สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กระทรวงศึกษาธิการ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ จัดการความรู้อย่างไร


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จัดการความรู้ใน 4 ขอบข่ายงาน
          แนวดำเนินงานการจัดการความรู้ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ซึ่งมี ท่านผอ.อนุสรณ์  ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯ เป็นผู้นำในการใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรนั้น

          มีขอบข่าย
4 ด้าน ได้แก่

              
1. KM ในกลุ่มงาน เป็นการใช้ KM เพื่อพัฒนางานประจำซึ่งเป็นงานตามภารกิจของกลุ่ม และงานในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่แต่ละคน มีการกำหนดให้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ประเด็นหัวปลาเป็นไปตามสภาพของภารงานที่ปฏิบัติ

               
2. KM ในโครงการ ทั้งที่เป็นโครงการประจำต่อเนื่องและโครงการในความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก รวมถึงโครงการในกลุ่มเครือข่ายครูผู้นำพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 14 เครือข่าย โดยผู้รับผิดชอบโครงการ จะทำหน้าที่คุณอำนวยพาผู้บริหาร ครูในโครงการ แลกเปลี่ยนผลการปฏิบัติงานที่ประสบผลสำเร็จ ร่วมเรียนรู้แนวทางการพัฒนาต่อยอดความรู้

              
3. KM ในสถานศึกษา เป็นบทบาทของศึกษานิเทศก์ที่จะทำหน้าที่คุณอำนวยผลักดัน นำพาให้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเป้าหมายโครงการวิจัย EdKM จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอู่ทอง โรงเรียนบางลี่วิทยา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 โรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์ โรงเรียนวัดท่าไชย และ โรงเรียนบ้านสระกระโจม รวมถึงโรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนดำเนินการจัดการความรู้

              
4. KM ส่งเสริมงานวิจัย โดยกลุ่มเครือข่ายงานวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของ สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 47 เครือข่าย (เรื่องวิจัย) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนงานวิจัยทั้งภายในกลุ่มเครือข่ายวิจัยเอง และ ระหว่างกลุ่มเครือข่ายวิจัยด้วยกัน

          จากนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้กำหนดพื้นที่สำหรับใช้เป็นแหล่งคลังความรู้ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing - KS) หรือใช้พื้นที่นี้เพื่อเก็บและเผยแพร่องค์ความรู้ (Knowledge Asset - KA) ไว้ที่ http://www.mangmoom.suphanburi2.net และ http://gotoknow.org/planet/suphanburi2

          อีกทั้งได้จัดเตรียมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ในงาน Symposium ครั้งที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 และวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2550 ณ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในอีกไม่นานนี้

          โดยกิจกรรมจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (
KM) ของผู้บริหารและ/หรือคุณครูที่มีความรู้เป็นผู้ปฏิบัติงานในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งจะใช้รูปแบบการตั้งวงเล่าเรื่องวิธีการทำงานที่สำเร็จของตนเอง ในห้องย่อย ๆ ของวันแรก (19 พฤษภาคม 2550)  วงละประมาณไม่เกิน 20 คน มีจำนวนเรื่องทั้งหมด 43 เรื่อง

          ซึ่งในวันนี้จะมีแมวมองไปมองหาดาวเด่นของแต่ละห้องย่อย ที่เล่าเรื่องให้เห็นวิธีการทำงานได้อย่างชัดเจน เป็นเรื่องที่น่าสนใจ น่าเผยแพร่ ให้มาเล่าเรื่องของตนเองอีกครั้งบนเวทีของห้องรวมในวันที่สอง (
20 พฤษภาคม 2550) โดยคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกเป็นดาวเด่นจะมาร่วมนั่งฟังและร่วมซักถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับดาวเด่น จากนั้นจะมีผู้รู้เป็นวิทยากรพิเศษจากหน่วยงานภายนอก ซึ่งท่านเป็นผู้มีประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว ได้กรุณามาช่วยเติมเต็ม ต่อยอดความรู้ ให้เกิดความรู้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่จะนำวิธีการทำงานเหล่านั้นไปใช้ให้ได้มากที่สุด

          ซึ่งในครั้งนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ได้เรียนเชิญผู้รู้ที่มากประสบการณ์ซึ่งเป็น blogger ชื่อดังของ gotoknow ไว้แล้วสองท่าน คือ ท่านอาจารย์
Handy   และ ท่านอาจารย์ นาย ขจิต ฝอยทอง

          และขอเรียนเชิญท่านผู้บริหาร ครู หรือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ในทุกสำนักงานเขตฯ  ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กับสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ของเรา ผู้ใดสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศน.ลำดวน ไกรคุณาศัย หัวหน้ากลุ่มนิเทศ ติดตามฯ และ ศน.ปวีณา ธิติวรนันท์ หมายเลขโทรศัพท์
035-535-417 ต่อ 107 หรือ 081-365-3805  

                                                                   ผู้บันทึกเรื่อง
                                                            ศน.ปวีณา  ธิติวรนันท์
                                                           กลุ่มนิเทศฯ สพท.สพ.2
                    
หมายเลขบันทึก: 93046เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าสนใจจังเลย   ครูอ้อยอยากไปน่ะ  อยากพบ คุณHandy  คุณขจิต  ศน.ปวีณาและ ศน.ลำดวนน่ะค่ะ
  • ดีใจมาก ๆ ค่ะที่คุณครูอ้อยสนใจมาเยือนชาวสุพรรณบุรี
  • ว่างไหมคะ อ.Handy และ อ.ขจิต จะมาในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ค่ะ
  • ได้เรียนเชิญทั้งสองท่านไว้เป็นผู้รู้เพื่อเติมเต็มในห้องรวมที่มีหัวข้อเรื่องชื่อ "จัดการเรียนรู้อย่างไร ให้เร้าใจผู้เรียน"
  • อยากจะรบกวนเรียนเชิญคุณครูอ้อยร่วมเป็นผู้รู้ในการเติมเต็มความรู้ให้กับคุณครูชาวสุพรรณบุรี ในห้องนี้ด้วย ไม่ทราบว่าคุณครูอ้อยจะกรุณารับปากได้หรือไม่
  • หากกรุณามาได้ จะสะดวกให้ส่งรายละเอียดและหนังสือเรียนเชิญอย่างเป็นทางการไปให้ได้ที่ไหนคะ
  • หวังใจว่าคุณครูอ้อยจะรับปาก...และขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ

                                                ศน.ปวีณา  ธิติวรนันท์

ยินดีต้อนรับค่ะ

แล้วก็ขอโทษด้วยค่ะ  ไม่ได้เข้า planet หลายวัน

ขอบคุณคุณปวีณาค่ะ  แล้วอย่าลืมเชียร์โรงเรียนด้วยนะคะว่ามาเล่าเรื่องความก้าวหน้าของตนเอง มีเรื่องดีๆจะเล่ามากเลยค่ะ

    ฝากความปรารถนาดีสู่ทุกท่านในวงการนะคะ วันที่ 20 คงจะกำลังเดินชมพิพิธภัณฑ์ใน Washington DC ค่ะ

 

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ทัศนีย์ค่ะ
  • ตอนนี้หนูติดอบรมอยู่ที่เพชรบุรีค่ะ จนถึงวันที่ 8 พ.ค.นี้ (มาตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.แล้วค่ะ)
  • กลับไปต้องลุยงานสำคัญหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเตรียมวางแผนการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงฯ ที่กำลังอบรมอยู่นี้ ในวันที่ 10-11 พ.ค. เรื่องการเตรียมทีมงานไปช่วย สพฐ.ดำเนินกระบวนการสกัดขุมความรู้ของคณะกรรมการสถานศึกษาในวันที่ 12-13 พ.ค. เรื่องการเตรียมงาน Symposium ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ ซึ่งตัวหนูเองเป็นผู้รับผิดชอบงานนี้
  • ซึ่งขณะนี้ในวันที่ 20 ทาง อ.  Handy อ. นาย ขจิต ฝอยทอง และ ครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก
     รับปากว่าจะมาเติมเต็มความรู้ให้กับพวกเราชาวสุพรรณฯ2 แล้วค่ะ
  • นี่เป็นอานุภาพของ G2K ค่ะ
  • แต่อย่างไรก็จะไม่ลืมเรื่องที่อาจารย์มอบหมายในการเชียร์ให้โรงเรียนเข้าร่วมวง erkm ค่ะ
  • ตอนนี้กำลังวางแผนในการทำงานครั้งหนึ่งให้ได้ผลหลาย ๆ ทางค่ะ...เพราะภาระงานและสิ่งที่อยากจะทำในตอนนี้เยอะจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณสำหรับความปรารถนาดีที่อาจารย์กรุณามอบให้ และจะเฝ้าติดตามการนำประสบการณ์และบรรยากาศดี ๆ จากพิพิธภัณฑ์ใน Washington DC จากท่านอาจารย์ค่ะ
                                                             ศน.ปวีณา  ธิติวรนันท์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท