ข้อคิดจากความพยายามของ "กบ"


จงจำไว้ว่า สิ่งที่เราได้ยิน หรือได้อ่าน จะมีผลต่อการกระทำของเรา ดังนั้น จงคิดแต่ในด้านบวกเสมอ และเหนือสิ่งอื่นใด …จงหูหนวก เมื่อฝูงชนบอกเราว่า เราไม่สามารถเติมความฝันของเราให้เป็นจริงได้ เพราะว่า “…เราสามารถทำได้ …”
         เช้าวันนี้มีเรื่องเล่าจาก forward ค่ะ ซึ่งมีข้อความที่อ่านแล้วได้ข้อคิดที่น่าจะเอาอย่างความพยายามของเจ้ากบน้อยที่ไม่มีใครแม้สักคนเดียวที่เชื่อว่า กบตัวเล็ก ๆ จะสามารถขึ้นไปสู่ยอดหอคอยได้
 
         “กาลครั้งหนึ่ง มีฝูงกบน้อยฝูงหนึ่ง ซึ่งกำลังจะเข้าแข่งขันการประลองการแข่งขันในครั้งนี้ ชัยชนะ คือการปีนขึ้นไปสู่ยอดสุดของหอคอยที่สูงมากๆ ผู้คนเริ่มก่อตัวรอบๆ ตึก เพื่อชมการแข่งขัน และเชียร์เพื่อนของตนเอง ….แล้วการแข่งขันก็ได้เริ่มต้นขึ้น
 
         ตามความจริง... ไม่มีใครแม้สักคนเดียวที่เชื่อว่ากบตัวเล็กๆ ฝูงนั้น จะสามารถขึ้นไปสู่ยอดสุดของหอคอยที่สูงลิบได้ พวกฝูงกบมักจะได้ยินคำว่า “โอ้ววว... ไม่มีทางหรอก ทางมันยากไป” “พวกกบคงไม่มีทางไปถึงแน่ๆ เลย” หรือ “ไม่มีโอกาสเล้ยยย ที่กบเหล่านั้นจะทำสำเร็จได้หอคอยนั้นสูงเกินไป”  
 
         และแล้ว... พวกกบตัวน้อยๆ ก็เริ่มร่วงหล่นลงมาทีละตัว ทีละตัว ....ยกเว้นก็เพียงแต่กบที่ยังไม่เหนื่อยล้า ก็ไต่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ๆ ฝูงชนก็เริ่มที่จะตะโกนอีกว่า “มันยากไป ไม่มีใครสามารถทำสำเร็จหรอก” ฝูงกบเริ่มที่จะเหน็ดเหนื่อย และยอมแพ้ไปทีละตัวสองตัว แต่... ยังมีอยู่ตัวหนึ่งซึ่งไต่สูงไปเรื่อย ไต่สูงไปเรื่อย ...และสุดท้าย กบที่เหลือก็ล้มเลิกความตั้งใจที่จะไต่ต่อไป....ยกเว้น ก็เพียงแต่กบตัวเล็กตัวนั้น ด้วยความพยายามมหาศาลมันเป็นเพียงตัวเดียวที่สามารถไปถึงยอดหอคอยได้
 
         ส่วนกบที่เหลือที่ไม่สามารถทำได้ ก็ต้องการที่จะรู้ว่า เจ้ากบน้อยนั้นมีวิธีการอย่างไรถึงสามารถไปถึงยอดหอคอยได้ ผู้เข้าแข่งขันเริ่มรุมกันเข้ามาถามกบน้อยผู้ชนะและแล้วก็ได้พบความลับแห่งชัยชนะที่ว่านั้น   คำตอบ คือ ….เจ้ากบน้อยผู้ชนะตัวนั้น หูหนวก !!!!! ”
 
         จากเรื่องนี้ บอกเราว่า อย่าไปฟังผู้คนรอบข้างเรา ซึ่งให้ข้อคิดเห็นแต่ในด้านลบกับเราเพราะว่า พวกเขาเหล่านั้นจะทำให้ความฝันและความหวังอันสูงสุดของเราและความหวังซึ่งอยู่ในหัวใจของเรา สลายไปจากตัวเรา  
 
         จงจำไว้ว่า สิ่งที่เราได้ยิน หรือได้อ่าน จะมีผลต่อการกระทำของเรา ดังนั้น จงคิดแต่ในด้านบวกเสมอ และเหนือสิ่งอื่นใด …จงหูหนวก เมื่อฝูงชนบอกเราว่า เราไม่สามารถเติมความฝันของเราให้เป็นจริงได้ เพราะว่า  “…เราสามารถทำได้ …”
หมายเลขบันทึก: 93606เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 Scottish Bagpiper สวัสดี วันแรงงานครับ

 บางครั้ง บางโอกาส บางวัน

 "หูหนวกบ้าง ตาบอดบ้าง เป็นไบ้บ้าง"

 อาจทำให้อะไรดี ดี ขึ้น ครับ



เรียน  คุณพัชรา

  • สวัสดีครับคุณพัชรา 
  • ผมได้รับแผ่นซีดีทั้งสองเรื่องเรียบร้อยแล้วครับ(เสียงกู่จากครูใหญ่ และครูสมพรคนสอนลิง)
  • ต้องขอขอบพระคุณมากนะครับที่ให้ความอนุเคราะห์
  • จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อ KM ในโอกาสต่อไปนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

ยินดีและเต็มใจค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท