ผมเรียนรู้อะไรจากการเขียนโปรแกรมใช้เอง (1) - เกริ่น


สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการเขียนโปรแกรม ไม่ใช่ทักษะโปรแกรมมิ่ง แต่เป็นทักษะที่ใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต

ก่อนอื่นต้องบอกขีดจำกัดของตัวเองก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

1. ผมไม่ได้เขียนโปรแกรมให้คนอื่นใช้ เขียนเพื่อตัวเองใช้เป็นหลัก (มีข้อยกเว้นนิดหน่อย ซึ่งเกือบประมาณได้ด้วยศูนย์)

2. ผมไม่เคยเขียนโปรแกรมที่มีความยาวเกิน 2000 บรรทัด

3. ผมเขียนเป็นเพียง 2 ภาษา คือ BASIC รุ่นเก่า และ SQL รุ่นเก่า

ผมไม่คุ้น..ชิน.. กับ queue, stack, pointer, UML, XML, java, PHP, dot net, C พลัดๆ (ชื่อน่าหวาดเสียว) เมื่อก่อนยังไง เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่คุ้น..ชินยังงั้นเหมือนเดิม

สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการเขียนโปรแกรม ไม่ใช่ทักษะโปรแกรมมิ่งครับ แต่เป็นทักษะที่ใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต

ตัวอย่างเช่น เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ผมเคยเขียนโปรแกรมยุบรวม text file เข้าด้วยกัน แล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้ text file ที่สร้างขึ้นนานแรมเดือนหายไปเกลี้ยงชั่วพริบตา ซึ่งทำให้ผมต้องปรับวิธีจัดการกับแฟ้มข้อมูลตัวเองใหม่หมด ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นที่นำไปสู่ข้อสรุปตามข้อเขียนชุดเอกสารมีชีวิตที่ผมเคยเขียนไว้ปีก่อน

Donald E. Knuth มองว่า การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะ

เพราะเขาเองก็เรียนรู้การใช้ชีวิตจากการขียนโปรแกรม

ยังมีอีกยาวครับ ค่อยว่ากันต่อ...

 

หมายเลขบันทึก: 93436เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ  และชื่นชอบ  ชื่นชม.....ได้เห็นความพยายามของคุณที่ทำให้วิกฤติเป็นโอกาส  สมเป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นหลังค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

เราแต่ละคนก็คงมีวิกฤติเล็ก ๆ เฉพาะตัวที่ทำให้ตัวเราไม่เดินตกหลุมแบบนั้นซ้ำอีก

ลปรร กันก็ทำให้คนอื่นทุ่นแผลถลอกเวลาเดินครับ 

 

สวัสดีครับอาจารย์

Donald E. Knuth มองว่า การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะ

เพราะเขาเองก็เรียนรู้การใช้ชีวิตจากการขียนโปรแกรม

 

ผมชอบการมองนี้จังครับ ศิลปะในการโปรแกรม เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นการวาดด้วยสมองและจินตนาการผ่านปลายนิ้วมือสู่แป้นพิมพ์เกิดเป็นเสียงกระทบแป้นพิมพ์ออกมาได้เป็นดนตรีตาจังหวะการพิมพ์

หากเราอัดเสียงเอาไว้แล้วประกอบเป็นดนตรีแนวทางหนึ่งจะเห็นอะไรบางอย่าง ตอไปรวมกับผลของโปรแกรมอีกครับ มีทั้งตัวอักษร เสียง ภาพประกอบกัน

ขอบคุณมากๆ เลยครับ 

 

  • ขอบคุณน้องเม้งครับ
  • รอน้องเม้ง กลับมาสร้างสรรค์งานศิลปะ ให้เด็ก ให้วงการศึกษา ให้สังคม ให้ลือลั่นครับ

 

อยากรุ้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมภาษาQBไม่ทราบว่าคุณทราบรึเปล่า

ถ้าทราบช่วยมาบอกที

คุณ คาร์

  • ใช่ครับ ผมใช้ QB
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท