เป็นมนุษย์...เตรียมตัวก่อนตาย คือ อยู่อย่างมีสติ และ อยู่อย่างมีคุณค่า


        วันก่อนได้อ่านเรื่อง วิญญาณคือพลังงานที่มีชีวิต  ฉะนั้นการควบคุมพลังงานชีวิตด้วยการสร้างกรรมดี  และก่อนที่จะสร้างกรรมดีก็ต้อง  คิดดี  พูดดี  ..... มีสติ  หากเป็นเช่นนี้แล้ว  ก็สามารถกำหนดชีวิตและอนาคตได้  ดังเช่นที่ท่านผู้รู้กล่าว  หากเราอยู่อย่างมีสติ  เปรียบเสมือนการเตรียมตัวก่อนตาย ... ตายจากกิเลส  ตายจากโมหะ  ตายจากโทสะ  ตายจากโลภะ  ..... เราอาจจะไม่ตายจากทั้งสามประการ แต่ขอให้ได้ร่วมกันสร้างกรรมดี  ก็เป็นหนทางในการเตรียมตัวก่อนตาย

       อีกรายการหนึ่ง  "   นี่แหละชีวิต "  ซึ่งให้ข้อคิดในการดำรงชีวิตท่านกลางยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี  ได้ฟังแม่ชีศันสนีย์  แห่งเสถียรธรรมสถานกล่วว่า ... ภาวะที่เกิดจากการ เหงา  นั้น สามารถ แก้ได้โดย  การทำจิตใจให้จดจ่ออยู่กับงาน  หรือ การกระทำเพื่อผู้อื่น  อย่าอยู่วาง ๆ  หากว่าง ๆ  ความไม่มีสติก็จะมาเยือน  เป็นเหตุแห่งการฆ่าตัวตาย  ซึ่งปัจจุบันมีอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง  .... จงอย่ากระทำตนให้อยู่ในอาการนี้   .... หากมีสติแล้วก็จะเป็นหนทางในการหาทางออก  หรือ    หากว่างจริง ๆ  คิดอ่านไม่ออกก็  ฝึกเดินจงกรม   ภาวนากำหนดลมหายใจ   หรือ   อาณาปาณสติ  ก็ได้

       เรียนรู้หนทาง  เพื่อการพ้นทุกข์ร่วมกัน  ให้เกิดสุขภาวะ

คำสำคัญ (Tags): #social
หมายเลขบันทึก: 93764เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ที่ถามว่า "เคยไหม๊ที่เบื่อหน่ายไม่มีกำลังใจทำงาน"ทวีวัตรบอกว่าพี่สาวเปิดเข้าไปดูในblogหรือยังต้องรีบกลับมาดู แล้วก็เจอคำตอบจริงๆ ที่จริงมันเป็นสัจธรรมแต่หลายคนคงลืมไปบางช่วงเวลาจึงเดินทางผิด (เหงา  ไม่ทำงาน  คิดไม่ออก.............ฆ่าตัวตาย)
                                                     พี่สาว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท