im-friend


เพื่อน
เพื่อน คือ คนแรกที่ทำให้เรารู้จักผู้อื่น 
เพื่อน ..คือคนแปลกหน้าคนแรก...ที่ทำให้เรารู้จักความรัก 
นอกเหนือจากคนในครอบครัว..ที่เรารักกันมาตั้งแต่เกิด 
เพื่อน ..โผล่หัวมาตอนโต...เป็นใครไม่รู้..แล้วจู่ๆ 
วันหนึ่งเราก็รักมันได้ 
ฉันมองความรัก เพื่อน..เป็นความรักที่น่าเคารพยกย่อง 
แต่ต้องเป็น เพื่อนแท้ด้วยนะ.. เพื่อน..จะรักกันแบบพอดีๆ 
ไม่หวง..ไม่หึง.ไม่ต้องการอะไรตอบแทน..เรารักกันสบายๆ 
มีปัญหาปรึกษากัน.มีเรื่องเดือดร้อนช่วยกัน.. 
มีอะไรไม่สบายใจปรับทุกข์กัน 
แต่ในขณะเดียวกันต่างคนต่างก็มีโลกเป็นของตัวเอง 
เธอมีแฟนฉันไม่ว่า..เธอสนุกของเธอไป.. 
เราต่างยินดีในความสุขของกันและกัน 
ไม่ต้องมาเจอกัน...ก็ยังห่วงกัน..ยังคิดถึงกัน 
ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบอยู่เสมอ 
ถ้ามั่นใจว่า เจอเพื่อนแท้แล้ว..เชื่อเถอะว่า.. 
ไม่ว่าเราจะห่างกันอย่างไร.. 
เราจะคิดถึงกัน 
และเราจะไม่มีวันเลิกคบกัน .. 
เพราะเธอไปมี เพื่อนใหม่.. 
ต่างฝ่ายต่างมี เพื่อนใหม่..ก็ยังเป็น เพื่อนกันได้... 
มันเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข 
คนบางคนบอกว่า..คุยกับ เพื่อนได้ทุกเรื่อง.. 
แต่คุยกับแฟน..กับพ่อแม่ได้บางเรื่อง 
นี่แหละ..ที่มันเป็นความรักที่ประหลาด...แต่งดงาม 
มันมีความเข้าใจ.. ไว้ใจ ..เชื่อใจ..ในจุดสมดุล 
.....
คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 93493เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีครับ
  • ขอเป็นเพื่อนใหม่ในโลก G2K
  • และด้วยความสัตย์จริง...ชอบเนื้อความของบันทึกมาก
  • เพราะนิยามความหมายและความเป็นไปของเพื่อนได้อย่างหลากหลาย   และร่วมสมัย
  • .....
  • เพื่อน   คือ  ความมหัศจรรย์ของชีวิต

ขอบคุณมากกกกกกกกกเลยนะคะ....ไม่คิดมาก่อนว่าแขกคนแรกของบลอกนี้จะเป็นคุณแผ่นดิน ซึ่งข้อความของคุณเขียนได้ลึกซึ้งกินใจมากกกกกกกกก  เราก้อชอบบทความของคุณค่ะ

เพื่อน ..คือคนแปลกหน้าคนแรก...ที่ทำให้เรารู้จักความรัก

     ชอบนิยามนี้จริง ๆ

ชอบแค่คำนี้เหรอ....555555.....นึกว่าชอบหมดนี่เลย

ดีครับ

     มันก้อน่าแปลกอยู่หรอกนะ สำหรับการเปิดเผยความในใจให้กับใครก้อไม่รู้ ในขณะที่พ่อแม่แท้ๆของเราเอง เรายังไม่กล้าที่จะบอกหรือขอคำปรึกษา

     นั่นมันส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นจริงๆครับ  ผมยอมรับ ซึ่งมันบ่งบอกถึงอะไรบางสิ่งบางอย่างที่เป็นจุดอ่อนและละเอียดอ่อน แต่หากเรากำจัดจุดอ่อนตรงนั้นออกไปได้ เราจะได้พบกับปรากฎการณ์ใหม่ที่จะช่วยให้ประเทศของเราก้าวไปสู่ประเทศแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีความน่าเชื่อถือ

     (ผมคิดเอาเองนะครับ)  ครอบครัวคือสถาบันระดับเล็กสุดที่มีความสำคัญมากที่สุด  พื้นฐานทางความคิด อย่างมีเหตุมีผล  การได้รับความอบอุ่น ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความมีสัมพันธภาพแบบไร้ขีดจำกัดภายใต้ความถูกต้อง ความรักที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว  ล้วนแล้วแต่จะมีความแตกต่างกัน 

     การอยู่ร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว ย่อมเกิดปัญหาขึ้นได้ทุกเมื่อ ผมคิดว่าทุกคนในครอบครัวสามารถทำหน้าที่เพื่อนที่ดีต่อกันได้เหมือนกัน  ผมกำลังจะบอกว่าหากครอบครัวอยู่กันแบบทางใครทางมันหน้าที่ใครหน้าที่มัน  ฐานะใครญานะมัน มันก็เหมือนกับการเอาสสารหลายชนิดมารวมกัน ไม่มีทางที่มันจะกลายเป็นเนื้อเดียวกันได้

     หากเราแก้ปัญหาตรงนี้ได้ทำให้มันกลายเป็นเนื้อเดียวกัน  ครอบครัวนี่แหละครับคือผู้รับรู้เรื่องราวต่างๆของเราได้ดีที่สุดและเราจะกล้าเปิดเผยทุกสิ่งทุกอย่างมากกว่าที่จะเอาความลับนั้นไปบอกกับเพื่อนซึ่งเราคิดว่าน่าไว้ใจที่สุด 

     การขอคำแนะนำเพิ่มเติมนั้นคือสิ่งหนึ่งที่เพื่อนสามารถช่วยเหลือเราได้ทุกเมื่อ  แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง

                                         อขบคุณครับ

พี่แสงตะวันคะ  โดนบังคับมาตอบรึป่าวคะ  ซีเรียสจัง  นั่นหมายถึงเรื่องเล็กๆน่ะค่ะ  ที่ไม่ได้ปรึกษาพ่อแม่  แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ ๆ ก้อคงจะไม่พลาดที่พ่อแม่จะรู้  อิมหมายถึงว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญน่ะ  อย่างเช่น  "เพื่อนสิวฉันขึ้นเม็ดนึงทำไงดี" อะไรอย่างเงี้ย มันไม่ใช่ความลับอะไรหรอกค่ะ  แต่คนอื่นม่ายรู้นะ  เพราะนิยามศัพท์ในแต่ละคำของแต่ละคนไม่เหมือนกันค๊า

คนบางคนบอกว่า..คุยกับ เพื่อนได้ทุกเรื่อง.. 
แต่คุยกับแฟน..กับพ่อแม่ได้บางเรื่อง 
นี่แหละ..ที่มันเป็นความรักที่ประหลาด
แล้วข้อความนี้ล่ะหมายถึงอะไร
เชื่อในสิ่งที่อ่าน  ไม่อาจเข้าใจลึกซึ้งถึงจิตใจผู้เขียนได้ครับ

พี่แสงตะวันคะ....การที่เราคุยกันได้กะเพื่อนทุกเรื่องมันไม่ได้หมายความว่าจะต้องคุยกันในเรื่องที่เป็นความลับซาเม๋อไปนี่ค๊ะ...แล้วตอนนี้เข้าใจรึยังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท