยุติธรรม,รักที่ช่วยเหลือคนอื่น,มีสไปเดอร์แมนแล้วคนนิวยอร์คอุ่นใจ  แต่พอเป็นสไปเดอร์แมนสีขาวดำ กลับก่อให้เกิดความหึกเหิมเห็นแก่ตัว จนต้องทำร้ายคนโดยไม่แยแสสายตาของคนอื่น ๆ

ทำให้ย้อนดูว่าชีวิตของเรานี้บางครั้งเราก็หลงตัวเอง  หลงในยศ หลงในอบาย(สถานที่ที่ตรงข้ามกับสบาย) หลงในกิเลสทั้งหลายทั้งปวง แล้วทำร้ายคนอื่น ๆที่เข้ามาขวางทางโดยไม่นึกเสียใจ (ไม่ดูด้วยว่าจะเป็นคนที่รัก คนที่เราปรารถนาดีก็ตาม) มีความเห็นแก่ตัวเพิ่มขึ้น  การปรากฎรู้ที่เรารู้ก็เป็นความไม่ดีในจิตใจ........เปลี่ยนจากจิตสาธารณะเป็นเห็นแก่ตัว

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 94947เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท