วันนี้ว่ากันด้วยเรื่องหัวเถิก


การแก้ไขหัวเถิกนั้น มีสามวิธี คือการทายา การรับประทานยา และ การปลูกถ่ายเส้นผม

วันนี้มีคำถามว่า

"คุณหมอค่ะ หนูข้องใจว่าศรีษะเถิกเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะและแก้ไขศรีษะเถิกทำอย่างไรค่ะ"

 

ศีรษะเถิกคือการที่ เส้นผมบริเวณหน้าผาก ลดน้อยลง ทำให้แนวเส้นผมสูงขึ้นไปเรื่อยๆ  การเกิดของศีรษะเถิกในลักษณะนี้ สาเหตุที่พบได้ส่วนหนึ่ง เกิดจากผลของกรรมพันธุ์ ที่ทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจน มีผลต่อรากผมบริเวณที่มีศีรษะเถิกนั้น มีรากผมขนาดเล็กลงเรื่อยๆ จนถึงขั้นที่รากผมเล็กจนมองไม่เห็น และไม่สร้างเส้นผมขนาดใหญ่ 

 

การแก้ไขนั้นทำได้สามวิธี คือการทายา การรับประทานยา และ การปลูกถ่ายเส้นผม 

 

  • วิธีแรกคือการทายาในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิล ความเข้มข้นประมาณสองถึงห้าเปอร์เซนต์ 
  • วิธีที่สองคือการรับประทานยา ในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิล หรือ ยาในกลุ่มต่อต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน
  • วิธีสุดท้ายเป็นการการปลูกถ่ายเส้นผม  ซึ่งเป็นการย้ายเส้นผมที่แข็งแรง จากศีรษะบริเวณอื่น มาปลูกในที่ที่มีศีรษะเถิกครับ

 

สำหรับวิธีอื่นๆ ที่ไม่ใช้ยานั้น จะเป็นด้านการเพิ่มความสวยงาม หรือ ตกแต่งด้วยเส้นผม  เช่น การใส่วิก  การถักทอเส้นผม  ซึ่งมีรายละเอียด ในด้านการทำ ราคา ความยากง่ายในการดูแล ค่อนข้างหลากหลาย คงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ตามความสนใจครับ

 

ถึงไก่จะงามเพราะขน  คนก็ต้องงามเพราะแต่ง แต่ก็ควรให้เหมาะสมกับตัว คือรูปร่าง หน้าที่การงาน และ ฐานะ และดูกาละเทศด้วยนะครับ 

ห.ม.อ.สุ.ข.

 

ขออธิบายการรักษาเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจครับ

  • การทายาไมนอกซิดิล ความเข้มข้นประมาณสองถึงห้าเปอร์เซนต์นั้น บางครั้งทำให้มีสะเก็ดที่หนังศีรษะ และ มีอาการคันบริเวณหนังศีรษะได้ครับ  ส่วนหนึ่งของยานี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป มักมีความเข้มข้นของตัวยาประมาณสองถึงสามเปอร์เซนต์ครับ 
  • การ รับประทานยา ในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิลรับประทานได้ทั้งหญิงและชาย  การรับประทานยานี้ทำให้มีขนในที่ไม่พึงประสงค์ได้เช่น ใบหน้า หนวด แขน และ ตัว และในบางรายมีความดันโลหิตต่ำ ทำให้เกิดอาการวูบได้ครับ
  • ยาในกลุ่มต่อต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนนั้นรับประทานได้เฉพาะในเพศชาย ยานี้ผลในระยะยาวต้องดูกันต่อไปครับ
หมายเลขบันทึก: 91437เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

แต่อาการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพอื่นๆ ใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณ นายประชาชน ที่แวะมาอ่าน และ สำหรับคำถามครับ
อาการที่เป็นไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพกาย แต่อาจมีผลอย่างน้อย จนถึงอย่างมาก ต่อความมั่นใจครับ
หมอสุข
แล้วในกรณีที่ใช้แบบวิธีกินยาล่ะคะ หากรับประทานยาไปนานๆจะมีผลเสียอะไรบ้างคะ

ทายา  กับ  กินยา อันไหนจะเร็วกว่ากันครับ

 แล้ว ใช้เวลานานเท่าไหร่ครับ ?

เผื่อมีใครมาอ่านนะครับ
สำหรับยาขยายหลอดลม ควรระวังเรื่องความดันต่ำด้วยนะครับ

แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ครับ

 

ขอบพระคุณทุกๆ ท่าน สำหรับคำถามและความเห็นครับ

  • สำหรับในสุภาพสตรีนั้น การเลือกใช้วิธีที่สองคือการรับประทานยานั้นคงจำกัดแค่ยาในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิล เท่านั้น  ไม่แนะนำยาในกลุ่มต่อต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน
  • ยาในกลุ่มยาขยา%
  • ขอบพระคุณอาจารย์หมอสุขครับ
  • และสวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง สมหวังทุกประการ

ด้วยความเคารพรัก

ความสูงของหน้าผากผมประมาณ 8 ซ.ม. จาก คิ้ว(แบบนี้หัวเถิกไม๊คับ หรือหน้าผากสูงธรรมดา)

แล้ว หน้าผากมันขึ้นไปทางด้านขวานิดนึง มีวิธีให้ผมขึ้นตรงหน้าผากไม๊คับ 

วิตามิน B รวม ช่วยในเรื่องเส้นผมรึเปล่าครับ

ป.ล. อายุ 18 คับ  

หนูอายุ 14 ปี หัวเถิกตั้ง 8 ซม. ใช้ดอกอัญชันทาจะได้ผลไหมคะ แล้วถ้าได้ผลผมจะขึ้นประมาณกี่เดือนหลังจากที่ทา แล้วจะขึ้นหนาไหมคะ แล้วผมที่ขึ้นจะยาวและแข็งแรงไหมคะ แลวใช้ดอกอัญชันประเภทไหนทา ทายังไงบ้างให้ผมขึ้นหนา

ปล.คุณพ่อของหนูศรีษะล้าน

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่มาแลกเปลี่ยนครับ

ดอกอัญชัญส่วนใหญ่จะใช้ในการย้อมสีผมครับ แต่สีที่ได้มักจะออกม่วงๆ ไม่ค่อยดำสนิทนัก

ห.ม.อ.สุ.ข.

คุณหมอคะ หนูอยากรู้วิธีสางเกตุตัวเองว่าหัวเถิกหรือไม่อ่ะค่ะ สังเกตุยังไงคะช่วยตอบด้วย ส่วนหนูใช้ฝ่ามือทาบกับกหน้าผากได้ 6 นิ้ว ครึ่ง แบบนี้เถิกไหมคะ เพราะคนอื่น 4 นิ้วมือกัน

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่มาแลกเปลี่ยนครับ

การสังเกตว่าตนเองหัวเถิกหรือไม่ ให้ดูบริเวณริมๆ หน้าผากทั้งสองข้างว่าลึกเข้าไปมาหรือน้อยครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

แล้วถ้าใช้ยา ทา หรือยากิน

ผมจะขึ้นเหมือนเดิมไม๊ครับ

ไมนอกซิดิล ยาตัวนี้ผู้ ชาย ทานได้มั้ยครับ

อยากจะบอกว่าไม่มั่นใจเลยกับหน้าผากตัวเอง แต่ถามว่าเถิกมาตั้งแต่เกิดรึป่าว ไม่แน่ใจ

แต่หน้าผากมีผมน้อยอยู่แล้วคะ อยากทราบมีวิธีช่วยเหลือให้ผมที่ร่วงไปงอกใหม่มากขึ้น

หรือช่วยทำให้หน้าผากแคบลงยังไงบ้างคะ

ทำไมเดี๋ยวนี้หมอไม่เข้ามาตอบล่ะคะ

รบกวนหมอหน่อยคับ..แล้วยาทาเนี่ยซื้อได้ที่ไหนคับ

แล้วบอกเขาว่าซื้อยาอะไรคับ..

ขอบคุณครับ

1 อยากทราบว่าตัวยาที่ทานเป็นเม็ดสีขาวมีรูป ตัวเอ็ม หรือ ดับบิว แตกต่างจากตัวที่มีเลข ห้า หรือ ตัวยู อย่างไร ครับ

2 ถ้าหากกินยาที่เป็นรูปตัวเอ็ม อยู่ สาม สี่เดือน แล้วเปลี่ยนมาเป็น ตัวเลข ห้า จะมีผลอะไรไมครับ

ผมอายุ 15 หน้าผาก กว้าง 8 เซน. นับจากคิ้ว ถึง เส้นผมจุดแรกด้านหน้าตรงกลาง ถือว่า กว้างมาก แล้ว ถ้าผมอายุ มากขึ้น ไม่ หัว ล้าน เลยหรอเนี้ย ย* เซ ง =]

โตมาเก๊บเงิน ศัยลกรรม - -+ ชีวิตหนอชีวิต ไม่เกินก้อขาด !

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน และ แลกเปลี่ยนครับ

 

ขออธิบายการรักษาเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจครับ

  • การทายาไมนอกซิดิล ความเข้มข้นประมาณสองถึงห้าเปอร์เซนต์นั้น บางครั้งทำให้มีสะเก็ดที่หนังศีรษะ และ มีอาการคันบริเวณหนังศีรษะได้ครับ  ส่วนหนึ่งของยานี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป มักมีความเข้มข้นของตัวยาประมาณสองถึงสามเปอร์เซนต์ครับ 
  • การรับประทานยา ในกลุ่มยาขยายหลอดเลือด หรือ ไมนอกซิดิลรับประทานได้ทั้งหญิงและชาย  การรับประทานยานี้ทำให้มีขนในที่ไม่พึงประสงค์ได้เช่น ใบหน้า หนวด แขน และ ตัว และในบางรายมีความดันโลหิตต่ำ ทำให้เกิดอาการวูบได้ครับ
  • ยาในกลุ่มต่อต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนนั้นรับประทานได้เฉพาะในเพศชาย ยานี้ผลในระยะยาวต้องดูกันต่อไปครับ

 

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

ผมเป็นคนหน้าผากเถิก ผมสนใจเรื่องการปลูกถ่ายเส้นผม ขอเรียนถามว่า

1.หลังจากปลูกแล้วผมจะขึ้นปกคลุมทั่วทั้งบริเวณหรือไม่

2.ใช้เวลาเท่าไรหลังจากปลูกถ่ายเส้นผม กว่าผมจะขึ้นปกคลุมเป็นธรรมชาติ

3.ผมที่ปลูกถ่ายใหม่จะมีโอกาสหลุดล่วงได้ง่ายอีกหรือไม่

4.ต้องทายา อะไรเป็นประจำหรือไม่

5.ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ

6.ผมส่วนที่ถูกย้ายออกไป จะเป็นอย่างไรครับ

คำถามเยอะหน่อย เนื่องจากเพิ่งจะเริ่มศึกษาครับ

ขอบคุณครับ

ดีไม่ดี อันนี้อยู่ที่ฝีมือคนทำครับ

สำหรับค่าใช้จ่ายประมาณห้าถึงหกหลัก (บาท)

ห.ม.อ.สุ.ข.

ถ้าทายาแล้วมันจะขึ้นมาเป็นแบบไหนเหรอคะ

แล้วมีผลข้างเคียงรึเปล่าคะ

เป็นผู้หญิงอายุ 16 ค่ะ

ลืมบอกไปค่ะ หนูหัวเถิกข้างค่ะ ทั้ง 2 ข้างเลยด้วย คุณพ่อก็เป็นค่ะ

ยานี้หาซื้อได้ที่ไหนอ่ะครับ

คับ ผมอายุ 22 ปี คับ หัวผมเริ่มเถิกเร็วมากคับ จนรับตัวเองยังไม่ค่อยจะได้คับ

จากเส้นใหญ่ เเล้วก็เล็กลงๆ จนไม่มีลากผม ด้านข้างๆ พอจะมีวิธีลดการหลุดล่วง

ของเส้นผม ชะรอการล่วง ขอเป็นวิธีที่ไม่ส่งผลต่อสุภาพนะคับ ขอบคุณคับ

ขอบพระคุณทุกท่านที่แลกเปลี่ยนครับ

  • ยาทาหาืื้ซื้อได้จาำำำกร้านขายยา ส่วนใหญ่จะมีสองหรือห้าเปอร์เซนต์ครับ
  • การทายาจะทำให้ขนาดเส้นผมค่อยๆ โตขึ้น จะช้าหรือเร็วขึ้นกับแต่ละบุคคลครับ

 

ผมยากจะถามว่า การทานยาหรือ ทายา อันไหนเห็นผลได้ดีกว่ากันครับ

ระยะเวลา มันต่างกันเยอะไหมครับ

เเละมันมีผลข้างเคียงเยอะไหมครับและอัตรายหรือเปล่าครับ ทานยาเเละทายา

ขอบคุณครับ

ยาทานี้ถ้าเราไปที่ร้านเราจะบอกว่าซื้อยาไรครับ

ขอบคุงคราบบ จะลองนำไปใช้ดูคราบ ไมนอกซิดิล

ถ้าบริเวณที่ผมหายไปแล้ว การใช้ยาทาจะทำให้กลับมาใหม่ได้หรือไม่ครับ

ได้แบบค่อยเป็นค่อยไปครับ

ถ้าทาบริเวณที่ผมไม่ขึ้น ก้อจะมีผมขึ้นมาตงที่ทาใช่ไหมครับ

และถ้ากินด้วย ศรีษะที่ผมบางจะขึ้น ใหม่ด้วยไหมครับ

และระยะเวลา นานแค่ไหนครับ ถึงปีหรือป่าว ?

*(ในกรณี ตัวยา "ไมนอกซิดิล" ทาตรงหัวที่เถิก* 

ขอบคุณ คุณ หมอล่วงหน้าครับ

 

มีคำแนะนำให้ หา ยา จำพวก วิตามินที่มีส่วนประกอบของสังกะสีมา ทาอะครับ ผมอยากทราบว่าจะได้ผลหรือเปล่าครับ

ให้รับรู้ คำแนะนำจากอินเตอร์เนต  อย่างรู้เท่าทัน

ที่แนะนำมา... ผลยังไม่ชัดเจน

 หมอสุข

หมอครับ ผมหน้าผากเถิก 7ซม เถิกข้างด้วย อายุ 14เอง ควรทำยังไง ถ้าผมทายา ไมนอกซิดิล ควรทาบริเวณเถิก แล้วเส้นผมจะงอกออกมาเต็มที่ประมานกี่เดือน แล้วต้องทาวันละกี่ครั้งครับ

แล้วตัวยา ไมนอกซิคิล หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรอครับ คุณหมอ

ยาทา minoxidil พอจะหาซื้อได้จากร้านขายยาครับ

 

ขอบคุณครับคุณหมอสุข ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง นะครับ

ขอให้คุณนิค มีสุขภาพดีเช่นกันนะครับ

อยากทราบว่ายาทา minoxidil ราคาเท่าไหร่คะ

คุณหมอคะยา .. ไมนอกซิดิล .. มีขายตามร้านขายยาใช่ไหมคะ ?

ต้องทาเป็นเวลานานแค่ไหนถึงจะมีผมด้านหน้า . และหัวจะไม่เถิกคะ ?

และราคาประมาณเท่าไรคะ ?

** เรื่องดอกอัญชัญใช้ทาไม่ได้ผลจริงๆหรือป่าวคะ ?

ปล.หนูอายุ 13 ปี และคุณแม่หนูก็หัวเถิกเหมือนกันค่ะ

ผมหัวเถิกอ่ะครับประมาณ 5ซ.ม ทำไงดีครับ อยากได้หน้าผากที่ไม่เถิกอ่ะครับ ผมอายุแค่13เอง ขอคำปรึกษาด้วยครับ

ยังไงๆ ก็ขอให้ตอบด้วยนะครับ กังวลมาก

ยาทา ราคาเท่าไหร่คัฟ คุนหมอ คัฟ !!

ผมไม่มีความมั่นใจในชีวิตประจำวันเลยคัฟ ช่วยผมด้วยคัฟหมอ !

แล้วยายี่ห้ออะไรคัฟ !!

คุณหมอครับ ยาไมนอกซิดิล ถ้าทาบริเวณที่เถิก ผมจะขึ้นป่าวครับ 

เถิก ตั้งแต่กำเนิด  กิน หรือ ทา จะช่วยได้ไหม


 

เซรั่มเข้มข้น
✨ปลูกผม 
✨ปลูกไรผม  
✨ปลูกคิ้ว  
✨ปลูกหนวด  
✨ปลูกจอน  
✨ปลูกขนตา
ราคาขวดละ***1,500 บาท60ml. ส่งฟรีEMS!!
สนใจติดต่อ

เซรั่มเข้มข้นปลูกผม ปลูกไรผม  ปลูกคิ้ว  ปลูกหนวด  ปลูกจอน  ปลูกขนตา
ราคาขวดละ***1,500 บาท60ml. ส่งฟรีEMS!!
สนใจติดต่อ

เเล้วจะ ซือยาตัวนี้ที่ไหนได้บ้างหรอคะ

ผลข้างเคียงละคะ ใช้ๅไป ถ้าเกิดอาการคัน แล้วถ้าเราเกราผมจะล่วงหรือป่าว

สวัสดีคะคุณหมอหนูมีอายุ 15 ปีคะหนูหัวเถิกมากๆหนูโดนเพื่อนล้อตลอดไม่มีความสุขเลยไปกล้าแสดงออกรู้สึกเก้บกดมากคะ TT อย่างหนูอืยุ15 ควรใช้ยาตัวไหนคะ ละมีผลข้างเคียงไหมคะ ละเห็นผลนานไหมคะ หมอสุขช่วยหนูหน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท