Workshop KM ของสำนักงานควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น (6)


บทบาทสำคัญของคุณอำนวย o สร้างบรรยากาศของการสนทนาให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากขึ้น

                      ในการทำกิจกรรมกลุ่มในวันที่ 27-28 มีนาคม 2550 ที่จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งจัดโดย สคร. 6 ขอนแก่น ได้มีการแบ่งกลุ่มเป็นจังหวัดๆ มีสรุปกิจกรรมกลุ่มของกลุ่มที่ 6     จังหวัดขอนแก่น

 สมาชิกกลุ่ม            ประธาน                        คุณเกื้อกุล เพชรสันทัด (แหม่ม)            คุณอำนวย         อาจารย์วรวรรณ พุทธวงศ์ (อาจารย์ปู)            คุณกิจ               คุณฉวีวรรณ เทพกิจอารีกุล (อ้อม)                                    คุณมะลิวัลย์ คำสารีรักษ์ (แหม่ม)คุณสุภาพร ตันเกียง (ต่าย)                                    คุณทิพาภรณ์ รุจิรกาล (ปุ๊)                                    คุณชื่นจิตร จันทร์พร้อม (แอร์)                                    คุณเทวารักษ์ ภูครองนาค (นก)            คุณลิขิต                        คุณกนกวรรณ สุวรรณรงค์ (ปุ๊กกี้)

ผู้บรรยาย           คุณวุฒิพงษ์  ภักดีกุล (วุฒิ)

 

ประเด็นคำถาม

 1)      ประเด็นการแลกเปลี่ยนของหรือ KV ของกลุ่มคืออะไร

การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น

 2)      จากการทำสุนทรียสนทนา ได้ขุมทรัพย์ความรู้ (KV) อะไรบ้างo      การเข้าถึงผู้ป่วยโดยใช้ “White lie” ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยจากปัญหาได้o      ระวังความหวังดีที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อผู้อื่นo      การเข้าถึงผู้บริหารมีความสำคัญต่อการดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จo      การทำงานทุกอย่างมีปัญหาo      การทำงานที่ดีต้องมีการริเริ่มในการทำงาน และให้มีเครือข่ายo      ผู้นำของชุมชนเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเริ่มการดำเนินงานo      การเข้าถึงผู้อื่นต้องปรับตัวให้รู้สึกถึงความเป็นพรรคพวกเดียวกันo      การสร้างความไว้วางใจมีความสำคัญมากในการดำเนินงานและเข้าถึงผู้อื่นๆo      พิสูจน์เพื่อประจักษ์o      กิจกรรมที่ดำเนินใหม่ต้องมีความแปลกใหม่ ต้องเข้าใจบริบทและแนวโน้มของสถานการณ์ขณะนั้นๆ (Trend)o      ไม่ควรเอาความคาดหวังมาครอบครองo      การรัก และการให้ควรทำอย่างไม่หวังผลตอบแทน และไม่ได้นำความคาดหวังไปสร้างความกดดันo      “Unconditional Love” o      ยึดหลักความจริงo      มีการยอมรับความจริงo      การทำงานแต่ละคนขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ต่างกันo      การทำงานให้ดูที่องค์รวมo      พยายามให้หาตัวเชื่อมในการทำงานo      พยายามสร้าง Power ในการทำงานo      หาหนทางให้เค้าเดินออกo      ให้เค้ามีส่วนร่วม

3)      ขั้นตอนของการทำกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้วันนี้ทำอย่างไรบ้าง

 o      ละลายพฤติกรรม โดยการการทำกลุ่มสัมพันธ์o      ทำ BARo      ทำข้อตกลงo      ตั้ง KVo      แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการทำสุนทรียสนทนาo      สรุปความรู้รวบยอดo      ทำ DAR 4)      อะไรคือข้อแตกต่างของเวที KM กับการประชุมอื่นๆการประชุม KM – o      ให้สนทนาในเรื่องดีๆo      พูดได้อย่างเปิดเผยในเรื่องความภาคภูมิใจของตนเองo      พูดในเรื่องของกลักความจริงจากประสบการณ์ตรงการประชุมอื่นๆ o      มักนำปัญหามาถกกันo      นำ Concept และทฤษฎีมาคุยกัน 

5)      บทบาทสำคัญของคุณอำนวยในการทำงานกลุ่มต้องทำอะไรบ้าง

 o      สังเกตบุคลิกภาพและพฤติกรรมของสมาชิกในกลุ่มo      มีการสบตาและมองสมาชิกกลุ่มให้กว้างo      สร้างบรรยากาศของการสนทนาให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากขึ้นo      กระตุ้นให้สมาชิกกลุ่มมีการสนทนาo      จับประเด็นให้คุณลิขิตในการจดย่อo      ต้องสามารถควบคุมสถานการณ์ในการสนทนาของสมาชิกกลุ่มได้o      ต้องมีความรู้และ Concept ที่ดีพอo      มีบุคลิกภาพน่าเชื่อถือo      ต้องมีการสร้างความตกลงก่อนดำเนินการแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีบรรยากาศสบายๆ 6)      บทบาทสำคัญของคุณกิจในการทำงานกลุ่มต้องทำอะไรบ้างo      สังเกตบุคลิกภาพและพฤติกรรมของสมาชิกในกลุ่มo      มีการสบตาและมองสมาชิกกลุ่มให้กว้างo      สร้างบรรยากาศของการสนทนาให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากขึ้นo      กระตุ้นให้สมาชิกกลุ่มมีการสนทนาo      จับประเด็นให้คุณลิขิตในการจดย่อo      ต้องสามารถควบคุมสถานการณ์ในการสนทนาของสมาชิกกลุ่มได้o      ต้องมีความรู้และ Concept ที่ดีพอo      มีบุคลิกภาพน่าเชื่อถือo      ต้องมีการสร้างความตกลงก่อนดำเนินการแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีบรรยากาศสบายๆ7)      การบันทึกการประชุมความรู้ของคุณลิขิตบันทึกอย่างไรo      จดตามประเด็นที่สมาชิกกลุ่มได้นำเสนอo      จดตามประเด็นที่คุณอำนวยได้o      ไม่ควรจดตามความรู้และประสบการณ์ของตนเองo      จำประเด็นในการบันทึกให้ได้ใจความo      สามารถสรุปความคิดรวบยอดได้กลุ่มที่ 6 จังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำแผนจัดตั้ง CoP ดังนี้KV ขนมจีนปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ จังหวัดขอนแก่นความเป็นมา          จังหวัดขอนแก่น o      มีจำนวนผู้ป่วยจากโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำในแต่ละปี เป็นจำนวนประมาณ 50 – 60%o      เดือนกุมภาพันธ์ 2550 พบการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษที่เกิดจากขนมจีน ณ อำเภออุบลรัตน์o      ประมาณ 20% ของการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานขนมจีนประเด็นความรู้ 1)      นำมาตรฐาน Good Manufacturing Product (GMP) มาใช้ในกระบวนการผลิต2)      ขบวนการผลิต3)      การขนส่ง4)      การเลือกซื้อวัตถุประสงค์1)      มีขบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน2)      มีการขนส่งที่ปลอดภัย ไม่มีการปนเปื้อน3)      ลดอัตราป่วยจากการรับประทานขนมจีนเครื่องมือ1)      สร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตขนมจีน ได้แก่ o       ผู้ผลิตo       ผู้จำหน่าย ทั้งปลีกและส่งo       ผู้บริโภคo       ผู้กำหนดนโยบาย ได้แก่ สาธารณสุขจังหวัด และเทศบาลนครฯo       หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง2)      ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมที่ดี  (Best practice) 3)      กระตุ้นให้เกิดเครือข่ายของผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภคขนมจีน4)      ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานคำจำกัดความโรคติดต่ออาหารและน้ำ ได้แก่1)      โรคอหิวาตกโรค2)      โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน3)      โรคอาหารเป็นพิษระยะเวลาดำเนินงาน            เมษายน ถึง กันยายน 2550ผู้รับผิดชอบ          งานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น
หมายเลขบันทึก: 92842เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท