KM ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน เรียนรู้จากสแปนชั่น


KM และ KS เปรียบเหมือนวิตามิน ถ้าขาดไม่ทำให้ตาย แต่ร่างกายไม่แข็งแรง

ในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒ ช่วงเช้าของวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๔๘ ดิฉันเข้าฟังเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องภาคเอกชน ซึ่งเป็นรายการของบริษัทสแปนชั่น ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ซี.พี. เซเว่น อีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)

บริษัทสแปนชั่นมีกรอบแนวคิดที่น่าสนใจ ดร.ปรอง กองทรัพย์โต บอกว่า KM ของบริษัทเป็นแบบไหน บอกไม่ได้ เพราะแต่ละบริษัทต้องหาจุดสมดุลของตนเอง ดิฉันชอบวิธีการมององค์กรเหมือนร่างกายที่ประกอบด้วย Brain, Heart & Sole, Life System, Body & Organ ที่มี destiny คือ Vision 

KM และ KS เปรียบเหมือนวิตามิน ถ้าขาดไม่ทำให้ตาย แต่ร่างกายไม่แข็งแรง

ดร.ปรองเล่าว่า "...จะเป็นผู้ผลิตที่ให้คำตอบลูกค้า โดยบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดขององค์กร เครื่องจักรที่มีราคาแพงๆ ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับบุคลากร อยากทำให้บริษัทเป็นเหมือนบ้านหลังที่ ๒....บุคลากรสำคัญที่สุด จะดูแลเขาอย่างไร...ต้องเตรียมคนก่อน คนต้องดีก่อน training ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง ยิ่ง train มาก ยิ่งนิ่งมาก....."

การดูแลบุคลากร ต้องดูแลให้ร่างกายแข็งแรง (nutrition, exercise, relaxation & rest) สติปัญญาเฉียบแหลม (continuous education, learning environment, knowledge sharing) และมีจิตใจที่ดีงาม (social skills, teamwork, fun & enjoy) ให้เป็น well-balanced employee (The right chemistry)

ใน KM Conceptual Model มีทั้งเรื่องของ tangible knowledge และ intangible knowledge การนำ KM เข้าสู่องค์กร สิ่งแรกคือต้องอย่าบอกว่าทำ KM ดร.ปรองเชื่อว่าทุกองค์กรมี KM อยู่แล้ว แต่ต้องถามว่าเป็น KM ที่มีประสิทธิภาพหรือเปล่า

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๔๘

 
คำสำคัญ (Tags): #km#ภาคเอกชน
หมายเลขบันทึก: 9149เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท