Workshop "ครูวิทย์ฯ ในดวงใจ" เวทีแห่งความภาคภูมิใจของครูวิทย์


เป็นเวทีแห่งความภาคภูมิใจ ยิ่งกว่าการได้รับการคัดเลือกเป็นครูดีเด่น

           วันที่  20-21  เมษายน  2550  ผู้เขียนได้เป็นวิทยากร  Workshop  “ครูวิทย์ฯ  ในดวงใจ  ที่สร้างสรรค์การสอนให้เด็กรักวิทยาศาสตร์”    เวทีแห่งความภาคภูมิใจของครูวิทย์   ซึ่งเป็นกิจกรรมของโครงการเครือข่ายนวัตกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน  ดำเนินการโดย มูลนิธิบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (บวท.)  และ  สคส.  ให้ทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ  นี้    จัดขึ้น  ณ โรงแรมศาลายาพาวิลเลี่ยน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จ. นครปฐม      

          โดยประสบผลสำเร็จด้วยดี   และ  ศ.ดร.ยอดหทัย  เทพธรานนท์  หัวเรือใหญ่ของโครงการฯ  นี้  ได้กล่าวไว้หลังจากเสร็จสิ้นงานครั้งนี้ว่า  “เป็นกิจกรรมที่  win-win-win-win situation  จริงๆ”    ซึ่งผู้เขียนเห็นด้วยอย่างยิ่ง  และจะขอกล่าวถึงผลสำเร็จของ  Workshop  “ครูวิทย์ฯ  ในดวงใจ  ที่สร้างสรรค์การสอนให้เด็กรักวิทยาศาสตร์”  ดังนี้ คือ


          1.  คณะทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัครที่เป็นทำงานร่วมกับ  บวท.  เตรียมงานและทำงานนี้ด้วยใจใฝ่รู้และตั้งใจที่จะทำให้เกิดเครือข่ายนวัตกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียนจริงๆ  มีการเตรียมงานอย่างละเอียดรอบคอบและประณีต  ทำให้คณะทำงานได้เรียนรู้รูปแบบและวิธีการจัด  Workshop  แบบการจัดการความรู้ ไปโดยปริยาย


         2. ขั้นตอนการคัดเลือกครูวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วม  ซึ่งเป็นครูที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี  โดยได้สอบถาม  สัมภาษณ์จากเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากหลายโครงการฯ  ที่ บวท. ดูแลรับผิดชอบ  เช่น โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท. )  โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชนระดับ ม. ปลาย และปริญญาตรี (ศจ. –สวทช.)  โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชนระดับ ม. ต้น (ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี)  เป็นต้น  
          ทำให้เวทีนี้  เราได้  “คุณกิจ”  ตัวจริงเสียงจริงมาเล่าประสบการณ์และเทคนิคที่ครูวิทย์ฯ   แต่ละคนใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนของตนเองมีความรักและมีความคิดเป็นวิทยาศาสตร์   
          ที่สำคัญ  ครูวิทย์ฯ  ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มาด้วยใจ  เพราะส่วนใหญ่เป็นครูเล็กๆ  ที่มีความตั้งใจสอนเด็กนักเรียนให้มีความคิดและความรักในวิทยาศาสตร์จริงๆ   โดยไม่ได้หวังรางวัลหรือผลงานทางวิชาการ  ครูบางคนถึงกลับบอกว่า  “สิ่งเหล่านี้  คือความภาคภูมิใจยิ่งกว่าการได้รับคัดเลือกให้เป็นครูดีเด่นเสียอีก”     เวทีนี้จึงเป็นเวทีแห่งความภาคภูมิใจของครูเล็กครูน้อย  เพราะลูกศิษย์เป็นคนเลือกครูด้วยตนเอง  


          3. ได้เครือข่าย "ครูวิทยาศาสตร์"  ที่ดี   เก่งและมีนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนคิดได้  และคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น  โดยจะมีการใช้  Blog  เป็นเครื่องมือในการประสานเครือข่ายกันต่อไป  


          4. ได้  "คุณอำนวย"  มือใหม่  แต่ฝีมือดี  ซึ่งเป็นนักวิชาการนักวิทยาศาสตร์เก่งๆ  อนาคตไกล  ที่สามารถทำหน้าที่  "คุณอำนวย"  ได้เป็นอย่างดีในอนาคต  และมีโอกาสที่  “คุณอำนวย”  เหล่านี้ จะนำกระบวนการ  KM  ไปขยายผลต่อในหน่วยงานของแต่ละคนต่อไป  


         5.  ได้รับฟังและเรียนรู้เทคนิคและวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ของ  ศ.ดร.ยอดหทัย  เทพธรานนท์   ซึ่งเพลิดเพลินและมีคุณค่ามาก   ผู้เขียนเรียนมาทางสายศิลป์  ที่อ่อนด้อยทางด้านวิชาวิทยาศาสตร์อย่างยิ่ง    ได้ฟัง อ.ยอดหทัย  เพียงชั่วโมงกว่าๆ  กลับรู้สึกว่า  ทำไมวิชาวิทยาศาสตร์จึงน่าเรียนน่าสนุกเช่นนี้     และผู้เขียนก็เชื่อว่า  ครูวิทย์ฯ  ที่ได้รับฟัง อ.ยอดหทัย  ในวันนั้น  คงจะได้ซึมซับวิธีการจัดการเรียนการสอนให้สนุกน่าสนใจ  และทำให้เด็กคิดเป็นวิทยาศาสตร์ได้โดยไม่รู้ตัว


         6.  การจัดการความรู้จะได้รับการเผยแพร่ขยายผลและนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย  ในสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.)  ต่อไป

          Workshop  “ครูวิทย์ฯ  ในดวงใจ  ที่สร้างสรรค์การสอนให้เด็กรักวิทยาศาสตร์”    ครั้งนี้  จัดขึ้นเป็นครั้งแรก  และมีเฉพาะกลุ่มครูวิทย์ฯ  ในพื้นที่ภาคกลางเท่านั้น  ซึ่งหากได้ผลดีและมีประโยชน์  ก็คาดว่า คงจะมีรุ่นต่อๆ  ไป  ในพื้นที่อื่นๆ  อย่างแน่นอนคะ 

สามารถอ่านรายละเอียดและมุมมองอื่นๆ  เพิ่มเติมได้

http://gotoknow.org/blog/thaikm/92133
http://gotoknow.org/blog/firsttime/92119
http://gotoknow.org/blog/krumaimai/92014

 


 

หมายเลขบันทึก: 92243เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนได้ดีค่ะ  วันหลังต้องเชิญไปสาธิตการเขียนบล็อกที่มีสาระและความเพลิดเพลิน

  26-27 เมษา อบรม km ให้สำนักงานเขตพื้นที่ สมุทรปราการค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท