สร้างสรรค์ความเป็นชุมชนเพื่อการเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่ม


การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นเวทีหล่อหลอมให้คนได้ฝึกฝนเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงภายในตนเอง และพัฒนางานให้ได้ผลงอกงาม

ขอเชิญร่วมอบรม

สร้างสรรค์ความเป็นชุมชนเพื่อการเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่ม (งาน พลังกลุ่ม และความสุข)
วันที่ 9-12 พฤษภาคม 2550

 

วิถีในสังคมสมัยใหม่ให้ความสำคัญที่สุดอยู่ที่ความสำเร็จของงาน หาได้สนใจถึงการเติบโตงอกงามความสุขของมนุษย์ และความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์เป็นกัลยาณมิตรที่ควรเกื้อกูลกัน ดังนั้นจึงทำให้คนขาดความสุขในการทำงาน และถูกปิดกั้นการเปลี่ยนแปลงเติบโตของศักยภาพภายในที่มนุษย์ทั่วไปสามารถพัฒนาได้ ไม่ว่าจะเป็นสติปัญญา จิตใจ พฤติกรรมหรือทักษะด้านอื่นๆ แม้ในแง่ของงานจะดูสำเร็จ แต่งานนั้นก็ขาดพลังจินตนาการสร้างสรรค์ ขาดความมีชีวิตชีวา ส่วนความสัมพันธ์ของคนในทีมงานเดียวกันก็ไม่ได้เข้มแข็งแท้จริงและพร้อมที่จะเกิดความขัดแย้งรุนแรงได้เสมอ

การอบรม “สร้างสรรค์ความเป็นชุมชนเพื่อการเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่ม (งาน พลังกลุ่ม และความสุข)” ออกแบบเนื้อหาและกระบวนการอบรมขึ้นเพื่อเชื่อมโยงเรื่องงานที่ได้ผล ความสุขและการพัฒนาศักยภาพภายในของคน และสัมพันธภาพที่ลึกซึ้งของทีมงานเข้าด้วยกันอย่างสมดุล เพราะเราเชื่อมั่นศรัทธาว่า การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นเวทีหล่อหลอมให้คนได้ฝึกฝนเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงภายในตนเอง และพัฒนางานให้ได้ผลงอกงาม ดังนั้นดุลยภาพแห่งงาน ชีวิต และการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม จึงเป็นพื้นฐานอันสำคัญของการบริหารจัดการในสังคมสมัยใหม่

ผู้เข้าร่วมจะได้ร่วมกันเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มโดยอาศัยความสามารถและบุคลิกอันหลากหลายของทุกคน สัมผัสกับพลังกลุ่มในมิติต่างๆ และสรุปบทเรียนจากอุปสรรคอันท้าทายจากสถานการณ์จำลองที่ทุกคนต้องร่วมกันฟันฝ่า เผชิญหน้ากับความเสี่ยงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อการเติบโตภายใน ได้ฝึกฝนทักษะเบื้องต้นเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของกลุ่ม อันจะเป็นรากฐานของการทำงานร่วมกับคนอื่นและการฝึกฝนเพื่อเป็นนักจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมที่มีมิติทั้งสมอง หัวใจและร่างกายต่อไป

เนื้อหาการอบรม

1. ความหมาย ความสำคัญและองค์ประกอบของความเป็นชุมชน เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
2. การสร้างความไว้วางใจในหลากหลายมิติ ทั้งต่อเพื่อนร่วมงาน ความศรัทธาต่อตนเอง และต่อองค์กร เป็นต้น
3. ระบบการสื่อสารที่สร้างสรรค์และเพียงพอ รวมทั้งฝึกฝนทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพหลายทาง
4. ทักษะการรับฟังอย่างลงลึก เพื่อจับประเด็นของเรื่อง และเพื่อเข้าถึงความรู้สึกของคนอื่น
5. ทำกิจกรรมผ่านประสบการณ์ เพื่อฝึกฝนการทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็ง และฝึกแก้ปัญหาด้วยพลังกลุ่ม
6. กิจกรรมเพื่อเข้าถึงบุคลิกภาพทั้งตนเองและผู้อื่น เพื่อเข้าใจและยอมรับตนเองและผู้อื่นได้มากขึ้น
7. เรียนรู้ถึงมุมมองหรือทัศนคติที่แตกต่างกัน และท่าทีที่สร้างสรรค์ในการจัดการปัญหาความขัดแย้ง
8. ฝึกฝนการผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ด้วยดนตรีบำบัด และการฝึกฝนทำสมาธิภาวนาเพื่อความสงบของจิตใจ

กระบวนการอบรม

เสมสิกขาลัยให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้ามาค้นพบศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง โดยฝึกฝนเรียนรู้ทั้งด้านทัศนคติ กระบวนการคิดวิเคราะห์ จิตใจและพฤติกรรม ดังนั้นกระบวนการเรียนรู้จึงประกอบไปด้วย การแลกเปลี่ยนแบ่งปันภายในกลุ่ม การทำกิจกรรมผ่านประสบการณ์ การระดมความคิดเห็น การใช้ดนตรีและงานศิลปะประกอบการเรียนรู้ การสวมบทบาทสมมุติ การแสดงละคร การฝึกฝนการเจริญสติและสมาธิ ซึ่งทำให้การเรียนเต็มไปด้วยทั้งสาระและความสนุกสนาน และยังเป็นการฝึกการเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับทุกองค์กรและชุมชน

อบรมระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2550  ณ  แสนปาล์มเทรนนิ่งโฮม นครปฐม
โทรศัพท์ เสมสิกขาลัย 02-314 7385 ถึง 6 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 91985เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท