ไตเติ้ล
นางสาว สุภาภัทร์ วัชระสวัสดิ์

sofa away


วันนี้ ขอเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้ง จากจุดเริ่มต้นที่ได้ก้าวเดินในหนทางที่ยาวไกล มีกำลังใจมากมายจากคนที่เรารักและปรารถนาดีกับเรา ขอเอาบทความที่เพื่อนหนึ่งคนเก็บมาฝาก มาให้ทุกคนได้อ่านด้วยกันนะค่ะ

 

ทำไมหนอ ??  ชีวิตของคน ๆ หนึ่งต้องร้องไห้ซ้ำแล้วซ้ำเหล่า

กับเรื่องเศร้า ๆ ที่เกิดจากคนเดิม ๆ  หรือเรื่องเศร้าเรื่องเดิม  เปลี่ยนคนมาทำให้เศร้าอีก

 

 

 

หมือนแกล้งกัน..ธรรมชาติของสมองคน  จะจดจำเรื่องเจ็บๆ ได้แม่นกว่าเรื่องสุขๆ อยู่แล้ว

มันคือ วิถีธรรมชาติที่ทำใหสิ่งมีชีวิตอยู่รอด

จำเรื่องเจ็บๆ เอาไว้คราวหน้าจะได้ไม่พาตัวเองไปเจ็บอีก

 

 

 

คนธรรมดาอย่างเราคงมีบ้างเหมือนกัน...ที่ทำให้คนที่เรารักและรักเราที่สุด >>> เสียใจ

แต่ขอให้รู้ตัวไวพอที่จะ...ขอโทษ...กันทัน..???...

 

 

 

ถูกแฟน (คุณสามี/คุณภรรยา) ทิ้ง เสียใจแทบตาย  ร้องไห้แทบบ้า  ให้กับคนที่เค้าไม่รักเราแล้ว

น้ำตาคงบัง....จนมองไม่เห็นคนที่รักเราที่สุด  เฝ้ามองอยู่ไกลๆ เอาใจช่วยให้ลูกเข้มแข็ง

บางคนเสียใจ  จนไม่ดูแลตัวเอง...ผู้ชายคนนั้นไม่ได้ทำร้ายเราคนเดียว...

แต่เราปล่อยให้เค้า  ทำร้ายหัวใจของพ่อแม่ของเราด้วย

 

 

 

หัวใจพ่อ  >>>  ผู้ชายคนเดียวและคนแรกในชีวิตของทุกคน  ที่บางครั้งเราให้ความสำคัญกับผู้ชายคนนี้

                  แทบจะเป็นคนสุดท้าย...???...

 

 

 

สามี  แฟน  หรือ คนรัก  เลิกกันไปก็เป็นคนอื่น

แต่กับพ่อแม่...เราเป็นครอบครัวเดียวกันตลอดชีวิต

เทศกาลไหนๆ ไม่รู้จะฉลองกับใคร  แฟนไม่มี  เพื่อนไม่อยู่  เราอาจลืมนึกไปก็ได้ว่า...

"คนที่รอฉลองกับเราทุกเทศกาล...รอเราอยู่ที่บ้านเสมอน่ะ"

 

 

 

"เวลาที่เรารักใคร  เราพยายามจะไม่มองสิ่งที่ไม่ดีของเค้าต่างหาก 

แล้วพอเค้ากลับมาทำดี  เราก็บวกคะแนเพิ่มให้เค้าอีก

เราไม่ยอมรับว่า  เราเข้ากันไม่ได้ตั้งแต่ต้น  จริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่เค้าหรอก

อยู่ที่เราแพ้ใจตัวเอง...ต่างหากละ"

 

 

 

+++ที่สุดแล้ว...คนที่ทำให้เราร้องไห้มากที่สุด...คือคนที่เรารักนั่นเอง+++

 

 

 

หยุดทรมานตัวเอง  เพื่อคนอื่นได้แล้ว

หัวใจเรามันมีเลือดมีเนื้อ

บางวันก็เข้าใจในเหตุผลทั้งหมดอย่างดี

บางวันก็งอแง  งี่เง่า  เฝ้าแต่ถามว่า...

"ทำไม!! ต้องเป็นเรา..ที่เป็นผู้ให้ตลอดเวลา...???...

 

 

 

 

คนเราไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกจาก "คนรัก" ให้กลายมาเป็น "เพื่อน" ได้ง่ายแค่ข้ามวัน 

หรือแค่เพื่อนขอร้องว่า "อย่ารักเราเลย"  เพราะฉะนั้น  จะใช้เพื่อนทำอะไร  แคร์หัวใจของเค้าบ้าง 

อย่างน้อยเค้าก็เป็นเพื่อนรักของเรา.....จะทรมานหัวใจเค้าไปถึงไหนกัน...???...

 

 

 

แอบรักเพื่อนสนิท  คือ  เรื่องน้ำเน่าที่เกิดแล้วเกิดเล่า  แต่เมื่อไหร่ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา  มักจะจมน้ำเน่าตายทุกที 

เข้าใกล้กว่านี้เค้าก็ไม่ให้  จะเดินจากไปก็ยังทำไม่ไหว  บังคับเธอให้รักเรา  คงยากพอ ๆ กับบังคับให้เราเลิกรักเธอ..นั้นแหละ

 

 

 

คนที่เธอรักต้องเป็นคนดี  แต่ใช่ว่าคนดีทุกคน  เธอจะต้องรัก  เราอาจเป็นคนดีมาก ๆ คนหนึ่งที่เธอไม่ยอมเสียไปแน่ ๆ

แต่ไม่ใช่...คนรัก...

 

 

 

เรื่องไหนๆในชีวิต  บางครั้งล้วนเป็นเรื่องใหญ่ในสายตาเราทั้งนั้น

เพราะเรามักจะเข้าใจ  ใส่ใจ  และเห็นใจสิ่งรอบ ๆ ตัวมากกว่าตัวเอง

เคยหยุดแล้วมอง  "หัวใจ"  ตัวเองกันบ้างไหม

ฉันเชื่อว่า  ถ้าเราหัดเพิ่ม "กำลัง" ใจให้ตัวเราเอง

หัดเข้าใจ  เห็นใจ  และใส่ใจตัวเองบ้าง

เมื่อหัวใจดวงนี้แข็งแรง

ก็คงไม่มีเรื่องไหนใหญ่เกินที่หัวใจ จะรับไหวไปได้หรอกน่ะ

...ไม่ต้องไปหาสองมือที่ไหนมากอดหัวใจเรา >>> เอาสองมือเรานี่แหละ..กอดมันไว้แน่น ๆ...

 

 

 

อ้อมกอดที่สมบูรณ์  คือ  การเอาสองแขนของเรากอดใครคนหนึ่ง  และเค้าคนนั้นกอดเราตอบเสมอ

 

 

 

วันที่เหนื่อยที่สุด  ไม่รู้จะอธิบายว่าเราเหนื่อยจากเรื่องไหนกันแน่  เพราะมันรวม ๆ กันไปหมด  อาจจะเป็นวันที่เราอยากโดนกอดมากที่สุด

 

วันไหนร้องไห้ไม่ออก  น้ำตามันไปซ่อนอยู่ตรงไหนไม่รู้  ทั้งที่เหมือนมีเรื่องหนัก ๆ จุกมาถึงคอ 

แค่กอดเดียว  ไม่ต้องมีคำถาม  จากปากว่าเป็นอะไร 

น้ำตามันไหลจนเรา งง!!! ว่า  สองตาเราผลิตน้ำตาได้เยอะขนาดนี้เลยเหรอ ???

 

 

 

บนโลกใบนี้มีคนที่ต้องแข็งแรง  และพยายามแข็งแรงเต็มไปหมด  หัวใจก็แค่กำปั้น  เล็กกว่าตัวเราตั้งกี่เท่า 

เวลาเจอเรื่องหนัก ๆ กำปั้นน้อย ๆ ก็อ่อนแรง  และอยากจะคลายตัวเป็นมือที่แบเต็มที่...ถึงจะต้องดูเก่งกล้าสามารถแค่ไหนก็ตาม 

อย่าลืมหาใครสักคน...ที่เราสามารถอ่อนแอต่อหน้าเค้าได้เต็มที่ 

คนที่เราสามารถขี้แย  โวยวายและไม่เก่งต่อหน้าเค้าได้ทุกเรื่อง

....กอดเค้าไว้ให้แน่น ๆ น่ะ.....

 

 

 

เวลา 

คือ  ของขวัญที่มีค่าที่สุดที่เราอยากได้  จากคนที่เรารัก

    เป็นของขวัญที่คนให้ไม่ต้องเสียอะไร

แต่คนรับ..ชื่นใจ..เสมอ

 

 

ความกลัว...ทำให้เกิด...คำสัญญา...

แล้ววันหนึ่ง  เราก็ค้นพบว่า  สัญญามีเอาไว้ให้ลืม

และการมีสัญญาไม่ได้ทำให้ความกลัวลดลง

และบางที...

เราอาจลืมไปว่า..วันที่ทำสัญญา

กับวันที่เปลี่ยนใจ  มันคนละวันกัน

และสัญญาของบางคน....อายุสั้นเหลือเกิน

 

ความกลัว  คือ  ทุกข์อันดับหนึ่ง  ของผู้คนเลยน่ะ

 

 

ความกลัว  ทำให้เรามักเสียเวลาที่ดีที่สุดไป

เพียงแค่กลัวว่า  เวลานั้นอาจไม่ดีเท่าที่คิด...เลยไม่ตัดสินใจทำอะไร..???..

 

 

"ถ้ารู้ว่าแข่งยังไงก็แพ้อยู่ดี  เราจะยังลงแข่งมั้ย???"

ลุยไปเลย...เมื่อเรารู้ว่าสิ่งที่แย่ที่สุดคืออะไร  แล้วรับได้ก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไรอีก...

 

 

ถ้าวันหนึ่งบอกความรู้สึกดี-ดี  ของเราไป  แล้วเค้าคิดต่างกัน

อย่างน้อย....เค้าก็รู้จากเรา

ถ้ายังไงจะไม่ได้เป็นแฟนกันอยู่แล้ว  ขอให้เป็นเพราะ..

...เขาไม่รักเรา...

ไม่ใช่เพราะ..เราไม่บอก...

 

 

 

กลัวอกหัก...แล้วจะรักทำไม ???

"กลัวเค้าทิ้ง..ก็บอกตัวเองไปเลยว่า..เค้าทิ้งแน่ ๆ..."

 

 

 

สุดท้าย....ไม่มีใครกลัวน้อยไปกว่าใคร  แต่กลัวแบบไหนที่ไม่ทรมาน ???

 

 

บางวันหัวใจแข็งแรง  เจอเรื่องกระหน่ำซ้ายขวาหน้าหลัง  เราสู้ได้หมด

ค่อย ๆ คิด  ค่อย ๆ แก้กันไป  วันไหนหัวใจอ่อนแอ

แม้เจอปัญหาที่เล็กที่สุด  แค่เรื่องเดียว  เราก็ยังหมดแรงสู้เลย

 

มันอยู่ที่วิธีการคิด...และวิธีการคิดนี่แหละ  ที่ทำให้บางคนที่ไม่มีแม้แขนขา

อาจหัวเราะได้บ่อยกว่า  คนที่มีทุกอย่างครบอย่างเรา

 

 

 

"หัวใจ"  คือ  ต้นทุนมหาศาลในทุกการงาน

งานที่ทำด้วยความรัก  งานที่ทุ่มเทด้วยหัวใจ  โอกาสพลาดจะน้อย  ต่อให้อุปสรรค

ขั้นตอนขัดขวางความสำเร็จเยอะ  แต่เราจะท้อยาก

เจ็บได้อีก..เหนื่อยได้อีกเรื่อย ๆ หลงรักกันแล้วนี่หน่า...เท่าไหร่เท่ากัน

 

 

 

 

"หัวใจ"    เมื่อไหร่มีปัญหา  คนอื่น ๆ จะมองว่าไรสาระ  อกหักอีกแล้วเหรอ 

เมื่อไหร่จะตัดใจ  จากเค้าซะที  โง่...ให้เค้าหลอกอยู่นั่น

เมื่อไหร่เจอปัญหาหัวใจเข้ากับตัวเอง  อาจเห็นคนเกือบตายกับเรื่องไร้สาระ

 

 

"หัวใจ"  ถ้าถูกทำร้ายจนเหนื่อย  เราจะหมดแรงกายไปด้วย  แต่ถ้ากลับกัน

สุขภาพอ่อนล้า  หากหัวใจแข็งแรง  ร่างกายก็จะมีพลังแฝง  แบต ฯ ก๊อก 2

พร้อมจะถูกใช้งานทุกเมื่อ

 

 

 

 

รักที่ประสบความสำเร็จ >>> ในความรู้สึกคือ...การมีคนรัก  มีความรักยังไงที่ทำร้ายจิตใจเราน้อยที่สุด

แม้แต่คนอกหัก  แฟนทิ้งไปมีคนอื่น  แสมารถประคองตัวเองและหัวใจให้เข้มแข็งขึ้นได้ 

ก็ถือว่านี่คือ  คนที่ประสบความสำเร็จในความรักคนหนึ่งแล้วละ

 

คนธรรมดาคนหนึ่ง  มีเงื่อนไขในชีวิตไม่ใช่น้อย  เรื่องเหนื่อยยากมีอยู่รอบตัว

แต่เราต้องมีความสุข...ให้ได้ทุกวัน...ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

บอกแล้วไง...หัวใจใหญ่ที่สุดในโลก.....

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 90856เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เอามาจากหนังสือ "เรื่องไหนก็ไม่ใหญ่เท่าหัวใจ" ของดีเจนภาพร แห่งกรีนเวฟ หนิคะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท