การจัดเวทีประชาคมโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข


การจัดเวทีประชาคมโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข คณะกรรมการหมู่บ้านได้ให้กศน.ดำเนินการ

ได้ไปเป็นพี่เลี้ยงในการจัดเวทีประชาคมของหลายๆตำบล ตั้งแต่วันที่ 24 - 27 เมษายน 2550 โดยมี หมู่ที่ ตำบล บางพระ  หมู่ที่ 7  ตำบล ปากแพรก  และหมูที่ 3 ,4 ,7  ตำบล ชะเมา ซึ่งในการจัดครั้งนี้ก็มีความภูมิใจที่ในหมู่บ้านได้คัดเลือก ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปากพนังไปเป็นพี่เลี้ยงของหมู่บ้าน   เพราะผู้ใหญ่บ้านบอกว่าหากทำกันเองเขาก็ไม่เชื่อใจ   กลัวว่าจะได้รับผลไม่เต็มที่แต่ถ้าทางกศน.ไปดำเนินการให้เขาก็จะฟัง  ได้ชี้แจงให้ฟังถึงที่มาของโครงการว่า  ทางรัฐบาลต้องการให้ทุกคนในหมู่บ้านมีความเป็นอยู่ที่ดี  ให้พึ่งตนเองให้มากที่สุด  โดยเน้นการทำแบบเศรษฐกิจพอเพียงให้เดินตามแบบของเก่าที่มีมา   การย้อนรอยแบบโบราณที่หาไม่ค่อยพบแล้วในปัจจุบัน   สมัยก่อนนั้นมีการพึ่งพาอาศัยช่วยเหลือกันและกันมากที่สุด การอยู่แบบเอื้ออาทร  มีการแบ่งปันและให้ลดการเห็นแก่ตัวแบบชุมชนเมืองที่ต่างคนต่างอยู่  การมีความสามัคคีกันในชุมชนเป็นเรื่องที่จำเป็น

ในการจัดเวทีครั้งนี้ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่มาประชุมได้เสนอความต้องการของตนเองออกมาเพราะการจัดการตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขนั้นต้องมาจากความต้องการของประชาชนที่มีความจำเป็น    ทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นและเสนอกิจกรรมที่ต้องการ  และให้มีการโหวตเสียงโดยใช้เสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตย  โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกอบต.ร่วมฟังอยู่ด้วย   การดำเนินการเป็นไปด้วยความสนุกสนานเป็นกันเองสามัคคีกันดีน่าชื่นชม

ในมติประชุมที่ได้มีการเสนอนั้นทุกคนจะคิดถึงเรื่องของอาชีพเป็นหลัก    หลายๆคนได้กล้าแสดงออก     และสรุปความจำเป็นที่ต้องทำเรื่องสำคัญดังนี้

1. การเลี้ยงปูดำ  1  หมู่บ้าน

2. การทำกลองยาว  1  หมู่บ้าน

3. การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ  2  หมู่บ้าน

4. เครื่องสูบน้ำ 1 หมูบ้าน

คณะกรรมการหมู่บ้านได้มีมติให้กศน.เขียนโครงการและเป็นหน่วยงานราชการที่ดำเนินการให้

   

หมายเลขบันทึก: 93346เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท