สงกรานต์ปีนี้ขอไปดับร้อนที่...ปักกิ่ง


            สงกรานต์ทุกปีดิฉันจะกลับบ้านต่างจังหวัด.. เป็นคนขับรถพาพี่ๆ และน้องๆ กลับบ้านรวมถึงเป็นคนขับรถพาทุกคนที่บ้านไปเที่ยวสงกรานต์ด้วย.... สรุปแล้วสงกรานต์ทุกปีดิฉันก็เป็นคนขับรถ.......   ปีนี้ดิฉันจึงอยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้างขอไปเที่ยวสงกรานต์ในอากาศเย็นๆ และไม่ใช่คนขับรถสักหน่อย

             ดิฉันจึงวางแผนไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนกับพี่เจี๊ยบ (เพื่อนสมัยเรียน ป.โท ที่บางมด)... ดิฉันฝันอยากไปเที่ยวสิ่งมหัศจรรย์ของโลกทั้ง ๗ แห่ง อยากเห็นความยิ่งใหญ่ในอดีตและภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนว่าสร้างขึ้นได้อย่างไรขณะที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังไม่เจริญเหมือนอย่างปัจจุบัน.......สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง ๗ ดิฉันเพิ่งไปได้เพียงแห่งเดียวคือ นครวัต นครทม ที่ประเทศเขมร  เป็นสถานที่ที่ดิฉันประทับใจมากและยังคิดว่าหากมีโอกาสก็อยากกลับไปอีกครั้ง.. ทั้งๆ ที่ครั้งนั้นเดินทางลำบากมากแต่ก็คุ้มค่ากับความยิ่งใหญ่และงดงามที่ได้สัมผัส..... ออกนอกประเทศจีนมาซะไกลเชียวขอวกกลับมาที่กำแพงเมืองจีนกันต่อนะค่ะ

                ดิฉันกับพี่เจี๊ยบ... เราวางแผนไปเที่ยวกันประมาณ ๒ เดือนก่อนถึงวันสงกรานต์ การไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนครั้งนี้เราคิดกันว่าจะเที่ยวเจาะเฉพาะที่กรุงปักกิ่งจะได้เที่ยวเยอะและไม่เหนื่อยมากเมื่อเทียบกับไป ปักกิ่ง-เซียงไฮ้ ซึ่งจะเสียเวลากับการเดินทางมากขึ้น เราตัดสินใจที่จะไปกับทัวร์เพราะคิดว่าถ้าไปกันเองคงไม่รอดแน่ ทั้งเรื่องภาษา สถานที่ การเดินทาง และอยากได้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของคนจีนด้วย.. ไม่ใช่ไปดูแค่ความสวยงามอย่างเดียว ซึ่งไกด์ท้องถิ่นจะช่วยได้มาก... ก่อนตัดสินใจไปกำแพงเมืองจีนนั้นปัญหาสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับดิฉันคือ เรื่องห้องน้ำ ... ดิฉันอยากไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนมานานแล้วแต่ที่ไม่ไปสักทีก็คือประเด็นนี้.. จนกระทั่งมีคนรอบข้างไปเที่ยวมาหลายคนแล้วมาเล่าให้ฟัง...ดิฉันจึงคิดว่าน่าจะไปได้และคิดว่าสถานที่ท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวไปเยอะห้องน้ำเค้าน่าจะทำดีหน่อยเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว... สำหรับเรื่องที่พักหรืออาหารการกินนั้นดิฉัน อยู่ง่ายกินง่าย อยู่แล้วจึงไม่ค่อยกังวลหรือคาดหวังอะไรมาก.... 

            นอกจากกำแพงเมืองจีนที่อยากไปเป็นอันดับหนึ่งแล้วจากการเห็นภาพถ่ายที่คนอื่นไปเที่ยวกันมาและจากการอ่านหนังสือแล้วสถานที่ที่ต้องไปในบริเวณกรุงปักกิ่งก็คือ หอฟ้าเทียนถาน ซึ่งเป็นสถานที่บ่วงสรวงเทวดา... ที่กล่าวมานี้เป็นการเตรียมการและความคาดหวังก่อนเดินทาง
 

               การไปเที่ยวปักกิ่ง-กำแพงเมืองจีน ครั้งนี้ใช้เวลา ๕ วัน คือ ตั้งแต่วันที่ ๑๑-๑๕ เม.ย.๕๐ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 90805เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท