บรรยากาศก่อนสอบของนักเรียนโข่ง


สวรรค์ทรงโปรดคิดดูซิคะ..เด็กโข่งอย่างดิฉั้นที่กำลังจัดการตนเองในเรื่องการสอบ....มีคนยื่นมือมาช่วย...ทั้งที่เดินผ่านไปเฉยๆ ก็ได้....
ก่อนเที่ยงวันนี้ ดิฉันนั่งอ่านหนังสือเตรียมสอบประมวลความรู้ของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต  อยู่ใต้ตึกคณะ ....อาจารย์ที่เคารพท่านหนึ่งเดินผ่านมา"ทำอะไรครับ" อ่านหนังสือเตรียมสอบค่ะ...."สอบวันอาทิตย์นี้ใช่มั๊ย"  "ค่ะ"  "บ่ายไปไหนหรือเปล่าเดี๋ยวผมจะช่วยปีนี้ผมไม่เป็นกรรมการสอบผมช่วยแนะได้" สวรรค์ทรงโปรดคิดดูซิคะ..เด็กโข่งอย่างดิฉั้นที่กำลังจัดการตนเองในเรื่องการสอบ....มีคนยื่นมือมาช่วย...ทั้งที่เดินผ่านไปเฉยๆ ก็ได้....
ขอบคุณค่ะอาจารย์ หนูขออนุญาตชวนเพื่อนมาด้วยนะคะ....บ่ายสองโมงหนูจะไปพบค่ะ ดิฉันไปพบอาจารย์ตามนัดพร้อมเพื่อนอาจารย์ยุ่งอยู่กับการสรุปงานวิจัยของท่านอยู่ ครู่เดียวท่านบอกว่า โอเคเสร็จแล้ว
          ก่อนคุยกันดิฉั้นถามท่านอาจารย์ไปว่า "การสอบประมวลความรู้ครั้งนี้เป็นการวัดความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดหรือเป็นการประเมินการนำทฤษฎีที่เรียนประยุกต์ใช้กับงานคะ"  
          ...ประมวลความรู้บ้างประเมินการประยุกต์บ้างมีปนกันต้องตอบตามโจทย์ที่ถาม...ตอบให้ครบตามที่ประเด็นที่โจทย์ถามนะ....หลังจากให้เราคุยว่าได้อะไรจากการเรียนวิชาต่างๆบ้าง(หลอกให้เราคิดถึง outline ของวิชาต่างๆ 7 วิชาหลักที่เรียน) แล้วท่านอาจารย์แนะนำว่า
         ...ไม่ต้องหมกหมุ่นในการจนเกินไป...แต่พอดีให้เป็นปกติ...ตั้งสติให้ได้ทั้งที่เรียนและทั้งที่ทำงานมันเรื่องเดียวกัน...บูรณาการตอบให้เป็นระบบหน่อยก็แล้วกัน
         ... อย่าลืมเขียนเค้าโครงร่างของการตอบก่อนทำ...เพื่อจะไม่สะเปะสะปะ คล้ายกำหนดทิศทางการตอบแต่ละข้อ
        .....ทำทุกอย่างให้เป็นปกติ จัดเวลาอ่านหนังสือเพิ่มจากเดิม...พักผ่อนให้เต็มที่...ก่อนสอบให้...ทำจิตให้เบิกบาน...ไม่ต้องลางานเพื่ออ่านหนังสือนะ...ทำทุกอย่างให้ปกติ...
         .....ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง...เช่นอ่านจบหนึ่งวิชาลุกไปกินไอศรีม 1 ถ้วย....ไปกอดลูก 1 ครั้ง ให้สิ่งที่ตัวเองชอบ....ดิฉันหัวเราะกันคิกคักกับคุณรัตติยา(ที่บังเอิญต้องมาสอบพร้อมกัน)ว่า...อ่านจบ 1 บทเข้า gotoknow  1 ที ...ของชอบ ....ของชอบ...
         ข้อหลังนี่ได้แต่คิดค่ะ....เพราะความจริงก่อนสอบนี่ดิฉั้นคงต้องไปอยู่ในที่ที่ไม่มีโอกาสเข้า gotoknow น่าจะดีกว่า...เพราะดิฉันเข้าใจจริตของตัวเองดี.
เท่านี้ดิฉันก็สุขใจกับความช่วยเหลือที่พึงได้จากอาจารย์ท่านหนึ่ง ที่ใส่ใจเรา...ขอบคุณค่ะด้วยความซาบซึ้งใจ เป็นพลังให้ตั้งใจอย่างน้อยจะได้ไม่เสียชื่ออาจารย์ที่ลงทุนเวลาในการดูแลแนะให้
หมายเลขบันทึก: 92247เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ขอให้สอบผ่านได้ A ทุกวิชานะครับ 
  • ฝากบอกคุณแป๊ดด้วยว่าผมขอให้ได้ A+ เลยครับ เพราะว่าอ่านหนังสือยังอุตส่าห์แวะขยันเข้า g2k ด้วย

ขอให้ประสบผลสำเร็จในการสอบนะคะ

สอบใครคิดว่าสำคัญ เมื่อคิดเช่นนี้ จึงต้องให้ความเอาใจใส่ เต็มที่ เพื่อที่จะได้ยิ้มละไมในภายหลัง..

เราสองคน ไม่กล้านัดอ่านด้วยกัน  เพราะกลัวว่าจคุยกันมากกว่าอ่าน

เป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกันนะคะ

อ้อ  ขอถือโอกาสใช้บันทึกนี้  หายหน้า หายตา จาก g2k สัก 2-3 วันนะคะ

อาจจะแว้บ ๆ มาบ้างให้หายคิดถึง  แต่การเขียนบันทึกคงหายไปในช่วงนี้

การสอบประมวลความรู้ น่าจะเป็นการทดสอบว่า เราสามารถนำความรู้จากรายวิชาต่างๆที่เราเรียนแยกๆๆ กันนั้น นำมาประมวลบูรณาการ เชื่อมโยง เพื่อตอบคำถามอาจารย์ได้หรือไม่ ..... หรือจะบอกว่าเราจะสามารถเห็นภาพรวมทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน และย่อยลงไปในแต่ละส่วนได้หรือไม่.....

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ และเชื่อมั่นว่าทั้งสองสาวสวยสอบผ่านแน่ๆ

และแนะว่าอยู่ห่าง G2K ไว้ก่อน เพราะเข้ามาแล้วจะออกไม่ได้ อิอิอิ

ขอให้สอบผ่านๆๆๆ ฉลุย
ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสองท่านค่ะ
ส่งใจมาช่วยทำสมาธิให้อ่านหนังสือได้ความครบถ้วน และตอนทำข้อสอบก็เก็บทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติมาบูรณาการเข้าด้วยกัน ออกมาเป็นคำตอบที่"ถูกใจ"คนตรวจครบถ้วนนะคะ เรื่องสำนวนทั้ง 2 สาวกินขาดอยู่แล้ว ขอเนื้อๆให้สมบูรณ์ด้วยเท่านั้น ผ่านฉลุยแน่ๆค่ะ

ก๊าก ๆ ๆ ๆ ตามพี่โอ๋

จริง ๆ มาสอบเขียน blog กันดีกว่า

สองสาวกินขาดเน๊าะพี่โอ๋เน๊าะ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเป็นกำลังใจทั้งวันที่ผ่านมา, วันนี้, พรุ่งนี้ และวันต่อ ๆ ไป  (ทั้งชีวิตและการทำงาน)
  • หัวใจที่เข้มแข็งและไม่ยอมจำนนต่ออุปสรรค
  • คือ หัวใจที่จะได้รื่นรมย์กับความสุขของการต่อสู้
  • สู้ ๆ นะครับ

นักเรียนโข่ง

สอบเป็นไงบ้าง

เล่าสู่กันฟังด้วยจิ๊

สบายคนตรวจหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท