แค่ดูกับแลไม่พอใช้คำว่ารัก


Action = Reaction เช่นมีความรักในคอมพิวเตอร์ แต่ใช้งานอย่างไม่ทะนุถนอม ไม่วางแผนการใช้ให้เขาอยู่กับเราตราบนานเท่านาน เมื่อเป็นศิษย์เก่าของสถาบันใดแล้วบอกว่ารักในสถาบันของตน ก็ต้องมีกิจกรรมที่แสดงออก มิใช่พูดว่ารัก แล้วจะหมายถึงนั่นคือรัก คงไม่พอ
 
ความรักมาพร้อมกับความเสียสละ และความคาดหวัง หลายครั้งที่ความรักถูกนิยามว่าไม่ต้องการอะไรตอบแทน ผู้เขียนไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อในคำว่า Action = Reaction เช่นมีความรักในคอมพิวเตอร์ แต่ใช้งานอย่างไม่ทะนุถนอม ไม่วางแผนการใช้ให้เขาอยู่กับเราตราบนานเท่านาน เมื่อเป็นศิษย์เก่าของสถาบันใดแล้วบอกว่ารักในสถาบันของตน ก็ต้องมีกิจกรรมที่แสดงออก มิใช่พูดว่ารัก แล้วจะหมายถึงนั่นคือรัก คงไม่พอ เมื่อรักในท้องถิ่นของตนก็ต้องแสดงออก มิใช่พูดอย่างเดียว ความรักไม่ควรทำแบบปิดทองหลังพระ พฤติกรรมที่ดี ควรถูกคัดลอกให้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อย่างแพร่หลาย
ลูกศิษย์นำประสบการณ์การทำข้อมูลหายที่เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ลบแฟ้มผิด ฮาร์ดดิสก์เสีย หรือฟอร์แมทผิดไดร์ฟ การแก้ปัญหาแตกต่างกันไปตามอาการ แล้วทำให้นึกถึงภาษิตโบราณที่ว่า วัวหายล้อมคอก หรือกันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน ผู้เขียนมักถามกลับไปว่าข้อมูลที่พวกเขามีสำคัญเพียงใด ถ้าสำคัญถึงขั้นชี้ผ่านชี้ตกว่าจะสำเร็จการศึกษาหรือไม่ แล้วทำไมไม่สำรองไว้ก่อน การสำรองข้อมูลคือแผนสองในกรณีเกิดเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม
เพราะรักคือการให้ เมื่อให้แล้วก็หวังจะได้รับความรักตอบกลับ เช่นเดียวกับการยิ้มให้เพื่อน เมื่อเพื่อนยิ้มตอบกลับมาก็จะมีความสุข ชาวโลกทุกคนรักผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ผู้เขียนมักถามตนเองเสมอว่าแค่พูดว่ารักในเรื่องใด จะพอหรือไม่กับคำว่ารัก แม้รู้ว่าผู้เป็นพ่อแม่ไม่เคยหวังอะไรจากการให้เรามาทั้งชีวิต เพราะท่านคือผู้ให้ แต่ผู้เป็นลูกต้องมีพฤติกรรมที่แสดงออกว่ารักท่าน เช่น พาไปเที่ยวงานนิทรรศการ ทานข้าวมื้อหรูในโอกาสพิเศษ ทำประกันชีวิตให้อุ่นใจ ซื้อของขวัญให้ตามเทศกาล อยู่เป็นเพื่อนท่านยามว่าง พูดคุยอย่างคนคุ้นเคย หรือถกเถียงกันบ้าง ที่บ้านของผู้เขียนเถียงกันเป็นประจำ ทำให้ชีวิตมีรสชาด
สำหรับองค์กรที่ให้ความสำคัญกับข้อมูล ต้องมีนโยบายจากผู้บริหาร มีแผนปฏิบัติการ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อข้อมูลทุกรูปแบบ มีการสำรองข้อมูล (Backup) ควบคุมการเข้าถึง (Access Control) และแผนกู้คืนหลังเกิดหายนะ (Disaster Recovery) เช่น ไฟไหม้ แผ่นดินไหว จลาจล หรือน้ำท่วม เป็นต้น บริษัท CDG Microsystems ในกลุ่มบริษัท G-Able เป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้บริการครบวงจร และให้ความมั่นใจกับลูกค้าในการสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจ สามารถจัดตั้ง Disaster Recovery Site และให้บริการครอบคลุมปัญหาเกี่ยวกับไอทีทั้งหมด บนค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล ขอยืนยันว่า แค่ดูกับแค่แลไม่พอใช้คำว่ารัก ต้องลงทุน ลงแรง และเสียสละ เพื่อแสดงออกว่านั่นคือรัก
คำสำคัญ (Tags): #computer#รัก
หมายเลขบันทึก: 91868เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งคะคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท