เร็วๆนี้ คุณจะได้อ่านหนังสือ KM ดีๆ เล่มใหม่


หนังสือ KM ฉบับนักปฏิบัติ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้รับเมล์จากอาจารย์หมอปารมี   ซึ่งเมล์ดังกล่าวข้างในก็คือ  ต้นฉบับ  หนังสือ KM  นักปฏิบัติ   ซึ่งชื่อจริงๆนั้น  ยังไม่ได้ตั้งเป็นทางการครับ   แต่เท่าที่อ่านคร่าวๆ   เป็นงานเขียนที่นักเขียนหลายคน  จากหน่วยงานเดียวกัน  คือในภาควิชาพยาธิวิทยา  คณะแพทยศาสตร์   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    ตั้งแต่หัวหน้าภาควิชา  ไล่มาอีกหลายๆคน  ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้น

เป็นงานเขียนที่หากใครสนใจแนว "เรื่องเล่า"  หรือ storytelling  แล้วละก้อไม่ผิดหวัง    เล่ากับแบบล้วงลึกเข้าไปในใจของผู้เขียน   อ่านแล้วเห็นความคิดของคนที่ทำงานตรงนั้น  ว่าเขาคิดอย่างไร  เขาจึงได้ทำอย่างนั้น   เกิดการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจของแต่ละคนอย่างไร   มีดอกไม้รายทางให้คนอ่านได้เด็ดดมไปตลอดทางเลยละครับ

หนังสือเล่มนี้ถูกจัดวางโครงสร้างไว้คร่าวๆเป็นดังนี้ครับ

บทแรก  เป็นการแนะนำหน่วยงาน  ที่มา  ที่ไป  จุดเกิด KM  ที่ต่อมาภายหลังฝังเข้าไปในเนื้องานได้

บทที่สอง   ยกกรณี  งานสร้างคน  คนสร้างงาน  มาเป็น theme  หลักและมีตัวละครย่อยประกอบให้เห็นองค์ประกอบย่อยของการพัฒนาคน  พัฒนางาน  และพัฒนาองค์กรในที่สุด    เป็นช่วงเรื่องเล่าที่เขียนโดยทีมงานแต่ละคน  น่าเรียนรู้มากครับ

และบทที่สาม  เป็นการย่อยว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จนั้น  มีอะไรบ้าง   ใครที่คิดจะนำไปลองปฏิบัติกับงานในองค์กรตัวเองก็ไม่ควรพลาดครับ

ขณะนี้หนังสือเล่มนี้กำลังอยู่ในระหว่างการ edit  และติดต่อสำนักพิมพ์เพื่อออกแบบรูปเล่มและดำเนินการพิมพ์เป็นเล่มต่อไป    ที่คาดไว้ว่าหน้าตาจะเป็นพ๊อคเก็ตบุคส์  ขนาดเหมาะมือครับ

ธวัช  หมัดเต๊ะ

20 เมษายน 2550

 

หมายเลขบันทึก: 92197เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งอ่านพบบันทึกนี้  ขอบคุณคุณธวัชค่ะ ที่นำมาบอกกล่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท