เทคนิคที่ทำให้เกิด 'ความฝันรู้ตัว' (Lucid Dreaming)


มีการพัฒนาเทคนิคเพื่อเหนี่ยวนำให้เกิดความฝันรู้ตัวขึ้นมาหลายวิธี

 

 

บันทึกนี้เป็นส่วนที่ขยายความของบันทึก มหัศจรรย์ฝันรู้ตัว (Lucid Dreaming) โปรดอ่านบทความดังกล่าวนี้ก่อน

 


เทคนิคในการทำให้เกิดความฝันรู้ตัว

แม้ว่าความฝันรู้ตัวจะเกิดขึ้นได้เองเป็นบางครั้ง แต่หากต้องการจะฝันรู้ตัวโดยตั้งใจแล้วละก็ คุณจะต้องมุ่งมั่น โดยมีแรงบันดาลใจหนุนหลัง อีกทั้งยังต้องใช้ความพยายามพอสมควรทีเดียว 

หากไม่นับเทคนิคที่เป็นภูมิปัญญาโบราณแล้ว ตัวอย่างเทคนิคสมัยใหม่ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่

การหวนระลึกถึงความฝัน (Dream Recall) : 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความฝันรู้ตัวบอกว่า เงื่อนไขสำคัญอย่างแรกสุดที่คุณจะต้องทำให้ได้ก็คือ สามารถจดจำความฝันที่เพิ่งผ่านพ้นไปได้เป็นอย่างดี

คุณอาจสงสัยทำไมต้องจำความฝันได้ด้วย?

คำตอบก็คือ หากคุณจำความฝันได้อย่างแม่นยำ คุณก็จะคุ้นเคยกับความฝันของคุณเองจนสามารถจดจำรูปแบบและลักษณะเด่นๆ ได้ รูปแบบและลักษณะเด่นๆ ที่ว่านี้แหละที่จะช่วยให้คุณรู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่ในการฝันครั้งต่อๆ ไป ในทางกลับกัน หากคุณเป็นคนที่จำความฝันไม่แม่น ก็เป็นไปได้ว่า แม้คุณจะฝันรู้ตัว (ตอนกำลังนอน) แต่พอตื่นขึ้นมาก็ลืมหมด อย่างนี้ก็เท่ากับเสียของนั่นเอง

เรื่องการฝึกจำความฝันนี้ อาจใช้การจดบันทึกลงใน สมุดบันทึกฝัน (ฝรั่งเรียกว่า dream journal) ซึ่งจะช่วยให้คุณจำได้แม่นยำขึ้นเรื่อยๆ 
    

การทดสอบว่าสภาวะที่เป็นอยู่นั้นว่าจริงหรือเปล่า (Reality Testing) : 

เทคนิคนี้คล้ายๆ กับที่สอนกันว่า ถ้าไปเจออะไรที่แปลกๆ หรือไม่ชอบมาพากล แล้วให้ลองหยิกตัวเองดูสักที ถ้าเจ็บก็จะได้รู้ว่าจริงนะ ไม่ได้ฝัน แต่นักวิจัยบอกว่า เทคนิคนี้สำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักฝันมือใหม่ โดยคุณจะต้องปฏิบัติหลายๆ ครั้งในวันๆ หนึ่ง

วิธีการง่ายๆ เช่น ลองอ่านหนังสือสักข้อความหนึ่ง จากนั้นให้หันไปมองที่อื่น แล้วกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งว่าข้อความในหนังสือยังเหมือนเดิมไหม หรือ ลองเพ่งจิตให้ข้อความในหนังสือเปลี่ยนแปลงไป

ฟังดูแปลกๆ พิลึก แต่เชื่อไหมว่า จากการวิจัยพบว่า หากคุณกำลังฝันรู้ตัวอยู่ ข้อความบนหน้าหนังสือนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปได้ถึง 75% ในการอ่านซ้ำครั้งแรก และอาจถึง 95% ในการอ่านซ้ำครั้งที่สอง 
     
 

สัญลักษณ์ที่บ่งว่ากำลังฝัน (Dreamsigns) : 

สิ่งที่ปรากฏในความฝันที่ทำให้ผู้ฝันรู้ตัวว่าตัวเองกำลังฝันอยู่แน่ๆ เช่น รู้สึกว่าตัวเองกำลังเหาะเหินเดินอากาศอยู่อย่างเพลิดเพลิน เห็นสัตว์ที่มีรูปร่างหรือสีสันแปลกๆ พบเจอกับคนที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือ รัฐบาลประกาศว่า หวยใต้ดินได้หมดไปจากเมืองไทยแล้ว อะไรทำนองนี้

คุณต้องศึกษาความฝันของตัวเองจนกระทั่งคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ที่บ่งว่าคุณกำลังฝัน สัญลักษณ์นี้แตกต่างกันไป ของใครของมัน โดยหากเจ้าสัญลักษณ์นี้โผล่ขึ้นมาอีกเมื่อไร คุณก็จะมั่นใจว่ากำลังฝันอยู่แน่ๆ

     
การเหนี่ยวนำความฝันรู้ตัวโดยใช้เครื่องมือช่วยจำ (Mnemonic Induction of Lucid Dreams - MILD) :

เทคนิคนี้เรียกย่อๆ ว่า ไมลด์ (MILD) และมีขั้นตอนหลัก 4 ขั้น ดังนี้ 

  1. ตั้งใจว่าเดี๋ยวจะตื่นขึ้นในระหว่างที่กำลังนอนอยู่ และหากกำลังฝัน ก็จะจดจำความฝันนั้นไว้ 
  2. ก่อนล้มตัวลงนอนใหม่ ให้ตั้งใจว่าจะต้องรู้ตัวให้ได้ว่ากำลังฝันในระหว่างหลับครั้งต่อไป โดยอาจบอกตัวเองว่า “คราวหน้าหากฝัน ฉันจะรู้ตัวว่ากำลังฝัน” ดร. ลาเบิร์จบอกว่าให้ท่องประโยคนี้ซ้ำๆ เหมือนท่องบ่นมนตรา โดยมีสมาธิแน่วแน่
  3. ขณะที่กำลังท่องมนตร์อยู่นั้น ก็ให้จินตนาการพร้อมๆ กันไปด้วยว่า ได้กลับเข้าไปในฝันที่เพิ่งฝันก่อนตื่นขึ้นมา (หรืออาจจะเป็นฝันอื่นที่จดจำได้) และแสร้งทำเป็นรู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่ โดยมองหาสัญลักษณ์ที่บ่งว่าคุณกำลังฝันไปด้วยพร้อมๆ กัน
  4. ทำขั้นตอนที่ 2 และ 3 ซ้ำจนคุณผล็อยหลับไป หรือจนกระทั่งความตั้งใจแน่วแน่เข้าที่ คือคิดแต่ว่าจะต้องรู้ตัวขณะกำลังฝันให้จงได้

เทคนิค MILD นี้คิดค้นโดยตัว สตีเฟน ลาเบิร์จ เอง และเป็นส่วนหนึ่งในวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของเขา

     
การงีบหลับ (Napping) : 

จากการศึกษาพบว่า การตื่นขึ้นมาระหว่างที่กำลังหลับเพลินๆ อยู่นั้นสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการฝันรู้ตัวได้ หากใช้เทคนิคนี้ คุณต้องตื่นก่อนเวลาตื่นปกติราวๆ 1 ชั่วโมง แล้วอยู่ต่อสักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ไปนอนต่อ

ผลจากการศึกษาครั้งหนึ่งพบว่า วิธีนี้จะเพิ่มโอกาสในการฝันรู้ตัวได้ราว 15-20 เท่า เมื่อเทียบกับการไม่ใช้เทคนิคใดๆ เลย โดยในระหว่างที่ตื่นอยู่นี้ ดร. ลาเบิร์จ แนะนำว่า คุณควรอ่านบทความเกี่ยวกับการฝันรู้ตัว (ต้องเป็นหนังสือของเขาหรือเปล่าหว่า?) จากนั้นก็ทำการทดสอบความเป็นจริง และต่อด้วยเทคนิค MILD ในขณะที่ค่อยๆ ผล็อยหลับไป

 


ประวัติของบทความ :

  • บันทึกนี้เดิมเป็นส่วนหนึ่งของบทความ มหัศจรรย์...ฝันรู้ตัว ซึ่งเคยตีพิมพ์ในนิตยสาร สารคดี ฉบับเดือนมกราคม 2550
หมายเลขบันทึก: 91444เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)

ขอขอบพระคุณอาจารย์บัญชา...

  • เรื่อง "ฝันรู้ตัว" นี่เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก
  • ผมมีประสบการณ์ฝันเรื่องประเภท "ถูกไล่ล่า" อะไรทำนองนี้ แล้วนึกขึ้นมาได้ว่า กำลังฝันอยู่ เลยบอกตัวเองว่า เลิกฝันได้แล้ว... เลยเลิกฝันเรื่องนั้นไป เลิกฝันยังไม่พอ ยังจำไม่ค่อยได้อีกว่า อะไรเป็น "ตัวไล่ล่า" ที่ทำให้กลัวในฝัน

เคยมีประสบการณ์ฝันรู้ตัวหลายครั้งค่ะอาจารย์ โดยเฉพาะความฝันที่ไม่ต้องการ ก็จะบอกตัวเองว่า นี่คือความฝันไม่เป็นไรหรอกปล่อยมันไป แล้วพอถึงช่วงเข้าด้ายเข้าเข็ม เช่น ถูกผู้ร้ายกำลังจะทำร้าย ก็บอกให้ตัวเองตื่น หรือรถกำลังจะตกเขาก็บอกให้ตัวเองตื่น เพราะว่าพอแล้ว

เนื่องจากเคยถูกขโมยกระเป๋าสตางค์ ที่ใส่ไว้ในกระเป๋าถือที่ห้องทำงาน...หลังจากนั้นก็เป็นโรคจิตกลัวประเป๋าหาย..จนเก็บไปฝัน ฝันว่ากระเป๋าตังส์หายอีกแล้ว ก็รู้สึกเสียใจมาก พยายามหาๆๆ ก็ไม่พบ แล้วก็รู้ตัวว่ากำลังฝัน จึงบอกตัวเองว่าอ้าวนี่ฝันนะ ไม่ใช่เรื่องจริง ไม่ต้องเสียใจหรอก ก็ไม่เสียใจแล้วก็หลับต่อไป

เคยกำหนดให้ตัวเองฝันด้วยค่ะ โดยเฉพาะ ฝันว่าตกจากที่สูง ในช่วงที่จะหลับ ก็จะคิดๆๆ ว่ากำลังขึ้นที่สูงๆๆ อาจจะตกลงมา เมื่อเคลิ้มๆ แล้วก็จะตกลงมา ก็จะรู้สึกหวาดเสียว สะดุ้งทั้งในฝัน และสภาพจริงเลยค่ะ

ยังงี้จะเป็นฝันรู้ตัวได้มั้ยค่ะ

ผมจะรู้ว่ากำลังฝัน จาก การที่ผมรู้ว่าผมนอนแล้ว เพราะฉะนั้น ตอนนี้ต้องเป็นความฝัน

อีกเรื่องอยากเล่าให้ฟังครับ ผมเคยฝันซ้อนฝันด้วย??? มีอยุ่ว่า ในฝัน-ผมฝันว่าไปตัดผม แล้วผมก็ตื่นมาพบว่าผมถูกตัดแล้วจริง ๆ (ในฝันนะครับ) แล้วผมจึงตื่นมาจริง ๆ อีกที !!!! แล้วจะดูคำทำนายฝันยังไง????ฝันว่าตัวเองฝันว่าตัดผม

ฝันทุกคืนเหมือนกันค่ะ  ^_^'

ฝันที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยที่สุด คือฝันว่าเข้าห้องสอบไม่ทัน หรือไม่ก็ฝันว่าไปโรงเรียนสาย (ทั้งๆที่เรียนจบมาตั้งนานแล้ว ทำไมยังฝันอยู่ก็ไม่รู้ -_-' )

30% ของความฝันที่จำได้ชัดเจน (เน้นว่า "ที่จำได้ชัดเจน" นะคะ เพราะฝันหลายครั้งที่มันเลือนๆ รู้สึกว่าตัวเองฝัน แต่นึกไม่ออกว่ามันเรื่องอะไร) มักเป็นลางบอกเหตุ ... เช่น

ถ้าฝันว่าแม่มาหา แล้วชวนไปไหน (หลายครั้งที่ฝัน ส่วนใหญ่มีเหตุให้ไม่ได้ไปทุกที) หลังจากนั้นจะต้องเจ็บป่วย ไม่สบายค่ะ.. (อ้อ..ลืมไปบอกว่า แม่เสียไปแล้วค่ะ..) 

มีอยู่ครั้งหนึ่ง วันนั้นฝันตอนนอนก่อนขึ้นเวรดึก.. ก็ฝันว่าแม่เรียกให้ไปเจอที่หน้าโรงพยาบาล แล้วก็ k-jira ขึ้นไปนอนบนเปลนอนคนไข้ แล้วพาไปไหนไม่รู้ ถามก็ไม่ยอมพูด แต่จำได้ในฝันว่า ทิศทางที่จะไปนั้น มันเป็นวัดโคกนาวซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงพยาบาล

ในฝันบอกตนเองว่า เดี๋ยวต้องไปขึ้นเวร ไปไหนไม่ได้   จนกระทั่งกำลังจะข้ามสะพาน (งงเหมือนกันว่าสะพานอะไร) จึงตัดสินใจกระโดดลงจากเปลนอน ลงไปนอนเอ้งเม้งอยู่ในคูน้ำ สักครู่ก็มีมือของผู้ชายสองคน ยื่นลงมาดึงขึ้นไป แล้วพาไปที่ไหนก็ไม่รู้ ถูกพาไปนอนแยกอยู่ในห้องๆหนึ่ง

พอ k-jira (ในฝัน) ตื่นขึ้นมา เขาก็หันมาบอกว่า "ไม่เป็นไรแล้ว กลับไปขึ้นเวรเถอะ"  สิ้นคำพูดของเขาเท่านั้น k-jira ก็ลืมตาตื่นขึ้นมาเลย

ไปเข้าเวรดึกคืนนั้น เล่าความฝันให้เพื่อนร่วมเวรฟังค่ะ  เขาแนะนำให้ไปทำบุญ เพราะอาจจะมีเคราะห์ ก็นัดๆกะๆว่าจะไปกันอยู่เหมือนกัน แต่เนื่องจากติดงาน ติดเวร ยังไม่มีเวลาไปเสียที  3-4 วันต่อมาจะไปเข้าเวรบ่ายค่ะ อยู่ๆก็หนาวสั่น และไข้ขึ้นสูง 40 องศาขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุเลย เลยต้องลาป่วย แล้วตกค่ำรู้สึกอาการมันไม่ค่อยดี เลยขอรถจาก ER มารับที่แฟลต หมอให้ admit  ระหว่างที่นอนบนเปลนอน ให้เจ้าหน้าที่เปลเข็นพาไปส่งบนวอร์ด ความรู้สึกเหมือนกับตนที่ฝันวันนั้นเลย

ตอนนั้นถึงกับเปรยกับเจ้าหน้าที่เปลว่า " ความรู้สึกนี้ เหมือนในฝันมากๆ เคยนอนบนเปลนอนแบบนี้ แล้วโดนเข็นแบบนี้ ในฝันมาแล้ว.. คิดไม่ถึง ว่ามันจะเป็นเรื่องจริง.."

 

 


ฝันบอกเหตุสำหรับ k-jira มีหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบอกเหตุสำหรับตัวเอง  แต่ที่เป็นการเตือนเหตุของส่วนรวม ก็มีเหมือนกัน  ฝันบอกเหตุที่จำได้ประทับใจทีสุด มีอยู่ 2-3 เรื่องค่ะ

 

1. ตอนนั้นเรียนอยู่ประมาณชั้น ม.2  ที่จังหวัดของ k-jira จะมีภูเขาลูกหนึ่งมีลักษณะเป็นรูทะลุ  เรียกว่าเขาอกทะลุ ใครที่นั่งรถไฟผ่าน จ.พัทลุง ก็จะเห็นภูเขาลูกนี้   บนยอดเขาจะมีเจดีย์ร้างอยู่องค์หนึ่ง เขาอกทะลุไม่เพียงมีตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าแม่ฤดี อีกทั้งยังถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด

เรื่องมีอยู่ว่า คืนหนึ่ง k-jira ก็ฝันไปว่า ได้ยินเสียงมาจากท้องฟ้า จากองค์เจดีย์บนภูเขาลูกนั้น  เสียงมันดังกังวานน่ากลัวมาก ว่า "หายนะมันกำลังจะเกิด"  ดังขึ้นมา 2-3 ครั้ง

ตอนนั้นจำได้ว่าเคยเล่าให้ผู้ใหญ่ฟัง แต่เขาก็ว่ามันเป็นความฝันของเด็กๆนะ ไม่มีใครสนใจ แล้วต่อมาไม่นาน ก็เกิดวิกฤติเศรษฐกิจค่ะ  ประมาณแชร์ล่มอะไรนี่แหล่ะ (มันนานมาก จนชักลืมๆรายละเอียด) แต่ที่จำได้คือ ในจังหวัดป่วนกันพอดู  พ่อแม่ของเพื่อนนักเรียนหลายคน โดนพิษเรื่องนี้กัน (ดีที่ที่บ้านของ k-jira ไม่โดน) มีพ่อแม่ของบางคนหายตัวอกจากบ้าน มีข่าวคนฆ่าตัวตายหนีหนี้ด้วย  พอนึกไปถึงความฝัน ตอนนั้นอดขนลุกไม่ได้ แต่คิดอีกที.. มันอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้

 

 

2. ฝันตอนนั้นเรียนอยู่ประมาณ ปี 4 คณะพยาบาลฯ มอ. ค่ะ ฝันว่ามีผู้ชายคนหนึ่งมาหา (ความรู้สึกของเราในฝัน เหมือนกับว่าเขาคือยมฑูต) มาบอก k-jira ว่า ให้กลับบ้านไปลาพ่อลาแม่ซะ  เพื่อที่จะไปกับเขา  ตื่นขึ้นมาไม่ถึงกับเครียดกังวล แต่มันไม่สบายใจอยู่ลึกๆ เหมือนกับว่าเราจะต้องจากทุกคนไปไหนไกลๆ  ดังนั้นวันต่อมาพอดีหยุดเสาร์อาทิตย์ เลยกลับบ้าน   พอกลับถึงบ้านมีเรื่องสนุกๆ ก็เลยลืมฝันไปเลย  ไม่ได้เล่าให้ใครฟัง

แต่ตกกลางคืนก็ฝันอีกครั้ง ฝันว่าผู้ชายคนเดิมมาหาอีกค่ะ  บอกว่า "ไม่ต้องไปกับเขาแล้วนะ "  ประมาณว่า เขาบอกผิดคน หรือไม่ก็ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ถึงคิวที่เราจะไปกับเขาน่ะค่ะ

ตื่นเช้าขึ้นมา ก็รู้สึกสบายใจขึ้น ไม่ได้เล่าให้ใครฟัง เพราะคิดว่ามันก็แค่ความฝัน  แต่บ่ายวันนั้นเดินทางกลับหาดใหญ่กับรถประจำทาง ก็มีเรื่องเลยค่ะ

ระหว่างทาง รถบัสประสบอุบัติเหตุ พลิกลงข้างทางค่ะ ในท่าตะแคง 90 องศาพอดี  แล้วที่นั่งที่ k-jira นั่งอยู่ ก็ติดกระจกฝั่งที่รถมันคะแคงลงพอดี  แขนข้างซ้ายของ k-jira แนบติดกับกระจำเลย เพราะถูกคนที่นั่งอยู่ติดกัน ทับบนตัว k-jira  มองลงไป เห็นเศษกิ่งไม้ซึ่งตัดทิ้งลงในคูน้ำเรี่ยๆอยู่กับระจก หากรถลงต่ำกว่านี้อีกนิด กิ่งไม้คงกระแทกกระจกให้แตก แล้วไม่ต้องคิดเลยนะคะว่า แขนซ้ายของ k-jira คงจะแหลกแน่ๆ

ในคูมีน้ำค่ะ ในน้ำมีกิ่งไม้มากกว่า แต่ทำไมรถไม่พลิกลงในคูทราบมั้ยคะ ?

เป็นเพราะต้นตะแบกเล็กๆข้างทางต้นหนึ่ง ช่วยชีวิตผู้โดยสาร รวมทั้ง k-jira ไว้ค่ะ  !

ลำต้นของต้นตะแบก ขนาดแค่ต้นแขนผู้ชายคนหนึ่งเท่านั้นเอง  เหตุเกิดเพราะพื้นตรงนั้นเป็นดินอ่อน รถบัสจอดติดขอบถนนมากเกิดไป จึงเกิดอาการเอนเอียง ดีที่รถแล่นมาช้าลงเพื่อจอด และมีต้นตะแบกต้นนั้น  แบกไว้ตรงกลางคันรถพอดี ดังนั้นรถจึงค่อยๆเอียง ไม่ได้แบบกระแทกลงไปทันที ไม่งั้นคงมีคนบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตกันแน่ๆ .... ที่สำคัญ เชื่อว่า หนึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต คงมี k-jira อยู่ในจำนวนนั้น ถ้าไม่ได้เละเพราะโดนกระจกและกิ่งไม้ทิ่มแทง ก็คือจมน้ำค่ะ

วันนั้น ทุกคนต้องปีนออกกันทางกระจกหน้าต่างฝั่งตรงข้าม ออกทางประตูไม่ได้ เพราะมันอยู่ข้างล่าง แล้วต้องออกช้าๆด้วยนะคะ ถ้าออกเร็วไป อาจจะทำให้รถกระเทือน แล้วลำต้นตะแบกหักโค่น ทีนี้ทั้งคัน คงพลิกกลิ้งลงไปในคูน้ำแน่ๆ... และนึกแล้วก็หวาดเสียวไม่หาย  kjira ปีนออกจากรถเกือบคนสุดท้าย -_-'

เหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้นึกถึงอุบัติเหตุไฟไหม้รถประจำทาง เมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก  เพราะประตูรถอยู่ทางฝั่งที่รถพลิกตะแคงลง จึงทำให้คนออกกันไม่ได้ อีกทั้งยังโดนไฟลวกอีกต่างหาก  นึกแล้วก็รู้สึกทั้งสงสารปนหวาดเสียวจริงๆค่ะ

 


3. อีกเรื่องเล่าไปก็น่าประหลาดมากๆค่ะ  เป็นลางบอกเหตุอีกเหมือนกัน  คือ k-jira ฝันว่านอนอยู่บนตึกสูง ราวๆชั้น 10-12 แล้วอยู่ๆก็ได้ยินเสียงเหมือนอะไรพังลงมา  สักครู่ก็เห็นน้ำค่ะ มันมาทางจากทิศตะวันตก ไหลทะลักมา จนเอ่อสูง 

ในฝัน..ฝันว่าน้ำมันจมเมืองทั้งเมืองเลย  พวกเราต้องอยู่บนหลังคาตึกกัน

ตอนนั้น  k-jira  จึงออกจากห้อง เดินสำรวจความเสียหายไปตามหลังคาตึกค่ะ ใจนึกห่วงบ้านมาก  เพราะคิดว่าน้ำท่วมสูงขนาดนี้  บ้านคนจะเหลืออะไร  ตอนนั้นก็เจอคนรู้จักอีกคน เขาบอกว่า น้ำมันมาจากฝั่งทะเลทางภูเก็ตค่ะ  แต่น้ำสูงได้ไม่นาน มันก็งวดลง  kjira เลยเดินกลับที่พัก (ที่เดิม)  ระหว่างทาง ก็มองลงไป เห็นตึกฝั่งตรงข้าม ชั้นล่างๆ น้ำมันกวาดเอาข้าวของ เครื่องใช้ออกไปหมดเลย  เหลือแต่พวกฝรั่ง ที่นอนเปลือยร่างกัน  .. ในฝัน เห็นคนที่นอนไม่เหลืออะไรเหล่านั้น ส่วนใหญ่เป็นพวกฝรั่งค่ะ

ฝันครั้งนั้นเล่าให้เพื่อนฟังเหมือนกัน พวกเพื่อนเอาไปตีหวยกัน ทำให้เรารู้สึกว่ามันคงเป็นฝันทั่วๆไป  แต่ในใจมันไม่สบายใจยังไงก็ไม่รู้ แล้วก็เกิดเรื่องขึ้น.. ไม่นานต่อมา  ก็เกิดเหตุการณ์สีนามิ

ภาพที่คลื่นขนาดใหญ่มันซัดเข้ามานั้น  ความรู้สึกมันเหมือนในความฝันของเราเลย  แล้วยิ่งเหตุเกิดทางฝั่งทะเลด้านอันดามัน (ภูเก็ต) มันก็ยิ่งขนลุก.. เฮ่อ.. มันเป็นฝันที่พ้องกันแบบบังเอิญอีกแล้วรึเปล่านะ


พูดกันเรื่องความฝัน มีเรื่องเล่าให้ฟังกันหลายเรื่องเชียวล่ะค่ะ  แต่เอาแค่นี้ก่อนดีกว่านะคะ  เดี๋ยว k-jira จะโดนมองหาว่า "เพี้ยน"  ^__^'

 

สวัสดีครับ อาจารย์หมอวัลลภ

       เรื่องฝันว่าถูกไล่ล่านี่เป็นความฝันฮ็อตฮิตอันดับต้นๆ ของคนเราเลยละครับ อีกอันก็คือ ฝันว่าบินได้ หรือฝันว่าตกจากที่สูง

       แต่อาจารย์นี่แจ๋วจริงๆ คือ สั่งให้ตัวเอง "เลิกฝัน" ได้ด้วย คนอื่นนี่เห็นมีแบบว่าฝันซ้ำๆ กันหลายคืนติดต่อกัน!

สวัสดีครับ อาจารย์แป๋ว

        ฟังจากอาจารย์เล่ามานี่ ผมว่าน่าจะใช่นะครับ คืออาจารย์รู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่

       อาจารย์ได้ลองไปอีกขั้นหนึ่งคือ บังคับฝันให้มีเนื้อหาเป็นไปตามที่ต้องการได้หรือเปล่าครับ (ผมเคยพยายาม แต่ไม่สำเร็จ รู้สึกหัวมันตื้อๆ)

       เรื่องฝันว่าบินได้ หรือตกจากที่สูงนี่ก็อย่างที่เรียนให้อาจารย์หมอวัลลภทราบไปก่อนหน้านี้ คือ เป็นความฝันอันดับต้นๆ ของคนเราเลย และแน่นอนว่า ตำราทำนายฝันของแต่ละสำนักก็จะมีคำทำนายด้วย (เอาไว้จะมาโพสต์ หากสนใจนะครับ)

สวัสดีครับ โอ - อุทัย

         เรื่อง "ฝันซ้อนฝัน" นี่พี่ก็เคยครับ คือ ฝันว่าตื่นขึ้นมาแล้ว แต่จริงๆ ยังฝันอยู่ เฮ้อ! เลยไม่รู้ว่าที่กำลังพิมพ์อยู่นี่ฝันอยู่อ้ะเปล่า? ชักจะเหมือน The Matrix แล้วแฮะ ;-)

         เอ! ใครรู้มั่งครับว่า "ฝันซ้อนฝัน" นี่ ฝรั่งเรียกว่าอะไร จะได้ลองไปค้นคว้าข้อมูลและงานวิจัยได้

สวัสดีครับ คุณ k-jira

        คุณ k-jira ไม่ได้เพี้ยนหรอกครับ เพราะผมเคยทราบมาว่า หลายคนก็ฝันบอกเหตุได้ค่อนข้างแม่น และส่วนมากมักจะเป็นผู้หญิงด้วย

        คุณแม่ของผมท่านก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบฝันแม่นอยู่เรื่อย แต่ผม "อธิบาย" ว่าอาจจะเป็นเพราะท่านเป็นคนชอบคิด และคิดค่อนข้างละเอียด จนได้ข้อสรุปอะไรบางอย่าง แล้วทำให้ไปสรุปได้ในความฝัน

        ไว้เดี๋ยวขอฟังเพื่อนคนอื่นๆ เพิ่มอีกหน่อย แล้วผมจะเล่าเพิ่มเติมก็แล้วกันครับ

สวัสดีค่ะ อ.บัญชา

ขอบคุณที่เข้าไปบอกทางเข้าบล็อคที่ไดอารี่ของดิฉันนะคะ ปลื้มใจมากๆ ค่ะ.. เป็นแฟนหนังสืออ. ทุกเล่มค่ะ..

 เรื่องรู้ตัวว่าฝันนี่.. ดิฉันเป็นบ่อยค่ะ.. ไม่เคยนึกว่าจะมีการวิจัยเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้..

ส่วนมาก.. พอในฝันรู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่.. ตอนเด็กๆ ก็จะบินค่ะ.. คงเพราะอยากบินได้มานานแล้ว

อีกแบบคือ.. เวลาฝันถึงพี่ชายที่เสียไปแล้ว.. พอเห็นเค้าในฝันปุ๊บ.. ก็จะรู้เลยว่าฝันอยู่ แล้วก็จะรีบไปคุยกับเขา.. ไปถามในเรื่องที่อยากถาม แล้วในฝันก็พยายามจะจำคำตอบทุกอย่างของเค้าด้วย.. เพื่อที่ว่าตื่นขึ้นมาจะได้ไปเล่าให้คุณแม่ฟังต่อ.. เพราะคุณแม่จะชอบฟังมากค่ะ

เคยได้ยินเหมือนกันว่า.. ในฝันจะโทรศัพท์มือถือไม่ได้ (ประมาณว่ากดได้.. แต่โทรออกไม่ติด.. หรือไม่ก็จำเบอร์ไม่ได้) ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์นึกเบอร์ไม่ออก หรือโทรไม่ออก.. ก็จะทำให้นึกได้.. ว่ากำลังฝันอยู่

อ้อ.. นึกได้อีกอย่างแล้วค่ะ.. ที่บ้านจะมีเตียงแม่เหล็ก.. (ที่โฆษณาว่ารักษาสารพัดโรค) ในห้องนอนของคุณยาย.. ตอนเด็กๆ เราจะชอบเข้าไปนอนงีบหลับกลางวันบนเตียงนี้.. ถ้าหลับแล้วฝันบนเตียงนี้ทีไร.. จะรู้ตัวทุกครั้งว่ากำลังฝันอยู่.. ช่วงนั้นจะชอบฝึกบังคับฝันตัวเองมาก.. ส่วนมากจะพยายามบังคับบินค่ะ.. เพราะรู้สึกว่าเป็นอิสระมาก..

เคยฝันว่าโดนไล่ล่าเหมือนกัน.. เคยฝันว่าจะโดนตัดคอ.. แต่จะนึกขึ้นได้ทุกครั้งว่าฝันอยู่.. แล้วก็จะเริ่มกำหนดฝันให้มันพลิกสถานการณ์ หรือไม่ก็รีบปลุกตัวเองค่ะ..

 

ประสบการณ์เพียบค่ะ.. สำหรับเรื่องฝันรู้ตัวนี่.. สงสัยต้องให้เค้ามาศึกษาเราซะแล้ว.. 

  1. ชอบฝันว่าไม่ได้ทำการบ้านคณิตศาสตร์ครับ แล้วก็โดนหักคะแนนและสอบไม่ผ่าน สงสัยเพราะไม่ชอบคณิตศาสตร์แน่ๆเลยครับ เลยรู้สึกว่าตัวเองต้องไปเรียนซ้ำๆในฝันอยู่เรื่อยๆ

   2. ชอบฝันว่าไม่ได้ใส่ชุด ร.ด. ไปโรงเรียนบ้าง ขาดไปเรียน ร.ด. บ้าง บางทีก็ฝันว่าต้องไปฝึก ร.ด. บ้าง สงสัยชีวิตต้องเกี่ยวกับทหารครับ สามปีก่อนเลยถูกเรียกไปฝึก 1 เดือน อิอิ ผอมไป 5 กิโลครับ ได้ว่าที่ร้อยตรีแถมมาด้วย เท่ไม่หยอก

  แบบนี้เป็นฝันแบบไหนกันครับพี่ชิว แต่คงไม่ใช่ฝันรู้ตัวแน่ๆเลยครับ

สวัสดีครับ คุณ 'แม่น้องธรรม์'

        ดีใจมากครับที่แวะมาเยี่ยม ขอบคุณที่ติดตามผลงานหนังสือของผมนะครับ

        เรื่องงานวิจัยนี่ต้องยกนิ้วให้พวกฝรั่งเขาละครับ ศึกษากันเป็นระบบแทบทุกเรื่อง โดยไม่ได้ปักใจเชื่ออะไรง่ายๆ (อย่างไรก็ดี นี่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะไม่ได้มีความลำเอียง หรือ bias - นักวิทย์ก็มีครับ แต่เขาจะทดสอบว่า ความเชื่อของเขานั้นมีเค้าจริงแค่ไหน)

        ฝันว่า 'บินได้' นี่เป็นความฝันอันดับต้นๆ ของคนเราเลยครับ และคงอย่างที่บอกว่า มันเป็นเพราะข้อจำกัดของเราเองที่บินด้วยตนเองไม่ได้ ก็เลยฝันซะเลย ผมเองก็เคยฝันว่าบินได้ เพลิดเพลินดีจริงๆ ;-)

        ผมมีหนังสือทำนายฝันหลายสำนัก ทั้งไทย จีน ฝรั่ง เอาไว้คงจะนำมาโพสต์สนุกๆ แบบไม่ต้องเป็นวิทยาศาสตร์มากก็ได้ น่าจะดีเหมือนกัน

        เรื่องฝันว่า โทรศัพท์ไม่ออกนี่น่าสนใจครับ เดี๋ยวของฟังท่านอื่นว่ามีประสบการณ์ทำนองเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่า แต่เรื่องลืม หรือทำอะไรไม่สำเร็จในฝันนี่ ผมก็เป็นบ่อยครับ อึดอัดน่าดู

        เรื่องเตียงแม่เหล็กนี่ ผมยังวางใจเป็นกลางๆ อยู่ครับ จริงๆ แล้วออกจะเชื่อไปทางว่าเป็นวิทยาศาสตร์เทียม (pseudoscience) มากกว่า หรืออาจจะทำให้เกิดปรากฏการณ์พลาเซโบล (placebo effect) ก็เป็นได้ (กล่าวแบบย่อๆ : ปรากฎการณ์พลาเซโบล คือ การที่ตัวเรามีอาการดีขึ้น เนื่องจากความเชื่อที่ว่ายาที่ใช้เป็นของจริง หรือวิธีการที่ใช้รักษาน่าจะได้ผล)

       ขอบคุณที่แวะมาคุยด้วยนะครับ ขอเชิญมาใหม่ (บ่อยๆ)

บัญชา

 

สวัสดีครับ เดอ

        ฝันแบบที่เล่ามานี่ แม้จะไม่ใช่ lucid dreaming แต่เป็นฝันที่ทำให้รู้ว่าตัวเองไม่ชอบคณิตศาสตร์แน่ๆ ;-)

        ส่วนเรื่อง ร.ด. (รักเด็ก?..อิอิ) นี่ ตอนนี้ก็เป็นว่าที่ร้อยตรีแล้ว คงไม่เป็นไรแล้วมั้งครับ 

สวัสดีครับ คุณ k-jira

          นึกขึ้นมาได้ว่า ฝันว่าทำข้อสอบไม่ทัน หรือเข้าห้องสอบไม่ทันนี่เป็นกันเยอะครับ ผมเคยเป็น 2-3 ครั้งอย่างน้อย

         จำได้ว่า ติวเตอร์ภาษาอังกฤษชื่อดัง คือ อาจารย์สงวน วงศ์สุชาติ ก็เป็นเหมือนกัน ขนาดเป็นอาจารย์แล้ว ก็ยังฝันว่าทำข้อสอบไม่ทัน! (สะท้อนอะไรในระบบการศึกษาปัจจุบัน?)

 placebo effect นี่ใช้บ่อยในทางการแพทย์ครับ เช่น

 การจ่ายวิตามินให้คนไข้ เป็นการใช้ placebo effect แบบหนึ่งครับ เพราะบางทีคนไข้แค่ต้องการกินอะไรซักอย่างเท่านั้น ก็รู้สึกดีขึ้น อาการที่แย่ก็บรรเทาลง เป็นต้น ทั้งๆที่ยาไม่ได้ช่วยในเรื่องที่เจ็บป่วยเลยก็ตามครับ

  ขอบคุณครับที่ทำนายฝันให้ผมครับ

  • ดิฉันมักฝันที่ตรงข้ามกับเหตุการณ์ที่จะเกิดจริงอยู่เป็นประจำ  และมักจะเป็นคำตอบของเหตุการณ์ที่กำลังกังวลใจอยู่
  • เช่น ถ้าฝันว่าได้..จะไม่ได้   ฝันว่าไม่สำเร็จ..จะสำเร็จ
  • ทำไมถึงเป็นอย่างนี้คะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์บัญชา
  • ดิฉันอ่านเรื่อง "ฝันรู้ตัว" ของอาจารย์เมื่อวานแล้วชอบมากค่ะ   แล้วก็พยายามจะลองฝันดูเมื่อคืน  แต่สงสัยจะเหนื่อยไปหน่อยเลยหลับสนิท ไม่ยอมฝัน
  • คุณk-jira มีสังหรณ์ที่ละเอียดมากนะคะ  พี่เลี้ยงคนแรกของดิฉันก็เป็นเช่นนี้  ฝันแม่นมาก  แบบรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า  บางทีก็เป็นแบบวิเคราะห์จำนวน  คือเป็นตัวเลข  แล้วก็ซื้อถูกจริงๆ 
  • ฝันรู้ตัวครั้งเดียวที่ดิฉันจะไม่ลืมเลยตลอดชีวิต  คือคืนที่คุณยายป่วยเข้าไอซียู    ดิฉันนอนที่บ้าน   ตอนประมาณตีสอง ก็ได้ยินเสียงยายเรียกชื่อฝั่งด้านหัวนอน  ความรู้สึกเหมือนยายเรียกจากข้างนอกบ้าน
  • ความรู้สึกในชั่วแวบตอนนั้น  คิดว่ายายมาบอกให้รู้ตัว  ว่าจะไปแล้ว  และรู้สึกว่ายายกำลังฝากให้ดูแลคนอื่นแทนยายด้วย
  • ดิฉันยังเชื่อจนบัดนี้ว่าตัวเองไม่ได้หลับ  คล้ายๆอยู่ในภวังค์แต่ไม่ได้หลับแน่ๆ   และเมื่อสิ้นเสียงยาย  ดิฉันก็รู้สึกตัวทันที 
  • ดิฉันคงเชื่ออย่างนี้ต่อไป  ถ้าไม่ได้อ่านบันทึกนี้ของอาจารย์บัญชา .......
  • ปกติดิฉันไม่ใช่คนร้องไห้ง่ายนัก  แต่ขณะที่พิมพ์เล่าเรื่องนี้  ดิฉันรู้สึกคิดถึงยาย..... อยากบอกยายว่าดิฉันรักยาย  .......แต่ยายไม่มีโอกาสได้ฟังแล้ว....... ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่ายายจะจากไปเร็วอย่างนี้........ 
  • การที่ปู่ย่าตายาย หายไปจากชีวิตเรา มันทำให้รู้สึกว่าขาดส่วนสำคัญที่สุดของ มิติเครือญาติ ไปนะคะ 

Hello เดอ

         ขอบคุณที่ใช้บริการทำนายฝัน...50 บาท ครับ...อิอิ ;-)

สวัสดีครับ อาจารย์ลำดวน

        เดี๋ยวคงต้องไปค้นคว้า หรือรอให้ผู้รู้มาช่วยไขข้อข้องใจแล้วละครับ :-)

สวัสดีครับ อาจารย์ดอกไม้ทะเล & คุณ k-jira

          ว่ากันว่า เราฝันทุกคืนครับ แต่อาจจะจำไม่ได้ ก็เลยนึกว่าไม่ได้ฝัน (ความฝันเกิดในช่วง REM sleep หรือ Rapid-Eye Movement sleep) 

          ผมมีข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า คนที่มีลางสังหรณ์ หรือฝันบอกเหตุแม่นนั้น มักจะเป็นคนที่มีความคิดละเอียด และมีความจำดี นอกจากนี้ส่วนใหญ่ที่ได้ทราบมา มักจะเป็นสุภาพสตรีด้วยครับ (ทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจของผมเอง ไม่ยืนยันว่าวงการวิชาการด้านจิตวิทยาจะเชื่อตามนี้ด้วย)

เรื่องฝัน นี่ คุยกันได้เป็นคุ้งเป็นแควเลย อ่านเพลินเลยค่ะ

กรณีของคุณ k-jira น่ะ แสดงว่าเป็นคนมี sense ในเรื่องลางบอกเหตุ หุยก็เคยมี แต่ไม่มากค่ะ ตามตำราทำนายฝัน เช่น ฝันว่าฟันหัก (ซีกเล็ก ซีกใหญ่) อย่างซีกใหญ่ ฟันกราม ทำนายว่า จะสูญเสียญาติผู้ใหญ่ (ซึ่งเคยฝันและเป็นจริงค่ะ)

ส่วนตัวเอง เคยฝันถึง อากง หรือ ญาติที่เสียไปแล้วมาหาที่บ้าน ในฝันก็รู้ว่าเขาเสียไปแล้ว พอตื่น จำได้ก็เล่าให้ที่บ้านฟัง เขาก็บอกว่าใกล้วันไหว้ อะไรประมาณนี้ค่ะ  ถ้าให้เล่าเรื่องแบบนี้มีเยอะเหมือนกันค่ะ รับรอง blog นี้ ดาวกระจายยยย ฮ่าๆๆ

กรณี คุณเดอ ..หุยก็ชอบฝันว่าไป โรงเรียน ลืม รองเท้าพละ ลืมใส่ชุดกีฬา ชอบหารองเท้าไม่เจอ (บ่อยมากๆ) ยัง ไม่รู้ว่า ความหมายคืออะไร ลืมไปสอบ อะไรแบบนี้ แหละ เป็นเหมือนกันเลย

ที่แปลกประหลาด คล้าย โทร มือถือไม่ออก คือ หุยจะชอบฝันว่าจะโดนทำร้าย หรือ โดนนักเลง อะไรเล่นงาน เราจะโต้ตอบ แล้ว ยกมือ ยกแขน ไม้ขึ้นค่ะ โมโหตัวเองไงไม่รู้  กับชอบฝันว่ากินขนม เคี้ยวไม่ได้ ปากติดกัน อ้าปากไม่ออก (ขนาดในฝันยังตะกละเลย) สงสัยเมาขี้ฟัน 

ไว้มาอ่านฝันของคนอื่นมั่งดีกว่า ....ยังไม่ได้เล่าเรื่องฝันเป็นจริงเลยนะเนี่ย...... 

สวัสดีครับ หุย

       ใช่แล้วครับ เรื่องฝันนี่คุยกันได้จนบล็อกไม่มีที่เก็บ ;-)

       เรื่องฝันว่า ไม่ได้ไปสอบ ทำข้อสอบไม่ทัน ฯลฯ นี่ เป็นกันเยอะจริงๆ ครับ - ตัววัดความสำเร็จของระบบการศึกษาสมัยใหม่? :-P

       แหม! แม้แต่ในฝัน มารยังมาผจญให้อ้าปากไม่ออก กินขนมไม่ได้ สงสัยนี่คือที่เขาเรียกว่า 'มารคอหอย' นั่นแหละ...ชอบมาขวางของโปรด...อิอิ

Lucid dreming เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ

การนอนเป็นเวลาถึง 1 ใน 3 ของชีวิต บางคนอาจมากกว่านั้น และการฝันก็เป็นกิจกรรมที่สำคัญมากที่เดียวที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอน แต่เรามีความรู้เกี่ยวกับมันน้อยมาก 

โดยส่วนตัว ผมคิดว่าการฝันนั้นคล้ายกระบวนการคิดค่อนข้างมาก คิดแบบไม่รู้ตัวอย่างมากๆนั่นเอง  แม้เวลาเราตื่นอยู่ หากเราจมอยู่ในความคิดมากๆ  ก็ดูคล้ายกับเราฝันในขณะตื่นอยู่นั้นเอง  อาจเรียกได้ว่า ขาดสติอย่างรุนแรง  เมื่อเรารู้ตัวหรือมีสติรู้ว่าเรากำลังคิด จิตก็เหมือนหลุดออกจากความคิด  เสมือนหนึ่งความคิดกับเราเป็นอะไรที่แยกออกจากกัน  ในทางคล้ายคลึงกัน การรู้ตัวในขณะฝัน ก็ย่อมเป็นไปได้เช่นกัน เมื่อมีสติรู้ว่าฝัน ก็เสมือนเรากับฝันแยกออกจากกัน  เพียงแต่ภาวะที่รู้ฝันหรือมีสติเกิดขึ้น ระดับของการรู้สึกตัวก็น่าจะเฉียดตื่นหรือครึ่งหลับครึ่งตื่นแล้ว คนไหนมีความชำนาญ  ก็เข้าออกได้สบาย อยากคิด อยากฝัน ก็น่าจะทำได้ แล้วก็เลือกเรื่องที่จะฝันจะคิดต่อได้ตามใจชอบ  หากไม่อยากคิดไม่อยากฝัน ก็ตื่นขึ้นซะเลย แต่ถ้าอยากคิดฝันต่อ ก็ปล่อยใจให้หลับต่อ

ประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่ว่า หากฝันแล้วจำไม่ได้ ก็คงไม่แตกต่างกับ การรับประทานอาหารที่แสนอร่อยแต่ไม่มีต่อมรับรส  ดังนั้น การฝันที่เหมาะสมสำหรับ lucid dreaming ก็น่าจะเป็นความฝันครั้งท้ายๆก่อนตื่น เพราะมักเป็นความฝันที่เราพอจำมันได้ และเป็นระดับของการนอนที่ไม่ลึกจนเกินไป ดังนั้น ความฝันที่เลวร้ายที่สุด ก็คือ ฝันว่าป่วยเป็นสมองเสื่อม :-)

 

Note : เพื่อนๆ ชาว GotoKnow ครับ ขอแนะนำให้รู้จักกับ "หมอเบ๊" หรือ พ.ท. นพ. พิชัย แสงชาญชัย ครับ

      ท่านเป็นจิตแพทย์ อยู่ที่กองจิตเวชและประสาทวิทยา รพ. พระมงกุฎเกล้า ครับ "หมอเบ๊" เป็นเพื่อนสมัยมัธยมปลายของผมเองครับ :-D

สวัสดีครับ หมอเบ๊

        ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความฝันนะครับ ผมเห็นด้วยที่ว่า "การฝันนั้นคล้ายกระบวนการคิดค่อนข้างมาก คิดแบบไม่รู้ตัวอย่างมากๆนั่นเอง  แม้เวลาเราตื่นอยู่ หากเราจมอยู่ในความคิดมากๆ  ก็ดูคล้ายกับเราฝันในขณะตื่นอยู่นั้นเอง" (ซึ่งน่าจะเป็นข้อสังเกตสำหรับการฝันเกือบทุกกรณี)

        ประเด็นนี้ทำให้เรื่อง Lucid Dreaming น่าสนใจด้วย เพราะใน Lucid Dreaming นี่ ดูเหมือนว่า ผู้ฝันจะมีสติในระดับหนึ่ง และหากควบคุมความฝันได้ ก็แสดงว่ามีสติมากเอาการอยู่

        เท่าที่เคยอ่านมา เข้าใจว่าความฝันรู้ตัวจะเกิดไม่เกิน 1/2 ชั่วโมงครับ และเป็นช่วง REM sleep - - - ข้อมูลนี้พอมีเหตุผล (make sense) ไหมครับ?

ชิว

มีอีกอาการหนึ่ง ไม่เชิงเป็นเรื่องฝัน เหมือนกับว่าครึ่งๆ จะหลับแล้ว  เหมือนพื้นเทเอียงแล้วตัวเราจะตก ร่วงลงไปอะค่ะ  แปลกดี

 พี่ชิว เอาเรื่องละเมอ มาอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ได้มั้ยคะ เปิดอีกเรื่องเลย อยากรู้  เคยอ่านบทความแต่จำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ 

แวะเข้ามาทักทาย คุณหมอเบ๊ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ^_^

คุณหุยคะ  เรื่องละเมอ มีรายการสารคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ช่อง discovery ของ UBC ทำไว้น่าสนใจมากเลย  เสียดายวันนั้น เปิดดูได้ตอนกลางๆ แล้วก็ดูไม่ค่อยปะติดปะต่อ  เลยเอามาเล่าไม่ถูก แต่คิดว่ามีคำอธิบายเชิงการแพทย์ และวิทยาศาสตร์แน่นอนค่ะ

เพราะจากสารคดี มีคนป่วยโรคนอนละเมอด้วย ฝรั่งเค้าละเมอกันแปลกๆนะคะ  เช่น ละเมอลุกขึ้นเดิน หรือลุกขึ้นมาขับรถ   แล้วยังมีคดีหนึ่ง ที่เอามาเสนอในรายการด้วย คือ ละเมอฆ่าคน  .. น่าสนใจมากเลย  แต่ถ้าจำไม่ผิด ดูเหมือนว่า ศาลไม่ยอมรับนะคะ ว่าการละเมอแล้วฆ่าคน (หรือทำร้ายคน)  แล้วจะพ้นผิด

 

เกือบลืมแวะมาอัพข้อมูลซะแล้ว สารคดีที่คุณ k-jira บอกมา หุยคุ้นๆ ว่าเคยดูเหมือนกันค่ะ แต่นานแล้ว ตอนเด็กๆ หุยเคยแต่ละเมอลุกขึ้นมาพูดๆ ค่ะ น้องสาว พี่สาว เล่าให้ฟัง บอก ตกใจหมดเลย เสมือนว่าเรามีจิตใต้สำนึก วิตกกังวลอะไรมากๆ แล้วพูดๆๆ ออกมาค่ะ

ทุกวันนี้ เวลาเราหมกหมุ่นกับเรื่องอะไรก็ตาม หรือ ผจญกับเหตุการณ์อะไรที่มีผลกระทบมากๆ เวลานอนแล้วมันก็ฝังอยู่  เอาไปฝัน วนไปวนมา ตลอดเลยค่ะ เห้อ... ตามภาษาชาวบ้าน เขาว่า เราเป็นคนจิตอ่อน แต่ไม่ใช่พวกใจอ่อน ใจง่ายนะ ฮ่าๆๆ

สวัสดีครับ หุย & คุณ k-jira

       ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ เรื่องละเมอนี่น่าสนใจจริงๆ ด้วย เอาไว้จะลองค้นมาให้อ่านกันนะครับ หรือหากมีผู้รู้ผ่านมาแถวๆ นี้ ก็ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย...เอ่อ...อาจวิเคราะห์กรณีคุณหุยละเมอพูดด้วยก็ได้ครับ ;-)

 

 

พี่ชิว....เคยดูสัมภาษณ์พี่เบิร์ด ธงชัย น๊านนนนานมาแล้ว เขาเล่าว่าไปถ่ายละครอะไรเนี่ย ตจว. แล้วก๊วนเขานอนละเมอ พี่เบิร์ดก็ไปนั่งหลังชนกันกับคนละเมอ ขอหวย.... ตลกดี นะ ไม่รู้เรื่องจริงป่าว แต่หุยคงไม่กล้าไปนอนกะใครให้มาขอหวยหรอกค่ะ ดีที่ ปัจจุบันนี้ ไม่ละเมอ แล้วค่ะ (เพราะนอนคนเดียว) ฮ่าๆๆ

Hello หุย

         แล้วป้า เอ้ย! ป๋าเบิร์ดนี่แกให้เลขไปอ้ะเปล่า? :-P

         เรื่องละเมอนี่ก็หนุกดี ลูกสาวพี่คนเล็กนี่บางทีนอนละเมอหัวเราะออกมา แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งละเมอออมาว่า "ภาษาไทย" (สงสัยว่าฝันว่าคุยกับครูในห้องเรียนมั้งครับ)

ละเมอเดิน จะเกี่ี่ยวข้องกับ Lucid Dream หรือเปล่า?

ผมเป็นหลายครั้งแล้ว รู้สึกไม่ชอบเลย กลัวว่าจะทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัว 

การละเมอเดิน (sleep walking) นี่เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งครับ น่าสนใจเหมือนกัน

เคยตอนเด็กๆ อยู่ช่วงนึง

หลายคร้งเหมือนกน มันรู้ตัวเลยว่ากำลังฝันอยู่น่ะ และตัวเราอยู่ในสถานที่ในความฝันนั้น

จริงๆ ไม่เหมือนกับครึ่งหลับครึ่งตื่น

จำได้ว่าครั้งแรก ที่เป็น พยายามบอกเพื่อนที่ฝันถึงด้วยว่า เรากำลังฝันอยู่ พยามยามบอกเค้าให้รู้ตัว เอ้ยเรากำลงฝนอยู่ๆ แปลกดีคับ

พอตื่นมาก็ยังจำได้ มานั่งคิดว่ามันคืออะไร เป็นเพราะไรหว่า

ขอบคุณครับ คุณ antactica

       น่าสนใจครับ โดยเฉพาะตอนที่พยายามบอกเพื่อนในฝัน แล้วเพื่อนว่าไงครับเนี่ย

       ฝันแล้วจำได้นี่แจ๋วมาก เพราะส่วนใหญ่เราจะจำความฝันกันไม่ค่อยได้ครับ

หนูก็พึ่งเป็นวันนี้เองค่ะแต่ไม่ได้เอะใจแต่รู้เลยว่าเรากำลังฝันอยู่ แล้วก็...วิ่งเล่นไปเรื่อยเลยพออตื่นขึ้นมาก็จำความฝันได้อยู่แล้ว(สงสัยเพราะตื่นสายเกือบทุกวัน)(แบบว่าตื่นขึ้นมาแล้วก็รอให้หลับต่อมันไม่อยากลุกไปไหน)

ขอบคุณมากครับ สำหรับประสบการณ์ที่เล่ามา มีรายละเอียดเพิ่มเติมไหมครับ เช่น ควบคุมเนื้อหาได้บ้าง หรือจำรายละเอียดในฝันได้ เป็นต้น

ฝันรู้ตัว ตอนตื่นจะเหนื่อยโครตๆคับเหมือนนอนหลับไม่เต็มตื่น ครับ

คุณ KiM ครับ

        จริงทีเดียว เพราะสมองต้องทำงานหนักมากในการสร้างเรื่องราวต่างๆ ขึ้นมา

ผมเป็นคนนึงครับ ที่เป็นนักฝันตัวยง จนส่งผลกระทบต่อชีวิตในปัญจุบัน

นั้นคือผมจำความฝันได้อย่างแจ่มชัดเป็นอย่างนี้มานานมาก จนหลายครั้งมันทำให้ผมสับสนกับความเป็นจริง

ส่วนเรื่องฝันรู้ตัวนั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับผมเลย ความฝันของผมส่วนมากคือการที่ผมบินไปได้อย่างอิรสะบังคับทิศทางได้

แต่บางครั้งจะเหมือนบังคับทิศทางไม่ได้และค่อยๆตกลงมา ผมคิดเอาเองว่านั้นน่าเป็นสติที่มีในความฝันเริ่มลดลงจนหายไปและกลับเข้าสู้ฝันปกติ(ที่คิดว่าเป็นความจริง)

ฝันซ้อนฝัน ผมก็เคยหลายครั้ง แต่ฝันระดับที่สอง ผมจำเรื่องราวไม่ค่อยได้ ส่วนฝันระดับที่ 1 จำได้แม่นเลยครับ ว่าผมนอนฝันอยู่กลางบ้านที่แสงสีทองยามอัสดงสาดส่องเข้ามาให้บรรยากาศอันอบอุ่น แล้วผมก็ตื่นขึ้นมาจริงๆ

ส่วนอีกฝันที่น่าแปลก คือในฝันของผมนั้น ผมฝันแล้วพบว่ามีบุคคลนึงฝันเรื่องเดียวกับผมในฝันชั้นที่ 2 เมื่อเราตื่นขึ้นมาในฝันชั้นที่ 1ก็สามารถเล่าถึงความฝันได้อย่างถูกต้องทั้ง 2 คน ฝันเช่นนี้บ่อยมาก เคยเล่าให้หลายๆคนฟังแต่ดูเขาคงคิดเป็นเรื่องไร้สาระไป

จนผมได้ดู หนังเรื่อง อินเซปชั่น จิตพิฆาตโลก ดูแล้วอึ่งเลยครับถึงแม้ไม่เหมือน 100 % แต่ก็ใกล้เคียงกับประสบการณ์ของผมที่สุด

จึงค้นหาอ่านตามเวบต่างๆ จนมาเจอเวบนี้ยังไง จึงขอเล่าระบายให้ฟังหน่อยละกันครับ

ใครเคยฝันคล้ายๆกับผมบ้างครับ ฝันว่ามีคนฝันร่วมกับเราได้ คนๆนั้นไม่มีตัวตนนะครับอยู่ในฝันชั้นที่ 1 แต่คนนั้นฝันด้วยกันในชั้นที่2

งงๆเปล่าครับ ในฝันชั้นที่ 1 รู้ที่มาที่ไปของเขาว่าเขาเป็นใครเติบโตมายังไงพบกันได้ยังไง รู้ทั้งชีวิตเขาเรื่องเศร้าสุขที่เขาเคยเจอ

แต่พอตื่นขึ้นมาในความจริง ก็พบว่าไม่รู้จักเลยใครก็ไม่รู้เรื่องราวของเขาที่เคยกระจ่างในความฝันก็ค่อนข้างเลือนลางเมื่อหวนคิดย้อนกลับไป ส่วนตัวของผม ผมว่า ความคิดของเราในความฝันก็คงจะคล้ายๆกับความฝันชั้นที่ 2 คือเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วจะจดจำได้ยากแม้ฝันชั้นที่ 1 จะชัดเจนสักเท่าไร

เดจาวู นี่ไม่ต้องพูดถึง บ่อยมากครับ และมี 3 ครั้ง ที่เล่าให้คนอื่นฟังก่อนจะเกิดขึ้นจริง และก็เกิดขึ้นจริง ต่อหน้าเพื่อนที่เล่าให้ฟังเลย

เหตุการณ์ที่ 1

ช่วงนั้นผมทำงานเป็นกุ๊กโรงแรม ผมฝันว่าได้มีหัวหน้ากุ๊กคนใหม่เข้ามา มีหนวดหนา ผมเถียงกับเขาจนถึงขั้นทะเลาะลงไม่ลงมือกันอย่างรุนแรง พอตื่นขึ้นมาไปทำงานวันนั้นก็เล่าให้น้องฝึกงานคนนึงฟัง สักพัก เชฟพาหัวหน้ากุ๊กคนใหม่เข้ามาแนะนำตัว มีหนวดหนาเหมือนในฝัน เด็กฝึกงานหันมามองหน้ากับผมแบบเหลือเชื่อ แต่จากความฝันทำให้ผมเชื่อฟังหัวหน้าคนใหม่ไม่เถียงเขาทำตามทุกอย่าง สรุปว่าที่ไม่เหมือนในฝันคือ ไม่มีการทะเลาะเกิดขึ้นครับ (เด็กฝึกงานคนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ในปัจจุบัน)

เหตุการณ์ที่ 2

ช่วงที่ผมเรียน ราม และมาอยู่กับเพื่อน ผมกลับบ้านไปหาพ่อกับน้องชายเพื่อจะไปขอเงินมาลงทะเบียน ระหว่างที่กำลังเดินเข้าไปผมก็จำได้ว่าเคยฝันและเล่าให้น้องชายฟัง ว่าถ้าเข้าไปคุยกะพ่อจะทะเลาะกันถึงขั้น พ่อจะเอามีดไล่แทง น้องชายหัวเราะ และบอกให้เข้าไปเถอะ สรุปว่าคุยกันอีท่าไหนไม่รู้(พ่อผมเมาหนักด้วยวันนั้)โดนพ่อเอามีดไล่แทงวิ่งหนีป่าราบกันเลย

เหตการณ์ที่ 3

ตอนผมบวช และนั่งรถ ไปกับพระเพื่อนๆเพื่อจะไปเที่ยวอยุธยา (ผมบวชที่นครปฐม) ระหว่างทางได้เจอสถานที่นึงซึ่งทำให้ผมจำได้ว่าเคยฝันถึง ผมจึงเล่าให้พระเพื่อนฟังว่าเคยฝันถึงที่นี่ แล้วรถจะต้องหยุดเพื่อทำอะไรสักอย่าง ไม่ทันเล่าจบรถก็จอดตรงสถานที่นั้นพอดี แล้วคนขับก็คุยกับหลวงพี่ว่าคงมาผิดทางต้องกลับรถสรุปต้องค่อยๆออกขวาแล้วกลับรถตรงนั้นเลย (พระเพื่อนสึกออกมาพร้อมกันและปัจจุบันยังติดต่อกันอยู่)

ผมรับรองว่าทุกเรื่องที่เล่ามานั้นเป็นเรื่องจริงแน่นอนครับ หากโกหกขอให้ตกนรกหมกไหม้ไปเลย

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลต่างๆที่ทำให้ผมเข้าใจอะไรได้มากขึ้นครับ

ลืมครับ มาช่วยยืนยันอีกเสียงว่า ฝันเป็นภาพสีแน่นอน และแม้บางครั้งเรารู้ตัวว่าฝันอยู่แต่ก็ไม่สามารถบังคับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมได้เสมอไป และการหยิกคงไม่ช่วยผมเพราะในฝันผมเจ็บเหมือนกัน เคยฝันว่าโดนแทงตื่นมานี่ยังเจ็บอยู่สักพักนึงเลยครับ ทรมานมาก

ความฝันเป็นเรื่องที่ยากอธิบาย...แต่อยากจะจำให้แม่นๆ  ต้องฝันเป็นภาพสี รับรองจำแม่นๆ  แน่นอนจร้า

ความฝันสามารถควบคุมได้แล้วครับ!!! ด้วยวิธีการที่ไม่ยากอย่างที่คิด โดยเราจะอาสัยธรรมชาติของความฝันให้เป็นประโยชน์ ซึ่งก็คือ ตามธรรมดาแล้วเรามักจะฝันในเรื่องที่เราผึงจะพบเจอมาในเวลาไม่นาน หรือ เรื่องที่เรากำลังขบคิดอยู่ และขณะที่เราอยู่ในความฝัน ปฏิกิริยาที่เราจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึนในความฝันก็จะเหมือนกับที่เราเป็นในโลกของความเป็นจริง เมื่อธรรมชาติของความฝันเป็นเช่นนี้ เราจึงสามารถที่จะสร้างความทรงจำที่เฉพาะเจาะจง และฝึกลักษณะนิสัยบางอย่างที่เฉพาะเจาะจง ซึ้งเมื่อเราฝึกจนเกิดความเคยชิน ในตอนที่ฝันบางครั้งในความฝันก็จะมีความทรงจำที่เราสร้างเอาไว้ เมื่อมาบวกกับลักษณะนิสัยพิเศษ ที่เราก็ฝึกเอาไว้เช่นกัน จะส่งผลให้ความฝันครั้งนั้นเราสามารถที่จะควบคุมมันได้ โดยตามทฤษกีแล้วในโลกความฝันที่เราควบคุมมันได้นั้น เราจะมีพลังอำนาจดุจพระเจ้า แต่ในความเป็นจริงแล้วเราจะต้องต่อสู้กับจิตใต้สำนึกของตัวเราเองอย่างหนัก ทำให้การควบคุมความฝันก็เหมือนกับการที่เราเข้าไปผจญภัยในจิตใต้สำนึกของตัวเรานั้นเอง ส่วนของความรู้สึกที่เราจะได้รับจากสัมผัสทั้งห้านั้นขณะที่อยู่ในฝันเราจะรู้สึกว่ามันเหมือนจริงมาก เพราะเราจะรู้สึกได้กับที่เราจำได้ ดั้งนั้นถึงมันจะไม่เหมือรจริงร้อยเปอร์เซนต์ แต่มันก็ทำไห้เราแยกระหว่างโลกจริงกับโลกฝันไม่ได้โดยการใช้ความรู้สึกเหมือนอย่างที่เรามีความเชื่อผิดๆกัน โลกความฝันนั้นเป็นอะไรที่เกินกว่าที่มนุษย์เราคิดไปมากมาย ถ้าท่านใดสนใจข้อมูลแบบละเอียดจริงๆสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซท์ต่อไปนี้ได้เลยครับ...ถึงเวลาที่ทุกความฝันจะกลายเป็นจริง

เคยฝันว่า อยู่ในหน่วยทหารอะไรไม่รู้เป็นคนฝรั่ง เดินผ่านเนิน เล็กๆ ยาวมาก มีเศษไม้ที่กำลังไหม้ มีศพคนตายเพียบ  แล้วอยู่ๆ มีเสียงเครื่องบินแล้วมีควันสีเหลืองหล่มมาจากบนฟ้า แล้วทุกคนเอาหมวกคล้ายถุงมาคลุมหัวแล้ววิ่ง โดนผิวหนังแล้วแสบมาก แล้ววิ่งไปซักพัก แล้วก็ไปเจอเพื่อนๆ ที่วิ่งมาด้วยกัน แล้วหยุดอยู่ใน อาคารที่ทำด้วยดินเหนียว สองชั้นแล้วก็หายไป ฝันแบบนี้จนจำได้ แล้วก็สงสัย พอค้นหาใน กูเกิลควันสีเหลืองนี้ก็อาจจะเป็นก๊าสมัสตาร์ดเป็นได้  สงสัยมาก เพราะฝันบ่อย  

เคยฝันซ้อนฝันหก ระัดับ จากระดับที่5ขึ้นมาไม่สามารถใช้วิธีหยิกหรือตบหน้าตัวเองได้ และความรู้สึกและสัมผัสเหมือนจริง แต่แยกทอกได้โดยการบ้วนน้ำลาย จะพบว่าการบ้วนน้ำลายไม่สามารถพ่นออกมาได้ เมื่อรู้ว่าเป็นฝันจะสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง แต่การจะหลุดออกจากฝันในแต่ละระดับยากมาก ใช้วิธีตกจากที่สูงจะง่ายสุด แต่ถ้าจิตไม่สะดุดจะออกมาไม่ได้ เพราะบางครั้งเหาะได้ซะงั้น กำลังหาวิธีง่ายๆที่ะออกมาจากแต่ละระดับ กลัวว่าถ้าลึกมากๆจะออกมาไม่ได้


รู้ตัวในฝันตั้งแต่เด็กค่ะ และฝันเกือบทุกวัน  กลัวค่ะ เพราะไม่รู้ว่าจะออกมาได้อย่างไร ยิ่งกลัว ความฝันก็ยิ่งน่ากลัว เช่น เห็นผี เห็นคนตามฆ่า หรือ เผชิญอันตรายทุกรูปแบบ (โดยที่รู้นะคะว่าเนี่ยกำลังฝัน) ไม่สามารถบังคับตัวเองให้ออกจากฝันมาได้ ต้องรอเวลาอย่างเดียว แล้วจะตื่นมาเอง

       จนกระทั่งก่อนหน้านี้ประมาณสองปีได้ ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับการรู้ตัวในฝัน และมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากเราควบคุมความฝันได้ จึงลองทำดู จะขอเล่าให้อ่านบางความฝันนะคะ

ครั้งแรก  ฝันว่า อยู่บนตึกสูงมากตอนแรกไม่รู้ว่าฝัน รู้สึกกลัวมากจึงได้ถามตัวเองว่าฝันหรือเปล่าว่ะเรา ปรากฎว่า ฝันจริงๆ  จึงลองกระโดดลงจากตึกสูงดู (ประมาณ 50 ชั้นได้) สนุกมากค่ะ เหมือนหนังซุปเปอร์ฮีโร่เลย ลงมาจากตกเดินเล่นเห็นผู้คน ก็ลองไปผลักเค้าดู ดึงแขน หรือทำอะไร เค้าก็ไม่ว่า (ทุกอย่างแจ่มชัดเป็นาพเสมือนจริงมากๆ) สักพักก็มี น้ำไหลบ่าราวสึนามิ (แบบนี้ฝันบ่อย) ในใจคิดว่าฝันแบบนี้อีกล่ะเบื่อจะกลัวแล้ว จึงคิดบังคับให้น้ำไหลย้อนกลับไป  ปรากฏว่าน้ำไหลย้อนกลับไปเหมือน าพย้อนกลับในหนังเลย พระเจ้า ดีใจมาก หัวใจเต้นเร็วจึงตื่นค่ะ....

จากนั้นค้นพบเสมอมาว่า เมื่อหัวใจเต้นเร็วจะตื่นค่ะ

หลังๆมานี่ไม่กลัวความฝันแล้ว ปรากฎว่ามันเลยไม่ค่อยฝัน(เมื่อก่อนฝันทุกวัน) 55+ เสียดายเลย

 

ผมก็มีประสบการณืด้านนี้เหมือนกันครับ
ผมฝันว่าเพื่อนของตัวเองกำลังตกตึกผมจับมือเค้าไว้แต่ผมรับแรงเค้าไม่ไหว เค้าจึกตกลงไป ในขณะใกล้ถึงพื้น นั้น ผมได้โยกความฝันนั่้นไปอีก 1ความฝัน ซึ่งผมกับเค้ากำลังนั่งอยู่ในห้องเรียน คุยกันครับ
อีกฝันนึงคือผมฝันว่าพ่อของตัวเองถูกโจรปล้น และถูกโจรยิงตาย ผมเห็นเช่นนั้นผมจึงเปลี่ยนความฝัน ผมเห็นพ่อผมกินข้าวด้วยกันครับ
นี่คือการควบคุมความฝันอย่างสมบูรณ์ ป่าวครับ

ผมเป็นพวกชอบคิดตลอดเวลา แม้เวลานอนหลับ จึงกลายเป็นคนคนนอนไม่ค่อยหรับ และฝันบ่อยมาก และมักควบคุมความฝันได้ตลอด (เวลานอนรู้สึกเหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่น ตลอดเวลา จนไม่รู้ว่าได้นอนบ้างหรือเปล่า แต่ก็ไม่ง่วงหลังตื่นนะ) เลยไม่รู้ว่าฝันหรือเปล่า บางทีเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง จนเกือบตกเตียงก็เคย

เวลาหนูฝันเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องวิ่ง เช่น วิ่งแข่ง โดนล่า หนูจะวิ่งช้ามากเลยค่ะ รู้สึกนำ้หนักตัวเบาๆ วิ่งทีนึงเหมือนจะกระโดด จะช้าอย่างนี้เสมอเลย ก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน(รู้สึกแย่มากเวลาตัวเองวิ่งแข่งในฝันแล้วแพ้เพราะมั่นใจเรื่องวิ่งพอสมควร) T-T

ผมเคยฝันว่า กระโดดจากตึกสูงๆ และพอใกล้ถึงพื้นปุ๊ป อยู่ดีๆขาผมก็กระตุกเฉยเลย ไม่รู้ทำไใ

ผมพึ้งหลับตานอนตื่นนอนตื่นเพราะมีคนเรียกมันก็หลับแหละฝันมีคนเรียนกอีกกลับมานอนอีกฝันอีก3ครั้งแล้วผมรอนึกว่าผมจะทำไห้ผมรู้สึกอยู่ในความฝันมันทำได้จริงๆผมรู้สึกผมพูดคุยกับคนในฝันอย่างปกติ. ก็พวกคนที่ผมรู้จักนั้นแหละ. 5555นอนยังไม่ถึง2-3นาทีฝันอีกแหละ. ตอนนี้เลยพึ้งเคยครั้งแรก

ผมถึง ขนาดบังคับ สิ่งของทุกอย่างในฝันหรือโลเกชั่นปรับเปลี่ยนผู้คนในฝันหรือทำให้ตัวเองลอยตัวแต่ก็ไม่สูงนักก็ตกได้แล้ว แล้วรู้ตัวว่าใกล้ตื่นผม ก็บังคับให้ ไม่ตื่นได้แต่ก็ยื้อได้ไม่นานเท่าไหรนัก เลยอยากศึกษาเพิ่มเติม ใครทำได้ได้เกินกว่าผม หรือ สามารถ หลับแล้วบังคับฝันตัวเองได้เลย ช่วยแชร์ด้วยนะ ครับ

ผมว่ามัน สนุก มากๆ เลยตัวผมเอง ที่ๆ จำ ได้ที่สามารถ บังคับได้ ก็ ราว 10กว่าครั้ง อยากทำอีกใครหลับแล้วบังคับได้เลยหรือมาวิธี ทำให้ไม่ตื่น ขณะบังคับได้ช่วยแชร์ด้วยนะครับ

ผมแปลกกว่าคนอื่นไหมอ่า เวลาผมฝัน ผมรู้สึกเจ็บละร้อน รู้สึกแม้กระทั้ง สำผัสอะไรอยู่

เหตุ เหมือนคืนนี้เองฝันว่านั้งเล่นอะไรแปลกกับเพื่อน มันเอาไฟมีจี๋ผม ผมรู้สึกทั้งร้อนทั้งแสบ มาก

แล้วเวลาฝันนั้นก็ไม่รู้สึกไม่คอยมีแรงเวลาฝันต่อยคน ทั้งๆที่ เรา ออกไปเต็มหมัดกลับเบาละช้ามาก

ที่รู้ว่าเบาละช้า เพราะตอนมือไปสำผัส ร่างกายอีกคน ผมรู้สึกได้ว่าหมัดมันเบา จริงๆ

ฝันเท่าที่จำได้ นะครับ ขอเอ่ยสักสองเรื่อง

เรื่องแรก ฝันว่าตัวเองไปที่ไหนสักแหสักแห่งก็ไม่รู้ ข้างทางเป็นป่า แล้วในฝันตอนนั้นรู้สึกปวดฉี่ ก็เลยวิ่งไปฉี่ข้างทาง พอฉี่พุ่งนี่สะดุ้งตื่นเลยครับ เพราะดันฉี่จริงๆ ไม่รู้ร่างกายมันตอบสนองกับฝันยังงัย..

เรื่องสอง ความรู้สึกเหมือนไม่ได้ฝัน(จริงๆกำลังฝันอยู่) ฝันว่ากำลังนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ในหอพัก แล้วเปิดประตูห้องแง้มไว้นิดนึง ระหว่างนั้นหางตาก็ชำเลือง เห็นเด็กวิ่งผ่านทางเดินในชั้น ก็เลยจะไปปิดประตู เพราะเข้าใจว่าเป็นลูกแม่ค้าแถวนี้ชอบมาวิ่งเล่นในหอบ่อยๆ จังหวะที่ลูกบิบิดเข้าล็อคดังแกร๊ก เด็กนั่นก็โผล่หัวทะลุประตูเข้ามา ยื่นมือทั้งสองข้างจะจับที่ท้องผม ทำเอาผมตกใจ สะดุ้งเฮือก ดีดตัวจากนอนขึ้นมานั่งเหงื่อแตกพลั่กๆ ถ้าเป็นโรคหัวใจอาจจะช้อคตายได้-_-#

คือ....ผมไม่อยากเล่าเท่าไหล่นะแต่ผมส่วนจะฝันเรื่องsexวิธีทำให้รู้ตัวคือมองรอบๆและสถานที่จะเปลี่ยนครับผมจำหน้าได้ทุกคนแต่สาวทุกคนมักขัดขืน(เพราะมีความคิดลึกๆว่าเธอคนนั้นจะต้องขัดขืน)กว่าเธอจะยอมผมก็ตื่นพอดีผมจำได้หลายอันเลยฝันเนี้ยผมคุมได้ตามใจนึกเหมื่อน. Inception เลยละคุณต้องคิดในใจและเพ้งจิตไปในสิ่งที่อยากเปลี่ยน. สวนใหญ่จะเปลียนไปตามจิตใต้สำนึกเพราะฉนั้นคุมจิตใต้สำนึกได้ก็เปลี่ยนฝันได้เป็นการฝึกเปลี่ยนนิสัยไปในตัวด้วย . 55555

ช่วงที่เราเคลิ้มๆ กำลังเห็นภาพความฝัน พยายามดึงตัวเองให้หลุดเข้าไปในความฝันให้ได้ครับ แล้วเราจะสามารถควบคุมความฝันได้ ผมลองมาหลายสิบครั้งแล้ว…


ผมเป็นคนนึงที่ฝันได้ทุกๆครั้งที่เผลอหลับ แค่เพียงไม่เกินห้านาที่ก็เกิดความฝันขึ้นมา แค่ขึ้นรถไปทำงานยังฝันได้ทั้งๆที่เสียงในรถรบกวนตลอด กลับกลายเป็นว่าเก็บเอาเสียงที่รบกวนเข้ามาในฝันอีกด้วย ทุกๆครั้งที่ฝันมักจะเจอคนที่ไม่เคยรู้จักเลย เหมือนเค้าพยายามจะให้เรารู้ว่าเค้าเป็นใคร แต่พอจะได้เห็นใบหน้าก็มีบางอย่างทำให้เปลี่ยนความฝัน เป็นแบบนี้มาตลอดเลย รู้ว่าเป็นผู้หญิง รู้ว่าเขาคงเป็นคนสวยมาก แต่ก็ไม่เคยได้เห็นใบหน้าเลย อยากรู้จังว่าจะทำยังไงให้เราควบคุมตัวเราในความฝันนั้นได้ ..... อืมฝันสลับกับคนตาย ผีทุกๆผีที่รู้จัก ก็ฝันต่อๆกันในทุกๆวัน สงสัยชอบดูหนังมากมั้ง 555


เป็นคนที่ฝันรู้ตัวหลายครั้งมาก แทบจะทุกคืน ...

ตอนแรกๆที่รู้ตัวว่าฝัน ผมมักจะหลุดจากความฝันตลอดเลย ตอนนี้พยายามบังคับตัวเองจนสามารถหลับต่อได้แม้จะรู้ตัวได้แล้ว แต่เนื้อเรื่องก็จะชอบเปลี่ยน (ปกติจะรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าพยายามบังคับฝันมากไปจนจดจ่อ เรื่องก็จะเปลี่ยนไปอีกเรื่องนึงเลย) ตอนนี้กำลังฝึกคุมสติให้เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนอยู่ ....

ในความฝัน ผมก็มีความรู้สึกอยู่นะ ได้ยินเสียง ได้กลิ่น รับรู้รสชาติได้(แต่ส่วนมากมัวทำอย่างอื่นเลยไม่ค่อยได้กิน) เวลาโดนบีบ โดนรัด หรือโดนยิง ก็รู้สึกเจ็บจริงเหมือนกัน ... โดนของร้อน อากาศหนาว ตกน้ำตัวเปียก โดนของหนักทับ ...ผมยังรู้สึกอยู่นะ (ถึงตกน้ำตัวเปียก แต่ตื่นมาก็ไม่เปียกนะครับ)

สิ่งที่อยากทำได้ตอนนี้คือฝันเรื่องเดิมอีกรอบ .... คือจำความฝันได้ทุกอย่าง แต่ไม่สามารถกลับไปความฝันเดิมได้ พยามยามคิดถึงเรื่องที่ฝันก่อนนอนก็ยังฝันเรื่องใหม่อยู่ดี ...... อยากรู้ตอนต่อไป อยากรู้ว่าจะจบแบบที่คิดรึป่าว T^T






ผมคนหนึ่งที่จะรู้สึกตัวเวลาฝัน จะรู้ตัวตลอดเป็นมาได้4-5ปีแล้วครับเป็นแทบทุกคืน จนนอนไม่ค่อยเต็มที่แต่ตอนที่รู้สึกตัวในฝันนี้จะบังคับฝันได้ช่วงหนึ่งตามทีเราต้องการแล้วก็จะตื่นเป็นยังนี้ตลอดครับ


มีคะควบคุมความฝันได้ด้วยเทคโนโลยี REMEE
http://www.rorory.com/product/remee-lucid-dreaming...

ไม่รู้ว่าเรียกว่ารู้ตัวว่ากำลังฝันรึเปล่านะค่ะ เวลาฝันว่ามีคนไล่ตามก็จะกระโดดลงตึกเพราะรู้อยู่แล้วว่าสูงแค่ไหนก็ไม่ตาย เคยฝันว่ากระโดดจากที่สูงมากหลายครั้งแล้วค่ะ เช่นกระโดดแล้วกางแขนแล้วเหมือนลอยได

เอ่อเท่าที่ผมอ่านมา ผมฝันทุกคืนสามารถบังคับฝันได้ทุกครั้งที่อยากจะทำ ไม่ว่าจะฝันว่าอะไรทำอะไร ผมรู้ตัวตลอดถึงแม้ว่าสะดุ้งตื่นแล้วผมยัง สามารถบังคับให้ฝันต่อได้จนกว่าจะตื่นอีกที แล้วพอตื่นมาก็ยังสามารถจำได้ว่าฝันถึงอะไรทำอะไรได้อยู่หลายๆวัน เป็นแบบนี้แทบทุกวันครับ ผมยังสงสัยอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง แต่ผมก็ยังเป็นแบบนี้อยู่แทบทุกวัน บางทีผมก็ฝันเห็นสถานที่ที่ไม่เคยไปแต่แล้วเวลาผ่านไปผมก็ได้ไปอยู่จุดที่ฝันผมเลยนึกขึ้นได้ว่า เคยฝันมาอยู่ที่นี่นะจุดๆนี้นี่เอง แต่ข้อสงสัยอย่างหนึ่งก็คือ ในความฝันผมจะไม่สามารถวิ่งเร็วได้เหมือนคนอื่น ต่อให้พยายามวิ่งแค่ไหนมันจะเหมือนถูกฉุดดึง หรือ ถ้าขับรถจะบิดคันเร่งก็ไม่สามารถทำให้รถไปอย่างเร็วได้ ทดสอบและลองทำบ่อยครับแต่ไม่เคยได้สักที หรือบางทีฝันว่าอยู่ในที่มีหิมะตก ก็รู้สึกถึงความหนาวได้ หรือ ในที่บรรยากาศสดชื่นผมก็รู้สึกแบบเดียวกันเหมือนได้ไปอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ บางทีฝันเห็นคนที่ตายไปแล้วเช่นคุณตาผม ในฝันผมก็รู้ว่าท่านเสียไปแล้วแต่ก็ยังคุยกันอยู่พูดกันรู้เรื่องแถมยังจำได้ว่าคุยอะไรกันอีกด้วย มีอีกเรื่องที่ผมเชื่อว่าฝันเห็นคนที่ตายไปแล้ว ว่าเขาอยู่ในบ้านคุณยายเป็นผ้าห่อศพขาวๆนอนอยู่ในบ้านคุณยาย ผมรู้ตัวผมจึงถามเขาไปว่าเขาเป็นใคร เขาบอกแต่ชื่อเขาให้ผมฟัง ผมเลยสงสัย ว่าเขาเป็นใครมีจริงหรือไม่ ผมเลยไปถามคุณแม่ว่า ฝันเห็นคนตายห่อศพ ตรงจุดนั้น ชื่อนี้ คุณแม่ก็ไม่มันใจเลยโทรถามคุณยาย เลยได้ความว่า เป็นญาติที่เสียชีวิตตอนผมยังไม่ได้เกิดเลย ตอนนั้นคุณแม่ยังเป็นเด็กอยู่เลย คุณแม่ยังลืมเลยจำไม่ได้ด้วย ที่บ้านคุณยายตกใจกันใหญ่ว่าผมรู้ได้ไงว่า มีญาติเสียที่บ้านหลังนั้น แถมชื่อถูกเปะ ทั้งๆที่คุณยายก็ลืมเช่นกัน หลายสิบปีมาแล้ว บางทีผมคิดว่าผมบ้ารึป่าว หรือคิดไปเอง ไม่รู้จะมีใครเคยเป็นแบบผมบ้างรึป่าว เลยมาเล่าให้ฟัง ....ความลับ

สวัสดีครับ ทุกท่านผมเริ่มรู้สึกตัวขณะฝัน มาหลายปีแล้ว พึ่งจะคิดว่าจะมีใครเหมือนผมไหม เลยมาหาดู หลังๆเริ่มบ่อยเกือบทุกวัน แต่เป็นฝันสั้นๆ1-2นาที พยายามฝึกให้นานกว่านี้ครับ เริ่มจากกำหนดสมาธิให้ตัวเองตกจากที่สูงมากๆเหมือนการกระโดร่มและรู้สึกหวาดเสียวมากๆ พอมาถึงพื้นก็จะเข้าความฝันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท