จิตอาสาระดับครัวเรือน


ทอสี ทอฝัน สู่วันข้างหน้า
 

หลังจากการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆในการก่อกำเนิด โรงเรียนวิถีพุทธ ตั้งแต่ปี๒๕๔๐ จนมาถึงปี ๒๕๔๖ รัฐบาลได้เห็นความสำคัญและมีนโยบายสนับสนุนอย่างจริงจัง ตลอดเวลา ๓ ปีที่ผ่านมารากฐานโรงเรียนวิถีพุทธที่ได้สร้างไว้จึงค่อยๆแข็งแรงขึ้น

 โรงเรียนทอสี เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ทีมีการเรียนการสอนในระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษา   หากเราได้มีโอกาสกลับไปเข้าโรงเรียนอนุบาลหรือโรงเรียนประถมอีกครั้งก็คงจะดี ผมเองแค่ได้มีโอกาสนั่งดูเด็กๆตัวเล็กๆ เล่นสนุกสนานกัน ก็รู้สึกเหมือนตนเองได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง อยากให้วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศอย่างนี้จังเลยครับ

 

    

  

    

แม้ผมจะมีเวลาชมน้องๆทำกิจกรรมการเรียนการสอนได้ไม่นาน แต่ภาพหนึ่งที่ประทับใจผมอยู่ทุกวันนี้ก็คือ เวลาพักเที่ยงหลังจากที่เด็กๆทานอาหารกันเสร็จแล้ว ทั้งเด็กเล็กเด็กโตจะต้องล้างจานเอง เช็ดจานและเก็บเข้าที่ เป็นความน่ารักและสเน่ห์ของโรงเรียนวิถีพุทธอย่างหนึ่ง ที่ไม่มองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ยิ่งใหญ่ เพราะการปลูกฝังความรับผิดชอบเล็กๆน้อยๆตั้งแต่วัยเด็ก จะทำให้เขาเหล่ากลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบในที่สุด 

 

   การล้างจานของเด็กๆไม่ใช่เป็นเพียงการล้างจาน แต่เป็นการล้างใจ เป็นจิตอาสาระดับครัวเรือน เพราะคงจะหายากที่จะมีลูกคนไหนช่วยแม่ของตนเองล้างจานโดยไม่ต้องรอให้แม่หรือพ่อใช้ให้ทำ แม้แต่ผู้ใหญหรือวัยรุ่นอย่างเรายังต้องอายเด็ก เพราะเราไม่เคยที่จะเกิดจิตอาสาช่วยแม่ของเราทำหน้าที่เล็กๆน้อยๆที่ยิ่งใหญ่นี้ โดยเฉพาะลูกชายของครอบครัว จะไม่เคยแม้แต่จะทำหน้าที่นี้ เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเป็นหน้าที่ของลูกสาว

  พ่อก็มีหน้าที่รับผิดชอบของพ่อ แม่ก็มีหน้่าที่รับผิดชอบของแม่ กลายเป็นว่าผู้เป็นแม่ที่เสียสละทำหน้าที่ของแม่ต้องกลายเป็นทาสในครอบครัวไปโดยปริยาย หากโดนแม่ใช้ให้ทำก็จะมีอาการบ่นกระอิดกระออดตามมา  จะมีลูกชายคนไหนของแม่บ้างที่จะช่วยทำหน้าที่เล็กๆน้อยๆที่ยิ่งใหญ่นี้ให้กับแม่

Thai Volunteer Spirit
.
มองกลับไปในอดีตของชีวิตเราเอง จากวัยเด็ก วัยรุ่นจนมาถึงวัยของผู้ใหญ่ เราก็จะมองเห็นภาพที่น่าอาย และสิ่งผิดพลาดต่างๆตั้งมากมายที่เราได้กระทำ แต่สิ่งน่าอายเหล่านั้นก้ได้กลายเป็นประสบการณ์ที่สอนและทำให้เราเป็นเราจนถึงทุกวันนี้ ทุกข์สุขที่เคยผ่านมากลายเป็นแค่คลื่นสมองของความทรงจำของเรา และปัจจุบันที่กำลังเป็นเรา ก็จะค่อยๆก้าวไปสู่อนาคตและกลายเป็นอดีตไปพร้อมๆกัน ทุกๆอย่างที่ผ่านห้วงเวลากลายเป็นเพียงแค่ความจำและกำลังจะกลายเป็นความว่างเปล่าหากเราจำไม่ได้ หรือไม่ได้จำอีก

   ความจริงของชีวิตเราทุกคนเป็นเช่นนี้ สิ่งที่เราทำได้ก่อนที่จะไม่ได้ทำก็คือ สร้างประโยชน์ไว้ให้กับสังคมหรือลูกหลานเด็กๆเยาวชนของเรา อนาคตของเด็กๆคืออนาคตของเรา

    ขอบคุณคุณครูทุกคนผู้เสียสละเวลา เป็นครูที่ดีของเด็กๆ สละความสุขส่วนตัวทุ่มเทและอุทิศชีวิตเพื่อการสอน  ขอบคุณโรงเรียนวิถีพุทธและผู้อยู่เบื้องหลังทุกๆท่าน ที่ช่วยกันผลักดันวิถีพุทธให้คงอยู่ หากพุทธไม่เป็นพุทธแล้ว เราคงจะนึกภาพไม่ออกเลยว่าสังคมของเราจะเป็นเช่นไร..... 

      

 

หมายเลขบันทึก: 94203เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
บางรูปไม่ขึ้เลยค่ะ  ตามมาซึมซับโรงเรียนดี ๆ ขอบคุณที่นำมาให้ดูค่ะไม่เคยเห็นมาก่อเลยค่ะ

น่าส่งเสริมมากๆสอนให้รู้หน้าที่ ให้ทำงาน ให้มีน้ำใจ ให้มีสติ มีโรงเรียนแบบนี้เยอะๆก็ดีค่ะ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามมีโรงเรียนวิถีอื่นๆในไทยใช่ไม๊ค่ะ ใครชอบทางไหนก็ไปทางนั้นตราบใดที่สอน

  • หน้าที่
  • น้ำใจ
  • สติ 

: )

มาเยี่ยมครับ...ภาพสวยจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท